Sửa đổi Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về tín hiệu truyền hình cáp tương tự tại điểm kết nối thuê bao

PV| 19/12/2019 10:42
Theo dõi ICTVietnam trên

Trên thế giới, dịch vụ truyền hình cáp tương tự đã hình thành và phát triển từ những năm 1980. Tuy nhiên, ở Việt Nam thì từ năm 2001 dịch vụ truyền hình cáp tương tự mới hình thành, phát triển và được chính thức công nhận hoạt động theo Quyết định số 79/2002/QĐ-TTg ngày 18 tháng 6 năm 2002 của Thủ tướng Chính phủ về quản lý việc thu các chương trình của nước ngoài.

Khi mới hình thành và phát triển, dịch vụ truyền hình cáp tương tự sử dụng hệ thống cáp đồng trục để truyền dẫn các kênh truyền hình được điều chế tương tự từ trung tâm thu phát tập trung các kênh chương trình tới các thuê bao sử dụng dịch vụ.

Sơ đồ tổng quát hệ thống cung cấp dịch vụ truyền hình cáp tương tự

Mặc dù được chính thức công nhận hoạt động từ năm 2002, nhưng đến năm 2015, Bộ Thông tin và Truyền thông mới ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia số QCVN 87:2015/BTTTT (Thông tư số 08/2015/TT-BTTTT) về tín hiệu truyền hình cáp tương tự tại điểm kết nối thuê bao.

Theo quy chuẩn quốc gia QCVN 87:2015/BTTTT, để tuân thủ quy định tại quy chuẩn kỹ thuật quốc gia các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình cáp tương tự phải đo mức tín hiệu dịch vụ tại điểm tâp trung thuê bao gần nhất, đó chính là điểm phân phối tín hiệu thuê bao ở hình vẽ trên. Khi thực hiện đo tín hiệu theo quy chuẩn, doanh nghiệp sẽ phải đo 14 chỉ tiêu lớn và tại mỗi điểm đo chỉ cung cấp tín hiệu cho tối đa từ 8 đến 16 thuê bao hoạt động.

Theo biểu đồ phát triển thuê bao truyền hình cáp tương tự, thuê bao phát triền nhanh và đạt đỉnh vào cuối năm 2016 với hơn 7 triệu thuê bao chiếm hơn 50%số lượng thuê bao truyền hình trả tiền. Kể từ năm 2017, số lượng thuê bao truyền hình cáp tương tự không phát triển mà suy giảm. đến cuối năm 2019 chỉ còn hơn 5 triệu thuê bao, chiếm gần 30% số lượng thuê bao truyền hình trả tiền.

Theo phản ánh của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình cáp tương tự,  thì doanh nghiệp khó tuân thủ quy định do số lượng các tham số phải đo nhiều, có những tham số đã không còn tồn tại do sự phát triển của công nghệ truyền dẫn, sự phát triển của dịch vụ và số lượng điểm phải đo quá lớn.

Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn cần phải quản lý chặt chẽ về chất lượng dịch vụ  truyền hình cáp tương tự cũng như khắc phục một số vướng mắc khi triển khai đo kiểm QCVN 87 : 2015/BTTTT, BộThông tin và Truyền thông đã giao Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử soát xét lại QCVN 87 : 2015/BTTTT “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tín hiệu truyền hình cáp tương tự tại điểm kết nối thuê bao” báo cáo làm cơ sở để Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét, ban hành quy chuẩn kỹ thuật về tín hiệu truyền hình cáp tương tự cho phù hợp hơn thực tế.

Khi nghiên cứu thực tế triển khai cung cấp dịch vu, thấy rằng mô hình cung cấp dịch vụ của các doanh nghiệp đã có nhiều thay đổi đặc biệt là hệ thống cáp đường trục. Trước đây, khi dịch vụ truyền hình cáp mới hình thành và phát triển, hệ thống cáp đường trục chỉ sử dụng để truyền dẫn các kênh truyền hình là hệ thống cáp đồng trục có độ suy hao trên đường truyền lớn nên cần nhiều bộ khuếch đại tín hiệu cao tần trên. Tuy nhiên, hiện nay các doanh nghiệp cung cấp đa dịch vụ nên hầu hết hệ thống đường trục đã sử dụng cáp quang, có một số doanh nghiệp đã sử dụng đường truyền cáp quang đến tận thuê bao.

Sơ đồ cung cấp dịch vụ truyền hình cáp tương tự hiện nay

Sử dụng hệ thống cáp quang để truyền dẫn tín hiệu nên suy hao trên đường truyền dẫn thấp, khuếch đại quang trên đường truyền không có sự can nhiễu giữa các kênh truyền hình. Ngoài ra, thực tế cung cấp dịch vụ cho thấy không có hai thuê bao trong một hộ gia đình.

Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã nghiên cứu đề xuất thay đổi quy chuẩn kỹ thuật quốc gia số QCVN 87 : 2015/BTTTT theo hướng hủy bỏ các chỉ tiêu ít ảnh hưởng đến dịch vụ và điều chỉnh địa điểm đo kiểm từ điểm tiếp cận thuê bao từ 6 đến 16 thuê bao sang điểm tập trung thuê bao từ 500 đến 2000 thuê bao.

Như vậy, Quy chuẩn kỹ thuật mới sau khi được ban hành sẽ chỉ còn 12 chỉ tiêu lớn, giảm 02 chỉ tiêu so với quy chuẩn QCVN 87 : 2015/BTTTT và thay đổi địa điểm đo kiểm từ điểm tiếp cận thuê bao sang điểm tập trung thuê bao để giảm số lượng mẫu đo kiểm cần thực hiện từ 50 đến 100 lần. Tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình cáp tương tự tuân thủ quy định Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
Sửa đổi Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về tín hiệu truyền hình cáp tương tự tại điểm kết nối thuê bao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO