Truyền thông

Tấm bưu thiếp muộn 121 năm đã đoàn tụ gia đình

Quý Minh 02/09/2024 06:25

Mấy ngày nay, báo chí nước ngoài xôn xao câu chuyện về tấm bưu thiếp được gửi đi từ tháng 8/1903 và đến nơi nhận trong tháng 8/2024.

Các nhân viên tại Swansea xứ Wales đã vô cùng sửng sốt sau khi nhận được một tấm bưu thiếp 121 năm sau khi nó được gửi đi. "Nó xuất hiện hoàn toàn bất ngờ", Henry Darby, nhân viên tiếp thị và truyền thông nơi bức thư được chuyển đến, nói với báo chí. Nhóm tiếp thị và truyền thông này đã sàng lọc thư của họ vào ngày 16/8/2024 và đột nhiên nhìn thấy tấm bưu thiếp đó bị rơi ra khỏi đống thư và rơi xuống bàn. Tấm bưu thiếp được ghi ngày gửi là 3/8/1903 và có tem in hình Vua Edward VII - người là Quốc vương cai trị Vương quốc Anh vào thời điểm đó.

Mặt trước của bưu thiếp có hình ảnh bí ẩn về một chú nai đang chạy giữa xứ sở thần tiên giá lạnh với dòng chữ bí ẩn "thử thách". Bưu thiếp được gửi đến Lydia Davies, người được cho là đã sống ở đó khi nơi đây còn có nhà ở chứ chưa trở thành tòa nhà thương mại và ngân hàng. “Địa chỉ đúng, chúng ta vẫn ở số 11 và 12 phố Cradock, nhưng đã muộn hơn 121 năm so với dự kiến!”, Darby cho biết.

postcard-1.jpg
postcard-2.jpg

Lời chào trong thư viết “Gửi lời chào đến cô Gilbert + John với tình yêu thương đến tất cả mọi người từ ... (chữ đã bị nhòe không đọc được)”. Nội dung thư viết: “Kính gửi L. Tôi không thể, không thể có được đôi này. Tôi rất xin lỗi, nhưng tôi hy vọng bạn đang tận hưởng khoảng thời gian ở nhà. Tôi hiện có khoảng 10 xu tiền tiêu vặt chưa kể tiền vé tàu nên tôi vẫn ổn”. Bản chất mơ hồ của bức thư cho thấy người gửi "đang nói về điều gì đó mà cả hai đều biết nhưng không muốn tiết lộ trên bưu thiếp".

Mặc dù danh tính của người gửi vẫn chưa rõ ràng, nhưng nét bút chì nguệch ngoạc ở đầu bưu thiếp cho thấy bưu thiếp được gửi đến Davies từ một người nào đó ở Fishguard, Pembrokeshire. Thực tế là tấm bưu thiếp lại trải qua một cuộc phiêu lưu rất lâu trước khi đến đúng địa chỉ dự định nhưng chưa đúng người nhận.

Sau đó, những người nhận thư đã đăng một thông báo trên Facebook kêu gọi mọi người trong cộng đồng Swansea và những nơi khác giúp "làm sáng tỏ bí ẩn này", viết rằng: "Bạn có biết gì về cô Lydia Davies, người đã sống trên phố Craddock vào năm 1903 (theo dấu bưu điện) không?". Sau khi xem câu chuyện, hai gia đình đã đứng ra và phát hiện ra họ có quan hệ họ hàng.

Vậy là tấm bưu thiếp được nhận sau 121 năm kể từ khi nó được gửi đi, đã đoàn tụ những thành viên gia đình đã thất lạc từ lâu và nhận ra họ hàng của mình. Tấm bưu thiếp này do một cậu bé tên là Ewart viết cho chị gái mình là Lydia, đã đến Swansea vào tháng này, mặc dù nó đã được gửi đi vào năm 1903.

Ông Nick Davies, cháu trai của Ewart cho biết: "Nó giống như một cuộc đoàn tụ gia đình, nơi mà mối liên hệ duy nhất mà bạn có là một tổ tiên chung có niên đại từ hơn 100 năm trước".

Nick Davies, 65 tuổi, đến từ West Sussex, cho biết việc gặp gỡ những thành viên mới trong gia đình sau tấm thiệp là "phi thường". Ông Davies cho biết Ewart khi đó mới 13 tuổi, "chỉ là một cậu học sinh dành kỳ nghỉ hè tại nhà ông nội ở Fishguard".

Ông nói: "Có vẻ như chị cả Lydia của cậu ấy đã sưu tầm bưu thiếp, và tấm bưu thiếp này xuất hiện một cách kỳ diệu vào tuần trước là tấm mà cậu ấy đã gửi về nhà ở Swansea". Ewart viết: "Tôi không thể, không thể có được cặp bưu thiếp này, tôi rất xin lỗi, nhưng tôi hy vọng bạn đang tận hưởng khoảng thời gian ở nhà".

Ông Davies cho biết ông tin rằng ông nội mình đang nói về một cặp bưu thiếp.

Các cháu gái của Lydia, Helen Roberts, 58 tuổi và Margaret Spooner, 61 tuổi, đến từ Swansea, đã nhận ra bà trong tấm thiệp.

Ông nội của họ, David Stanley Davies, là anh trai của Lydia và Ewart. Cháu gái của Lydia, Faith Reynolds, 47 tuổi, đến từ Devon, không hề biết rằng người họ hàng của mình có anh chị em ruột. Cả bốn người họ hàng xa đã gặp nhau lần đầu tiên tại Swansea.

Cô Roberts cho biết cô đã xây dựng cây phả hệ gia đình của mình trong 6 năm và nói rằng: "Thật xúc động vì tôi không biết những thành viên gia đình này tồn tại. Họ có thông tin và ảnh của các thế hệ trước, chỉ là ghép tất cả lại với nhau".

Cô hy vọng Lydia, Ewart và Stanley nhìn xuống và nói: "Thật tuyệt".

Cô Reynolds cho biết: "Chúng tôi không biết rằng bà ngoại Mora của tôi thực ra không phải là con một, chúng tôi phát hiện ra bà còn có một người anh trai". "Sau đó, khi chúng tôi nhìn vào Lydia, chúng tôi thấy rằng bà có rất nhiều anh chị em. Vì vậy, thật thú vị khi được gặp những người họ hàng và tôi rất mong chờ được xem chúng tôi có thể khám phá thêm điều gì về gia đình mình. Chúng tôi quyết định giữ tấm thiệp tại kho lưu trữ”.

Henry Darby, người đã phát hiện tấm bưu thiếp và đã đưa nó trở về đúng gia đình người nhận, cho biết: "Sau khi nói chuyện với gia đình và dịch vụ lưu trữ, chúng tôi nghĩ rằng thật công bằng khi lưu giữ nó ở đây để mọi người có thể thưởng thức nó như tấm bưu thiếp nổi tiếng nhất của Swansea hiện nay". Lưu trữ viên Andrew Dulley cho biết: "Lịch sử không phải là thứ chỉ nằm trong hộp và chỉ ở đó. Lịch sử ở khắp mọi nơi xung quanh chúng ta".

Sưu tầm từ NewYork Post nypost.com; bbc.co.uk; yahoo.com...

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tấm bưu thiếp muộn 121 năm đã đoàn tụ gia đình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO