Singapore tăng cường bảo mật cho ngân hàng số

AD| 21/01/2022 07:45
Theo dõi ICTVietnam trên

Sau hàng loạt vụ lừa đảo qua SMS nhắm vào khách hàng ngân hàng gần đây, Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS) và Hiệp hội các ngân hàng Singapore (ABS) đã đưa ra một loạt các biện pháp bổ sung để tăng cường bảo mật cho ngân hàng số.

Theo đó, MAS hy vọng tất cả các tổ chức tài chính sẽ có các biện pháp mạnh mẽ hơn để ngăn chặn và phát hiện các hành vi lừa đảo cũng như xử lý sự cố và dịch vụ khách hàng hiệu quả trong các trường hợp liên quan đến lừa đảo tài chính.

Mối đe dọa về lừa đảo trực tuyến ngày càng tăng đòi hỏi các ngân hàng phải có các giải pháp khẩn cấp để tăng cường kiểm soát, trong khi các biện pháp ngăn chặn lâu dài hơn đang được đánh giá để thực hiện trong những tháng tới.

Ông Ravi Menon, Giám đốc Điều hành MAS cho biết, "MAS vô cùng lo ngại về sự gia tăng của các vụ lừa đảo gần đây và những thiệt hại tài chính mà các nạn nhân phải gánh chịu. Mối đe dọa về lừa đảo sẽ không biến mất, nhưng chúng ta có thể giảm bớt các lỗ hổng bảo mật của mình".

"Điều này đòi hỏi sự phản ứng đa hướng trong toàn bộ hệ sinh thái. MAS, cùng với cơ quan cảnh sát, Cơ quan Phát triển Truyền thông Infocomm (IMDA) và các cơ quan chính phủ liên quan, đang hợp tác chặt chẽ với ngành tài chính, ngành viễn thông, các nhóm người tiêu dùng và các bên liên quan khác để tăng cường khả năng ứng phó tập thể trước các cuộc tấn công lừa đảo. Chúng tôi sẽ đảm bảo rằng ngân hàng số vẫn an toàn, hiệu quả và đáng tin cậy", Giám đốc điều hành MAS nhấn mạnh.

Các ngân hàng ở Singapore, với sự tham vấn của MAS, sẽ nghiên cứu và xem xét để đưa ra các biện pháp nghiêm ngặt hơn trong thời gian tới, bao gồm: Xóa các liên kết có thể nhấp trong email hoặc SMS được gửi cho khách hàng bán lẻ; Ngưỡng thông báo giao dịch chuyển tiền cho khách hàng sẽ được đặt theo mặc định là 100 đô là Singapore trở xuống.

Bên cạnh đó, các ngân hàng, tổ chức tài chính sẽ thông báo đến số điện thoại di động hiện có hoặc email người dùng đã đăng ký với ngân hàng bất cứ khi nào có yêu cầu thay đổi thông tin của khách hàng. 

Ngoài ra, MAS cũng khuyến nghị các ngân hàng cần có nhóm hỗ trợ khách hàng tận tâm và có nguồn lực tốt để giải quyết những phản hồi về các trường hợp gian lận tiềm ẩn trên cơ sở ưu tiên; đồng thời, cảnh báo, thông tin về các vụ lừa đảo thường xuyên hơn.

Đặc biệt, sự cảnh giác của khách hàng vẫn là điều tối quan trọng. Những kẻ lừa đảo sẽ rất nhanh chóng thích nghi trong việc nhắm mục tiêu vào những người tiêu dùng không nghi ngờ. 

Do đó, để tránh trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo ngân hàng trực tuyến, khách hàng cần lưu ý những điểm sau.

Cụ thể, không nhấp vào các liên kết được cung cấp trong SMS hoặc email; Không tiết lộ thông tin đăng nhập hoặc mật khẩu ngân hàng cho bất kỳ ai; Xác minh các SMS hoặc email nhận được bằng cách gọi điện trực tiếp cho ngân hàng theo đường dây nóng được liệt kê trên trang web chính thức của ngân hàng; Xác minh rằng bạn đang truy cập trang web chính thức của ngân hàng trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch nào hoặc giao dịch thông qua ứng dụng di động chính thức của ngân hàng; và cuối cùng là theo dõi chặt chẽ các thông báo giao dịch để mọi khoản thanh toán trái phép đều được báo cáo sớm nhất có thể.

Trong thời gian tới, các ngân hàng sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với MAS, lực lượng cảnh sát Singapore và IMDA để đối phó với thảm họa lừa đảo này với các giải pháp lâu dài hơn, bao gồm cả việc chấp nhận đăng ký ID người gửi SMS của tất cả các bên liên quan.

MAS cũng đang tăng cường giám sát các cơ chế giám sát gian lận của các tổ chức tài chính lớn để đảm bảo các cơ chế này được trang bị đầy đủ nhằm đối phó với mối đe dọa ngày càng tăng của các vụ lừa đảo trực tuyến.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Wee Ee Cheong, Chủ tịch ABS cho biết, "Là một ngành công nghiệp, chúng tôi luôn tập trung vào nhu cầu đảm bảo các biện pháp an ninh mạnh mẽ đồng thời đáp ứng mong đợi của khách hàng về các dịch vụ tiện lợi và nhanh chóng".

Cùng với MAS và các công ty trong hệ sinh thái, ngành ngân hàng sẽ tiếp tục tăng cường các biện pháp bảo vệ người tiêu dùng.

"Chúng tôi khuyến nghị công chúng cần cảnh giác hơn vì các trò gian lận sẽ tiếp tục phát triển và được thực hiện nhanh chóng. Đồng thời, cũng cam kết đảm bảo để khách hàng có thể giao dịch trực tuyến một cách an toàn, trong khi vẫn duy trì mức độ dịch vụ cao", ông Wee Ee Cheong khẳng định./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Công đoàn TT&TT tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhân tháng công nhân, NLĐ 2024
    Với chủ đề “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”, tháng công nhân, tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 đã được Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam (TT&TT VN) phát động sáng ngày 3/5/2024, tại Hà Nội.
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Phát triển nông nghiệp bền vững, cần chuyển đổi số trong mọi quy trình
    Cách đây không lâu, tại diễn đàn Hợp tác xã quốc gia năm 2024 hướng đến mục tiêu xây dựng, phát triển chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp bền vững, nhiều quan điểm, góc nhìn, giải pháp đã được đưa ra.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
Singapore tăng cường bảo mật cho ngân hàng số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO