Tăng cường các giải pháp ứng phó với mưa lũ và sạt lở đất ở Đồng bằng sông Cửu Long

T.H| 05/10/2021 16:11
Theo dõi ICTVietnam trên

Đồng bằng sông Cửu Long đang bước vào "mùa sạt lở 2021" khi tại các tỉnh như: An Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau… liên tiếp xảy ra các vụ sạt lở bờ sông, bờ biển, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân. Thực trạng này đòi hỏi các cấp, ngành, địa phương Đồng bằng sông Cửu Long phải tập trung tìm giải pháp, khẩn trương xử lý nhằm giảm thiểu thiệt hại do sạt lở gây ra.

Tập trung ứng phó với lũ và sạt lở đất

Từ đầu tháng 6-2021 đến nay, tình trạng sạt lở bờ sông, kênh, rạch còn xảy ra ở thành phố Cần Thơ, tỉnh Sóc Trăng, Vĩnh Long, Bến Tre, Tiền Giang... Theo nhận định của Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, những tháng cuối năm 2021 nước lũ từ thượng nguồn Mê Kông đổ về sẽ gia tăng áp lực bào mòn nhanh vào chân bờ sông, tạo thành hàm ếch rỗng chân ăn sâu vào bờ phía bên dưới, khi đó khối đất sẽ mất mái taluy và khả năng xảy ra sạt lở, đổ ụp xuống sông là rất cao, diễn biến sạt lở ngày càng phức tạp.

Tăng cường các giải pháp ứng phó với mưa lũ và sạt lở đất ở Đồng bằng sông Cửu Long - Ảnh 1.

Sạt lở ở tỉnh lộ 946 đoạn qua địa bàn huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang.

An Giang là tỉnh đầu tiên của hạ nguồn sông Mê Kông, chịu tác động lớn của dòng chảy lũ thượng nguồn đổ về, đây là lý do An Giang luôn là địa phương có tần xuất sạt lở nhiều hơn các địa phương khác trong vùng ĐBSCL. Năm 2002, An Giang chỉ có 25 đoạn cảnh báo sạt lở thì đến năm 2020 tăng lên 53 đoạn nguy cơ sạt lở, với tổng chiều dài hơn 171/400km đường bờ, gây ảnh hưởng hơn 20.000 hộ dân, trong đó hơn 5.380 hộ dân phải di dời khẩn cấp.

Thống kê của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang, 6 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh đã xảy ra 27 điểm sạt lở, sụt lún, răn nứt đất bờ sông, kênh, rạch với chiều dài 1.568 m, ước tính thiệt hại 13,2 tỷ đồng. Chỉ tính riêng trong tháng 6, toàn tỉnh xảy ra 7 vụ sạt lở, sụt lún đất bờ sông.

Đồng Tháp cũng là địa phương chịu nhiều tác động từ thượng nguồn sông Mê Kông. Qua rà soát, hiện toàn tỉnh có khoảng 3.900 hộ dân đang sinh sống trong vành đai sạt lở khẩn cấp cần phải di dời (cự ly 0-30m). Trong đó tập trung nhiều nhất ở huyện Hồng Ngự.

Để đảm bảo an toàn cho người dân, UBND tỉnh Đồng Tháp đã phê duyệt (điều chỉnh) Dự án Phòng, chống sạt lở bờ sông để bảo vệ an toàn tài sản, tính mạng cho hơn 1.200 hộ dân dọc sông Cái Vừng, tại khu vực xã Phú Thuận A và xã Long Thuận, huyện Hồng Ngự, đồng thời bảo vệ tuyến giao thông huyết mạch liên xã và các cơ sở hạ tầng trong khu vực.

Còn ở Cà Mau, theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau, chỉ trong tuần đầu tháng 6-2021, toàn tỉnh đã xảy ra 39 vụ sạt lở đất ven sông, ven biển, làm hư hỏng gần 200m đường bê tông, 22 căn nhà bị thiệt hại, gây ảnh hưởng đến hoạt động của 3 trại tôm giống... Tại đê biển Tây đoạn qua huyện Trần Văn Thời và U Minh cũng xảy ra 3 vụ sạt lở nghiêm trọng, với tổng chiều dài khoảng 1.700m, gây nguy cơ vỡ đê. Theo Chi cục Thủy lợi tỉnh Cà Mau, thiên tai và biến đổi khí hậu khiến 3 mặt biển tại địa phương thường xuyên xuất hiện sóng lớn đánh thẳng vào bờ, gây sạt lở đê biển.

Để khắc phục tình trạng sạt lở đê biển, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau Lê Thanh Triều cho biết, đang phối hợp với các bộ, ban, ngành đẩy nhanh tiến độ thi công các gói thầu xây dựng hệ thống đê kè kiên cố trên từng đoạn của 254km bờ biển, trong đó đặc biệt chú trọng gia cố tuyến đê biển Tây để kịp đưa vào sử dụng trong mùa mưa bão năm nay.

Đẩy mạnh thực hiện các giải pháp hạn chế tối đa thiệt hại

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, để xử lý vấn đề sạt lở cần ưu tiên tập trung xử lý những khu vực cảnh báo cực kỳ nguy hiểm, đông dân cư, trung tâm thương mại và khu quốc phòng, an ninh.

Còn những khu vực khác phải kết hợp hài hòa giữa nạo vét khơi thông và chỉnh trị dòng chảy để hạn chế sạt lở. Về lâu dài, nên thay đổi tập quán sống ven sông của người dân. Cùng với đó, cần quy hoạch không gian, bố trí dân cư ở nơi xa sông, các công trình quan trọng không nên bố trí ven sông, đó mới chính là giải pháp căn cơ, lâu dài.

Mới đây, tỉnh An Giang đã triển khai khẩn cấp đề án phòng chống sạt lở bờ sông, bờ biển đến năm 2030, trên địa bàn tỉnh nhằm chủ động quản lý, phòng, chống sạt lở bờ sông, kênh, rạch, tạo điều kiện ổn định và phát triển kinh tế-xã hội khu vực ven sông, kênh, rạch, bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Tỉnh An Giang cũng đề ra giải pháp cấp bách trước mắt, thực hiện ngay các công trình khắc phục sự cố sạt lở và khu vực nguy cơ sạt lở đặc biệt nguy hiểm bờ sông, kênh, rạch (nhất là các tuyến đê từ cấp III đến cấp đặc biệt). Ngoài cắm biển cảnh báo, cần kiểm soát chặt chẽ hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép trên sông. Chủ động sắp xếp lại dân cư, di dời khẩn cấp các hộ dân ra khỏi khu vực sạt lở đặc biệt nguy hiểm.

Giải pháp lâu dài, trong quá trình lập các quy hoạch hạ tầng kỹ thuật của tỉnh và huyện phải có quy định về bảo đảm yêu cầu phòng, chống thiên tai, sạt lở. Cần xử lý sạt lở bảo vệ công trình quan trọng, điều chỉnh tuyến, di dời dân cư, cần thực hiện các giải pháp phi công trình. An Giang phấn đấu đến năm 2030, hoàn thành chỉnh trị ổn định dòng chảy tại một số phân lưu, hợp lưu, trên các đoạn sông chính, khu vực cửa sông, đoạn sông cong có diễn biến xói, bồi phức tạp cần chỉnh trị.

Ông Trần Anh Thư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, từ nay đến năm 2025 sẽ cơ bản xử lý xong hiện tượng sạt lở tại các đoạn thuộc những sông lớn như sông Tiền, sông Hậu, sông Vàm Nao. Tuy nhiên, ông Thư cũng nhìn nhận khó khăn nhất hiện nay vẫn là việc di dời những hộ dân sinh sống 2 bên bờ của các tuyến sông.

UBND tỉnh Đồng Tháp cũng phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Bố trí dân cư tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2021-2025. Mục tiêu đầu tư Dự án nhằm di dời, bố trí chỗ ở ổn định cho các hộ dân tại khu vực bị sạt lở ven sông và các khu vực khác trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp theo thứ tự ưu tiên: Các hộ dân sinh sống trong vành đai sạt lở khẩn cấp, phải di chuyển chỗ ở nhưng chưa có chỗ ở nào khác, hiện đang ở tạm, ở nhờ; các hộ dân di cư tự do khu vực biên giới tỉnh Đồng Tháp; các hộ dân thuộc đối tượng của Chương trình cụm, tuyến dân cư giai đoạn 2 chưa được bố trí ổn định chỗ ở. Dự án có tổng mức đầu tư 235,898 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách nhà nước (Trung ương hỗ trợ và ngân sách địa phương), được thực hiện tại các huyện Hồng Ngự, Thanh Bình, Tam Nông và thành phố Cao Lãnh. Thời gian thực hiện từ năm 2021 đến 2025…

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Tăng cường các giải pháp ứng phó với mưa lũ và sạt lở đất ở Đồng bằng sông Cửu Long
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO