An toàn thông tin

Tận dụng công nghệ để đảm bảo an ninh, an toàn trường học

Ngọc Diệp 15:05 12/09/2024

Khi các hệ thống giáo dục nỗ lực giải quyết các thách thức về an ninh, an toàn trường học với nguồn lực hạn chế, công nghệ video dựa trên dữ liệu đã nổi lên như một giải pháp hiệu quả.

improvesafetysecurityschools_feature.jpeg

An ninh trường học: Nỗi ám ảnh của nhiều phụ huynh Mỹ mùa tựu trường

Trường học là nơi trau dồi kiến thức, nơi mỗi học sinh được bảo vệ an toàn tuyệt đối cả về thể chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, sau hàng loạt vụ xả súng gây thương vong ở các trường học tại Mỹ trong vài năm gần đây, việc các em học sinh trở lại trường sau kỳ nghỉ hè luôn khiến phụ huynh cảm thấy lo lắng.

Mới đây nhất, ngày 4/9, một vụ xả súng kinh hoàng đã xảy ra tại trường trung học Apalachee, nằm ở thị trấn Winder, tiểu bang Georgia, Mỹ, khiến 4 người thiệt mạng và ít nhất 9 người khác bị thương.

"Thật bất thường khi mỗi ngày, tại đất nước chúng ta, phụ huynh phải gửi con em đến trường trong nơm nớp lo sợ không biết chúng có an toàn trở về nhà hay không”, Phó Tổng thống, ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ Kamala Harris tại chiến dịch tranh cử ở Portsmouth.

Các trường học tại Mỹ hiện đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc tạo ra môi trường học tập tối ưu, bao gồm cả việc đảm bảo an toàn cho học sinh. Nhiều phụ huynh và học sinh lo lắng và sợ cho con em mình đến trường.

Thống kê cho thấy, ít nhất đã xảy ra 378 vụ xả súng có từ 4 nạn nhân trở lên kể từ đầu năm tại Mỹ. Đặc biệt ám ảnh là các vụ bạo lực súng đạn xảy ra tại các trường học đã khiến hàng trăm nạn nhân tử vong. Tình trạng bạo lực súng đạn, bao gồm trong môi trường giáo dục, khiến học sinh phải học cách để bảo vệ tính mạng, thay vì chỉ tập trung vào việc học hành và điều này là không thể chấp nhận được. Chính vì thế, chưa bao giờ, câu chuyện an toàn trường học được đặt ra cấp thiết như hiện nay.

Tăng cường an ninh, an toàn trường học tại Mỹ

Trong bối cảnh đó, nhiều trường học tại Mỹ đã và đang tìm kiếm các giải pháp sáng tạo để bảo vệ trường học và bảo vệ học sinh cũng như nhân viên.

Khi các hệ thống giáo dục nỗ lực giải quyết những thách thức này với nguồn lực hạn chế, công nghệ video dựa trên dữ liệu đã nổi lên như một giải pháp hiệu quả. Phần mềm quản lý video (VMS) nền tảng mở, các camera thông minh, cảm biến và phân tích thông minh cung cấp thông tin chi tiết để xác định và giải quyết các mối đe dọa bảo mật và an toàn tiềm ẩn. Những tiến bộ về công nghệ đã giúp các hệ thống này trở nên có giá phải chăng và thân thiện hơn với người dùng không chuyên và không am hiểu kỹ thuật.

an-ninh-truong-hoc.png

Mặc dù hầu hết các trường học đều có hệ thống an ninh video, nhưng các hệ thống này thường chỉ được sử dụng để xem lại các sự cố sau khi sự việc xảy ra. Tuy nhiên, VMS tích hợp với các cảm biến thông minh có thể tổng hợp thông tin để giúp người quản lý hiểu được môi trường của mình và đưa ra quyết định theo thời gian thực.

Các thiết bị đa cảm biến tiên tiến ngày nay cung cấp nhiều khả năng giúp nâng cao đáng kể tính an toàn, bảo mật và hiệu quả hoạt động cho trường học và khuôn viên trường.

Phát hiện thuốc lá điện tử

Một mối quan tâm chính đối với các tổ chức giáo dục là tình trạng sử dụng thuốc lá điện tử đang gia tăng. Các thiết bị đa cảm biến được trang bị công nghệ phát hiện thuốc lá điện tử tiên tiến có thể xác định sự hiện diện của thuốc lá điện tử, khói thuốc hoặc các khí thải khác theo thời gian thực, ngay cả ở những khu vực khó khăn như phòng vệ sinh và phòng thay đồ. Các cảm biến này cho phép hành động nhanh chóng và can thiệp thích hợp bằng cách cảnh báo kịp thời cho nhân viên về các sự cố liên quan đến thuốc lá điện tử.

Ngoài khả năng phát hiện thuốc lá điện tử, các thiết bị đa cảm biến có thể theo dõi chất lượng không khí trong nhà, theo dõi các số liệu như nhiệt độ, độ ẩm và các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC). Dữ liệu này giúp các trường duy trì môi trường học tập lành mạnh và nhanh chóng giải quyết mọi vấn đề liên quan đến hệ thống hệ thống kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm và chất lượng không khí (HVAC) hay chất lượng không khí.

Phân tích âm thanh và các cảnh báo dựa trên từ khóa

Khả năng phân tích âm thanh trong các thiết bị đa cảm biến ngày nay cho phép các trường học phát hiện và ứng phó với các mối đe dọa tiềm ẩn. Các cảm biến thông minh hiện có thể nhận dạng các từ khóa cụ thể liên quan đến bắt nạt, bạo lực hoặc phá hoại, cung cấp cảnh báo thời gian thực cho nhân viên để phản ứng và can thiệp nhanh chóng.

Ví dụ, một nhà cung cấp thiết bị đa cảm biến đã phát triển một hệ thống cảnh báo từ khóa sử dụng các cụm từ đơn giản như "giúp tôi", "dừng lại" và "khẩn cấp". Không giống như các hệ thống khác dựa trên những từ khóa phức tạp, được xác định trước, tiếp cận thực tế này đảm bảo rằng học sinh và nhân viên có thể dễ dàng nhớ và sử dụng các cụm từ khoá này trong những trường hợp khẩn cấp. Ngoài tiếng Anh, các thiết bị cũng có thể hỗ trợ các từ và cụm từ khoá từ hơn 20 ngôn ngữ và phương ngữ khác, bao gồm tiếng Pháp, tiếng Nhật, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Hàn.

"Bằng cách sử dụng các từ khóa đơn giản, trực quan mà mọi người thực sự nói khi gặp nạn, chúng tôi trao quyền cho học sinh và nhân viên để gửi cảnh báo nhanh chóng và hiệu quả đến các cơ quan chức năng khi họ cần giúp đỡ", Lance Parthemore, đồng sáng lập của Triton Sensors cho biết. "Đây là một công cụ mạnh mẽ được cung cấp bởi công nghệ AI".

Ngoài ra, một số thiết bị đa cảm biến ưu tiên quyền riêng tư bằng cách không ghi lại âm thanh và chỉ đưa ra cảnh báo đối với các từ khóa được nói ra có chủ đích, giảm thiểu báo động giả. Điều này đảm bảo rằng học sinh cảm thấy an toàn và được bảo vệ mà không xâm phạm quyền riêng tư của họ.

Giám sát sự chiếm dụng và sử dụng không gian

Các thiết bị đa cảm biến có tính năng đếm người và giám sát tình trạng chiếm dụng không gian cung cấp thông tin chi tiết có giá trị về tình trạng sử dụng không gian và mức độ đông đúc. Dữ liệu này có thể giúp các trường học tối ưu hóa việc phân bổ nguồn lực, xác định các khu vực chưa được sử dụng hết công suất và đảm bảo tuân thủ các quy định về mức độ sử dụng không gian. Trong trường hợp khẩn cấp, thông tin về tình trạng sử dụng không gian theo thời gian thực có thể hỗ trợ những người ứng cứu đầu tiên trong việc định vị và sơ tán mọi người một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Sức mạnh thực sự của các thiết bị đa cảm biến được khai thác khi chúng được tích hợp với phần mềm quản lý video nền tảng mở dựa trên dữ liệu. VMS nền tảng mở đóng vai trò là trung tâm tập trung để quản lý và phân tích dữ liệu từ nhiều cảm biến và các hệ thống an ninh khác nhau, cung cấp cái nhìn tổng thể nhất về môi trường khuôn viên trường.

Sử dụng VMS nền tảng mở, các trường học có thể thiết lập cấu hình cảnh báo tùy chỉnh, kích hoạt các hành động theo sự kiện và chia sẻ dữ liệu liền mạch trên nhiều hệ thống. Ví dụ: khi một thiết bị phát hiện ra từ khóa, VMS có thể tự động gửi cảnh báo cho nhân viên có liên quan và khởi tạo các thủ tục tiếp theo nếu cần.

Một giải pháp toàn diện

Sự kết hợp giữa các chính sách mạnh mẽ, các hương trình giáo dục và công nghệ tiên tiến có thể mang lại hiệu quả cao trong việc đảm bảo an ninh, an toàn trường học. Việc tích hợp các hệ thống video dựa trên dữ liệu và cảm biến thông minh là một bước tiến quan trọng hướng tới việc tạo ra một môi trường học tập an toàn và lành mạnh hơn.

Để khai thác hết tiềm năng của những công nghệ này, người quản lý trường học phải đảm bảo rằng chúng được triển khai một cách chu đáo, hiệu quả và tối ưu nhất. Điều này có nghĩa là cần phải cân nhắc các vấn đề về quyền riêng tư, sự cho phép cần thiết và đảm bảo rằng công nghệ được sử dụng một cách có đạo đức và trách nhiệm. Điều quan trọng không kém là đào tạo nhân viên nhà trường để sử dụng hiệu quả các hệ thống này và đưa ra phản hồi phù hợp với dữ liệu và cảnh báo.

Cần lưu ý rằng công nghệ chỉ là một phần của giải pháp. Bằng cách áp dụng phương pháp tiếp cận toàn diện, các trường học có thể đạt được những bước tiến đáng kể trong việc giải quyết các mối quan ngại về an ninh, an toàn của trường học, xây dựng một môi trường học tập an toàn và lành mạnh cho tất cả học sinh./.

Theo CNN, securitymagazine
Copy Link
Bài liên quan
  • UAE cấm, hạn chế sử dụng điện thoại di động trong trường học như nào?
    Lệnh cấm học sinh tiểu học và trung học cơ sở mang điện thoại thông minh, đồng hồ thông minh và máy tính bảng tại Hà Lan đã trở thành tiêu điểm trên các trang báo trong tuần này, nhưng tại các trường học ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), chính sách này đã được thực hiện nghiêm ngặt.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tận dụng công nghệ để đảm bảo an ninh, an toàn trường học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO