An toàn thông tin

Tấn công mạng và lừa đảo trực tuyến ở Mỹ Latinh đang ở mức cao chưa từng có

Hạnh Tâm 16/08/2023 21:03

Sự phụ thuộc ngày càng nhiều vào công nghệ, đặc biệt là ở Mỹ Latinh đã khiến những cá nhân cả tin gặp phải nhiều rủi ro an ninh mạng.

Nạn nhân của thời đại kỹ thuật số

Trong thế giới số hóa ngày nay, gian lận trực tuyến thực sự đã trở thành rủi ro đối với nhiều người. Sự phụ thuộc ngày càng nhiều vào công nghệ, đặc biệt là ở Mỹ Latin đã khiến những cá nhân cả tin gặp phải nhiều rủi ro an ninh mạng.

Những trường hợp nổi tiếng như luật sư 27 tuổi Gabriella Batalha đến từ Rio de Janeiro, người đã bị xâm phạm tài khoản Instagram, vụ việc khiến Batalha căng thẳng và phải trả 40 USD để khôi phục tài khoản của mình… đã nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng của vấn đề này.

a2(1).png

Lừa đảo trực tuyến gia tăng đáng báo động

Theo báo cáo niên giám An ninh Công cộng Brazil (Brazilian Public Security Yearbook), chỉ riêng các vụ lừa đảo trực tuyến ở Brazil đã tăng 65% vào năm 2020, với tổng số hơn 200.000 vụ.

Theo công ty an ninh mạng Tenable, trên khắp châu Mỹ Latinh, các cuộc tấn công mạng và lừa đảo trực tuyến hiện đang ở mức cao chưa từng có.

Mối đe dọa mới nổi từ công nghệ

Những bước tiến nhanh chóng của Mỹ Latinh đối với công nghệ đã vô tình mở ra những con đường mới cho tội phạm mạng. Đại dịch COVID-19 đẩy nhanh hơn nữa xu hướng này, thúc đẩy nhiều người hướng tới dịch vụ ngân hàng di động và mua sắm trực tuyến.

Đáng lo ngại, ngay cả các nền tảng số được sử dụng rộng rãi như hệ thống thanh toán PIX của Brazil cũng trở thành con mồi của những trò gian lận.

Đấu tranh chống tội phạm mạng

Mặc dù những tiến bộ công nghệ này đã mang lại những cơ hội chưa từng có cho sự tăng trưởng và phát triển, nhưng chúng cũng khiến việc ngăn chặn lừa đảo trực tuyến trở thành một nhiệm vụ phức tạp hơn.

Sự đa dạng và tinh vi của những trò gian lận này vượt quá khả năng của các cơ quan chức năng trong việc xác định và ứng phó, tạo ra sự mất cân bằng, đe dọa tính bảo mật của các giao dịch, các hoạt động và thông tin trực tuyến trên toàn khu vực.

Kêu gọi các biện pháp an ninh mạng mạnh mẽ

Với sự gia tăng của các vụ lừa đảo trực tuyến, nhu cầu về các biện pháp an ninh mạng mạnh mẽ hơn là rất cần thiết. Các chính phủ, công ty công nghệ và các bên liên quan khác phải hợp tác với nhau để phát triển những khung bảo mật mạnh mẽ nhằm giải quyết “tai họa” số này.

Điều này bao gồm cả đầu tư vào các hệ thống phát hiện và ứng phó tiên tiến, nâng cao nhận thức cộng đồng về các mối đe dọa trên mạng và thực hiện các quy định nghiêm ngặt đối với những nền tảng trực tuyến.

Con đường phía trước

Cuộc chiến chống lừa đảo trực tuyến ở Mỹ Latinh là một cuộc chiến đầy thách thức và cần sự nỗ lực phối hợp từ các chính phủ, tổ chức và cá nhân. Với sự kết hợp đúng đắn giữa nhận thức, các chính sách và tiến bộ công nghệ, làn sóng lừa đảo có thể được ngăn chặn.

Câu chuyện của Gabriella Batalha như một hồi chuông cảnh báo rằng bất kỳ ai cũng có thể là nạn nhân của lừa đảo trực tuyến. Do đó, việc áp dụng các phương pháp trực tuyến an toàn và tăng cường các biện pháp an ninh mạng là vô cùng cần thiết./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tấn công mạng và lừa đảo trực tuyến ở Mỹ Latinh đang ở mức cao chưa từng có
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO