Tại sao các doanh nghiệp nên đầu tư vào công nghệ VoIP?

HL| 08/07/2021 11:18
Theo dõi ICTVietnam trên

Nhiều người cho rằng họ chưa bao giờ nghe thấy hoặc sử dụng "VoIP" hay "Voice over Internet Protocol". Nhưng trên thực tế, hàng ngày chúng ta đều sử dụng công nghệ này như gọi WhatsApp hoặc hội nghị truyền hình (video conferencing).

VoIP là gì?

VoIP là từ viết tắt của Voice Over Internet Protocol (Thoại qua giao thức Internet). Ban đầu, các giải pháp VoIP không yêu cầu thêmthiết bị hoặc cácchi phí, vì vậy, doanh nghiệp (DN) có thể bắt đầu sử dụng loại hình hỗ trợ qua điện thoại này trong vài phút.

Theo báo cáo của Global Market Insights, VoIP sẽ đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất trong 5 năm tới, khoảng 15%. Báo cáo này cũng cho biết doanh thu từ VoIP sẽ đạt 93,2 tỷ USD vào cuối năm 2024, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 3,1% từ năm 2019 đến năm 2024.

Các hệ thống điện thoại VoIP hoạt động hoàn toàn khác với cách các hệ thống tương tự (analog) truyền thống mà chúng ta đã sử dụng trong những thập kỷ qua.

Hệ thống analog được hỗ trợ bởi một sợi cáp gồm hai dây cápđồng truyền mộttín hiệu điện rồi đếnlượt được chuyểnđổi thành cácsóng âm thanh. Khi chúng ta nói chuyện điện thoại, các sóng này có nhiệm vụ truyền giọng nói.

Hiện nay, ngoài các đường analog, các đường dây số đang được sử dụng rộng rãi. Hệ thống kỹ thuật số cho phép các thông tin liên lạc khác nhau có thể được truyền ở định dạng số (0 và 1). Việc truyền dẫn này diễn ra thông qua cáp điện thoại truyền thống. Hoạt động của nó được thực hiện trong Mạng kỹ thuật số dịch vụ tích hợp (ISDN).

Cơ sở của hệ thống VoIP là một giao thức kỹ thuật số có thể cung cấp nhiều loại dịch vụ, cả dịch vụ thoại,từ xa và những dịch vụ khác. Giọng nói và dữ liệu có thể truyền đồng thời. Các cuộc gọi số thường không bị can nhiễu, vì vậy chất lượng âm thanh của chúng vượt trội hơn so với các cuộc gọi analog. 

Các tính năng của công nghệ VoIP

VoIP không cần cơ sở hạ tầng hoặc các đường dây điện thoại riêng biệt. Về bản chất, đường dây IP không hơn gì một kênh thoại, trong đó cuộc gọi được truyền qua mạng Internet, khi một thiết bị SIP hoặc một tổng đài kết nối với nhà cung cấp VoIP.

Tiêu chuẩn SIP được sử dụng nhiều nhất cho các cuộc gọi VoIP và số lượng kênh có sẵn để sử dụng chỉ được điều chỉnh bởi băng thông do nhà cung cấp VoIP cung cấp.

Điều quan trọng cần lưu ý là không có đường dây điện thoại IP vật lý. Sự hỗ trợ của công nghệ VoIP là các kết nối dữ liệu (cáp quang, ADSL, LAN). Chính từ các kết nối này mà các cuộc gọi được thực hiện.

Tại sao các doanh nghiệp nên đầu tư vào công nghệ VoIP - Ảnh 1.

Các lợi ích của công nghệ VoIP (Ảnh: 3CX)

Dưới đây đề cập đến một số đặc điểm có thể giúp chúng ta hiểu điện thoại IP là gì, VoIP là gì và tại sao công nghệ này ngày càng được chấp nhận nhiều hơn trên thị trường:

1. Điện thoại IP không sử dụng đường truyền vật lý, mà kết nối với mạng Internet.

2. Không giống như đường truyền kỹ thuật số và analog, VoIP không có giới hạn đượclập trước về số lượng cuộc hội thoại đồng thời.

3. Công nghệ VoIP giúp bạn có thể lưu trữ các số điện thoại trong đám mây của nhà khai thác viễn thông.

4. Với VoIP, có thể tạo một mạng kết hợp nhiều vị trí, tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối giữa các không gian vật lý ở xa dưới một số tiêu đề duy nhất.

5. Nó cho phép bạn sử dụng máy tính để thực hiện cuộc gọi mà không cần phải liên kết chúng với điện thoại.

6. Có thể thực hiện các cuộc gọi chất lượng cao, tương ứng với chất lượng Internet và nguồn lực công nghệ của công ty.

Các ví dụ về các ứng dụng VoIP

Skype

Skype là một ví dụ thực sự về thoại qua IP (Voice over IP). Nó là một ứng dụng rất phổ biến, có một số lượng lớn khách hàng. Skype rất dễ sử dụng, cũng như tương thích với tài khoản Microsoft và Facebook.

Tại sao các doanh nghiệp nên đầu tư vào công nghệ VoIP? - Ảnh 2.

Skypeđược gọi là nhà vô địch của công nghệ VoIP cho phép thực hiện các cuộc gọi âm thanh và video trực tuyến. Ứngdụng này cũng có thể được sử dụng để gửi tin nhắn tức thì miễn phí giữa những người dùng Skype trên khắp thế giớivà là một ứng dụng đa nền tảng.

Viber

Rất phổ biến trên thế giới - mặc dù không nhiều ở Mỹ - Viber là một ứng dụng VoIP rất hoàn chỉnh. Viber cho phép thực hiện cuộc gọi điện video và cuộc gọi điện video miễn phí, chất lượng cao. Viber cũng là dạng đa nền tảng.

Tại sao các doanh nghiệp nên đầu tư vào công nghệ VoIP - Ảnh 2.

Với Viber, bạn cũng có thể chat và gửi tất cả các loại tệp. Theo tuyên bố của Talmon Marco, Giám đốc điều hành sáng lập Viber, nền tảng này có cơ sở dữ liệu gồm 200 triệu người dùng đang hoạt động. Nhưvậy, ứng dụng thực sự là phổ biến, phải không?

Facebook Messenger

Một số người nói rằng "Facebook đồng nghĩa với Internet". Dù tuyên bố cóvẻ phóng đại nhưng chúng ta không thể phủ nhận sức nặng khủng khiếp của gã khổng lồ màuxanh trong các mạng lưới. Ứng dụng VoIP của Facebook, Messenger, cực kỳ thông dụng.

Tại sao các doanh nghiệp nên đầu tư vào công nghệ VoIP - Ảnh 3.

Messenger cho phép thực hiện các cuộc gọi VoIP âm thanh và video miễn phí cũng như nhắn tin tức thì. Nó cũng hoạt động như một trình quản lý SMS, điều này làm cho nó trở thành một ứng dụng đa năng.

Aircall

Aircall cung cấp phần mềm trung tâm cuộc gọi tích hợp với các công cụ bán hàng và CRM của bạn. Nhờ có nhiều chức năng và tíchhợp điện thoại máy tính (CTI), DNcủa bạn có thể thực hiện: Click-to-Dial, Power Dialer và chuyển tiếp cuộc gọi là những chức năng sẽ cải thiện đáng kể hiệu suất của các chinhánh/đại lý của DN.

Tại sao các doanh nghiệp nên đầu tư vào công nghệ VoIP - Ảnh 4.

Ngoài ra, hệ thống điện thoại dựa trên đám mây có hơn 86 tích hợp từ CRM đến bộ phận trợ giúp và các công cụ quan trọng khác. Tối ưu hóa quy trình làm việc, phân tích hiệu suất, ghi âm cuộc gọi và hơn thế nữa,cuộc gọi bán hàng qua điện thoại chưa bao giờ dễ dàng hơn thế!

Các ưu thế của công nghệ VoIP

Trong các công ty hiện đại, loại công nghệ này có thể hữu ích trong cả dịch vụ khách hàng và trung tâm cuộc gọi. Đây là giải pháp tiên tiến nhất trên thị trường.

Sự độc đáo này cho phép chúng ta chia sẻ mạng Internet cả trong văn phòng (Ethernet) và mạng bên ngoài kết nối tất cả mọi người, đây là một lợi thế không thể phủ nhận của công nghệ VoIP.

Trong nội bộ, mỗi điện thoại có thể được kết nối với bất kỳ cổng Ethernet nào, chia sẻ mạng với các máy tính. Bằng cách không yêu cầu hệ thống dây điện thoại mới, công ty có thể giảm chi phí đáng kể.

Khi được định cấu hình dưới dạng phần mở rộng, điện thoại có thể được kết nối ở bất kỳ đâu trong văn phòng. Vì vậy, mỗi cộng tác viên sẽ có điện thoại của họ và có thể mang điện thoại đến bất kỳ vị trí nào.

Việc sử dụng cùng một mạng để truyền dữ liệu và thoại, tự nó thể hiện một khoản tiết kiệm đáng kể. Mặt khác, vì các cuộc gọi giữa các máy lẻ của cùng một công ty là miễn phí nên mức tiêu thụ có thể giảm tới 80%.

Nhìn ra bên ngoài, công nghệ VoIP có thể được tích hợp cả với IP (đường trục SIP) để thực hiện các cuộc gọi VoIP, cũng như kết nối ISDN, đường truyền tương tự hoặc thậm chí thông qua các liên kết di động.

VoIP, một cuộc cách mạng cho các công ty

VoIP là một cách đơn giản để giao tiếp với bất kỳ người dùng nào trên khắp thế giới. Ngoài ra, khả năng chia sẻ dữ liệu nhanh chóng và tự động hóa các tác vụ bằng cách sử dụng các ứng dụng khác có nghĩa là, trong nhiều trường hợp, năng suất làm việc sẽ tăng lên đáng kể. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi hiện tại hơn 80% đường truyền được cài đặt là qua VoIP.

Nó đặc biệt thích hợp cho các công ty đang tìm kiếm các giải pháp truyền thông hợp nhất, sử dụng cuộc gọi thoại, hội nghị web, fax, thư thoại để gửi email, trò chuyện, v.v. bất cứ nơi nào họ muốn, kích hoạt hoặc hủy kích hoạt nó khi cần thiết.

Do đó, họ sẽ có thể giao tiếp bằng điện thoại thông minh của mình với khách hàng hoặc những người khác trong công ty và thực hiện hoặc nhận cuộc gọi điện thoại, bất kể họ đang ở nhà hay trên đường. Điều này mở ra nhiều khả năng cho gia đình và công việc./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tại sao các doanh nghiệp nên đầu tư vào công nghệ VoIP?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO