Chuyển động ICT

Singapore công bố các dự án 5G mới trong sản xuất xe điện, làm sạch sông

Ngọc Diệp 09/03/2023 05:38

Bộ trưởng cấp cao Bộ Thông tin và Truyền thông Singapore Janil Puthucheary cho biết các ứng dụng 5G mới sẽ tăng cường an toàn tại nơi làm việc và cho phép người lao động đảm nhận các công việc có giá trị cao hơn.

picture1.png
Tàu điện không người lái sẽ được sử dụng để làm sạch và kiểm tra các dòng sông

Dự kiến ​​sẽ thấy robot tuần tra trên đường phố, làm sạch sông và tham gia chế tạo ô tô vào năm 2023, sau khi chính phủ Singapore tài trợ cho các dự án 5G này tại quốc đảo sư tử.

Ba dự án trên được hỗ trợ bởi Chương trình đổi mới 5G do Cơ quan phát triển Truyền thông Infocomm (IMDA) triển khai từ năm 2021 với 40 triệu USD tài trợ ban đầu. Đến đầu 2021, Chính phủ đã bổ sung thêm 30 triệu USD, nâng tổng giá trị quỹ này lên 70 triệu USD. Các doanh nghiệp ở Singapore đã có thể khai thác nguồn quỹ này để đẩy nhanh việc áp dụng và thương mại hoá các giải pháp 5G tại Singapore. Cho đến nay, tổng cộng có 7 dự án 5G đã nhận được tài trợ từ chương trình này, bao gồm xây dựng hệ thống giao thông tự động và bất động sản thông minh 5G lớn nhất Singapore.

Bộ trưởng cấp cao Bộ Thông tin và Truyền thông Singapore Janil Puthucheary cho biết tại cuộc họp quốc hội vào tuần trước rằng những khoản đầu tư này nhằm mục đích khuyến khích các ngành công nghiệp khai thác mạng 5G tại quốc gia này.
Ông cho biết thêm rằng hai mạng 5G độc lập đầu tiên của Singapore đã phủ sóng 95% các địa điểm ngoài trời trên toàn quốc.

Tàu robot làm sạch sông

Các tàu điện không người lái sẽ được sử dụng để làm sạch và kiểm tra các dòng sông với sự hợp tác của công ty Weston Robot. Đây sẽ là dự án đầu tiên tại các quốc gia Đông Nam Á sử dụng tàu điện và công nghệ phân tích video để phát hiện rác.

Theo TS. Janil, công nghệ 5G cho phép phân tích video và truyền dữ liệu tốc độ cao, giúp các tàu phát hiện và loại bỏ rác, thậm chí đối với cả các tuyến đường không được lập bản đồ trước và ứng phó với những trường hợp khẩn cấp.

Dự án, bắt đầu vào tháng 8 tới, sẽ đóng vai trò là cơ sở thử nghiệm để triển khai các tàu điện tương tự nhằm phát hiện và làm sạch rác ở các khu vực khác.

Đây sẽ là một giải pháp thay thế thân thiện với môi trường hơn cho những chiếc thuyền chạy bằng xăng, vốn tạo ra tới 20 tấn carbon mỗi năm và tốn tới 12.000 USD hàng năm để duy trì.

IMDA nói với The Straits Times rằng mỗi tàu điện không người lái có thể cắt giảm tới 80% lượng khí thải carbon so với trước, chúng sẽ dần thay thế cho các tàu chạy bằng xăng hiện đang được sử dụng để làm sạch các vùng nước hiện nay. Tuy nhiên, theo IMDA, các loại thuyền hiện tại không thể được thay thế ngay lập tức do số tiền đã được đầu tư vào chúng.

IMDA cho biết các tàu điện không người lái cũng giúp giải phóng bớt nhân lực và cải thiện an toàn tại nơi làm việc. Thay vào đó chỉ cần một người điều hành duy nhất tại trung tâm chỉ huy giờ cũng có thể điều khiển nhiều tàu điện đồng thời.

IMDA cho biết thêm thông tin chi tiết về các tàu điện này sẽ được công bố vào tháng 4 tới.

Robot tham gia chế tạo ô tô điện

Ít nhất 100 robot trang bị công nghệ 5G sẽ được triển khai tại nhà máy chế tạo ô tô điện nằm tại Trung tâm sáng tạo của Hyundai ở Singapore để vận chuyển vật liệu phục vụ quá trình sản xuất xe điện.

Công nghệ 5G sẽ cho phép truyền dữ liệu theo thời gian thực giữa hệ thống điều khiển tự động và robot, nâng cao năng suất và kiểm soát chất lượng. TS. Puthucheary cho biết nó giúp cắt giảm lao động, tăng cường an toàn cho người lao động và cho phép họ đảm nhận các vai trò có giá trị cao hơn.

IMDA cho biết, hàng trăm robot sẽ liên lạc liên tục, điều phối và vận chuyển vật liệu trong suốt quá trình sản xuất. “Độ tin cậy của 5G đảm bảo rằng các thông báo sẽ không bị "thất lạc trong quá trình truyền tải", điều này sẽ gây ra sự chậm trễ không mong muốn trong quá trình sản xuất”.

Các robot cũng sẽ giảm tải cho công nhân tại nhà máy chế tạo ô tô điện dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm 2023. Nhà máy đặt mục tiêu sản xuất tới 30.000 xe ô tô điện mỗi năm vào năm 2025.

Dự án này sẽ mở đường cho các loại xe “chế tạo theo đơn đặt hàng” sắp tới của Hyundai để giúp khách hàng cá nhân hoá những chiếc xe mới theo nhu cầu của họ.

Robot tuần tra

Dự án thứ ba là sự hợp tác giữa IMDA với Mind PointEye để phát triển robot tuần tra ứng dụng AI và 5G để giám sát an ninh. 

picture2.png

IMDA cho biết các robot giám sát đang được thử nghiệm ở South Beach và sẽ được triển khai vào tháng 5, tuần tra các địa điểm trong nhà và ngoài trời, để giúp khắc phục tình trạng thiếu nhân lực an ninh ở đây, giúp giải quyết những khó khăn cho các cơ quan xử lý các vi phạm an ninh.

Các robot, có dạng một chiếc xe tuần tra nhỏ, hoạt động hiệu quả hơn các camera an ninh cố định phổ biến.

Các nhân viên an ninh sẽ có thể giám sát nhiều địa điểm từ xa, được hỗ trợ bởi các phân tích video và sẽ cảnh báo họ khi phát hiện thấy mối đe dọa. IMDA cho biết khi cần thiết, các robot cũng có thể được điều khiển từ xa bởi các nhân viên an ninh./.

Theo channelnewsasia, straitstimes
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Singapore công bố các dự án 5G mới trong sản xuất xe điện, làm sạch sông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO