Tăng cường thêm các biện pháp xử lý SIM rác

Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) và các doanh nghiệp viễn thông đã đồng thuận bổ sung thêm những biện pháp tăng cường xử lý SIM rác.

Chia sẻ bài viết này

Nhằm tăng cường công tác xử lý SIM kích hoạt sẵn, bên cạnh việc triển khai các quy định của Nghị định số 49/2017/NĐ-CP của Chính phủ, trong giai đoạn 2019 - 2020, các nhà mạng đã cùng thống nhất thực hiện việc thu hồi và ngăn chặn SIM nghi ngờ kích hoạt sẵn thông qua các tiêu chí, nội dung đã cam kết tại bản kế hoạch xử lý SIM rác đã được ký kết từ tháng 6/2019.

Tăng thêm các biện pháp xử lý SIM rác - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm chứng kiến Lễ ký giữa Cục Viễn thông và các nhà mạng

Bên cạnh việc triển khai các quy định, các giải pháp xử lý SIM rác năm 2019, trong năm 2020 biện pháp như áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc hỗ trợ nhận diện khách hàng (KYC) từ tháng 4/2020, dừng phát triển SIM mới tại điểm ủy quyền từ tháng 6/2020, nâng cấp AI sinh trắc học từ tháng 9/2020.

Những giải pháp này đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Các doanh nghiệp (DN) đã xử lý, thu hồi hàng chục triệu SIM có dấu hiệu nghi ngờ kích hoạt sẵn trên kênh phân phối. Kết quả này cũng đã được Uỷ ban Khoa học công nghệ và môi trường của Quốc hội ghi nhận, đánh giá trong báo cáo thẩm tra đối với báo cáo của Chính phủ về việc thực hiện một số Nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn trong trong lĩnh vực CNTT và truyền thông vào cuối năm 2020. Theo đó, tình trạng SIM rác đã được ngăn chặn đáng kể, việc truyền thông, nâng cao nhận thức cho người dân, DN về SIM rác, tin nhắn rác đã được triển khai và đem lại kết quả tích cực. Cho đến nay, một số lượng lớn SIM rác đã bị thu hồi, số lượng SIM rác kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối ngày càng giảm.

Tuy nhiên, trong đầu năm 2021, tình hình SIM rác có dấu hiệu phức tạp trở lại, trước tình trạng nói trên, Cục Viễn thông và các DN viễn thông đã trao đổi, tiến tới thống nhất bổ sung thêm các biện pháp tăng cường xử lý SIM rác đối với bản kế hoạch đã ký kết năm 2019. Theo đó, việc kích hoạt thuê bao từ nay được thực hiện trên hệ thống tập trung của DN, do chính nhân viên của DN thực hiện, nhân viên đại lý, kênh chuỗi chỉ được hỗ trợ bán hàng, nhập liệu thông tin thuê bao (nếu có); triển khai các giải pháp công nghệ như video call để xác thực khách hàng trước khi quyết định kích hoạt thuê bao; bổ sung trách nhiệm xử lý cá nhân, đơn vị của DN nếu để xảy ra sai phạm...

Để cụ thể hóa các nội dung đã đạt được sự đồng thuận, ngày 29/4/2020, dưới sự chứng kiến của Bộ TT&TT, các DN viễn thông di động (Viettel, VNPT, MobiFone) đã tiến hành ký kết nội dung bổ sung của bản Kế hoạch quản lý thông tin thuê bao di động, ngăn chặn và xử lý SIM rác.

Buổi lễ ký kết này chính là kết quả sinh động của sự chung tay, thống nhất giữa các nhà mạng trong việc xử lý SIM rác. Tại buổi ký kết, đại diện lãnh đạo các DN viễn thông đều đã thể hiện sự quyết tâm trong việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý thông tin thuê bao di động, ngăn chặn và xử lý SIM rác, tạo tiền đề cho việc phát triển các dịch vụ mới, không gian mới như Mobile Money.

Bên cạnh việc triển khai các biện pháp theo bản kế hoạch đã được ký kết, trong năm 2021, Bộ TT&TT sẽ khẩn trương hoàn thiện trình Chính phủ xem xét ban hành Nghị định sửa đổi Nghị định 49/2017/NĐ-CP, nhằm tạo hành lang pháp lý thuận lợi cũng như hỗ trợ các nội dung, biện pháp của DN trong việc xử lý SIM rác; đồng thời Bộ cũng sẽ phối hợp với Bộ Công an thúc đẩy việc kết nối đối soát thông tin giữa CSDL thuê bao với CSDL dân cư.