Chuyển đổi số

Tăng cường nhiều giải pháp cải cách hành chính gắn với số hóa

Bình Minh 06:04 30/11/2023

Năm 2023, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục tập trung đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với số hóa, đặc biệt, nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong các cơ quan, đơn vị.

Truyền thông chủ động, đi trước về chuyển đổi số (CĐS)

Các cấp, các ngành của tỉnh cũng đã chủ động nghiên cứu, áp dụng những giải pháp đổi mới để CCHC là khâu đột phá trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành. Cùng với đó, UBND tỉnh đã thành lập Tổ công tác đặc biệt của tỉnh (997) để tiếp nhận kiến nghị của doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ hiệu quả cho DN, nhà đầu tư.

baria-815.jpg
Trung tâm điều hành thông minh tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Ảnh: VNN

Thống kê cho thấy, trong 10 tháng năm 2023, toàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có 1.532 DN đăng ký thành lập mới, thu hút mới 32 dự án đầu tư trong và ngoài nước. Tính cuối tháng 10/2023, trên địa bàn tỉnh có 457 dự án đầu tư nước ngoài với vốn đầu tư đăng ký khoảng 31,4 tỷ USD và 694 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký 371.693,1 tỷ đồng.

Việc thu hút lượng lớn các dự án đầu tư vào địa phương, bên cạnh những yếu tố, điều kiện đặc thù thuận lợi trong thực hiện dự án thì công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) đóng vai trò rất quan trọng. Trong đó, giải pháp đáng chú ý khi địa phương đã đẩy mạnh chuyển đổi số (CĐS) với 09 nhóm giải pháp.

Đi đầu là tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về chủ trương, định hướng của tỉnh nói chung và công tác CĐS nói riêng theo tinh thần “truyền thông chủ động, đi trước”, tiến tới thúc đẩy để người dân tiếp cận về kỹ năng số và tiến tới sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán trực tuyến trong toàn xã hội tạo đồng thuận góp phần vào thành công chung, hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2023 và những năm tiếp theo.

Tiếp đó, tập trung nguồn lực triển khai theo tiến độ, lộ trình đã đề ra về nhiệm vụ CĐS, phát triển đô thị thông minh; điều chỉnh nội dung, nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo thực hiện theo kế hoạch CĐS năm 2023. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, giám sát và có đánh giá kịp thời nhằm điều chỉnh kế hoạch đảm bảo phù hợp.

Các giải pháp từ ba đến năm tập trung vào việc: vận hành chính thức Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh (ĐTTM); thực hiện Quyết định số 2139/QĐ-UBND nhằm nâng cao tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến, đảm bảo hoàn thành công tác số hóa dữ liệu về hồ sơ TTHC trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC xử lý trực tuyến theo yêu cầu của Văn phòng Chính phủ; hoàn thiện hạ tầng Mạng diện rộng của địa phương, mạng diện rộng của tỉnh (WAN)…

Bốn giải pháp cuối cùng tập trung: Phát huy vai trò của Tổ công nghệ số cộng đồng; tiếp tục duy trì tốc độ phát triển các chỉ tiêu với đối tượng hộ gia đình, người dân từ 15 tuổi trở lên và hạ tầng viễn thông liên quan đến CĐS; thúc đẩy hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa CĐS; có chế độ đãi ngộ và quan tâm đúng mức cho lực lượng làm công tác CĐS của tỉnh…

Đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC

Mới đây, thực hiện Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp cải cách và nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, DN, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện đồng bộ các giải pháp về CCHC.

Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh quyết liệt hơn nữa cải cách TTHC; Tập trung đẩy mạnh rà soát, mạnh dạn sửa đổi, bổ sung hoặc dứt khoát đề xuất các cấp có thẩm quyền bãi bỏ TTHC, quy định không cần thiết làm phát sinh chi phí tuân thủ, nhất là của người dân, DN tại các văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt là pháp luật chuyên ngành.

Tăng cường phân cấp, ủy quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi công vụ các cấp, tăng cường giám sát kiểm tra, đôn đốc trong giải quyết TTHC để giảm tầng nấc trung gian và nhanh chóng, kịp thời chấm dứt tình trạng kéo dài thời gian giải quyết qua nhiều cơ quan, đơn vị. Theo dõi sát, kịp thời nắm bắt và xử lý dứt điểm những vướng mắc, khó khăn cho người dân, DN; không để tình trạng kéo dài, đùn đẩy trách nhiệm gây tốn kém chi phí, thời gian đi lại của người dân và DN.

Thực hiện nghiêm việc công bố, công khai, minh bạch đầy đủ TTHC theo quy định, 100% hồ sơ TTHC của các sở, ban, ngành, địa phương phải được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC và phải liên thông, đồng bộ với Cổng dịch vụ công quốc gia để người dân, DN theo dõi, đánh giá quá trình thực hiện.

Tiếp đó, UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo đúng theo Nghị định số 45/2020/NĐ-CP và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP, gắn việc số hóa với việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC.

100% UBND cấp xã triển khai chứng thực bản sao điện tử từ bản chính; khẩn trương hoàn thành các cơ sở dữ liệu về số hoá kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực chưa được số hoá và lưu vào kho lưu trữ của tỉnh và kho cá nhân theo đúng tiến độ, đồng thời, Sở Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng dịch vụ công quốc gia, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp bộ”, UBND tỉnh nêu yêu cầu.

Sở TT&TT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có trách nhiệm hoàn thành việc kết nối Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh với Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Theo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, các giải pháp cần tập trung rà soát kỹ và cấu trúc lại quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC trên cơ sở liên thông điện tử và tái sử dụng dữ liệu để xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, bảo đảm tuân thủ nguyên tắc lấy người dân dùng làm trung tâm;

Kiên quyết chưa đưa vào xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với TTHC hoặc nhóm TTHC liên thông chưa có phương án cấu trúc lại và đơn giản hóa quy trình hoặc không phát sinh hồ sơ trong ba năm gần nhất; rà soát, tạm dừng cung cấp và nhanh chóng đầu tư nâng cấp, hoàn thiện đối với dịch vụ công trực tuyến không đáp ứng được mức độ dịch vụ đã công bố, chưa thông suốt và đơn giản, thuận lợi, giảm thời gian, chi phí thực hiện hơn so với thực hiện trực tiếp hoặc qua bưu chính.

Các yêu cầu tiếp đó của UBND tỉnh đó là các sở, ngành, địa phương thuộc tỉnh phải tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong tiếp nhận giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công; Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương về nâng cao chất lượng phục vụ trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công;

Định kỳ hàng tháng công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng kết quả đánh giá Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, DN trong thực hiện TTHC, dịch vụ công và danh sách cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan, đơn vị để xảy ra chậm trễ…

Trước ngày 01/12/2023 các Sở, ban, ngành tỉnh và địa phương có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Sở TT&TT để cấu hình quy trình điện tử vào Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh; thực hiện hiệu quả công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị; người đứng đầu thường xuyên tổ chức đối thoại với người dân, DN; Chấm dứt tình trạng không trả lời hoặc trả lời chung chung, không cụ thể, không rõ ràng dứt khoát, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm…

Trên cơ sở Danh mục TTHC thuộc phạm vi quản lý có đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình do Bộ, ngành Trung ương công bố các sở, ban, ngành phải tham mưu, trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt để triển khai thống nhất trên địa bàn tỉnh./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Tăng cường nhiều giải pháp cải cách hành chính gắn với số hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO