Sẽ ứng dụng callbot trong việc nhắc hạn đăng kiểm và BHXH

Nguyễn Khiêm| 06/02/2022 14:18
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo Trung tâm Không gian mạng Viettel, bên cạnh việc ứng dụng cho các dịch vụ công như hiện nay, callbot sẽ ngày càng được ứng dụng mạnh mẽ tại Việt Nam, cụ thể là trong lĩnh vực giao thông vận tải (tự động nhắc hạn đăng kiểm) hay bảo hiểm xã hội (nhắc kỳ hạn nộp tiền).

Phục vụ hàng chục nghìn cuộc gọi giải đáp thắc mắc của công dân mỗi ngày

Tháng 12/2021, nền tảng trợ lý ảo Viettel Cyberbot được phát triển dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo Viettel AI đã được bình chọn "5 sao" tại hạng mục "Giải pháp cho chính quyền số" tại Giải thưởng Smart City Award Việt Nam 2021.

Nền tảng Viettel Cyberbot do Trung tâm Không gian mạng Viettel phát triển ra mắt năm 2020, ứng dụng các công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), xử lý hội thoại, giọng nói tiếng Việt tốt nhất hiện nay giúp tổ chức xây dựng hệ thống tổng đài tự động callbot, chatbot tương tác thân thiện và tự nhiên đến với khách hàng. Trog đó, callbot là ứng dụng quan trọng trong nền tảng trợ lý ảo tiếng Việt Cyberbot (gồm callbot và chatbot).

Theo Trung tâm Không gian mạng Viettel, việc đưa AI ứng dụng trong lĩnh vực hành chính công trong 2 năm trở lại đây đã không còn xa lạ. Callbot và chatbot được cho là một trong những giải pháp có thể triển khai nhanh chóng, nâng cao năng suất làm việc và tối ưu chi phí cho tổ chức.

Trong thời gian qua, nhiều tỉnh thành đã đưa vào sử dụng Tổng đài giải đáp hành chính công của Viettel như: Hậu Giang, Thái Bình, Sầm Sơn (Thanh Hóa),… giúp phục vụ hàng chục nghìn cuộc gọi giải đáp thắc mắc của công dân mỗi ngày.

Theo báo cáo mới nhất từ đơn vị triển khai Viettel Cyberbot tại Thái Bình, tại cùng một thời điểm cán bộ tỉnh chỉ tiếp nhận được 3 cuộc gọi, nhưng khi triển khai callbot, số lượng cuộc gọi tiếp nhận đồng thời đạt 600 cuộc, gấp 20 lần so với năng lực trước đây. Còn tổng đài callbot Hậu Giang có khả năng hoạt động 24/24 giờ và đáp ứng đồng thời 6.000 cuộc gọi cùng một thời điểm.

Viettel cũng là đơn vị tiên phong triển khai giải pháp trợ lý ảo cho các cơ quan bộ/ban/ngành, chính quyền. Ngoài ra, trong năm vừa qua, Viettel cũng đã triển khai Cyberbot "đồng hành" cùng người dân trong đại dịch COVID-19. Chỉ trong thời gian ngắn 1 - 2 ngày, Viettel Cyberbot đã thực hiện hàng triệu cuộc gọi nhắc nhở tới người dân đang ở các điểm nóng vùng dịch cài đặt ứng dụng Bluezone sau này là PC-COVID, tạo hiệu ứng đồng bộ và đáp ứng tính cấp bách của tình hình, điều mà khi sử dụng nhân công không thể thực hiện được.

Ông Đặng Đức Thảo – Phó Giám đốc Trung tâm Không gian mạng Viettel cho biết, trong năm 2021, đơn vị này đã triển khai tổng đài hỗ trợ giải đáp tự động (callbot) về các thủ tục hành chính công tại tỉnh Hậu Giang cũng như giải đáp dịch bệnh COVID-19 tại Thái Bình. Các tổng đài callbot là một trong những ứng dụng của AI trong cuộc sống. Điều này được thực hiện nhờ 3 công nghệ gồm nhận diện giọng nói tiếng Việt và chuyển thành văn bản, phân tích thông tin và cuối cùng là chọn ra những câu tương ứng bằng audio để phát lại cho người nghe bằng giọng nói AI.

Bên cạnh việc giải đáp thắc mắc của người dân, cũng theo ông Thảo, các cuộc gọi AI còn có thể được triển khai trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng (cuộc gọi nhắc nợ, nhắc kỳ hạn thanh toán) với chất lượng tương đối hoàn thiện. Trong thời gian tới đây, callbot sẽ ngày càng được ứng dụng mạnh mẽ tại Việt Nam, cụ thể là trong lĩnh vực giao thông vận tải (tự động nhắc hạn đăng kiểm) hay bảo hiểm xã hội (nhắc kỳ hạn nộp tiền).

Sẽ ứng dụng Callbot trong việc nhắc hạn đăng kiểm và BHXH - Ảnh 1.

Trong thời điểm giữa năm 2021, hệ thống callbot của Trung tâm Không gian mạng Viettel đã thực hiện hàng triệu cuộc gọi nhắc nhở người dân 2 địa phương Bắc Ninh, Bắc Giang cài đặt và sử dụng Bluezone.

Giúp tiết kiệm chi phí và thời gian cho doanh nghiệp

Bên cạnh việc phục vụ chính quyền số, giải pháp callbot của Viettel còn hướng tới đối tượng khách hàng doanh nghiệp. Theo Trung tâm Không gian mạng Viettel, nhờ callbot, doanh nghiệp có khả năng nâng cao đáng kể tỉ lệ hỗ trợ, tư vấn, tương tác cho khách hàng kịp thời (tư vấn bán hàng và xử lý các sự cố), tối ưu chi phí nhân sự online thường xuyên, thúc đẩy cơ hội tiếp cận khách hàng và đẩy mạnh khả năng cạnh tranh của khách hàng với các đối thủ trên thị trường.

Cụ thể, giải pháp sẽ giúp doanh nghiệp: tiết kiệm chi phí, thông qua giảm số lượng nhân sự tư vấn, happy call, chăm sóc khách hàng đối với các nghiệp vụ đơn giản mà bot hoàn toàn thay thế được con người; tiết kiệm thời gian khi callbot có thể xử lý một lớn các yêu cầu về việc gọi điện cho khách hàng một cách tự động cũng như trực trên tổng đài gọi đến.

Với các kịch bản có sẵn, callbot không tốn thời gian để tìm kiếm câu trả lời như con người, đồng thời mang đến sự mới mẻ và chuyên nghiệp trong dịch vụ và cảm nhận của khách hàng. Chưa kể, callbot có thể tương tác thân thiện với khách hàng về bất kỳ vấn đề nào, bất kỳ thời điểm nào trong ngày, cũng như tương tác khách hàng chủ động, phục vụ các hoạt động marketing, truyền thông, các sự kiện…

"Callbot sẽ giúp tăng độ hài lòng của khách hàng và tiếp cận được khách hàng tiềm năng. Giải pháp còn hỗ trợ tương tác với các nguồn dữ liệu của doanh nghiệp nhằm cập nhật những thông tin chính xác nhanh nhất cho khách hàng, và đưa ra báo cáo phân tích tổng quan tối ưu hóa hiệu quả hoạt động", thông tin từ Trung tâm Không gian mạng Viettel nhấn mạnh.

Cũng theo Trung tâm Không gian mạng Viettel, callbot được áp dụng: Công nghệ xử lý hội thoại tiếng Việt, đây là nền tảng để callbot sớm được triển khai đến khách hàng với trải nghiệm tuyệt vời về độ tự nhiên của giọng nói nhân tạo, cũng như khả năng nhận dạng từ voice sang text với độ chính xác cao; công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên dựa kỹ thuật học máy và kỹ thuật phân tích mẫu câu tiếng Việt; công nghệ xử lý hội thoại thông minh.

Đánh giá về tiềm năng của sản phẩm, theo Trung tâm Không gian mạng Viettel, hiện nay trên thị trường Việt Nam, ứng dụng callbot hiện chưa phổ biến, chủ yếu vẫn là tính năng ghi âm sẵn sử dụng IVR. Do đó, cùng với sự phát triển của công nghệ trí tuệ nhân tạo, callbot được nhận định sẽ là sản phẩm tiềm năng để thương mại hóa trong thời gian tới.

"Sau khi đưa ra thị trường, sản phẩm callbot của trung tâm Không gian mạng Viettel sẽ trở thành nền tảng bot kênh thoại mạnh, hữu ích cho các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực khác nhau", thông tin từ Trung tâm Không gian mạng Viettel./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
  • Người giữ bình yên nơi vùng cao
    Huyện Sơn Động là huyện vùng cao của tỉnh Bắc Giang, có tỷ lệ người dân tộc thiểu số (DTTS) cao nhất tỉnh, chiếm 56,92%, với địa hình rừng núi, giao thông đi lại khó khăn, phong tục tập quán, bản sắc văn hóa đa dạng chính vì vậy công tác đảm bảo an ninh trật tự ở các bản làng luôn là nhiệm vụ được các cấp ủy Đảng quan tâm. Do đó, đội ngũ già làng, trưởng bản, người uy tín luôn là đội ngũ nòng cốt góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, giữ gìn an ninh trật tự xã hội trong cộng đồng.
  • Tuyên Quang: Kiên trì phương châm “mưa dầm thấm lâu” để nâng cao kiến thức pháp luật cho đồng bào vùng DTTS&MN
    Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, những năm qua, các cấp chính quyền tỉnh Tuyên Quang đã đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền, góp phần giúp các kiến thức pháp luật về mọi mặt của đời sống ngày một đến gần hơn với người dân (đặc biệt là vùng đồng bào DTTS&MN).
Đừng bỏ lỡ
Sẽ ứng dụng callbot trong việc nhắc hạn đăng kiểm và BHXH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO