Singapore và Việt Nam hợp tác để thúc đẩy các doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ

Hợp Trương| 19/07/2019 16:41
Theo dõi ICTVietnam trên

Mạng lưới Liên minh đổi mới toàn cầu (GIA - Global Innovation Alliance) hiện có kết nối tới 11 thành phố trên toàn cầu - Bangkok tại Thái Lan; Bắc Kinh, Tô Châu và Thượng Hải ở Trung Quốc; Berlin và Munich ở Đức; Jakarta ở Indonesia; Paris ở Pháp; Tokyo ở Nhật Bản; San Francisco ở Mỹ; và bây giờ là TP Hồ Chí Minh tại Việt Nam.

Who Killed the Startup? (Hint: It is someone who knows it well)

Vừa qua, Enterprise Singapore đã công bố mở rộng mạng lưới Liên minh đổi mới toàn cầu (GIA) sang thành phố Hồ Chí Minh, giúp các công ty khởi nghiệp công nghệ Singapore gia nhập vào bối cảnh đổi mới đang nổi lên ở Việt Nam, thúc đẩy hợp tác khởi nghiệp giữa Singapore và Việt Nam, và tạo ra nhiều cơ hội thực tập hơn cho sinh viên Singapore trong các công ty khởi nghiệp và các công ty sáng tạo tại Việt Nam.

Bản ghi nhớ để tăng cường hợp tác giữa các công ty khởi nghiệp Singapore và các đối tác Việt Nam

Enterprise Singapore, Quest Ventures và Saigon Innovation Hub (SIHUB) đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) để tăng sự cường hợp tác giữa các công ty khởi nghiệp Singapore và các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) và các đối tác của họ tại Việt Nam. Theo MOU, ba đối tác sẽ tổ chức các chương trình giám sát để giới thiệu các công ty khởi nghiệp Singapore với hệ sinh thái đổi mới tại TP Hồ Chí Minh và kết nối họ với các đối tác, nhà đầu tư và khách hàng tại Việt Nam.

GIA đã được đưa ra vào năm 2017, như là một phần của các khuyến nghị của Ủy ban về nền kinh tế tương lai (CFE) nhằm kết nối Singapore với các trung tâm đổi mới lớn trên toàn thế giới. Điều này sẽ tạo ra nhiều cơ hội hơn cho người dân Singapore, sinh viên, doanh nhân và doanh nghiệp có được kinh nghiệm ở nước ngoài, kết nối và cộng tác với các đối tác nước ngoài của họ.

Quest Ventures là một quỹ đầu tư mạo hiểm hàng đầu có trụ sở tại Singapore dành cho các công ty có khả năng mở rộng và phát triển trong cộng đồng internet lớn. Chính thức khai trương vào năm 2016, SIHUB là một cơ quan được chính phủ hỗ trợ thuộc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh, tập trung vào việc phát triển thành phố thành một trung tâm khởi nghiệp và đổi mới của Đông Nam Á.

Điều này sẽ giúp các công ty khởi nghiệp Singapore thiết lập, thử nghiệm và thương mại hóa các giải pháp của họ, cũng như hình thành quan hệ đối tác kinh doanh tại TP Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung. Nó cũng sẽ hỗ trợ các công ty khởi nghiệp Việt Nam hoạt động tại Singapore.

Được nhắm mục tiêu bắt đầu vào tháng 9 năm 2019, phần đầu tiên của chương trình sẽ liên quan đến 10 công ty khởi nghiệp Singapore, với hai đợt tiếp theo của chương trình dự kiến ​​sẽ diễn ra trong vòng mười hai tháng tới.

Sinh viên Singapore tham gia các chương trình thực tập tại Việt Nam

Là một phần của GIA, Trường công nghệ Ngee Ann Polytechnic tại Singapore đã ký 6 biên bản ghi nhớ với các công ty khởi nghiệp Việt Nam. Theo MOU, Ngee Ann Polytechnic đặt mục tiêu gửi 100 sinh viên trong hai năm tới thông qua Chương trình thực tập Doanh nhân toàn cầu để thực tập tại các đối tác MOU của họ, và đưa các sinh viên tiếp xúc với hệ sinh thái đổi mới và nền kinh doanh sôi động ở TP Hồ Chí Minh. Để hỗ trợ sáng kiến ​​này, Ngee Ann Polytechnic cũng sẽ thành lập văn phòng GIA đầu tiên tại TP HCM vào tháng 8 này.

Ông Png Cheong Boon, Giám đốc điều hành tại Enterprise Singapore cho biết: “Việt Nam là một thị trường đang phát triển cho các công ty khởi nghiệp và các doanh nghiệp vừa và nhỏ, với dân số trẻ và ngày càng hiểu biết về công nghệ thông tin cùng sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính phủ. Với việc mở rộng mạng lưới GIA của chúng tôi đến thành phố Hồ Chí Minh, Enterprise Singapore sẽ giúp các doanh nghiệp và công ty khởi nghiệp Singapore gắn bó với một trong những hệ sinh thái đổi mới lớn nhất ở châu Á”.

Ông cũng cho biết: “Tương tự, chúng tôi khuyến khích các công ty khởi nghiệp Việt Nam thúc đẩy Singapore thành lập hệ sinh thái đổi mới, kết nối với các tập đoàn đa quốc gia (MNCs) và các doanh nghiệp hàng đầu châu Á có trụ sở tại đây để mở rộng quy mô kinh doanh của họ”.

Việc trao đổi khởi nghiệp đã diễn ra giữa Singapore và Việt Nam. Tuần trước, một nhóm gồm 22 sinh viên Việt Nam đã có mặt tại Singapore để tham gia chương trình đào tạo khởi nghiệp do Lead The Change Community tổ chức, đây là một cộng đồng toàn cầu dành cho giới trẻ và các công ty khởi nghiệp, trao quyền cho những người trẻ tuổi bằng cách cho họ tham gia các khóa đào tạo, cố vấn và mạng lưới doanh nhân. Các sinh viên đã tương tác với cộng đồng khởi nghiệp ở đây, và cũng có cơ hội đưa ra ý tưởng của mình cho một nhóm các chuyên gia cố vấn.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Singapore và Việt Nam hợp tác để thúc đẩy các doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO