Diễn đàn

Tạo giá trị mới cho các trung tâm điều hành mạng lưới viễn thông

Hoàng Linh 09/02/2024 19:51

Ngày cuối cùng của năm Quý Mão, ngày 9/2/2024, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng và đoàn công tác của Bộ TT&TT đã tới thăm, chúc mừng năm mới Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch và một số đơn vị trong Ngành đảm bảo mạng lưới bưu chính, viễn thông suốt phục vụ nhân dân vui Xuân, đón Tết.

Sẵn sàng hỗ trợ ứng dụng công nghệ số tại Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch

Trong không gian, thời gian của ngày cuối năm tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, bà Lê Thị Phượng, Giám đốc Khu di tích bày tỏ vui mừng được đón Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cùng đoàn công tác của Bộ tới dâng hương, tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

Báo cáo về hoạt động của Khu di tích với đoàn công tác, Giám đốc Phủ Chủ tịch cho biết sau đại dịch COVID-19, các hoạt động của Khu di tích đã trở lại bình thường, đặc biệt là từ tháng 6/2023 đến nay, đồng bào trong nước và khách quốc tế đến thăm khu di tích đã tăng đột biến. Năm 2023 đã có 3 triệu khách đến với Khu di tích, tăng 2,47 lần so với năm 2022 và tương đương với trước khi đại dịch bắt đầu cuối năm 2019.

Cùng với đó năm 2023, các bộ, ngành Trung ương đến với Khu di tích để sinh hoạt chính trị cũng rất lớn, có đến gần 500 lượt các bộ, ngành, địa phương đến đây học tập, lan toả tư tưởng Hồ Chí Minh, sinh hoạt Đảng, kếp nạp Đảng tại Khu di tích.

tham-khu-di-tich-2024_1.jpg
Bà Lê Thị Phượng, Giám đốc Khu di tích thông tin với Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và đoàn công tác về các hoạt động của Khu di tích.

Bà Lê Thị Phượng cho biết thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về lan toả hình ảnh, tư tưởng Hồ Chí Minh ra nước ngoài, từ năm 2023, Khu di tích đã tổ chức các lượt hoạt động, triển lãm giới thiệu, tọa đàm ở nước ngoài để lan toả tư tưởng Hồ Chí Minh. Năm 2024, Khu di tích sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động này.

Cũng theo Giám đốc Khu di tích, một trong những nhiệm vụ quan trọng trong năm 2023 là Khu di tích đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, viết các hồ sơ lịch sử và sưu tầm các hiện vật về Chủ tịch Hồ Chí Minh trong 15 năm Bác sống, làm việc tại nơi đây.

Năm 2024, Khu Di tích sẽ có nhiều hoạt động quan trọng kỷ niệm 55 năm ngày Bác ra đi, 55 năm thực hiện Di chúc của Người, 55 năm thành lập Khu di tích của Bác và 70 năm Bác từ chiến khu Việt Bắc về sống và làm việc tại Phủ Chủ tịch. Theo đó, Giám đốc Lê Thị Phượng cho biết Khu di tích đã có kế hoạch tổ chức chuỗi các hoạt động ý nghĩa.

Giám đốc Khu di tích cũng cho biết Bộ Xây dựng đang hoàn thiện lại phòng chiếu phim đa ngôn ngữ để chiếu những thước phim về Bác. Trong phòng chiếu phim sẽ có phần trải nghiệm 3D, thực tế ảo. Theo đó, ngoài tham quan, được nghe, đọc, xem những phim về Chủ tịch Hồ Chí Minh, khách tham quan có thể trải nghiệm 3D thực tế ảo. Mong Bộ TT&TT hỗ trợ Khu di tích triển khai và ra mắt nội dung này trong dịp kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Người.

tham-khu-di-tich-2024.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định sẵn sàng ủng hộ và hỗ trợ Khu di tích ứng dụng công nghệ số.

Trước đề nghị này, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết Bộ TT&TT không chỉ quản lý nhà nước về báo chí, truyền thông mà còn là Bộ phụ trách về CNTT và đã gắn bó với Khu Di tích từ rất lâu rồi thông qua các hoạt động hợp tác với Viettel, VNPT, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN).

Bộ trưởng cho biết khi nói đến làm sao để Khu di tích “sống”, đặc biệt tạo ra sinh khí, hơi thở thời đại thì việc đưa công nghệ vào ứng dụng tại Khu Di tích là mảng việc của Bộ TT&TT, liên quan đến viễn thông, công nghệ số. Năm 2023, Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Tổng công ty BĐVN tổ chức phát hành đặc biệt bộ tem bưu chính “Nhà sàn Bác Hồ trong khu Phủ Chủ tịch” và sẽ còn nhiều hợp tác nữa.

Bộ trưởng chúc Khu di tích năm 2024 có nhiều đổi mới, năng lượng mới, tạo nhiều giá trị, sinh khí cho nhiều triệu người đến với khu di tích, đóng góp cho đất nước phát triển.

Các trung tâm điều hành mạng lưới của các nhà mạng phải mang lại giá trị mới

Sau khi đến thăm Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã tới thăm Cục Bưu điện Trung ương, ba trung tâm điều hành mạng lưới (NOC) của ba nhà mạng MobiFone, VNPT và Viettel.

Đây là các đơn vị đang ứng trực Tết, điều hành mạng lưới viễn thông hoạt động, thông tin liên lạc thông suốt, đảm bảo cho nhân dân vui Xuân, đón Tết.

tham-cuc-bdtw.jpg
tham-cuc-bdtw-2.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chúc mừng năm mới cán bộ kỹ thuật Cục Bưu điện Trung ương.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã trực tiếp hỏi thăm các cán bộ kỹ thuật đang trực tại Cục Bưu điện Trung ương, các NOC và tìm hiểu các hoạt động đảm bảo mạng lưới dịp Tết.

Báo cáo với Bộ trưởng về hoạt động của NOC thuộc MobiFone, đại diện NOC của nhà mạng này cho biết đã chuẩn bị kỹ lưỡng hạ tầng truyền dẫn, phần mềm, phần cứng, dung lượng, chia tải giữa các địa phương.

Bộ trưởng đề nghị MobiFone đưa NOC do chính MobiFone phát triển trở thành phần xuất sắc nhất của mạng lưới, phần cao nhất về công nghệ trong MobiFone.

tham-noc-mobifone.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng mong muốn NOC của MobiFone phải trở thành đơn vị xuất sắc, ứng dụng công nghệ cao nhất.

Bộ trưởng cũng mong muốn MobiFone trở lại thời kỳ xuất sắc nhất của nhà mạng này.

Theo Bộ trưởng, bất kỳ tổ chức nào sau khi xuất sắc nhất thì cũng có vấn đề và đi xuống nên chuyện đi xuống rồi trở lại xuất sắc và dẫn đầu sẽ chứng tỏ năng lực tái sinh của một tổ chức. Thế hệ hiện nay của MobiFone có trách nhiệm tái sinh để trở lại và hãy bắt đầu từ việc đơn giản là cập nhật NOC. MobiFone có thể nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm nước ngoài về NOC.

Đến thăm NOC của VNPT, đại diện NOC đã cho biết đơn vị này đã ứng dụng công cụ chuyển đổi số (CĐS). Theo đó, hệ thống của NOC thực hiện đo lường chủ động, tức là chủ động phát hiện ra các hệ thống cảnh báo, sau đó điều phiếu điều hành đến các cán bộ nhân viên ở các địa bàn.

Ví dụ, một cán bộ ở Bắc Ninh quản lý địa phương này thì phiếu công việc sẽ chuyển đến khu vực đó để thực hiện xử lý phiếu đó về chất lượng.

tham-noc-vnpt.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và đoàn công tác tìm hiểu hoạt động của NOC VNPT.

Trung tâm đã xây dựng các kịch bản đo lường cho các tình huống mạng, trong đó bao gồm các phương pháp điều hành. Trung tâm cũng hướng tới đo lường trải nghiệm dịch vụ của khách hàng.

Theo chỉ đạo của lãnh đạo VNPT, Trung tâm đã xây dựng chỉ số trải nghiệm khách hàng (customer index) như đo từng ứng dụng khách hàng đang dùng như thế nào và chia theo thang điểm. Trung tâm cũng ứng dụng AI để chẩn đoán mạng gọi là AI diagnosis.

Tới thăm NOC của Viettel, đại diện Tổng công ty mạng lưới Viettel báo cáo đoàn công tác cho biết vào dịp Tết này, có 7,1 triệu thuê bao của Viettel dịch chuyển về các địa phương. Tết năm nay diễn ra muộn hơn so với năm trước cũng là thuận lợi cho Tổng công ty mạng lưới chuẩn bị mạng lưới đón Tết.

Tổng công ty đã dự báo các hành vi của thuê bao như tham gia các hoạt động ngoài trời, các sự kiện, lễ hội nhiều hơn.

tham-noc-viettel.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và đoàn công tác thăm NOC của Viettel.

Về xu hướng hành vi của thuê bao, thoại đang xu thế giảm. Năm nay dự kiến tiếp tục giảm so với các năm trước. Thoại thì tập trung cao điểm vào ngày 27 và 28 trước Tết. Còn dữ liệu (data) tiếp tục xu hướng tăng, dự kiến theo dự báo đến hôm nay là tăng 18% so với Tết năm ngoái. So với tuần cuối tháng 12/2023, tăng khoảng 10%. Data dự kiến tăng cao nhất vào đêm Giao thừa.

Viettel cũng đảm bảo dịch vụ truyền hình TV360 cho khoảng 7 triệu thuê bao xem thường xuyên.

NOC của Viettel cũng đang triển khai công cụ tự động. Trước đây các sự cố thì phải thực hiện thủ công. Nay NOC có hơn 1.000 kịch bản, đã được đưa lên công cụ tự động giúp xử lý các tình huống tự động luôn, giảm sức ép về sợ sai, nhầm lệnh... Đây là cải tiến rất lớn. Hiện tại, có khoảng 40% sự cố được giám sát và xử lý tự động.

Với hoạt động của các NOC của các nhà mạng hiện nay, Bộ trưởng khuyến nghị Viettel cũng các nhà mạng nên nghiên cứu mô hình liên kết mệnh lệnh giữa kỹ thuật và bán hàng, bán hàng theo trạm. Nhiệm vụ của NOC giờ phải trở thành nơi ra mệnh lệnh cho các trung tâm kinh doanh, phải làm cho kinh doanh tốt hơn khi giữa hai bộ phận này còn chưa liên kết nhiều.

Bộ trưởng cũng nhận định công nghệ 4G hiện nay cho phép đạt được mức dung lượng bit/Hz cao hơn, hiện khoảng 2 Gigabit/Hz thì nên nghiên cứu đẩy lên được 3Gigabit/Hz thì tăng được khoảng 30% dung lượng. Tăng dung lượng là có thể tiết kiệm hàng tỷ đô la đầu tư.

Bộ trưởng nhấn mạnh nhiều khi tối ưu, thiết kế mạng lưới mang lại những giá trị rất là lớn và công suất của máy cầm tay (handset) giảm đi, sóng điện từ cũng giảm, các trạm gốc BTS không phát công suất cao cũng tiết kiệm năng lượng đáng kể.

“Nếu tối ưu mạng lưới tốt cộng với để bán hàng tốt thì giá trị mang lại không phải nhỏ”.

Bộ trưởng cho biết cần đặt ra những mục tiêu cho NOC tốt hơn như giao đảm bảo cho việc kinh doanh tốt hơn, tiết kiệm, tối ưu mạng lưới tốt hơn, dung lượng lớn hơn.

Hoạt động của NOC phải chuyển thành hành động của kinh doanh. “Mục tiêu của NOC phải được đẩy dần lên, theo đó tạo ra nhiều giá trị mới cho NOC. Đã đến lúc thay đổi NOC”./.

Bài liên quan
  • Kết quả tổng thể của ngành Thông tin và Truyền thông 2023
    Năm 2023, Bộ TT&TT tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương và hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, tham mưu đề xuất để có phản ứng chính sách phù hợp, kịp thời với tinh thần trách nhiệm cao, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu cao nhất thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH của toàn ngành TT&TT.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Tạo giá trị mới cho các trung tâm điều hành mạng lưới viễn thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO