Singapore: quốc gia đầu tiên trên thế giới phủ sóng 5G toàn quốc

Ngọc Diệp| 23/07/2022 05:58
Theo dõi ICTVietnam trên

Singtel vừa chính thức thông báo nhà mạng này đã phủ sóng 5G độc lập tới hơn 95% quốc đảo sư tử, sớm hơn 3 năm so với mục tiêu đề ra là vào cuối năm 2025. Cột mốc này đã đưa Singapore trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới được phủ sóng hoàn toàn bằng mạng 5G theo kiến trúc độc lập (standalone network -SAN).

Tại Singapore, nhà mạng Singtel được cấp phép băng tần 3,5 GHz và mmWave như một phần của giấy phép 5G do Cơ quan phát triển thông tin và truyền thông (IMDA) cấp vào tháng 6/2020. Mục tiêu ban đầu đặt ra là từ tháng 01/2021, Singapore bắt đầu triển khai 5G diện rộng trên toàn quốc, đến cuối năm 2022 sẽ phủ sóng 50% và đến 2025 sẽ phủ sóng 95% toàn quốc.

Tuy nhiên, với nhiều nỗ lực cố gắng, Singtel đã hoàn thành mục tiêu này trước thời hạn 3 năm. Mặc dù một số người cho rằng quy mô nhỏ của Singapore khiến việc triển khai 5G nhanh và dễ dàng hơn, nhưng thực tế quốc đảo sư tử đã xây dựng kế hoạch phủ sóng 5G chi tiết kể từ khi mạng 5G được triển khai lần đầu tiên tại Singapore.

Hiện nay, mạng 5G độc lập của Singtel đã phủ sóng hơn 1.300 địa điểm ngoài trời và hơn 400 tòa nhà cũng như dưới lòng đất, tạo ra cơ hội to lớn cho việc phát triển các ứng dụng đột phá và trải nghiệm phong phú cho cả doanh nghiệp (DN) và người tiêu dùng.

"Chúng tôi vô cùng vui mừng về cột mốc quan trọng này đối với cả Singtel và Singapore vì phủ sóng 5G độc lập trên toàn quốc là một bước nhảy vọt về công nghệ sẽ thúc đẩy quá trình số hóa chưa từng có", đại diện Singtel cho biết.

Theo Yuen Kuan Moon, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Singtel, mặc dù có sự gián đoạn do đại dịch COVID-19 và việc phong tỏa tác động trực tiếp đến nhân lực và nguồn lực, các nhà hoạch định và kỹ sư của Singtel đã cố gắng đẩy nhanh việc triển khai 5G, nỗ lực vượt qua đại dịch để đặt nền móng và xây dựng cơ sở hạ tầng hoàn toàn mới cho một mạng 5G an toàn và linh hoạt. Điều đó có nghĩa là Singapore hiện có thể khai thác toàn bộ khả năng và các ứng dụng tốt nhất mà 5G có thể cung cấp, mở đường cho sự đổi mới sáng tạo và tăng trưởng mới để thúc đẩy đất nước phát triển đi lên.

"Là DN viễn thông hàng đầu tại Singapore, chúng tôi rất vinh dự được cung cấp cơ sở hạ tầng quan trọng và các dịch vụ thiết yếu của quốc gia trong những năm qua và rất vui mừng ra mắt công nghệ thế hệ tiếp theo này để kỷ niệm 57 năm ngày Quốc khánh Singapore. Với mạng 5G đẳng cấp thế giới, chúng tôi mong muốn tiếp tục thực hiện vai trò của mình trong việc thúc đẩy giai đoạn phát triển tiếp theo của Singapore hướng tới trở thành một quốc gia thông minh toàn cầu", Giám đốc điều hành Yuen cho biết.

Singtel đã đạt được nhiều thành tựu trên hành trình phát triển 5G của Singapore, từ nhà mạng đầu tiên triển khai thí điểm mạng 5G vào tháng 7/2018, mạng độc lập đầu tiên vào tháng 5/2021 đến cung cấp 5G trong Tuyến vận tải nhanh Đông Bắc chạy hoàn toàn dưới lòng đất vào tháng 5/2022.

Thúc đẩy ứng dụng 5G trong các DN

Singtel đã và đang đạt được những bước tiến vững chắc trong việc thương mại hóa 5G. Để hỗ trợ phát triển 5G trong khu vực công cho các ngành công nghiệp môi trường, giao thông và du lịch được, Singtel đã ra mắt một loạt thử nghiệm 5G khu vực công đầu tiên tại Sentosa vào năm ngoái, hợp tác với nhiều cơ quan chính phủ, bao gồm cả Cơ quan công nghệ Chính phủ và Tập đoàn Phát triển Sentosa. Khoảng 15 thử nghiệm trực tiếp dự kiến sẽ được tiến hành vào cuối năm nay và ít nhất 30 thử nghiệm vào nửa đầu năm 2023.

Singapore: quốc gia đầu tiên trên thế giới phủ sóng 5G toàn quốc - Ảnh 1.

Theo ông Bill Chang, Giám đốc điều hành mảng doanh nghiệp và trung tâm dữ liệu khu vực, Singtel, việc áp dụng thương mại dự kiến sẽ tăng tốc do mạng 5G của Singtel có tốc độ cao, độ trễ thấp với đám mây biên và phân chia mạng cho phép các chức năng như điện toán thời gian thực, lưu trữ dữ liệu, phân tích dữ liệu và các dịch vụ AI hiện đại.

"Điều này mang đến cho cuộc sống nhiều ứng dụng DN quan trọng hơn trước đây, từ kiểm tra chất lượng tự động trong các nhà máy, quy hoạch thành phố thông minh và phương tiện tự lái được kết nối đến IoT. Cũng giống như Singapore, được biết đến với các tiêu chuẩn cao, chúng tôi đang đào sâu chuyên môn của mình và thiết lập sự hiện diện mạnh mẽ tại các thị trường mà chúng tôi hoạt động. Hợp tác với các đối tác của mình trên khắp châu Á - Thái Bình Dương, chúng tôi đang mở rộng nhiều giải pháp và trường hợp sử dụng 5G hơn cho các DN và các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông khác trong khu vực", ông Chang cho biết.

Đầu năm nay, Singtel đã ra mắt Paragon - nền tảng điều phối tất cả trong một đầu tiên trong ngành hợp nhất tất cả các nguồn lực cần thiết trên 5G và điện toán biên vào một điểm tiếp xúc, do đó giảm đáng kể các rào cản đối với việc áp dụng và tích hợp 5G cho các DN, từ chi phí đến sự phức tạp. Các đối tác gần đây bao gồm AETOS, Micron và Hyundai, các công ty đã triển khai các giải pháp 5G để cải thiện hiệu quả hoạt động, thúc đẩy đổi mới và nâng cao khả năng giải quyết vấn đề và ra quyết định.

5G cho mọi người

Về mặt người tiêu dùng, Singtel đã chứng minh thành công những lợi ích và tác động của 5G thông qua các kịch bản sử dụng thực tiễn như cuộc đua từ xa được hỗ trợ bởi 5G đầu tiên của Singapore ở Sentosa và The People's Gallery, một triển lãm được phát triển với sự hợp tác của Phòng trưng bày Quốc Gia Singapore, trong đó ứng dụng thực tế tăng cường.

Để kỷ niệm cột mốc phát triển 5G này, Singtel sẽ mang đến cho khách hàng một loạt ưu đãi độc quyền bao gồm dữ liệu 5G không giới hạn vào ngày Quốc khánh Singapore (9/8) cũng như truy cập miễn phí đầy đủ các chương trình trên Singtel CAST và Singtel TV từ ngày 6 - 9/8. Người cao tuổi cũng sẽ được mua điện thoại Xiaomi Redmi 10 5G mới nhất với giá chỉ 57 USD trong thời gian đó.

"5G là dành cho tất cả mọi người và chúng tôi đang mang đến cho người tiêu dùng cơ hội trải nghiệm những lợi ích của nó. Chúng tôi sẽ sử dụng 5G để làm phong phú thêm trải nghiệm số của khách hàng cũng như thúc đẩy sự bao trùm kỹ thuật số nhiều hơn cho những người không được phục vụ. Trong thời gian sắp tới, chúng tôi sẽ ra mắt các dịch vụ mới thú vị nhằm mang lại trải nghiệm số đột phá, phong phú hơn cho tất cả mọi người", bà Anna Yip, Giám đốc điều hành bộ phận khách hàng Singapore của Singtel cho biết./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Singapore: quốc gia đầu tiên trên thế giới phủ sóng 5G toàn quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO