Diễn đàn

Bộ TT&TT phục vụ tốt người dân, DN và khác biệt trong năm 2024

Hoàng Linh 30/12/2023 12:05

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng đã nhấn mạnh năm 2024, các đơn vị thuộc Bộ TT&TT cần phục vụ người dân, doanh nghiệp (DN) tốt hơn và khác biệt trong năm 2024.

hop-cchc-nam-2023_1.jpg
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng chủ trì toạ đàm CCHC năm 2023 của Bộ TT&TT

Đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT)

Ngày 29/12/2023, Ban chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Bộ TT&TT đã tổ chức toạ đàm CCHC năm 2023. Toạ đàm được tổ chức nhằm tổng kết kết quả CCHC năm 2023, đề ra phương hướng, giải pháp thực hiện nhiệm vụ CCHC năm 2024.

Vụ Tổ chức cán bộ (TCCB), đơn vị thường trực của Ban chỉ đạo đã tổng kết 7 nội dung về CCHC của Bộ, gồm: Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC; Cải cách thể chế; Cải cách thủ tục hành chính (TTHC); Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; Cải cách chế độ công vụ; Cải cách tài chính công; Xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử (CPĐT), Chính phủ số.

Trong năm 2023, Bộ TT&TT được giao 260 nhiệm vụ. Số nhiệm vụ đã hoàn thành đúng hạn là 259; Số nhiệm vụ đã hoàn thành nhưng quá hạn là 0. Số nhiệm vụ quá hạn nhưng chưa hoàn thành là 01.

Năm 2023, hai dự án luật do Bộ TT&TT là cơ quan chủ trì soạn thảo gồm Luật giao dịch điện tử (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội XV ngày 22/6/2023 và dự án Luật Viễn thông (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV ngày 24/11/2023.

Năm 2023, Bộ TT&TT tiếp nhận giải quyết 67.791 hồ sơ TTHC thuộc các lĩnh vực. Số lượng hồ sơ đã giải quyết là 65.744, trong đó, giải quyết trước hạn là 11.496, đúng hạn là 54.234, quá hạn là 14. Số lượng hồ sơ đang giải quyết là 2.047, trong đó, trong hạn là 2.045, quá hạn là 02.

100% TTHC của Bộ được chỉ đạo thực hiện giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông khi đủ điều kiện giải quyết. Hồ sơ, tiến trình giải quyết TTHC được xử lý trên Hệ thống thông tin (HTTT) một cửa điện tử của Bộ TT&TT tại địa chỉ https://motcua.mic.gov.vn/, đảm bảo đúng theo quy định tại các Nghị định số 61/2018/NĐ-CP, 107/2021/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 01/2018/TT-VPCP của Văn phòng Chính phủ. Tỷ lệ TTHC được kết nối cung cấp trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công (DVC) quốc gia đạt 69% (184/265 TTHC).

Trong năm 2023, Bộ TT&TT đã tiếp nhận 350 phản ánh, kiến nghị, trong đó, số tiếp nhận mới trong kỳ là 340; số từ kỳ trước chuyển qua là 10; số phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính là 350; số phản ánh, kiến nghị về hành vi hành chính là 0. Số phản ánh, kiến nghị đã xử lý là 332; trong đó số đã được đăng tải công khai là 332. Số phản ánh, kiến nghị đang xử lý trong hạn là 18. Các phản ánh, kiến nghị tiếp nhận trên Cổng DVC quốc gia đều được trả lời công khai tại địa chỉ http://pakn.dichvucong.gov.vn/ đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Ngày 30/12/2022, Bộ TT&TT đã ban hành Quyết định số 2488/QĐ-BTTTT ban hành kế hoạch CĐS của Bộ năm 2023. Theo đó, việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lý và điều hành của Bộ TT&TT tiếp tục được đẩy mạnh.

Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ hiện nay đã triển khai thực hiện tốt các chương trình ứng dụng CNTT phục vụ hoạt động chỉ đạo, tác nghiệp của Bộ như hệ thống trao đổi văn bản điện tử qua hệ thống Quản lý văn bản và điều hành trên nền web, hệ thống Thông tin nội bộ, hệ thống Email, hệ thống Video Conference phục vụ các hội nghị, cuộc họp giao ban trực tuyến, hệ thống điện thoại IP phone, góp phần hỗ trợ công tác quản lý điều hành và tác nghiệp nâng cao chất lượng công tác.

Bộ TT&TT đã thực hiện nâng cấp, mở rộng nền tảng xác thực người dùng tập trung, tích hợp với các hệ thống thông tin dùng chung của Bộ; Phát triển hệ thống xác thực điện tử dùng chung MicConnect và mở rộng triển khai cơ chế đăng nhập một lần cho các hệ thống thông tin tại các đơn vị thuộc Bộ.

Việc triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) được Bộ TT&TT đặc biệt quan tâm và đẩy mạnh triển khai thực hiện. Bộ TT&TT đã xây dựng, vận hành HTTT báo cáo và kết nối với HTTT báo cáo quốc gia. Tỷ lệ báo cáo được gửi, nhận qua HTTT báo cáo quốc gia và tỷ lệ hồ sơ công việc của Bộ được xử lý trên môi trường mạng đều đạt 100%. Tỷ lệ DVC toàn trình đủ điều kiện là 100%; tỷ lệ DVC có phát sinh hồ sơ nộp trực tuyến đạt 40%; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt 45%; tỷ lệ TTHC được tích hợp, triển khai thanh toán trực tuyến đạt 100%.

Bà Vũ Thị Là, Phó Vụ trưởng Vụ TCCB cho biết qua kết quả giám sát Chỉ số CCHC năm 2023, Vụ TCCB đã lập bảng chấm điểm các tiêu chí, tiêu chí thành phần. Năm 2022, Bộ TT&TT có kết quả xếp hạng chỉ số CCHC khá cao, xếp hạng 5/17, tăng 4 bậc so với 2021. Để duy trì được thứ hạng này, Vụ TTCB đề nghị các đơn vị phải hết sức tập trung để triển khai thực hiện CCHC và có biện pháp khắc phục những hạn chế.

Đưa trợ lý ảo vào sử dụng, phục vụ người dân, DN và cán bộ ngành TT&TT

Năm 2024, Bộ TT&TT tiếp tục chỉ đạo, đẩy mạnh thực hiện công tác CCHC tại Bộ TT&TT; Tiếp tục hoàn thiện thể chế, kịp thời rà soát, sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách, quy định pháp luật để tạo hành lang pháp lý bảo đảm gắn kết chặt chẽ giữa cải cách TTHC với CĐS nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác cải cách TTHC, tạo thuận lợi, cắt giảm chi phí cho người dân, DN, qua đó thúc đẩy cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, CĐS quốc gia và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Bộ TT&TT tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác cải cách TTHC: Kiểm soát chặt chẽ các TTHC ngay từ khi dự thảo; rà soát, công khai, cập nhật TTHC theo đúng quy định của pháp luật; Tiếp tục rà soát, sắp xếp cơ cấu tổ chức của các tổ chức trực thuộc cơ quan, đơn vị thuộc Bộ đảm bảo tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả theo đúng Nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Chính phủ; hoàn thiện các quy định về phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước lĩnh vực TT&TT.

Bộ TT&TT cũng tổ chức thực hiện tốt Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; Kế hoạch tuyển dụng công chức, viên chức; Kế hoạch xây dựng vị trí việc làm công chức, viên chức...

Trong năm 2024, Bộ TT&TT tiếp tục triển khai phát triển hạ tầng dữ liệu, tiến tới hình thành Kho dữ liệu dùng chung, kết nối tới tất cả các CSDL chuyên ngành của các đơn vị; triển khai mạnh mẽ các nền tảng số phục vụ hoạt động quản lý điều hành của Bộ cũng như của từng đơn vị. Trợ lý ảo sẽ được đưa vào sử dụng phục vụ cả người dân, DN và cán bộ ngành TT&TT.

Phục vụ người dân, DN tốt hơn trong năm 2024

Trước các kết quả đạt được của công tác CCHC của Bộ TT&TT trong năm 2023, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC của Bộ đã biểu dương thường trực Ban chỉ đạo CCHC của Bộ, các cán bộ làm công tác CCHC ở các đơn vị. Năm 2023, Bộ TT&TT cũng có những tăng hạng trong xếp hạng của các Bộ ngành về cải cách TTHC.

tt-nguyen-huy-dung.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng: các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ TT&TT phục vụ người dân, DN tốt hơn trong năm 2024.

Có được kết quả này, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh là có sự chung tay của tất cả các đơn vị, đặc biệt các đơn vị đóng góp vào kết quả này gồm Vụ TCCB, Văn phòng Bộ, Vụ Pháp chế, Cục CĐS Quốc gia, Cục Thông tin đối ngoại, Cục Thông tin cơ sở. Đây là những đơn vị có những kết quả, đóng góp nổi bật.

Về công tác năm 2024, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng đề nghị đảm bảo thứ hạng trong Chỉ số CCHC (PAR Index) của các bộ, cơ quan ngang Bộ. Đồng thời, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ TT&TT phục vụ người dân, DN tốt hơn trong năm 2024. “Chúng ta tử tế với đối tượng quản lý của mình, cố gắng để người dân, DN, khi làm việc với Bộ TT&TT sẽ có một sự khác biệt theo tinh thần với những việc khó phải làm khác biệt”./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
Bộ TT&TT phục vụ tốt người dân, DN và khác biệt trong năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO