Truyền thông

Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng về xây dựng và thực hiện văn hoá doanh nghiệp trong Đảng bộ Khối DNTW

Lê Thị Kim Thanh, Lê Thu Thủy, Vietcombank Chi nhánh Sở giao dịch 08:21 10/09/2024

Để trở thành nước có thu nhập cao theo định hướng xã hội chủ nghĩa, đội ngũ doanh nhân có vai trò hết sức quan trọng. Do đó cần nâng cao nhận thức, vai trò và trách nhiệm của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp (DN) dựa trên những giá trị bền vững của chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; giải pháp đầu tiên, tiên quyết là tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng về xây dựng và thực hiện văn hóa DN trong Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương (DNTW).

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, toàn Đảng, toàn dân đã tổ chức học tập, quán triệt và tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên, liên tục và có hệ thống bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động các nội dung, quan điểm, tư tưởng; trong đó có quan điểm, tư tưởng về vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới nhằm mục tiêu phát triển kinh tế và văn hóa, nâng cao đời sống vật chất, xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc; trở thành nước phát triển, có thu nhập cao.

Nghị quyết số 43-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã chỉ rõ mục tiêu: “… đến năm 2030 Việt Nam là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao, đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao theo định hướng xã hội chủ nghĩa (XHCN)”.

Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính trị được ban hành dịp kỷ niệm 78 năm ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/1945 - 13/10/2023) mở đầu cho một giai đoạn phát triển mạnh mẽ tiếp theo của các doanh nhân, góp phần xây dựng đội ngũ DN Việt Nam lớn mạnh, đủ sức gánh vác nhiệm vụ tiên phong thực hiện mục tiêu và khát vọng đưa nước ta trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045.

sgd2.jpg
Tích cực xây dựng văn hóa DN trong Đảng bộ Khối DNTW.

Giải pháp đầu tiên mang tính tiên quyết để phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong việc thực hiện thành công khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc là tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng về xây dựng và thực hiện văn hóa DN trong Đảng bộ Khối DNTW.

Nghị quyết 06-NQ/ĐUK của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối DNTW khóa III đã đưa ra các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng về xây dựng và thực hiện văn hóa DN trong Đảng bộ Khối DNTW.

Quan điểm

Quan điểm về đội ngũ doanh nhân:

- Đội ngũ doanh nhân có vị trí, vai trò quan trọng, là một trong những lực lượng nòng cốt góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH-HĐH) đất nước và hội nhập quốc tế; xây dựng và phát triển nền kinh tế độc lập, tự chủ, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Tăng cường liên kết, hợp tác trong đội ngũ doanh nhân, giữa doanh nhân với công nhân, nông dân, trí thức cùng thực hiện mục tiêu phát triển đất nước.

- Xây dựng, tôn vinh, cổ vũ đội ngũ doanh nhân lớn mạnh, có tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, khát vọng cống hiến, thượng tôn pháp luật, góp phần phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

- Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, phát huy sức mạnh của đội ngũ doanh nhân Việt Nam, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, an toàn, bình đẳng để DN phát triển và cống hiến là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị và đội ngũ doanh nhân gắn với quá trình hoàn thiện nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN.

Quan điểm về văn hóa DN:

Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là mục tiêu, động lực phát triển bền vững của đất nước. Văn hóa kinh doanh là biểu hiện văn hóa của DN. Văn hóa DN là toàn bộ hệ thống các chuẩn mực về tinh thần và hành vi ứng xử của tất cả các thành viên trong DN, hướng tới những giá trị tốt đẹp nhất, tạo ra nét độc đáo riêng biệt đồng thời là sức mạnh lâu bền của DN trên thương trường. Văn hóa DN có vị trí và vai trò đặc biệt quan trọng, là một công cụ và không thể thiếu trong quản lý điều hành, là một phương pháp quản trị DN cơ bản, là nền tảng cho sự đổi mới sáng tạo và phát triển DN, đơn vị

Coi trọng xây dựng văn hóa từ trong Đảng, mà nội dung quan trọng là học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; kế thừa, phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc và truyền thống của DN, đồng thời đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Nâng cao đạo đức nghề nghiệp; tăng cường kỷ luật, kỷ cương; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Xây dựng và thực hiện văn hóa DN, văn hóa công sở là trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo các DN, cơ quan, đơn vị, các tổ chức chính trị - xã hội và của cán bộ, đảng viên, người lao động trong Đảng bộ Khối; phải được cụ thể hóa trong các chương trình, kế hoạch công tác của cấp ủy, tổ chức đảng, DN, cơ quan, đơn vị và các tổ chức chính trị - xã hội. Cấp ủy lãnh đạo, triển khai, tạo sự thống nhất về nhận thức và đồng thuận để toàn thể cán bộ, đảng viên, người lao động cùng hưởng ứng, tham gia; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong thực hiện văn hóa DN, văn hóa công sở.

Xây dựng và thực hiện văn hóa DN, văn hóa công sở phải phù hợp với đặc điểm, tình hình, nhiệm vụ chính trị của từng doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị.

Mục tiêu:

Mục tiêu phát triển đội ngũ doanh nhân, DN:

Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh về số lượng, chất lượng, cơ cấu hợp lý, có tầm nhìn, trí tuệ, đạo đức, tinh thần kinh doanh, làm giàu chính đáng, năng động, sáng tạo, năng lực quản trị tiên tiến, tuân thủ pháp luật, có đạo đức, văn hoá kinh doanh mang bản sắc dân tộc; có trách nhiệm xã hội, ý thức bảo vệ môi trường, đóng góp xứng đáng cho các mục tiêu phát triển đất nước.

Mục tiêu đến năm 2030: Phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam có quy mô, năng lực và trình độ đáp ứng mục tiêu CNH-HĐH đất nước. Phấn đấu ngày càng có nhiều DN đạt tầm khu vực, một số DN đạt tầm thế giới; một số DN lớn có vai trò dẫn dắt trong các ngành, lĩnh vực then chốt; một số DN có vị thế, vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu, làm chủ một số chuỗi giá trị công nghiệp, nông nghiệp, có năng lực cạnh tranh quốc tế trong các ngành công nghiệp nền tảng, ưu tiên, mũi nhọn.

Tầm nhìn đến năm 2045: Phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam có quy mô, năng lực và trình độ đáp ứng mục tiêu quốc gia phát triển, thu nhập cao, có vị thế, uy tín khu vực và quốc tế; một bộ phận DN có thương hiệu thế giới, dẫn dắt một số chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu.

Phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong việc thực hiện thành công khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc cần thực hiện song song với việc xây dựng và thực hiện thành công văn hóa DN, mà trước tiên là xây dựng và thực hiện văn hóa DN trong Đảng bộ Khối DN Trung ương.

van-hoa-doanh-nghiep-1.png
Ảnh minh họa.

Mục tiêu tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng về xây dựng và thực hiện văn hóa DN trong Đảng bộ Khối DNTW:

Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, thống nhất nhận thức của các cấp ủy Đảng và của cán bộ, đảng viên, người lao động (NLĐ), nhất là người đứng đầu, tạo bước chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong tổ chức và thực hiện văn hóa DN, văn hóa công sở.

Nâng cao văn hóa DN, văn hóa công sở góp phần hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của cán bộ, đảng viên, NLĐ; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, kỷ luật lao động, đảm bảo tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả trong hoạt động thực thi nhiệm vụ; đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Xây dựng DN đồng thuận, kỷ cương, đoàn kết, văn minh; hướng tới khách hàng, lấy khách hàng làm trung tâm; củng cố lòng tin của xã hội đối với DN Nhà nước; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Theo đó, các mục tiêu cụ thể đã được nêu tại Nghị quyết 06-NQ/ĐUK của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối DN Trung ương khóa III.

Nhiệm vụ và giải pháp:

Nhiệm vụ và giải pháp xây dựng và thực hiện văn hóa DN trong Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương:

Thực tế hiện nay ở một số cấp ủy: nhận thức về xây dựng và phát triển con người Việt Nam hiện đại chưa đầy đủ; sự lãnh đạo, chỉ đạo còn chưa thường xuyên; chưa kịp thời cụ thể hóa và cập nhật các quy định, quy chế, hướng dẫn; công tác tuyên truyền về thực hiện văn hóa DN chưa liên tục, chất lượng chưa cao; chưa phân công bộ phận giúp việc tham mưu, theo dõi, đôn đốc; công tác chính trị tư tưởng chưa được quan tâm đúng mức; vai trò nêu gương của lãnh đạo trong thực thi văn hóa DN còn mờ nhạt.

Còn có cán bộ lãnh đạo cấp cao của một số tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng vi phạm kỷ luật đảng, vi phạm pháp luật bị xử lý theo quy định của Đảng, của pháp luật làm ảnh hưởng đến môi trường văn hóa của DN. Một số cấp ủy, tổ chức đảng ở cơ sở chưa quan tâm đúng mức đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và thực hiện văn hóa DN, văn hóa công sở; chưa đặt đúng vị trí nhiệm vụ xây dựng văn hóa DN trong mối quan hệ với nhiệm vụ chính trị của đơn vị; tư duy phát triển văn hóa DN, xây dựng con người phát triển toàn diện chưa theo kịp những biến đổi nhanh chóng, phức tạp, đa dạng của đời sống, nhất là những chuyển động và tác động của mặt trái cơ chế thị trường. Công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, NLĐ về xây dựng và thực hiện văn hóa DN, văn hoá công sở ở một số DN, cơ quan, đơn vị chưa được chú trọng.

Công tác kiểm tra, giám sát chưa thường xuyên; việc biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các mô hình về xây dựng và thực hiện văn hóa DN, văn hóa công sở chưa được quan tâm đúng mức. Việc nhắc nhở, phê bình, kỷ luật các tập thể, cá nhân vi phạm chưa nghiêm túc, quyết liệt. Một số cán bộ, đảng viên, NLĐ chưa tự giác tu dưỡng, rèn luyện, chưa đề cao ý thức xây dựng DN, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện.

Nhiệm vụ và giải pháp được đưa ra là:

- Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, lãnh đạo DN, cơ quan, đơn vị về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về xây dựng văn hóa, con người Việt Nam, ý nghĩa, vai trò và tầm quan trọng của việc xây dựng, thực hiện văn hóa DN, văn hóa công sở; Xác định xây dựng văn hóa DN, văn hóa công sở là một trong những nhiệm vụ quan trọng của từng DN, cơ quan, đơn vị; Thường xuyên đổi mới hình thức và nội dung tuyên truyền về văn hóa DN, văn hóa công sở trong nội bộ DN, cơ quan, đơn vị và truyền thông rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng;

Đẩy mạnh tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng và phát triển văn hóa DN để mỗi cán bộ, đảng viên, NLĐ hiểu rõ vai trò, sức mạnh to lớn của văn hóa DN, từ đó nêu cao trách nhiệm trong xây dựng và thực hiện văn hóa DN, văn hóa công sở; Xác định phát triển văn hóa DN, văn hóa công sở là một nhiệm vụ trọng tâm của các cấp ủy đảng, ban điều hành và cả hệ thống chính trị tại đảng bộ, gắn mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng văn hóa DN, văn hóa công sở với các mục tiêu, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh (SXKD); Xác định văn hóa DN là giá trị cốt lõi, là tài sản vô hình của DN, góp phần tạo nên sức mạnh của DN.

Văn hóa DN là một công cụ quan trọng và không thể thiếu trong quản lý điều hành để triển khai chiến lược, kế hoạch SXKD, đồng thời tạo ra động lực cho NLĐ và sự đoàn kết trong DN, đơn vị. Văn hóa DN là một phương pháp quản trị DN cơ bản, là nền tảng cho sự đổi mới sáng tạo và phát triển DN, đơn vị.

Coi trọng văn hóa ứng xử trong kinh doanh và quản trị DN; Phát huy truyền thống văn hóa dân tộc (truyền thống yêu nước, nhân nghĩa, đoàn kết, trọng chữ tín, cần cù và linh hoạt…) và truyền thống của DN, đồng thời tiếp thu tinh hoa văn hóa kinh doanh trên thế giới (tôn trọng luật lệ, sự cam kết, tầm nhìn xa trông rộng, tác phong công nghiệp, trình độ khoa học - công nghệ, phương pháp, năng lực tổ chức, quản trị hiện đại…) để hoàn thiện văn hóa kinh doanh của DN.

Lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng, rà soát, bổ sung quy chế, quy định, quy tắc đạo đức nghề nghiệp, quy tắc đạo đức doanh nhân, chuẩn mực hành vi ứng xử của cán bộ, đảng viên, NLĐ vào các quy chế, quy định, điều lệ trong DN; nghiên cứu, rà soát, sửa đổi, bổ sung chiến lược, kế hoạch SXKD, nội quy, quy chế làm việc,…phù hợp với tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi của văn hóa DN; tạo cơ sở để tổ chức và thực hiện văn hóa doanh nghiệp, quy chế dân chủ trong DN, cơ quan, đơn vị; xây dựng văn hóa DN, văn hóa doanh nhân với ý thức thượng tôn pháp luật, giữ chữ tín, cạnh tranh lành mạnh, vì sự phát triển bền vững; thực hiện nghiêm các chuẩn mực văn hóa trong lãnh đạo, quản lý, điều hành; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, dân chủ, đoàn kết, nhân văn, đẩy lùi quan liêu, bè phái, mất đoàn kết, chủ nghĩa cơ hội, thực dụng; Coi trọng đạo đức công vụ, đạo đức kinh doanh gắn với kỷ luật, kỷ cương trong từng DN; đẩy mạnh xây dựng văn hóa trong lãnh đạo, quản lý, văn hóa trong Đảng, trở thành tấm gương đạo đức cho xã hội, nêu cao ý thức thượng tôn pháp luật, dân chủ đi đôi với kỷ luật, kỷ cương; tự do cá nhân gắn với trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân.

Cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo nhân rộng các mô hình, điển hình tiêu biểu, cách làm hay trong thực hiện văn hóa DN, văn hóa công sở; khuyến khích cán bộ, đảng viên, NLĐ giao lưu, chia sẻ những giải pháp, cách làm hiệu quả trong thực thi công vụ, nhiệm vụ được giao.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), các kết luận, quy định của Trung ương khóa XIII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên; Thực hiện trách nhiệm xã hội gắn với bảo vệ môi trường, các hoạt động từ thiện, nhân đạo, tri ân gia đình chính sách, chia sẻ với các đối tượng yếu thế trong xã hội. Đầu tư, tài trợ, hiến tặng cho phát triển văn hóa, xây dựng con người, giữ gìn di sản văn hóa dân tộc, thực hiện khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc

Cấp ủy, lãnh đạo các DN, cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm các quy định của Trung ương và Đảng ủy Khối về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp trong chấp hành các quy định, quy tắc về chuẩn mực đạo đức, ứng xử của ngành, đơn vị; tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, chú trọng giáo dục, rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, thái độ giao tiếp, ứng xử của cán bộ, đảng viên, NLĐ; Tổ chức sinh hoạt cấp uỷ, sinh hoạt chuyên đề của chi bộ về việc thực hiện các quy chế, quy định văn hóa DN, văn hóa công sở.

Triển khai, xây dựng văn hóa DN, văn hóa công sở gắn với công tác xây dựng đảng; Đưa việc lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và thực hiện văn hoá DN, văn hoá công sở của các cấp ủy Đảng là một trong những nội dung đánh giá, xếp loại tổ chức đảng và đảng viên hằng năm. Cấp ủy, lãnh đạo các DN, cơ quan, đơn vị tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát việc thực hiện văn hóa DN, văn hóa công sở của cán bộ, đảng viên, NLĐ; Nghiêm túc, kịp thời nhắc nhở, phê bình, xử lý kỷ luật cán bộ, Đảng viên, người lao động có hành vi vi phạm. Các cấp ủy, ban điều hành định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu, những cách làm sáng tạo, hiệu quả trong xây dựng và thực hiện văn hóa DN, văn hóa công sở.

Quan tâm xây dựng và giữ gìn uy tín thương hiệu DN, thương hiệu sản phẩm, gắn kết chặt chẽ với nhu cầu thị trường; Nâng cao năng lực cạnh tranh của DN; Tăng cường liên doanh liên kết, xây dựng chuỗi giá trị trong SXKD; Chú trọng công tác bảo vệ môi trường, nâng cao trách nhiệm xã hội, vì lợi ích cộng đồng. Coi phát triển văn hóa DN là yêu cầu cơ bản và cấp thiết để phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của DN.

Xây dựng văn hóa DN gắn chặt với chuyển đổi số (CĐS), tạo môi trường số trải nghiệm cho cán bộ, đảng viên, NLĐ và khách hàng; văn hóa DN kiến tạo nền tảng tinh thần, tạo động lực và tăng cường sức mạnh nội sinh cho CĐS của DN; Đẩy mạnh CĐS và cải cách hành chính trong Đảng; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ quản lý, điều hành và trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ; cải tiến nội dung, hình thức hội họp theo hướng hiệu quả, tiết kiệm thời gian, kinh phí, bảo mật và an toàn thông tin; Xây dựng môi trường, cảnh quan làm việc xanh, sạch, đẹp, thân thiện.

Thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc; Rà soát, hoàn thiện, bổ sung các quy định quản lý cán bộ, đảng viên, NLĐ; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, không để xảy ra sai phạm, tiêu cực trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ và về phong cách, thái độ trong giao tiếp, ứng xử với đồng nghiệp, với khách hang; Kịp thời giải quyết các nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của cán bộ, đảng viên, NLĐ phù hợp với các quy định của Đảng, tình hình thực tế của DN.

Nhiệm vụ và giải pháp phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân:

Trong những năm qua, Đảng ủy Khối và các cấp ủy đảng đã lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện Kết luận số 06-KL/ĐUK ngày 8/6/2012 “về nâng cao năng lực lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong Khối DN Trung ương về xây dựng và thực hiện văn hóa DN, văn hóa công sở”. Công tác nghiên cứu, quán triệt, triển khai, xây dựng chương trình hành động và ban hành nghị quyết, chỉ thị, kết luận, hướng dẫn của cấp ủy được quan tâm, tổ chức thực hiện hiệu quả, có nhiều hình thức đa dạng, sáng tạo, phù hợp với nhiệm vụ và điều kiện thực tiễn của DN, cơ quan, đơn vị. Công tác tuyên truyền được thực hiện với nhiều hình thức phong phú, sinh động.

Công tác xây dựng văn hóa trong Đảng, trong DN tiếp tục được chú trọng, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu; nhận thức của cán bộ, đảng viên, NLĐ về xây dựng và thực hiện văn hóa DN được nâng cao; quan điểm “văn hóa phải được đặt ngang hàng với kinh tế - chính trị - xã hội” được quán triệt và nhận thức đầy đủ hơn, cụ thể hóa trong nhiệm vụ, chương trình, kế hoạch của mỗi DN, cơ quan, đơn vị. Việc xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, xây dựng văn hóa DN, văn hóa công sở đã tạo nên sức mạnh nội sinh trong tiến trình xây dựng và phát triển bền vững của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối DNTW.

Các giá trị cốt lõi của văn hóa DN ngày càng được thấm nhuần, dần trở thành những chuẩn mực đạo đức, lối sống của từng cá nhân và tổ chức trong DN, tạo môi trường văn hóa lành mạnh, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ SXKD, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh; góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, công tác quản lý, điều hành của lãnh đạo DN, cơ quan, đơn vị được nâng lên; kỷ luật, kỷ cương hành chính, thái độ giao tiếp, ứng xử, phục vụ khách hàng có nhiều chuyển biến; môi trường giao tiếp, làm việc được cải thiện.

Tuy nhiên, sự phát triển đội ngũ doanh nhân chưa đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới; phần lớn DN có quy mô nhỏ, sức cạnh tranh chưa cao, hiệu quả hoạt động, năng lực kinh doanh, kỹ năng quản trị còn hạn chế; số DN quy mô lớn, có năng lực dẫn dắt các chuỗi cung ứng còn ít; tính liên kết, hợp tác còn lỏng lẻo, khả năng tận dụng cơ hội từ hội nhập kinh tế quốc tế chưa triệt để. Một bộ phận doanh nhân chưa xây dựng và thực hiện theo văn hóa DN, còn vi phạm pháp luật, cấu kết với cán bộ suy thoái, chạy theo lợi ích cá nhân, gây thiệt hại cho Nhà nước, làm giảm sút niềm tin của Nhân dân.

Để trở thành nước có thu nhập cao theo định hướng XHCN, đội ngũ doanh nhân có vai trò hết sức quan trọng. Do đó cần nâng cao nhận thức, vai trò và trách nhiệm của đội ngũ doanh nhân, DN dựa trên những giá trị bền vững của chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Song song với xây dựng và thực hiện văn hóa DN là nhiệm vụ và giải pháp nâng cao, phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân trong quá trình thực hiện các mục tiêu phát triển đất nước:

- Nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của đội ngũ doanh nhân trong quá trình thực hiện các mục tiêu phát triển đất nước bằng việc đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động. Phát huy vai trò của các cơ quan báo chí trong việc thông tin, tuyên truyền, cổ vũ đội ngũ doanh nhân Việt Nam.

- Hoàn thiện chính sách, pháp luật, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, an toàn, bình đẳng cho doanh nhân, DN phát triển và cống hiến. Đẩy mạnh phát triển kinh tế số, xã hội số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ để mở rộng không gian phát triển cho DN, doanh nhân; Tăng cường quản lý Nhà nước, đẩy mạnh cải cách hành chính; Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm tra, thanh tra, giám sát; Xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu đối với DN, doanh nhân.

- Xây dựng tinh thần đoàn kết, tự tôn dân tộc trong đội ngũ doanh nhân, DN; Xây dựng đạo đức, văn hoá kinh doanh, phát huy tinh thần dân tộc, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc: đội ngũ doanh nhân phấn đấu, xây dựng, hoàn thiện đạo đức, văn hoá kinh doanh; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với bản sắc dân tộc và tiếp cận được tinh hoa văn hoá kinh doanh thế giới; lấy đạo đức, văn hoá kinh doanh làm cốt lõi, đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật; đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, cơ hội; nâng cao vai trò của doanh nhân đóng góp cho ngoại giao kinh tế, đối ngoại nhân dân, quảng bá hình ảnh đất nước, con người, truyền thống văn hoá tốt đẹp của Việt Nam

- Nêu cao tinh thần trách nhiệm xã hội: đội ngũ DN, doanh nhân tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước; nâng cao ý thức, trách nhiệm của doanh nhân, DN đối với xã hội, nhất là trong cung ứng sản phẩm, dịch vụ bảo đảm chất lượng, giữ gìn uy tín, thương hiệu DN; chú trọng bảo vệ môi trường; Phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu; lên án, ngăn chặn, kiên quyết xử lý doanh nhân, DN vi phạm đạo đức, văn hoá kinh doanh, vi phạm pháp luật. Đồng thời, khuyến khích doanh nhân, DN thực hiện trách nhiệm xã hội, tham gia tích cực các hoạt động giúp đỡ cho người có hoàn cảnh khó khăn, địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo…

Sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng Sở giao dịch Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Đảng bộ 4 tốt

Đảng ủy Sở giao dịch NHTMCP Ngoại thương Việt Nam - thuộc Đảng ủy NHTMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank). Đảng ủy Vietcombank thuộc Đảng bộ khối DNTW.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy “Đảng mạnh là do chi bộ tốt, Chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt”. Đây là sự đánh giá, khẳng định của Bác về bản chất, nguồn gốc sức mạnh của Đảng, về vai trò, mối liên hệ mật thiết giữa đảng viên và chi bộ. Thực hiện lời Bác dạy, Đảng bộ Sở giao dịch luôn nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò của chi bộ, coi chi bộ là tế bào, là cơ sở của Đảng, là hạt nhân chính trị, lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở; đảng viên là những người có trách nhiệm góp phần xây dựng tập thể chi bộ, Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Do vậy, xây dựng chi bộ tốt, đội ngũ đảng viên tốt là nhiệm vụ thường xuyên, trọng yếu trong công tác xây dựng Đảng tại Đảng bộ Sở giao dịch.

Thực hiện Kế hoạch số 110-KH/ĐUK của Đảng ủy khối DNTW và Kế hoạch số 62-KH/ĐU của Đảng ủy Vietcombank về triển khai thực hiện mô hình “Chi bộ bốn tốt, Đảng bộ cơ sở bốn tốt”, nhằm tuyên truyền sâu rộng tới cán bộ, đảng viên những nội dung quan trọng theo định hướng của Đảng ủy cấp trên, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, vững vàng về tư tưởng chính trị, nâng cao phẩm chất đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.

Đảng ủy, Ban giám đốc Sở giao dịch Vietcombank thường xuyên quán triệt, phổ biến các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới toàn thể CBCNV; chỉ đạo, xây dựng, rà soát, bổ sung quy tắc đạo đức nghề nghiệp, quy tắc đạo đức cán bộ ngành ngân hàng, các chuẩn mực hành vi ứng xử của cán bộ, đảng viên, NLĐ vào các quy chế, quy định của Vietcombank; nêu gương phê và tự phê nghiêm túc; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, dân chủ, đoàn kết, nhân văn, đẩy lùi quan liêu, bè phái, mất đoàn kết, chủ nghĩa cơ hội, thực dụng; có các hình thức khen thưởng kịp thời đối với các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc; định kỳ phát động cuộc thi tìm hiểu văn hóa Vietcombank giữa các chi bộ để mỗi cán bộ, đảng viên, NLĐ hiểu rõ vai trò, sức mạnh to lớn của văn hóa DN, từ đó nêu cao trách nhiệm trong xây dựng và thực hiện văn hóa DN, văn hóa công sở.

Tháng 8/2024, Cuộc thi “Vang mãi bản hùng ca - Đảng bộ ta bốn tốt” được tổ chức đã mang lại động lực, truyền thêm ý chí mạnh mẽ cho mỗi cán bộ, đảng viên, góp phần tạo nên môi trường làm việc tích cực, trở thành động lực cho cho mỗi cán bộ, đảng viên hăng hái thi đua làm theo lời Bác. Qua cuộc thi, mỗi cán bộ, đảng viên tại Vietcombank Sở giao dịch như được củng cố thêm niềm tin và lòng tự hào của người cán bộ, Đảng viên Vietcombank trong thời đại mới, từ đó tăng cường tinh thần đoàn kết, tinh thần khát khao cống hiến, tạo nên sức mạnh đồng đội cùng nhau vượt qua thử thách, hướng đến thành công.

Cũng trong những ngày tháng 8 lịch sử, nhân kỷ niệm 79 năm ngày Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2024) và ngày Quốc khánh nước Cộng hòa XHCN Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024), ngày 10 và 11/8/2024, Đảng bộ Vietcombank Sở giao dịch đã tổ chức chương trình về nguồn tại Khu di tích lịch sử Quốc gia Pò Hèn, TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh với sự tham gia đông đủ của các Đảng viên và quần chúng ưu tú.

dang-bo-vietcombank-1_po-hen.png
Đảng bộ Vietcombank Sở giao dịch chụp ảnh tại Đài tưởng niệm liệt sỹ - Khu di tích lịch sử Quốc gia Pò Hèn

Nhân dịp này, Vietcombank Sở giao dịch đã triển khai chương trình an sinh xã hội “Nghĩa tình biên giới”, trao tặng tài trợ trang thiết bị, cơ sở vật chất có giá trị cùng nhiều phần quà tới gia đình các cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng Pò Hèn với mong muốn góp một phần nhỏ bé nhằm động viên khích lệ các cán bộ, chiến sỹ khắc phục mọi khó khăn, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ an ninh biên giới Quốc gia.

dang-bo-vietcombank-2_po-hen.png
Ban Giám đốc Vietcombank Sở giao dịch trao tặng tài trợ cho Đồn biên phòng Pò Hèn

Có thể thấy vai trò lãnh đạo, vai trò nêu gương của các cấp ủy Đảng, Ban giám đốc trong xây dựng và thực hiện văn hóa Vietcombank. Chuyến hành trình về nguồn đã để lại dư âm đậm nét đối với mỗi Đảng viên và quần chúng ưu tú trong toàn Đảng bộ Vietcombank Sở giao dịch, là dịp để Đảng bộ Vietcombank bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với các thế hệ cha anh đã ngã xuống để bảo vệ đất nước, mỗi Đảng viên được thấm nhuần, hun đúc thêm về truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc và đạo lý uống nước nhớ nguồn; từ đó ý thức rõ vai trò, trách nhiệm cá nhân trong việc góp phần xây dựng, phát triển đất nước, giữ gìn hình ảnh thương hiệu và thực hiện văn hóa Vietcombank.

Bài liên quan
  • Những dấu ấn trong công tác tuyên giáo của Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương
    15 năm qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp và thường xuyên của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các cấp ủy cùng đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng bộ Khối đã nỗ lực phấn đấu, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đạt nhiều kết quả quan trọng và toàn diện trên các mặt công tác. Trong đó, Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối đã thực hiện tốt công tác tham mưu cho Thường trực và Ban Thường vụ Đảng ủy Khối trong lĩnh vực tuyên giáo của Đảng.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng về xây dựng và thực hiện văn hoá doanh nghiệp trong Đảng bộ Khối DNTW
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO