Tầm quan trọng của thức trẻ trong chuyển đổi số

CTV| 28/11/2021 10:36
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngày 25/11/2021 Diễn đàn trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ 4 năm 2021 chính thức khai mạc. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, diễn đàn được tổ chức theo hình thức kết nối trực tiếp và trực tuyến.

Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ 4 năm 2021 đã đề ra Chương trình hành động năm 2022 gồm năm nội dung chính, gồm: Củng cố, phát triển Mạng lưới Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu theo hướng liên vùng, liên ngành; Nâng cao năng lực phát triển các dự án khoa học công nghệ theo hướng tập trung vào năng lực quản lý và lãnh đạo; Gắn kết trí thức trẻ với cơ sở nghiên cứu, đào tạo; Mở rộng kết nối với các đối tác; Đẩy mạnh công tác chuyển giao tri thức.

Với sự tham gia của 177 đại biểu chính thức và 70 chuyên gia thuộc nhiều lĩnh vực, Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ 4 - Năm 2021 đã thể hiện rõ nét tinh thần sẵn sàng cống hiến sức trẻ, trí lực thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII và "Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" của Chính phủ. 

Tầm quan trọng của thức trẻ trong chuyển đổi số - Ảnh 1.

Quá trình chuyển đổi số đang diễn ra trên thế giới với tốc độ cao. Đây là động lực, điều kiện để các nước tăng năng suất lao động, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Tham gia Diễn đàn, TS Chu Đức Hà (Trường đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội), là quyền tác giả, đồng tác giả của hơn 150 công trình khoa học trong, ngoài nước và đặc biệt là năm giống lúa cấp quốc gia, lần đầu góp mặt tại Diễn đàn với tham luận "Hỗ trợ số hóa nền nông nghiệp hướng đến nông nghiệp thông minh", được nhiều ý kiến đánh giá cao. "Nếu kết hợp nông nghiệp với công nghệ, rất nhiều công đoạn có thể đẩy nhanh tiến độ, nâng cao năng suất một cách bất ngờ.

Theo TS Chu Đức Hà "Điển hình như việc đếm sâu bệnh hại trên cây trồng mà bà con nông dân thường phải làm thủ công. Chỉ cần sử dụng vài cảm biến công nghệ IoT (internet vạn vật) hay điện toán đám mây, việc này sẽ trở nên vô cùng nhanh chóng, ngoài ra còn có thể thu thập nhiều thông tin như loại sâu, thời gian xuất hiện, điều kiện môi trường… để đưa ra các dự báo, cảnh báo hữu ích cho nhà nông".

Cùng có những nhận định về số hóa nông nghiệp, đại biểu Trần Tuyên, nghiên cứu sinh tại Trung tâm Phát triển nông thôn Saemaul Undong (Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) cho biết: Ứng dụng chuyển đổi số là giải pháp cần thiết, cấp thiết để kích cầu, phát triển du lịch nông thôn, góp phần tăng trưởng kinh tế - xã hội và công cuộc chuyển đổi số. Du lịch nông thôn ở Việt Nam còn nhiều tiềm năng, nhưng tốc độ phát triển chưa cao. Với các công nghệ thực tế ảo, dữ liệu lớn hay IoT, hoạt động quảng bá sản phẩm, dịch vụ du lịch nông thôn sẽ phong phú hơn nhiều, nhất là trong truyền tải các giá trị nhân văn, trải nghiệm, cảm xúc… qua những câu chuyện chân thật, giàu bản sắc địa phương.

Trong số các tham luận, khuyến nghị, dự án tham gia thực hiện hiệu quả Chương trình Chuyển đối số quốc gia tại Diễn đàn, còn rất nhiều ý kiến mang tính thời sự, phù hợp với bối cảnh kinh tế - xã hội nước ta hiện nay. Đơn cử như các tham luận: "Từng bước hướng đến áp dụng liệu pháp y học chính xác cá thể hóa trong điều trị bệnh nhân ung thư máu nói riêng và các bệnh ung thư khác nói chung tại Việt Nam" của TS Lê Bắc Việt (Trường đại học Temple, Hoa Kỳ); "Chuyển đổi số trong ngành công nghiệp bán lẻ ở Việt Nam" của TS Trần Xuân Quỳnh (Trường đại học Côte d'Azur, Pháp)…

Trải đều trên nhiều lĩnh vực như: Quang học, vật lý, công nghệ gien, xử lý chủng virus, nông nghiệp công nghệ cao… những đề xuất của các đại biểu đều ngắn gọn, xúc tích, gắn chặt với hai hướng đi chủ đạo là khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và ứng dụng công nghệ hiện đại trong chuyển đổi số.

Thạc sĩ Kim Ngọc Thanh Nga (Trung Tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia, Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Trưởng Nhóm chủ đề "Ứng dụng và chuyển giao" của Diễn đàn, khẳng định: Nền kinh tế Việt Nam hiện có độ mở lớn, phát triển nhanh trên thế giới với nhiều hiệp định thương mại tự do. Công cuộc chuyển đổi số ở Việt Nam được thúc đẩy mạnh mẽ sau đợt dịch Covid-19 lần thứ tư, ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân cũng như các cơ quan quản lý. Các đại biểu đã đề xuất những hướng đi cụ thể như công cụ số hỗ trợ tiếp cận giáo dục, y tế toàn dân, công nghệ số trong dịch vụ công, quản lý tiết kiệm, phát triển năng lượng tái tạo… gắn với kỳ vọng vào vận hội lớn của nước nhà, nhất là khi Việt Nam đang có tới 30 nghìn doanh nghiệp công nghệ thông tin, truyền thông cùng 40 nghìn sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành này.

Trong công cuộc chuyển đổi số, quãng đường từ ý tưởng đến sản phẩm cũng phải rút gọn và bảo đảm nhanh chóng, thông thoáng. Vì vậy, phương pháp tư duy, vận hành truyền thống cũng cần được thay đổi phù hợp dựa trên cơ sở đổi mới sáng tạo. Những ý kiến từ Diễn đàn Trí thức trẻ toàn cầu lần thứ IV năm 2021 đã cho thấy sự cần thiết về đẩy mạnh cải cách thể chế, khung pháp lý để công nghệ số được ứng dụng rộng rãi trong mọi mặt đời sống; Xem xét cơ chế thử nghiệm công nghệ mới (sandbox); Triển khai các chương trình, hoạt động bài bản, thống nhất nhằm nâng cao nhận thức toàn dân về chuyển đổi số, công dân số; Cho phép huy động, sử dụng đa dạng vốn đầu tư cho đổi mới sáng tạo; Nghiên cứu điều chỉnh những yêu cầu, quy định về sở hữu trí tuệ và an ninh thông tin phù hợp với các mô hình kinh doanh, dữ liệu mới khi thúc đẩy chuyển đổi số.

Chính phủ cũng cần đặt ra lộ trình, kế hoạch cụ thể cho công tác tổ chức, đào tạo nhân lực chất lượng cao, nhất là trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, truyền thông; Tìm kiếm một biểu mẫu chung về hỗ trợ, quản lý và khai thác nguồn nhân lực chất lượng cao sẵn có thông qua các chương trình, hoạt động thu hút trí thức trẻ về Việt Nam lao động, nghiên cứu, thể hiện tài năng.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
Tầm quan trọng của thức trẻ trong chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO