Chuyển động ICT

Singapore ra mắt ứng dụng cách mạng hóa việc chăm sóc bệnh nhân tiểu đường

Tâm An 23/03/2024 06:15

Khi Singapore tiếp tục đối mặt với đại dịch tiểu đường, các sáng kiến như ứng dụng WellFeet sẽ mở đường cho các giải pháp đổi mới sáng tạo có tiềm năng thay đổi cuộc sống và định hình tương lai của ngành chăm sóc sức khỏe (CSSK).

article_21-march-2024_1-sg-1270-2.jpg

Sống chung với bệnh tiểu đường đặt ra vô số thách thức, từ việc quản lý lượng đường trong máu đến việc ngăn ngừa các biến chứng như loét bàn chân do tiểu đường (DFU) gây ra.

Nhận thấy nhu cầu cấp thiết hỗ trợ toàn diện cho những cá nhân đang phải đối mặt với tình trạng mãn tính này, một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Công nghệ Nanyang, Singapore (NTU Singapore) dẫn đầu, đã phát triển một ứng dụng di động mang tính đột phá là: WellFeet.

Ứng dụng đổi mới này không chỉ cung cấp các kiến thức cho bệnh nhân tiểu đường và người chăm sóc họ về căn bệnh này mà còn hỗ trợ họ theo dõi các khía cạnh quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, bao gồm việc tuân thủ dùng thuốc, hoạt động thể chất và thói quen ăn uống.

Bệnh tiểu đường là mối lo ngại về sức khỏe phổ biến trên toàn thế giới, trong đó Singapore là một trong những quốc gia đang phải vật lộn với căn bệnh này. Khoảng 8,5% cư dân Singapore, tương ứng với khoảng 32.000 người, bị ảnh hưởng bởi tình trạng này. Trong số các biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường, loét bàn chân do tiểu đường đang đặt ra một mối đe dọa lớn.

Những vết loét này xảy ra ở khoảng 1/3 số bệnh nhân tiểu đường và nếu không được điều trị có thể dẫn đến cắt cụt chi dưới và tăng nguy cơ tử vong. Hơn nữa, tính chất tái phát của DFU thường gây ra gánh nặng tài chính đáng kể cho bệnh nhân do chi phí điều trị và phẫu thuật kéo dài.

Cách mạng hóa việc chăm sóc bệnh nhân tiểu đường với ứng dụng WellFeet

WellFeet, một ứng dụng được hình thành với sự cộng tác của các bác sĩ lâm sàng từ bệnh viện Tan Tock Seng và Tập đoàn Y tế Quốc gia Singapore, với mục đích giải quyết vấn đề phổ biến về loét bàn chân do tiểu đường bằng cách trang bị cho bệnh nhân và người chăm sóc những kiến thức và công cụ cần thiết để ngăn ngừa và quản lý biến chứng này một cách hiệu quả.

Quá trình phát triển bao gồm quá trình kiểm tra và đánh giá nghiêm ngặt, với 40 cặp bệnh nhân - người chăm sóc từ bệnh viện Tan Tock Seng tham gia thử nghiệm kéo dài một tháng. Kết quả rất khả quan, với những người tham gia báo cáo những thay đổi tích cực trong hành vi chăm sóc bàn chân và thói quen quản lý bệnh tiểu đường.

Tác động của WellFeet đã vượt ra ngoài giới hạn của một tổ chức cụ thể. Là một phần của dự án nghiên cứu “Ngăn ngừa mất chân tay ở Singapore”, có thêm 835 bệnh nhân và người chăm sóc từ nhiều cơ sở y tế khác nhau trên khắp Singapore được tham gia thử nghiệm ứng dụng này.

Sáng kiến quy mô lớn hơn này nhằm đánh giá các phương pháp chăm sóc bàn chân hiện tại giữa những người mắc bệnh tiểu đường và những người chăm sóc họ, từ đó xác nhận thêm tiềm năng của WellFeet trong việc cách mạng hóa việc chăm sóc bệnh nhân tiểu đường trên quy mô quốc gia.

Điều khiến WellFeet khác biệt so với các ứng dụng hiện có là cách tiếp cận toàn diện đối với việc giáo dục bệnh nhân. Trong khi nhiều ứng dụng chỉ tập trung vào việc theo dõi tiến triển của vết loét, WellFeet còn vượt xa hơn thế bằng cách cung cấp nội dung giáo dục bằng tiếng Anh, tiếng Trung Quốc, tiếng Mã Lai và tiếng Tamil. Tính năng đa ngôn ngữ này phục vụ cho dân số đa dạng của Singapore và đảm bảo rằng tất cả mọi người đều có thể tiếp cận được những thông tin quan trọng về chăm sóc bàn chân.

PGS. Andy Ho Hau Yan, nhà nghiên cứu chính của dự án, đã nhấn mạnh vai trò của ứng dụng này trong việc nâng cao nhận thức về sức khỏe và thúc đẩy thay đổi hành vi ở bệnh nhân tiểu đường và người chăm sóc. Ông nhấn mạnh giá trị đặc biệt của WellFeet - một chương trình đào tạo dành riêng cho DFU được cung cấp qua thiết bị di động, hứa hẹn khả năng mở rộng và hiệu quả về chi phí.

Trong khi đó, TS. Liew Huiling, bác sĩ nội tiết tại Bệnh viện Tan Tock Seng, cũng đánh giá cao tác động mang tính thay đổi của ứng dụng này đối với việc chăm sóc bệnh nhân tiểu đường. Bà nhấn mạnh khả năng mở rộng của ứng dụng và hiệu quả đã được chứng minh trong việc cải thiện kết quả sức khỏe, cũng như đánh giá cao vai trò của nó như một công cụ giám sát toàn diện giúp hợp nhất các khía cạnh sức khỏe cần thiết vào một giao diện thân thiện với người dùng.

WellFeet có kế hoạch tích hợp AI và các tính năng huấn luyện sức khỏe cho phép ứng dụng cung cấp hỗ trợ cá nhân hóa và kịp thời hơn cho người dùng. Ứng dụng này sắp được phát hành rộng rãi vào giữa năm 2024, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong cuộc chiến chống lại bệnh tiểu đường đang diễn ra của Singapore.

WellFeet mang đến niềm hy vọng dựa trên công nghệ cho những người mắc bệnh tiểu đường và những người chăm sóc họ, không chỉ cung cấp công cụ kỹ thuật số mà còn là cứu cánh - một ứng dụng mang lại sức mạnh và sự hỗ trợ trong hành trình hướng tới sức khỏe và hạnh phúc tốt hơn./.

Theo OpenGovAsia
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Singapore ra mắt ứng dụng cách mạng hóa việc chăm sóc bệnh nhân tiểu đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO