Diễn đàn

Bộ TT&TT xây dựng các chính sách, chiến lược kịp thời đáp ứng chuyển động của cuộc sống

Hoàng Linh 30/01/2024 16:26

Trước thềm năm mới Giáp Thìn 2024, ngày 30/1/2024, Bộ TT&TT đã tổ chức gặp mặt cán bộ hưu trí của Ngành qua các thời kỳ. Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng và các Thứ trưởng, lãnh đạo các đơn vị, đoàn thể của Bộ TT&TT đã tham dự buổi gặp mặt.

Tham dự buổi gặp mặt còn có các nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Bưu điện Nguyễn Quế Hương, Nguyễn Huy Luận, nguyên Bộ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông (BCVT) Đỗ Trung Tá, nguyên Bộ trưởng Bộ TT&TT Lê Doãn Hợp, nguyên các Thứ trưởng Bộ BCVT Mai Liêm Trực, Đặng Đình Lâm, nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hoá Thông tin Nguyễn Khắc Liên, các nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT Trần Đức Lai, Lê Nam Thắng, Đỗ Quý Doãn, Nguyễn Minh Hồng, Phạm Hồng Hải, Nguyễn Thành Hưng và các cán bộ an toàn khu (ATK).

httt1(1).jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, các Thứ trưởng và các cán bộ ngành TT&TT qua các thời kỳ chụp ảnh lưu niệm

Trở về ngôi nhà ấm áp

Phát biểu đầu tiên tại buổi gặp mặt tại trụ sở Bộ TT&TT, 18 Nguyễn Du, nguyên Thứ trưởng Bộ BCVT Mai Liêm Trực bày tỏ vui mừng được trở lại ngôi nhà rất ấm áp, gặp gỡ các thế hệ cán bộ, đồng nghiệp tình nghĩa và được thông tin về những thành quả của ngành TT&TT.

Nguyên Thứ trưởng Mai Liêm Trực cũng đánh giá những văn bản, chính sách, quy hoạch, chiến lược được Bộ TT&TT xây dựng và ban hành đã có nhiều thay đổi, đáp ứng được chuyển động của cuộc sống. Bộ TT&TT đã thực hiện hướng dẫn để toàn dân cùng làm. Đồng thời các tri thức, tư duy mang tính dẫn dắt của Bộ đã được các tổ chức, doanh nghiệp (DN) khai thác áp dụng. Công cuộc chuyển đổi số (CĐS) do Bộ dẫn dắt cũng nhìn thấy rất rõ trong đời sống như thanh toán QR Code đã trở nên phổ biến.

Nguyên Thứ trưởng cũng đánh giá cao cán bộ trẻ của Bộ hiện nay rất tự tin và giữ truyền thống của Ngành. Trước những cơ hội rất lớn của Ngành, đất nước, Bộ cần có thêm các giải pháp và thúc đẩy các lĩnh vực, DN của Ngành tiếp tục phát triển.

Nói về vai trò chức năng và nhiệm vụ của Bộ hiện nay, nguyên Bộ trưởng Bộ BCVT Đỗ Trung Tá cho rằng nặng nề hơn trước rất nhiều. Số lượng cán bộ không được tăng lên nhưng đảm nhận thêm nhiều lĩnh vực từ bưu chính, viễn thông, CĐS, kinh tế số, xã hội số, an toàn thông tin… rồi đưa DN ra nước ngoài đưa nguồn thu về nước.

"Đây là một bước tiến lớn. Nếu không Make in Viet Nam tốt thì làm sao bán được sản phẩm ra nước ngoài. Hiện nay, hàng ngàn DN bán sản phẩm ra nước ngoài và nhiều bạn trẻ ở trong nước nhưng lại làm xuyên biên giới. Việt Nam không giàu có khoáng sản nhưng có cái giá trị là trí tuệ con người", nguyên Bộ trưởng chia sẻ.

Nguyên Bộ trưởng Đỗ Trung Tá cũng kiến nghị lãnh đạo Bộ TT&TT cần phải làm chủ công nghệ AI để mang lại giá trị lợi ích tốt cho con người, phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp theo cũng cần quan tâm đến xu hướng phát triển của điện toán lượng tử sẽ tác động đến các lĩnh vực, trong đó có ngành TT&TT trong 10 - 15 năm nữa.

bt-tang-qua-mung-tho-2024.jpg
mung-tho-can-bo-huu-tri-2024.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT Trần Đức Lai mừng thọ các cán bộ hưu trí
can-bo-huu-tri-2024.jpg
Những cuốn sách về ngành TT&TT được trao tặng cho các cán bộ hưu trí của Ngành

Năm 2024 sẽ chứng kiến nhiều thành tựu của ngành TT&TT

Vui mừng được gặp mặt và chia sẻ các ý kiến của nhiều lãnh đạo, cán bộ Ngành qua các thời kỳ, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã thông tin về những bước phát triển của Ngành, về công tác cán bộ khi có nhiều cán bộ của Bộ đã được các Bộ, ngành địa phương trên cả nước tin tưởng giao các trọng trách cao. Đây thể hiện sự tin tưởng của Đảng, Nhà nước đối với Bộ TT&TT.

bt-20012024.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Năm 2024 cũng sẽ chứng kiến nhiều thành quả hơn nữa các câu chuyện về các DN Việt Nam trong Ngành đi ra nước ngoài.

Bộ trưởng cho biết các thế hệ cán bộ hiện nay của Bộ TT&TT luôn giữ gìn 10 chữ vàng của Ngành là “Trung thành - Dũng cảm - Tận tuỵ - Sáng tạo - Nghĩa tình”. Ngôi nhà 18 Nguyễn Du luôn là ngôi nhà ấm áp để thế hệ các cán bộ của Ngành quay trở về.

Thông tin về một số kế hoạch hoạt động của Ngành trong năm 2024, Bộ trưởng cho biết 5G sẽ được thương mại hoá toàn quốc. Cuối năm 2024 và đầu năm 2025, Việt Nam sẽ chứng kiến sự xuất hiện những trung tâm dữ liệu rất lớn tạo hạ tầng số mạnh mẽ. Năm 2024 sẽ nhìn thấy các câu chuyện lớn là CĐS được coi là một bước phát triển mới, giúp đẩy nhanh quá trình công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước.

Năm 2024 cũng sẽ chứng kiến kinh tế số trở thành động lực chính cho tăng trưởng kinh tế và kinh tế số trở thành động lực chính để tăng năng suất lao động khi nhiều năm chỉ tiêu này không được hoàn thành. Năm 2024 cũng sẽ chứng kiến nhiều thành quả hơn nữa các câu chuyện về các DN Việt Nam trong Ngành đi ra nước ngoài. Năm 2023, các DN đi ra nước ngoài đã đạt doanh thu 7,5 tỷ USD, tương đương doanh thu BCVT trong nước. Đây là những điều đáng mừng.

Năm 2024, Bộ TT&TT sẽ thúc đẩy xây dựng các cơ quan báo chí, xuất bản lớn mạnh trở thành các tập đoàn báo chí, xuất bản chủ lực. Theo đó, các cơ chế chính sách đã được xây dựng đi trước một bước trong đó có sửa Luật Báo chí. Nhiệm kỳ này của Bộ TT&TT dự kiến sẽ xây dựng và sửa đổi 6 - 8 luật. Hiện đã có 3 luật đã được ban hành là Luật Tần số Vô tuyến điện sử đổi, Luật Viễn thông sửa đổi, Luật Giao dịch điện tử sửa đổi nhằm đảm bảo các chính sách đóng góp cho các lĩnh vực phát triển.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ TT&TT rất quan tâm đến công tác cán bộ nữ và đang tiếp tục đào tạo để có thêm các cán bộ nữ đảm nhận các chức vụ lãnh đạo ở Bộ. Hiện nay, công tác cán bộ của Bộ có yêu cầu rất cao.

toan-canh-30012024.jpg
Toàn cảnh buổi gặp mặt

Thay mặt các cán bộ đi làm, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã chúc mừng năm mới Giáp Thìn và bày tỏ trân trọng, biết ơn các cán bộ đi trước xây dựng Ngành để có Ngành như hôm nay. "Các thế hệ cán bộ hiện nay luôn cố gắng để Ngành, Bộ TT&TT rạng danh, để mỗi dịp các cán bộ thế hệ đi trước trở về Bộ tự hào, phấn khởi".

Bộ trưởng tin tưởng ngành TT&TT đang ngày một lớn lên và ngôi nhà 18 Nguyễn Du sẽ luôn ấm áp, tiếp tục nhận được các ý kiến của các cán bộ qua các thời kỳ để Bộ điều chỉnh và phát triển bền vững.

Trước đó, các Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm, Phạm Đức Long, Nguyễn Huy Dũng, Bùi Hoàng Phương đã bày tỏ vui mừng được đón các cán bộ của Ngành qua các thời kỳ, thông tin về các kết quả phát triển của các lĩnh vực do các Thứ trưởng phụ trách./.

Bài liên quan
  • Định hướng phát triển của ngành Thông tin và Truyền thông năm 2024
    Trước thềm Xuân mới 2024, Tạp chí Thông tin và Truyền thông (TT&TT) trân trọng giới thiệu Định hướng phát triển của ngành Thông tin và Truyền thông năm 2024 qua ý kiến phát biểu của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Bộ.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Bộ TT&TT xây dựng các chính sách, chiến lược kịp thời đáp ứng chuyển động của cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO