Sổ sức khoẻ điện tử còn nhiều bất cập

Lưu Quý - Khương Nha| 14/07/2021 14:42
Theo dõi ICTVietnam trên

Ứng dụng Sổ sức khoẻ điện tử cho phép đăng ký tiêm vaccine Covid-19, khai báo y tế... đang được tải nhiều hơn Facebook, TikTok tại Việt Nam, nhưng số "sao" thấp.

Ứng dụng Sổ sức khoẻ điện tử cho phép đăng ký tiêm vaccine Covid-19, khai báo y tế... đang được tải nhiều hơn Facebook, TikTok tại Việt Nam, nhưng số "sao" thấp.

Trên hai cửa hàng CH Play của Google và App Store của Apple, Sổ sức khoẻ điện tử đang đứng đầu bảng xếp hạng ứng dụng được tải nhiều nhất những ngày qua. Trên kho ứng dụng của Android, ứng dụng có hơn 100 nghìn lượt tải xuống. Trên hệ điều hành iOS, Sổ sức khoẻ điện tử còn được tải nhiều hơn cả các mạng xã hội phổ biến, như TikTok, Facebook, Zalo...

Mặc dù ghi nhận số lượng tải về lớn, nhiều người dùng phản ánh ứng dụng Sổ sức khoẻ điện tử vẫn còn nhiều bất cập. Trên iOS, ứng dụng được đánh giá 1,8 sao. Trên Android, nền tảng này được được người dùng "chấm" 2,9 sao, trong khi ứng dụng y tế đứng vị trí thứ hai là Bluezone được đánh giá 4,5 sao.

Những lỗi được người dùng phản ánh nhiều nhất là ứng dụng hoạt động chập chờn, không đăng ký được tài khoản, không quét được mã QR trên bảo hiểm y tế, thiếu thông tin bệnh viện quận...

Phần đánh giá và bình luận về ứng dụng nhận được rất nhiều lời phàn nàn của người dùng: "Đăng ký xong được gửi mã xác nhận, nhưng nhập vào thì bị báo lỗi", "Đăng ký chục lần vẫn đều báo lỗi", "Tôi đã tải đi tải lại nhiều lần, nhưng không thể đăng ký được". Nhiều người cho biết họ gặp khó khăn do mã OTP gửi về chậm, hoặc gửi về nhưng khi nhập vào ứng dụng thì bị báo mã sai.

Sổ sức khoẻ điện tử còn nhiều bất cập - Ảnh 1.

Ứng dụng Sổ sức khoẻ điện tử đang đứng đầu cả hai kho ứng dụng Android và iOS.

Ngoài ra, nhiều người đã tiêm vaccine Covid-19, nhưng ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử hiển thị chưa tiêm. "Tôi đã tiêm vaccine được ba tuần nhưng ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử vẫn hiển thị chưa tiêm", Nguyễn Lâm (TP HCM) chia sẻ. Anh Lâm cho biết hiện vẫn phải mang theo chứng nhận bằng giấy để dùng khi cần thiết. Anh băn khoăn không rõ việc này có ảnh hưởng đến những lần tiêm sau hay không.

Nhiều người đã tiêm vaccine như anh Lâm cũng gặp tình huống tương tự. Trong khi một số người khác, dù thời điểm tiêm muộn hơn, nhưng phần Chứng nhận tiêm chủng trên ứng dụng tiêm chủng đã chuyển sang màu vàng, cùng thông tin "đã tiêm 01 mũi vaccine".

Về vấn đề này, ông Nguyễn Trường Nam, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) cho biết: "Hệ thống mới vận hành, trong khi lượng dữ liệu về tiêm chủng tương đối lớn, nên có thể một thời gian nữa những người đã tiêm vaccine mới có thông tin trên hệ thống".

Ông Nam khẳng định dữ liệu của người dùng tiêm ở bất kỳ thời điểm nào đều sẽ được đồng bộ. Việc đưa lên hệ thống chỉ là vấn đề thời gian. Với những người đã tiêm trước đó và đã đăng nhập Sổ sức khỏe điện tử, khi thông tin cá nhân trùng khớp với thông tin điểm tiêm chủng nhập lên, phần chứng nhận tiêm chủng sẽ thể hiện tình trạng tiêm và có thể phân biệt bằng màu sắc.

Chứng nhận này gồm một mã QR với nền trắng, nếu người dùng chưa tiêm. Sau khi tiêm một mũi, nền chuyển sang màu vàng, tiêm đủ hai mũi sẽ chuyển sang màu xanh. Mã QR trên Sổ sức khỏe điện tử sau này sẽ thay thế cho giấy chứng nhận tiêm vaccine Covid-19 và mở đường cho Hộ chiếu vaccine sau này.

Thông tin tiêm chủng của người dân trên hệ thống còn phụ thuộc vào việc nhập liệu của cơ sở tiêm chủng. "Với số lượng tiêm người tiêm lớn, các cơ sở y tế cần thời gian để nhập thông tin của từng người vào hệ thống. Vì vậy, những người đã tiêm được ghi nhận trên hệ thống khác nhau - người được ghi nhận trước, người ghi nhận sau", đại diện Viettel Solutions - đơn vị được giao nhiệm vụ xây dựng hệ thống, cho biết.

Đơn vị này cho biết toàn bộ dữ liệu do các Sở Y tế tại các tỉnh và Bộ Y tế quản lý. Những người đã tiêm trước khi hệ thống được triển khai, dữ liệu đang tiếp tục nhập liệu lên hệ thống, đảm bảo người dân có chứng nhận tiêm chủng nhanh nhất.

Sổ sức khoẻ điện tử còn nhiều bất cập - Ảnh 2.

Ứng dụng Sổ sức khoẻ điện tử chưa ghi nhận thông tin tiêm chủng của nhiều người dùng dù họ đã tiêm vaccine Covid-19.

Sổ sức khoẻ điện tử là một trong hai nền tảng cho phép người dân đăng ký tiêm vaccine Covid-19 trên Internet. Người dân chỉ cần tải ứng dụng, đăng ký tài khoản và đăng nhập ứng dụng bằng số điện thoại. Để đăng ký tiêm chủng, người dùng cần nhập thông tin cá nhân, địa chỉ, nghề nghiệp, đối tượng. Tiếp đến, người dùng cần khai báo y tế, xác nhận đồng ý với các điều khoản về tiêm chủng. Sau khi nhận được thông báo đăng ký thành công, người dân sẽ được liên hệ qua điện thoại. Theo cơ quan chức năng, đây mới là bước đầu để "thu thập nhu cầu và thông tin để lập danh sách đăng ký tiêm theo từng địa bàn", thời gian tiêm cụ thể sẽ tuỳ thuộc vào điều kiện thực tế.

Ứng dụng Sổ sức khoẻ điện tử được kết nối trực tiếp với Hệ thống Hồ sơ sức khoẻ cá nhân của Bộ Y tế. Ngoài việc đăng ký tiêm chủng, ứng dụng còn có thêm các tính năng, như khai báo y tế, chứng nhận tiêm chủng, cập nhật phản ứng sau khi tiêm vaccine Covid-19, mã số sức khoẻ, hồ sơ sức khoẻ, đặt lịch khám chữa bệnh trực tuyến...

Thống kê trên cổng thông tin tiêm chủng Covid-19 quốc gia, sau bốn ngày triển khai Nền tảng quản lý tiêm chủng, số lượng đăng ký tiêm đạt 2,2 triệu lượt, số người đã tiêm trên cả nước đạt trên 3,6 triệu.


Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Sổ sức khoẻ điện tử còn nhiều bất cập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO