Sony, Panasonic phát triển đĩa quang 300GB dành cho lưu trữ doanh nghiệp

03/11/2015 22:01
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo dự kiến thế hệ đĩa quang đầu tiên chuẩn Archival Disc có dung lượng 300GB dành cho đối tượng là các doanh nghiệp chuyên dụng sẽ được Sony và Panasonic tung ra thị trường vào năm 2015.

Sony và Panasonicđã phát triển chuẩn đĩa quangthế hệ mới có tên là Archival Disc cho lưu trữ củadoanh nghiệp vớidung lượng ít nhất là 300GB. Kích thước của đĩa quang thế hệ mới này tương tự như đĩa Blu-rayvà có tuổi thọ ít nhất là 50 năm nhưng dung lượng lưu trữ thì cao hơn rất nhiều.

Mỗi mặt đĩa sẽcó ba lớp và theo dự kiến thế hệ đĩa quang đầu tiên có dung lượng 300GB sẽ được 2 công ty này tung ra thị trườngvào năm 2015. Sau đó họ sẽ tiếp tục nâng dung lượng mỗi đĩa quang lên đến 500GB1TB(tương đương khoảng 1.024 GB).

                      Bảng thông số chi tiết của định dạng đĩa Archival Disc.


Để đạt được dung lượng lưu trữ lớn, một số công nghệ xử lý tín hiệu bao gồm cả công nghệ ghi đa lớp đã được sử dụng trong thiết kế đĩa quang chuẩn Archival Disc.

Phát ngôn viên củaPanasoniccho biết, "Là mộtloại phương tiệnlưu trữ,đĩa quangcó nhiềuưu điểm so vớiphương tiện lưu trữ bằng băng từ và ổ HDD hiện nay, chẳng hạn như: khả năng lưu trữ trong thời gian dài mà chất lượng dữ liệu vẫn được đảm bảo".

Đĩa quang có những đặc tính tốt như chống bụi và chống nước, cũng như không bị biến dạng vì nhiệt độ và độ ẩm khi lưu giữ vì thể tuổi thọ khá cao. Bên cạnh đó, thiết kế của nó có khả năng tương thích qua nhiều thế hệ với các định dạng khác, đảm bảo dữ liệu có thể được truy xuất ngay cả khi định dạng mới phát triển.

Hiện nay, sự bùng nổ dữ liệu trực tuyến đang khiến cho việc lưu trữ trở thành mối quan tâm của cả những người sử dụng cá nhân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, cả 2 công ty này đều chưa có ý định phát triển loại đĩa quang thế hệ mới này cho người dùng phổ thông. Mà trước tiên, họ sẽ hướng đến các đối tượng doanh nghiệp chuyên nghiệp như các trung tâm lưu trữ dữ liệu đám mây, các hãng phát hành nội dung số, các công ty dịch vụ mạng...

(Theo http://www.itnews.com)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Sony, Panasonic phát triển đĩa quang 300GB dành cho lưu trữ doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO