Startup số hóa sổ bán hàng Việt Nam gọi vốn thành công thêm 2,5 triệu USD

TH| 02/03/2022 11:08
Theo dõi ICTVietnam trên

Tháng 6/2021, hai anh em Bùi Hải Nam và Bùi Hải Long đã phát triển một ứng dụng ghi sổ cho các tiểu thương tại Việt Nam. Với tên gọi SoBanHang, ứng dụng này giúp các cửa hàng "số hóa" cuốn sổ cái truyền thống của mình.

Đại dịch COVID-19 giống như một cơn bão lớn đã ảnh hưởng lớn tới nhiều ngành nghề đặc biệt là các tiểu thương. Nguồn khách hàng chủ yếu từ những khách hàng tới mua hàng trực tiếp đã bị giảm sút đáng kể do đại dịch.

Để giảm thiểu khó khăn của các tiểu thương trong mùa dịch, đặc biệt là những tiểu thương ở các khu chợ truyền thống, Bùi Hải Nam và đồng đội đã gấp rút bắt tay vào xây dựng lên ứng dụng SoBanHang

Theo Bùi Hải Nam, SoBanHang là phiên bản rút gọn của giải pháp bán hàng trực tuyến Shopify cho phép các doanh nghiệp (DN) nhỏ tạo các gian hàng trực tuyến. Chia sẻ với Tech in Asia, Bùi Hải Nam cho biết: "Mục tiêu là giúp các tiểu thương tiếp cận thêm nhiều khách hàng hơn và gia tăng doanh số bán hàng, và số hóa sổ sách chỉ là một trong những tính năng của chúng tôi".

Bùi Hải Nam là một tên tuổi khá nổi tiếng trong làng thương mại điện tử. Anh từng sáng lập Datamart Solutions, nền tảng phân tích và tự động hóa dữ liệu, đồng thời làm việc tại Lazada. Trong khi đó, Bùi Hải Long có vài năm ở vị trí quản lý cấp cao tại nền tảng thương mại điện tử này trước khi giữ chức Giám đốc công nghệ và Giám đốc phân tích tại Landers Superstore, một chuỗi siêu thị Philippines.

Đến nay, SoBanHang đã huy động được 4 triệu USD từ các nhà đầu tư, bao gồm 1,5 triệu USD trong vòng hạt giống hồi tháng 8/2021 và 2,5 triệu USD trong một vòng khác vừa kết thúc vào tháng 2 vừa qua. Các nhà đầu tư như rót vốn vào SoBanHang là FEBE Ventures, Class 5, Trihill Capital và AlleyCorpcùng một số nhà đầu tư khác.

SoBanHang đang thúc đẩy làn sóng khởi nghiệp tại Việt Nam bằng cách số hóa các DN nhỏ và bán lẻ. Tuy nhiên, công ty muốn tập trung vào phục vụ "phân khúc tiểu thương", tức là các DN hộ gia đình hoặc người bán lẻ không có khả năng đầu tư vào phần mềm điểm bán hàng và cơ sở hạ tầng trực tuyến khác.

Khảo sát của SoBanHang cho thấy có khoảng 16 triệu DN quy mô siêu nhỏ trong nước. Nhiều DN chỉ phục vụ khách hàng trong phạm vi vài km. Trên thực tế, các khách hàng của SoBanHang thường tự đi bộ giao hàng. Khi đại dịch COVID-19 ập đến, các khu vực bị phong tỏa, họ không thể bán hàng được và hầu hết đều gặp khó khăn khi chuyển đổi sang kinh doanh trực tuyến.

"Ngay cả đối với những người có thể bán hàng qua mạng xã hội, mọi thứ đều được thực hiện thủ công. Bán hàng trên mạng xã hội cũng giống như đưa các mẩu quảng cáo rao vặt. Bạn không thực sự có một danh mục phù hợp hoặc các công cụ khác để quản lý các đơn đặt hàng", Bùi Hải Nam cho biết.

Ứng dụng SoBanHang giúp các chủ cửa hàng số hóa hoạt động của mình: cho phép họ xây dựng gian hàng trực tuyến, tạo chương trình khuyến mãi, quản lý hàng tồn kho và theo dõi doanh số bán hàng tại cửa hàng cũng như nắm bắt thông tin về khách hàng thân thiết. Chỉ bằng vài thao tác đơn giản trên điện thoại, có thể giúp các tiểu thương gia tăng doanh số, chăm sóc khách hàng, quản lý chi phí, thu hồi nợ… hoàn toàn chỉ trên điện thoại theo cách đơn giản tiện lợi và bảo mật tuyệt đối.

Theo công ty, ứng dụng này hiện đang phục vụ khoảng 170.000 người bán, nhiều người trong số đó lần đầu bán hàng qua mạng. Ứng dụng hiện đang miễn phí, nhưng startup này cho biết sẽ sớm triển khai mô hình đăng ký sử dụng.

Không giống như các công ty khởi nghiệp thương mại điện tử B2B khác như Telio hay VinShop phải đầu tư rất nhiều vào hậu cần và kho bãi, SoBanHang chỉ dành cho thiết bị di động và tài sản nhẹ. Thực tế người mua và người bán thực chất ở gần nhau. Khi kết nối với người mua, họ có thể thực hiện giao dịch, sau đó người bán tự giao hàng và nhận tiền ở cửa nhà người mua. Điều này loại bỏ nhu cầu hệ thống thanh toán hay logistics rắc rối cho SoBanHang, hay phải sử dụng ứng dụng giao hàng của bên thứ ba mất phí.

Tuy nhiên, SoBanHang vẫn có thể hỗ trợ các người bán của mình về hàng tồn kho hoặc logistics thông qua quan hệ đối tác với các nhà cung cấp bên thứ ba..

Bên cạnh đó, SoBanHang còn giúp tiểu thương cạnh tranh với những đối thủ lớn hơn như siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi. "Lợi thế của họ là quan hệ tốt với khách hàng, hiểu rõ họ; chúng tôi muốn biến quan hệ đó thành chiến lược bán hàng mới", Bùi Hải Nam nói./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Bóng đèn phích nước Rạng Đông: Hành trình 63 năm với 5 lần khởi nghiệp
    Không ngừng đổi mới công nghệ theo hướng Sản xuất xanh - Hiện đại - Bảo vệ môi trường, các sản phẩm của Rạng Đông đã được xuất khẩu tới rất nhiều quốc gia trên thế giới, khẳng định giá trị của thương hiệu Việt.
  • Phát động thực hiện phong trào “bình dân học vụ số” (*)
    Phát biểu tại buổi gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, thực tế hiện nay, còn tỷ lệ lớn người dân, kể cả cán bộ trong cơ quan nhà nước chưa nắm vững về chuyển đổi số; trong khi đó, Bộ Chính trị đã bàn và quyết định sẽ ban hành Nghị quyết về chuyển đổi số quốc gia. Để thực hiện thành công Nghị quyết này, yêu cầu nhanh chóng phổ cập tri thức cơ bản về chuyển đổi số cho toàn dân đang đặt ra cấp thiết.
  • Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng gửi thư chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam
    Nhân dịp Kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã gửi thư chúc mừng đến các Cô giáo, Thầy giáo, những người đã và đang công tác tại các cơ sở giáo dục đào tạo, bồi dưỡng thuộc ngành Thông tin và Truyền thông trong cả nước.
  • Sơn La tăng cường trồng cây dược liệu - mở lối phát triển kinh tế vùng đồng bào DTTS
    Những năm qua, tranh thủ nguồn lực hỗ trợ từ các chương trình mục tiêu quốc gia, đặc biệt là Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021-2030, nhiều nông dân và Hợp tác xã (HTX) ở tỉnh Sơn La đã mạnh dạn chuyển đổi khai thác, chế biến các sản phẩm dược liệu. Đây đang là một trong những hướng đi mở lối phát triển kinh tế ở vùng đồng bào DTTS của tỉnh.
  • Hành trình xây dựng dữ liệu tin cậy
    Trong bối cảnh lấy dữ liệu làm trung tâm ngày nay, tin cậy dữ liệu là điều không thể thương lượng. Chất lượng, sự tuân thủ và độ tin cậy của dữ liệu là nền tảng của việc ra quyết định, lập kế hoạch chiến lược và tạo ra hiệu quả hoạt động.
  • 'Công dân Thủ đô số' - iHaNoi: Mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân, doanh nghiệp
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội.
  • 12 cách toà soạn khai thác AI để tăng hiệu quả hoạt động (Phần 1)
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đang cách mạng hóa các ngành, lĩnh vực trên toàn thế giới và báo chí cũng không ngoại lệ. Các tổ chức tin tức đang tích hợp các công cụ AI nhằm kết hợp hiệu quả của công nghệ với sự sáng tạo của người làm báo.
  • Cảnh sắc chỉ có thể được bảo tồn khi chúng ta rung động trước vẻ đẹp của chúng
    Cuốn sách “Vẻ đẹp của cảnh sắc tầm thường” mở ra cho người đọc một cách nhìn mới về vẻ đẹp của thiên nhiên, về cách rung cảm trước nhiều hình thái khác nhau của tạo hóa, thay vì chỉ qua những bức hình trên mạng xã hội.
  • An ninh mạng là rủi ro kinh doanh hàng đầu trên toàn cầu
    Trước đây, an ninh mạng chỉ là vấn đề bên lề của hoạt động kinh doanh tại doanh nghiệp, nhưng giờ đây đã, an ninh mạng đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của các tổ chức trên toàn thế giới.
  • Ngành an ninh mạng sẽ có những thay đổi lớn trong năm 2025
    Dự báo an ninh mạng 2025 của Google cung cấp cái nhìn toàn diện về bối cảnh mối đe dọa mạng đang phát triển và các chiến lược mà các tổ chức nên cân nhắc để giải quyết các mối đe dọa.
Startup số hóa sổ bán hàng Việt Nam gọi vốn thành công thêm 2,5 triệu USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO