Chuyển động ICT

Singapore ứng dụng công nghệ giảm thiểu nguy cơ lũ lụt

Anh Minh 31/12/2022 11:08

Để tăng cường khả năng ứng phó với lũ lụt, Singapore đã lắp đặt thêm 400 cảm biến mực nước ở nhiều địa điểm khác nhau.

article-sam-sing_dec-31.jpg
PUB được giao nhiệm vụ bảo vệ bờ biển Singapore khỏi mực nước biển dâng với tư cách là cơ quan bảo vệ bờ biển quốc gia.

Cơ quan cấp nước quốc gia Singapore PUB đã hoàn thành một số công trình cải thiện hệ thống thoát nước và nâng cao đường ở Singapore. Ngoài ra, chính phủ cũng tăng cường khả năng dự báo, quan trắc lượng mưa và ứng phó với lũ để giảm thiểu rủi ro lũ quét.

Để tăng cường khả năng ứng phó với lũ lụt, PUB đã lắp đặt thêm 400 cảm biến mực nước ở nhiều địa điểm khác nhau, bao gồm Sông Kallang, Sungei Api Api và Kênh Bukit Batok, bổ sung vào một mạng lưới rộng lớn gồm gần 1.000 cảm biến mực nước.

Khi trời mưa to, mực nước ở các cống, kênh, rạch lên nhanh. Bằng cách theo dõi các địa điểm theo thời gian thực, PUB có thể đưa ra cảnh báo sớm cho công chúng và kích hoạt đội cơ động của mình (nhóm phản ứng nhanh) đến các khu vực này để thực hiện quản lý lũ lụt. Nhóm có thể loại bỏ tắc nghẽn, triển khai các rào chắn lũ di động và quản lý giao thông.

Để phòng ngừa kịp thời và hiệu quả, PUB cung cấp cảnh báo trước cho công chúng về lũ lụt tiềm ẩn thông qua một số nền tảng, bao gồm kênh Telegram và ứng dụng di động MyENV. PUB cho biết họ đang mở rộng phạm vi tiếp cận với những người lái xe bằng cách hợp tác với một ứng dụng dành cho ô tô để cung cấp cho người dùng các cảnh báo theo địa điểm cụ thể dựa trên thông báo rủi ro lũ lụt và sự cố lũ quét của PUB. Ứng dụng cũng sẽ đề xuất các lộ trình lái xe thay thế để người dùng tránh những khu vực này.

PUB thuộc Bộ Môi trường và Bền vững (MSE) Singapore, quản lý nguồn cung cấp nước, lưu vực nước và nước đã qua sử dụng của Singapore. PUB cũng được giao nhiệm vụ bảo vệ bờ biển Singapore khỏi mực nước biển dâng với tư cách là cơ quan bảo vệ bờ biển quốc gia.

Vào năm 2020, PUB tuyên bố sẽ sử dụng công nghệ để tăng cường dự báo mưa lớn và quản lý lũ lụt tốt hơn bằng cách sử dụng thiết bị radar trên toàn quốc. PUB đã phát triển một hệ thống sử dụng thiết bị radar băng tần X cùng với mô hình “nowcast”. Việc sử dụng kết hợp công nghệ cho phép dự đoán chuyển động, tăng trưởng và diễn biến của mây mưa.

Radar băng tần X cũng được sử dụng để theo dõi thời tiết cục bộ, kiểm soát không lưu và điều hướng tàu hàng hải. Công nghệ radar sẽ được tăng cường với việc tích hợp thuật toán học máy, nhằm cải thiện độ chính xác tổng thể của hệ thống.

Vào tháng 9 năm nay, các nhà khoa học do Đại học Công nghệ Nanyang dẫn đầu đã phát hiện một số thành phố ven biển đông dân cư trên khắp thế giới đang gặp rủi ro do mực nước biển dâng cao. Thông qua một kỹ thuật dựa trên đám mây có tên InSAR, nhóm nghiên cứu đã phân tích ảnh vệ tinh của 48 thành phố từ năm 2014 - 2020, cho thấy sự gia tăng các hoạt động công nghiệp, chẳng hạn như khai thác nước ngầm, dầu và khí đốt, và việc xây dựng nhanh chóng các tòa nhà và cơ sở hạ tầng đô thị có thể góp phần gây ra rủi ro.

Mặt đất sụt lún khiến mực nước biển dâng cao hơn và nguy cơ lũ lụt ở các vùng ven biển cao hơn. Phát hiện cho phép các cộng đồng và chính phủ bị ảnh hưởng xác định những địa điểm nào đặc biệt dễ bị tổn thương do sụt lún đất ở mức độ cao và thực hiện các biện pháp giảm thiểu rủi ro tương ứng. Công việc này nhấn mạnh tầm quan trọng của dữ liệu vệ tinh có độ phân giải cao, bởi vì tỷ lệ sụt lún có thể dao động nhanh chóng trên các khu vực nhỏ, các phép đo trên đất liền thường không nắm bắt được phạm vi thực sự của vấn đề./.

Bài liên quan
  • Phó Thủ tướng Singapore thăm campus FPT Software, thúc đẩy hợp tác
    Ngày 13/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Singapore Heng Swee Keat đến thăm và làm việc tại F-Ville 2 của FPT Software (Công ty thành viên của Tập đoàn FPT) nhằm đẩy mạnh hoạt động liên kết, hợp tác giữa các doanh nghiệp (DN) khu vực tư nhân giữa Việt Nam và Singapore.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Singapore ứng dụng công nghệ giảm thiểu nguy cơ lũ lụt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO