An toàn thông tin

Security Bootcamp: 10 năm cùng cộng đồng ATTT Việt Nam lớn mạnh

QA 13:21 08/09/2023

Năm 2023 đánh dấu 10 năm chương trình Security Bootcamp được tổ chức tại Việt Nam.

Ngày 08/9/2023, nhân dịp kỷ niệm 10 năm tổ chức, chương trình Security Bootcamp 2023 chủ đề WAI ! được tổ chức tại Đà Nẵng, trung tâm công nghiệp, tài chính, du lịch, dịch vụ, văn hóa, giáo dục - đào tạo, y tế chất lượng cao, khoa học - công nghệ, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của khu vực Miền Trung - Tây Nguyên và cả nước…

Chương trình diễn từ 08 -10/9/2023 với các nội dung chính: Hội thảo chuyên môn; Đấu trường An toàn thông tin (ATTT) Cyber Security Arena; 3, Kết nối mạng lưới chuyên gia ATTT. Chương trình được bảo trợ bởi: UBND TP. Đà Nẵng; Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng và được tổ chức bởi Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) và Cộng đồng Security Bootcamp.

Chương trình có sự tham dự và đồng hành của đông đảo các đơn vị và chuyên gia trong lĩnh vực Cyber Security tại Việt Nam như: Viettel Cyber Security, VNPT Cyber Immunity, Akamai, Mobifone, NetNam, TrendMicro, Trellix (McAfee), Mi2, Orangee, Apnic Foundation,…

10 năm gây dựng và phát triển

Nhân 10 năm Security Bootcamp được hình thành, ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch VIA cho biết Security Bootcamp lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2012 tại TP Vũng Tàu, được khởi xướng từ nhóm Security Bootcamp (nơi quy tụ những chuyên gia ATTT trong các công ty, tổ chức, ngân hàng ở TP. HCM, sau này phát triển thành cộng đồng Security Bootcamp toàn quốc).

ong-vu-hoang-lien-08092023.jpg
Ông Vũ Hoàng Liên: Security Bootcamp đã luôn thực hiện tốt và nghiêm túc sứ mệnh xây dựng và kết nối đội ngũ những người làm về ATTT trong cả nước

Tiếp nối thành công năm 2012 tại Vũng Tàu, liên tiếp các kỳ Security Bootcamp được tổ chức vào năm 2013 - tại TP. Cần Thơ và 2014 - tại TP. Đà Nẵng bởi chính cộng đồng Security Bootcamp.

Kể từ kỳ Security Bootcamp 2016 tại Cao Lãnh - Đồng Tháp, Hiệp Hội Internet Việt Nam (VIA) chính thức đồng hành cùng nhóm cộng đồng Security Bootcamp Việt Nam để tổ chức sự kiện này hàng năm. Tiếp sau đó là các kỳ Security BootCamp được tổ chức ngày càng chuyên nghiệp gồm: Security BootCamp 2017 tại Nha Trang, Security BootCamp 2018 tại Quy Nhơn, Security BootCamp 2019 tại Huế, Security BootCamp 2020 tại Phú Yên, Security BootCamp 2022 tại Quảng Ninh và kỳ Security BootCamp lần thứ 10 năm 2023 tại Đà Nẵng.

Trong suốt 10 năm được tổ chức, điều đáng trân quý nhất chính là chương trình đã luôn thực hiện tốt và nghiêm túc sứ mệnh xây dựng và kết nối đội ngũ những người làm về ATTT trong cả nước để cùng chia sẻ các kiến thức, kỹ năng mới nhất tạo thành một diễn đàn uy tín, có chất lượng chuyên môn hàng đầu về ATTT được cộng đồng ghi nhận tại Việt Nam”, ông Vũ Hoàng Liên nhấn mạnh.

Để giữ được ngọn lửa của Security BootCamp, Ban Tổ chức đã luôn nỗ lực và công tâm trong việc lựa chọn các chủ đề thời sự nhất về ATTT cũng như các đề tài trình bày chuyên môn được lựa chọn sát sao nhằm mang đến các phương án khả thi và các chia sẻ có tính ứng dụng thực tế từ các diễn giả có uy tín trong lĩnh vực.

Bên cạnh đó, các cuộc thi đấu thực chiến cân não, nảy lửa tại Đấu trường ATTT Cyber Security Arena đang ngày một hấp dẫn và trở thành tâm điểm của các đơn vị tham dự chương trình. Một điểm nhấn không nhỏ khác của Security Bootcamp là địa điểm tổ chức luôn đổi mới do mỗi năm sự kiện được một địa phương đăng cai.

Nhìn lại chặng đường 10 năm gây dựng và phát triển, Chủ tịch VIA nhấn mạnh: “Chúng ta đều thấy được những nỗ lực đáng quý trọng và sự tâm huyết thực sự dành cho chương trình của những thành viên trong cộng đồng Security BootCamp (gồm: Nhóm chuyên gia cộng đồng Security BootCamp; các địa phương chủ nhà và Hiệp hội xã hội nghề nghiệp - VIA) cũng như rất nhiều những đơn vị, các chuyên gia luôn bền bỉ cổ vũ và đồng hành một cách tích cực nhưng cũng rất vô tư trên tinh thần vì lợi ích chung của tất cả cộng đồng ATTT Việt Nam cùng chương trình".

Cùng nhau trao đổi về AI

Năm nay, tại Đà Nẵng, trong bối cảnh cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI) đang diễn ra hầu khắp trên thế giới, Geoffrey Hinton - một trong những cha đẻ của trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI) quyết định nghỉ việc tại Google sau hơn 1 thập niên để có thể tự do lên tiếng về vấn đề phải nghiêm túc xem xét khả năng AI trở nên thông minh hơn con người.

Đồng thời, ông cũng muốn thúc giục các chính phủ nhanh chóng hành động để đảm bảo rằng AI không "chiếm quyền kiểm soát" xã hội loài người. Theo đó, cộng đồng Security BootCamp quyết định chọn chủ đề “WAI !” để ngồi lại với nhau cùng trao đổi với AI.

WAI nằm trong câu ẩn ý: AI là WHO - WAI là Who Am I - Am I là Tôi (I)

bootcamp-2023_2.jpg

Chương trình nhận được hơn 40 bài đăng ký trình bày từ nhiều đơn vị và diễn giả. Nhóm chuyên gia cộng đồng Security BootCamp đã chọn ra được 17 tham luận để trình bày tại chương trình nhằm mang đến các phương án khả thi và các chia sẻ có tính ứng dụng thực tế từ các diễn giả có uy tín trong lĩnh vực.

Nhóm chuyên gia cộng đồng Security BootCamp cho biết việc lựa chọn bài trình bày sẽ ngày càng nghiêm ngặt để đảm bảo chất lượng chuyên môn và uy tín của chương trình.

bootcamp-2023_3.jpg

Một số đề tài trình bày đáng chú ý có thể kể đến tại Security Bootcamp 2023: Unveiling Qakbot: Exploring one of the Most Active Threat Actors (Trần Trung Kiên (aka m4n0w4r)), Admin của REAonline (Reverse Engineering Association); Unmasking the Scammers: Unleashing the Power of OSINT and Ethical Hacking to Bring Justice (Ngô Minh Hiếu (Hieu PC), Trung tâm giám sát an toàn không gian mạng quốc gia - NCSC) - đồng sáng lập chính Chongluadao.vn; Software Supply Chain Security ZERO TRUST IN MODERN APPSEC (Nguyễn Đức Thịnh - Senior Software Security Engineer - GxS Bank – Singapore);…

Chương trình Đấu trường ATTT Cyber Security Arena năm nay thực sự nảy lửa với số lượng đội đăng ký tham dự kỉ lục. Thể thức thi đấu chỉ được Ban Tổ chức công bố ngay sát giờ bắt đầu với chủ đề diễn tập “Ứng dụng AI và IoT trong doanh nghiệp” cùng các phần thi gồm: câu hỏi AI, Forensic và Redteam; Ban tổ chức cũng có nhiều giải thưởng có giá trị cho các đội đạt giải./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Security Bootcamp: 10 năm cùng cộng đồng ATTT Việt Nam lớn mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO