Theo một tuyên bố của Ủy ban tiền tệ Singapore (MAS), Hội đồng này đã họp phiên đầu tiên vào ngày 11/8, theo đó các thành viên đều ủng hộ việc sử dụng thanh toán dựa trên mã QR như là một phương thức tiện lợi để thúc đẩy thanh toán điện tử tại quốc gia này.
Mã QR (hay mã phản hồi nhanh) cung cấp một giải pháp thay thế rẻ hơn và ít cơ sở hạ tầng hơn so với các chương trình thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng. Vì thế, hiện nay, QR ngày càng được sử dụng nhiều trong thanh toán điện tử. Tại Singapore, ngân hàng địa phương DBS đã khuyến khích những cửa hàng thu tiền mặt có giá trị nhỏ trên thị trường sử dụng mã QR làm phương thức thanh toán.
Tại điểm thanh toán POS (Point of Sale), người mua sẽ quét mã QR của người bán bằng điện thoại của mình. Sau đó, tên của người bán sẽ tự động hiển thị trong ứng dụng DBS PayLah và người mua có thể nhập số tiền cần thanh toán. Kết quả là thanh toán sẽ được khấu trừ từ ví DBS PayLah của người mua và chuyển sang cho người bán.
Kể từ khi thanh toán bằng mã QR được triển khai tại Singapore vào tháng 4 và DBS hợp tác với hãng taxi ComfortDelGro để khuyến khích người đi làm thanh toán qua mã QR, ngân hàng này hiện đang có hơn 15.000 giao dịch mã QR mỗi tháng thông qua ứng dụng DBS PayLah.

Mục tiêu mà nhóm công tác hướng tới là một mã QR chung được chuẩn hóa mà bất kỳ khách hàng nào ở Singapore cũng như bất kỳ ứng dụng ngân hàng nào mà anh ta sử dụng đều có thể được đọc.
Trưởng bộ phận kinh doanh điện tử, chuyển đổi doanh nghiệp và đổi mới của Ngân hàng OCBC, Pranav Seth, cho biết: "Các tiêu chuẩn khác nhau, dẫn đến nhiều mã QR tại các điểm thanh toán POS và sự nhầm lẫn cho cả người tiêu dùng và người bán về sử dụng những công cụ thanh toán gì, và sử dụng chúng như thế nào”.
“Điều này làm chậm tốc độ chấp nhận thanh toán không tiền mặt và thay thế tiền mặt. Khi Singapore bắt đầu áp dụng mã QR, đây là thời điểm thích hợp để chúng tôi chuẩn hóa ngành công nghiệp và tránh sự nhầm lẫn này ngay từ giai đoạn đầu”.
Trong tuyên bố, Ủy ban tiền tệ Singapore cho biết các thành viên Hội đồng đều nhất trí sử dụng một mã QR chung để tạo điều kiện thanh toán giữa các phương thức thanh toán, ví điện tử và các ngân hàng khác nhau.
Nhóm công tác do Ủy ban tiền tệ Singapore và Ủy ban phát triển Truyền thông thông tin Singapore (Infocomm Media Development Authority) điều phối và bao gồm các bên liên quan như ngân hàng, chương trình thanh toán, các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán QR và các cơ quan chính phủ. Dự kiến, cuối năm nay, nhóm công tác sẽ đưa các yêu cầu kỹ thuật để chấp nhận các chương trình thanh toán trong nước và quốc tế cũng như phác thảo một cấu trúc quản trị và chiến lược thực hiện thanh toán QR.
Ông Ravi Menon, Giám đốc điều hành Ủy ban tiền tệ Singapore và Chủ tịch Hội đồng thanh toán, cho biết: “Đây là hình thức trao đổi ý tưởng và hợp tác mà chúng ta cần trong hệ sinh thái để hiện thực hóa tầm nhìn chung của chúng ta về một xã hội thanh toán điện tử. Mục tiêu của chúng tôi là mang lại trải nghiệm thanh toán hiệu quả cho các doanh nghiệp và thú vị cho mọi người, kể cả người trẻ và người cao tuổi”.