Chuyển động ICT

Thách thức đối với các công ty bưu chính Mỹ hiện nay

Quý Minh 04/02/2024 08:50

Sau COVID-19, kinh tế thế giới phải đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới. Một số ngành nghề, công ty đã làm ăn phát đạt trong thời kỳ COVID-19 do việc đi lại bị hạn chế, các dịch vụ trựctuyến,chuyểnphátgiatăng... thìnayđang đối diện với những thách thức mới do sự thay đổi thói quen của người tiêu dùng, giá xăng dầu tăng khiến chi phí vận chuyển tăng theo, tình trạng lạm phát...

Trong bối cảnh đó, các công ty bưu chính ở Mỹ cũng đang đối mặt với rất nhiều thách thức. Các công ty này có kế hoạch gì để vượt qua khó khăn thế nào? Sau đây một số thông tin để bạn đọc tham khảo.

Công ty Bưu chính Mỹ (USPS) thực hiện kế hoạch tái cơ cấu trong 10 năm

Trong gần 250 năm qua, Công ty Bưu chính Mỹ (United States Postal Service - USPS) đã phát triển và thay đổi cùng với đất nước, luôn chủ động, linh hoạt áp dụng nhiều công nghệ mới để phục vụ tốt hơn cho dân số ngày càng tăng và trong các điều kiện địa hình, thời tiết phức tạp.

Tuy nhiên, tháng 11/2023, USPS đã báo cáo khoản lỗ ròng 6,5 tỷ USD trong 12 tháng tính đến ngày 30/9/2023 và cho biết sẽ không hòa vốn vào năm tới do thư hạng nhất giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1968. USPS cho biết doanh thu giảm 0,4% xuống còn 78,2 tỷ USD. Tổng Giám đốc của USPS, ông Louis DeJoy cho biết khoản lỗ bao gồm 2,6 tỷ USD chi phí lạm phát “vượt quá những gì chúng tôi dự kiến và những gì chúng tôi có thể phục hồi... Chúng tôi không hài lòng với kết quả này”.

usps-3.jpeg

Năm 2021, USPS đã công bố việc thực hiện kế hoạch tái cơ cấu trong 10 năm, đồng thời tích cực tăng giá tem thư nhằm mục đích loại bỏ khoản lỗ dự đoán 160 tỷ USD trong thập kỷ tới. USPS đã dự báo năm 2023 là năm hòa vốn, tuy nhiên,

thực tế đã không như mong đợi. Ông DeJoy cho biết: “Mặc dù đã có kế hoạch cắt giảm đáng kể chi phí hoạt động và tăng trưởng doanh thu trọn gói, nhưng chúng tôi cũng sẽ không đạt được kết quả hòa vốn vào năm 2024”.

Tuy doanh thu tăng 515 triệu USD do giá tem cao hơn nhưng năm 2023 khối lượng thư hạng nhất giảm xuống còn 46 tỷ bức thư, tức là giảm 6,1% so với năm trước và giảm 53% kể từ năm 2006.

USPS đã phải cắt giảm mục tiêu đề ra ở năm 2021. Mục tiêu giảm lỗ 160 tỷ USD nay còn giảm lỗ dưới 60 tỷ USD. Khoản lỗ ròng cũng bị ảnh hưởng bởi việc hạch toán các khoản hưu trí thiếu vốn do việc đánh giá lại tính toán bảo hiểm và thay đổi tỷ lệ chiết khấu. USPS có 640.000 nhân viên, báo cáo chi phí bồi thường và phúc lợi cho nhân viên tăng 2,6% lên 52,8 tỷ USD.

USPS có kế hoạch cắt giảm 1 tỷ USD chi phí vận chuyển vào năm tới. Tổng chi phí hoạt động là 85,4 tỷ USD trong năm, tăng 5,8 tỷ USD, tương đương 7,3%. USPS cho biết để duy trì tính thanh khoản, công ty đã không thanh toán đủ 5,1 tỷ USD cho kế hoạch nghỉ hưu. Tháng10/2023, USPS cho biết đang xin phê duyệt để tăng giá tem hạng nhất lên 68 xu từ mức 66 xu có hiệu lực từ ngày 21/1/2024. Giá tem đã tăng 32% trong 4 năm qua kể từ đầu năm 2019 khi ở mức 50 xu. Thư hạng nhất, được hầu hết mọi người sử dụng để gửi thư và thanh toán hóa đơn, là loại thư tạo ra doanh thu cao nhất, chiếm 24,5 tỷ USD, tương đương 31% doanh thu USPS 2023.

USPS đã công bố mức giá vận chuyển mới cho các dịch vụ thư ưu tiên và lợi thế mặt đất vào năm 2024. Mặc dù tình hình kinh doanh không khả quan nhưng thông cáo báo chí của USPS khẳng định: “Dịch vụ bưu chính tiếp tục mang lại giá trị lớn trong việc vận chuyển. Không giống như một số chủ hàng khác, dịch vụ bưu chính có giá trả trước và không tính thêm phụ phí cho việc giao hàng tại khu dân cư và thông thường vào thứ Bảy, cũng như không tính thêm nhiên liệu”.

usps-2.png
Ảnh: shutterstock

Thực tế là USPS đang xem xét khả năng điều chỉnh giá đối với dịch vụ cho thuê hộp thư bưu điện, dịch vụ thư quốc tế và các sản phẩm dịch vụ đặc biệt khác. Ủy ban Điều tiết Bưu chính hiện đang xem xét các mức giá đó. Theo bản phát hành, giá của USPS Connect Local, dịch vụ giao hàng tận nơi trong ngày và ngày hôm sau cho các doanh nghiệp, không thay đổi. Giá USPS Ground Advantage sẽ tăng 5,4%. Giá dịch vụ Priority Mail sẽ tăng 5,7%. Giá dịch vụ Priority Mail Express sẽ tăng 5,9%. Bưu điện Mỹ sẽ tăng giá vận chuyển bắt đầu từ ngày 21/1/2024.

Công ty chuyển phát UPS: nắm bắt sự tăng trưởng ở những phần hấp dẫn nhất

Công ty chuyển phát bưu kiện Mỹ (United Parcel Service - UPS) là một công ty quản lý chuỗi cung ứng, tiếp nhận và vận chuyển đa quốc gia được thành lập vào năm 1907. Ban đầu được biết đến với cái tên American Messenger Company chuyên về điện báo. UPS đã phát triển để trở thành công ty Fortune 500 và là một trong những công ty chuyển phát nhanh (CPN) lớn nhất thế giới.

ups-og.jpeg

UPS ra đời muộn hơn 132 năm so với USPS nên UPS không có những lợi thế của người đi trước như USPS, nhưng UPS luôn được xem là đối thủ cạnh tranh nặng ký trong ngành bưu chính chuyển phát. Nói đến UPS là mọi người nghĩ ngay đến dịch vụ chuyển phát suốt đêm ngày, xuyên suốt các kỳ nghỉ cuối tuần và nghỉ lễ, của công ty chuyển phát này. Không chỉ CPN, UPS còn có mức giá ưu đãi cho khách hàng vận chuyển lô lớn, khối lượng lớn.

Năm 2022 là một năm rực rỡ của UPS, khi thông báo lợi nhuận kỷ lục cho năm 2022 khi doanh thu lần đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD kể từ khi thành lập vào năm 1907. Tuy nhiên, nửa đầu năm 2023 sự tăng trưởng của công ty đã có phần chậm lại. Mới đây, UPS cho biết đã kiếm được 3,2 tỷ USD trong quý 4,ít thay đổi so với 1 năm trước và tốt hơn một chút so với những gì các nhà phân tích khảo sát mong đợi. Nhưng nó đủ để nâng thu nhập cả năm lên 11,3 tỷ USD, tăng so với mức kỷ lục 10,7 tỷ USD một năm trước.

Công ty UPS đã có 3 năm tăng trưởng nhanh chóng nhờ hoạt động mua sắm trực tuyến tăng vọt trong thời kỳ đại dịch. Năm 2019, một năm trước khi đại dịch bắt đầu, UPS báo cáo doanh thu 74,4 tỷ USD và thu nhập điều chỉnh là 6,5 tỷ USD.

Tuy nhiên, trong tháng 11/2023, UPS đã cắt giảm dự báo doanh thu và tỷ suất lợi nhuận cả năm, đồng thời cổ phiếu của công ty đã giảm 5,1% trong giao dịch tiếp thị trước, do công ty giao hàng lớn nhất thế giới dự kiến sẽ bị ảnh hưởng về khối lượng từ hợp đồng lao động mới. Công ty đã đồng ý chấm dứt việc bắt buộc phải làm thêm giờ đối với tài xế và quyết định giới hạn thời gian làm việc theo mùa đối với những người làm việc bán thời gian trong 5 tuần từ tháng 11 đến tháng 12 trong hợp đồng dự kiến 5 năm với liên đoàn lao động vào tháng trước.

Hợp đồng cho 340.000 công nhân phải được người lao động phê chuẩn. Nó bao gồm việc tăng lương, một kỳ nghỉ được trả lương khác, chấm dứt hệ thống lương hai bậc cho tài xế và điều hòa không khí cho các mẫu xe tải mới của công ty. Thỏa thuận lao động này được đưa ra trong bối cảnh suy thoái vận tải toàn cầu đã làm tổn hại đến lợi nhuận của các công ty hậu cần đang gặp khó khăn trong việc cân bằng chi phí và năng lực.

Để bảo vệ lợi nhuận của mình, UPS đã tập trung vào việc vận chuyển các bưu kiện có tỷ suất lợi nhuận cao, nhưng doanh thu quý II năm 2023 của công ty đã bị ảnh hưởng do doanh thu gói hàng trong nước và quốc tế thấp hơn. UPS dự báo doanh thu hợp nhất hàng năm sẽ vào khoảng 93tỷ USD so với dự báo trước đó là khoảng 97 tỷ USD và cho biết họ dự kiến biên lợi nhuận hoạt động được điều chỉnh vào năm 2023 là khoảng 11,8%, so với dự báo trước đó là khoảng 12,8%.

Giám đốc điều hành Carol Tomé cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục chiến lược để nắm bắt sự tăng trưởng ở những phần hấp dẫn nhất của thị trường”. Lợi nhuận điều chỉnh của công ty là 2,54 USD trên mỗi cổ phiếu trong quý II, cao hơn kỳ vọng của thị trường 4 xu. Theo dữ liệu của Refinitiv, doanh thu giảm khoảng 11% và không đạt ước tính 23,1 tỷ USD

Một số nhà phân tích cho rằng khả năng mất mát của UPS lại là một lợi ích đối với FedEx.

Nhà phân tích Fadi Chamoun của BMO Capital Markets cho biết: “Việc mất thị phần ngụ ý trong hướng dẫn của UPS có thể là một thông tin tích cực cho FedEx, công ty có thể được hưởng lợi từ sự không chắc chắn liên quan đến thỏa thuận lao động của UPS”.

FedEx cải thiện khả năng sinh lời

FedEx Corporation, trước đây là Federal Express Corporation và sau này là FDX Corporation, là một công ty cổ phần tập đoàn đa quốc gia của Mỹ tập trung vào các dịch vụ vận tải, thương mại điện tử (TMĐT) và kinh doanh có trụ sở tại Memphis, Tennessee. FedEx Corp. (NYSE: FDX) cung cấp cho khách hàng và doanh nghiệp trên toàn thế giới nhiều danh mục dịch vụ vận tải, TMĐT và kinh doanh đa dạng.

fedex.jpeg

Với doanh thu hàng năm khoảng gần 90 tỷ USD, công ty này cung cấp các giải pháp kinh doanh tích hợp thông qua việc điều hành các công ty cạnh tranh tập thể, hoạt động hợp tác và đổi mới kỹ thuật số. Luôn được xếp hạng trong số những nhà tuyển dụng được ngưỡng mộ và tin cậy nhất trên thế giới, FedEx truyền cảm hứng cho 530.000 nhân viên của mình luôn tập trung vào sự an toàn, các tiêu chuẩn đạo đức và nghề nghiệp cao nhất cũng như nhu cầu của khách hàng và cộng đồng. FedEx cam kết kết nối mọi người và các cơ hội trên khắp thế giới một cách có trách nhiệm và nguồn lực, với mục tiêu đạt được các hoạt động trung hòa carbon vào năm 2040.

FedEx đã công bố doanh thu quý 4 năm tài chính 2023 là 21,9 tỷ USD. Kết quả quý 4 cho thấy động lực tiếp tục diễn ra trong toàn bộ hoạt động kinh doanh. Biên lợi nhuận hoạt động trong quý là cao nhất trong năm tài chính do công ty thể hiện khả năng quản lý chi phí hiệu quả và thực hiện các sáng kiến. Kết quả của quý bị ảnh hưởng tiêu cực do nhu cầu tiếp tục suy yếu và lạm phát chi phí, được bù đắp một phần bởi các hành động cắt giảm chi phí và cải thiện lợi suất gói hàng nội địa của Mỹ. Kết quả hoạt động của FedEx Express giảm do khối lượng toàn cầu thấp hơn, được bù đắp một phần do chi phí giảm và lợi suất nội địa của Mỹ cao hơn.

FedEx Express tiếp tục thực hiện các hành động giảm chi phí cơ cấu và liên quan đến khối lượng, bao gồm giảm thêm số giờ bay và ngừng hoạt động sớm một số máy bay và tài sản liên quan, để giảm thiểu tác động tiêu cực của tình trạng nhu cầu yếu kém đang diễn ra.

Kết quả hoạt động của FedEx Freight giảm còn do số lô hàng giảm và trọng lượng trên mỗi lô hàng thấp hơn, được bù đắp một phần nhờ chất lượng doanh thu được cải thiện. FedEx Freight vẫn tập trung vào kỷ luật chi phí, được hỗ trợ bởi đợt nghỉ phép thứ tư để đáp ứng nhu cầu nhân sự và tối ưu hóa mạng lưới sau kế hoạch đóng cửa vĩnh viễn 29 cơ sở.

Kết quả quý IV cũng bao gồm khoản phí tổn thất phi tiền mặt trị giá 70 triệu USD từ quyết định ngừng hoạt động vĩnh viễn 18 máy bay và 34 động cơ liên quan để phù hợp với kế hoạch của FedEx Express nhằm hiện đại hóa đội bay, cải thiện mạng lưới toàn cầu của họ và điều chỉnh tốt hơn năng lực của mạng lưới hàng không với nhu cầu hiện tại và dự kiến. Kết quả quý 4 bao gồm chi phí thuế 46 triệu USD từ việc đánh giá lại một số tài sản thuế nước ngoài. Thu nhập ròng quý 4 năm ngoái bao gồm khoản lợi ích về thuế là 46 triệu USD liên quan đến việc điều chỉnh ước tính năm trước về kết quả khai thuế thực tế.

Đối mặt với những thách thức thực tế, FedEx đã công bố một bước quan trọng trong hành trình chuyển đổi của mình. Tất cả nhân viên và hoạt động của FedEx Ground ở Canada sẽ chuyển sang Federal Express Canada bắt đầu từ tháng 4/2024. Quá trình chuyển đổi này sẽ diễn ra liền mạch với khách hàng, những người có thể mong đợi dịch vụ vượt trội tương tự như họ nhận được ngày nay. Cơ cấu hợp lý mới sẽ định vị công ty để giải quyết hiệu quả hơn các cơ hội tăng trưởng trong tương lai tại thị trường Canada.

FedEx cũng đang đạt được tiến bộ vững chắc với Mạng 2.0, vì công ty hiện đã công bố các kế hoạch tối ưu hóa để hợp lý hóa hoạt động nhận và giao hàng trên các mạng lưới ở 20 thị trường. Ở một số thị trường này, các nhà cung cấp dịch vụ theo hợp đồng sẽ xử lý việc nhận và giao các gói hàng mặt đất và chuyển phát nhanh.

Ở những nơi khác, việc nhận và giao hàng sẽ do nhân viên giao hàng độc quyền xử lý. Mỗi thị trường là duy nhất và sẽ được tối ưu hóa dựa trên một số yếu tố, bao gồm biến động về số lượng, nhu cầu của khách hàng, dấu chân của cơ sở, v.v. Cả mô hình CPN của nhân viên và mô hình nhà cung cấp dịch vụ theo hợp đồng sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong mạng lưới hoạt động của Mỹ và đối với sự thành công chung của chiến lược công ty.

Kết quả hoạt động của FedEx Ground được cải thiện chủ yếu nhờ doanh thu trên mỗi gói hàng cao hơn và các hoạt động cắt giảm chi phí. Những yếu tố này được bù đắp một phần bởi khối lượng gói thầu thấp hơn, chi phí cơ sở hạ tầng cao hơn và các chi phí hoạt động khác tăng lên.

Đối với năm tài chính 2024, FedEx dự kiến sẽ mua lại 2,0 tỷ USD cổ phiếu phổ thông của FedEx và trước đó đã thông báo tăng 10% (0,44 USD trên mỗi cổ phiếu) tỷ lệ cổ tức hàng năm trên cổ phiếu phổ thông của mình lên 5,04 USD trên mỗi cổ phiếu.

Tuy nhiên, FedEx không thể dự báo các điều chỉnh kế toán cho kế hoạch nghỉ hưu theo giá thị trường (MTM) năm tài chính 2024. Có khả năng hợp lý là các điều chỉnh kế toán của kế hoạch nghỉ hưu MTM năm tài chính 2024 có thể ảnh hưởng đáng kể đến kết quả tài chính hợp nhất và ETR năm tài chính 2024. FedEx đưa ra dự báo cho năm tài chính 2024 rằng tăng trưởng doanh thu từ mức một chữ số đến mức thấp qua từng năm. Chi tiêu vốn 5,7 tỷ USD, ưu tiên đầu tư để nâng cao hiệu quả, bao gồm hiện đại hóa đội tàu và cơ sở, tối ưu hóa mạng lưới và tự động hóa.

fedex_elroy_air_press_render_8146886.jpeg
FedEx thử nghiệm giao hàng bằng máy bay tự động không người lái (Ảnh: FedEx Express)

Những dự báo này giả định dự báo kinh tế hiện tại của công ty và kỳ vọng về giá nhiên liệu, việc hoàn thành thành công việc mua lại cổ phiếu theo kế hoạch và không có thêm diễn biến địa chính trị bất lợi nào. Michael C. Lenz, Phó Chủ tịch điều hành kiêm Giám đốc tài chính của FedEx Corp. cho biết: “Chúng tôi đang tiến tới năm tài chính 2024 với cường độ tương tự, tiếp tục tập trung vào việc cải thiện khả năng sinh lời để giúp công ty đạt được thành công trong môi trường nhu cầu vẫn còn nhiều thách thức”.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa với nhiều cạnh tranh, thách thức thì khó khăn của doanh nghiệp này có thể là cơ hội của doanh nghiệp khác. Việt Nam cũng không ở ngoài xu thế chung đó. Mong rằng các doanh nghiệp bưu chính ở Việt Nam cũng sẽ nắm bắt tốt cơ hội để vượt qua khó khăn, tiếp tục phát triển.

Tài liệu tham khảo:

reuters.com; usatoday.com; investors.com; investopedia.com;
usps.com; ups.com; fedex.com.

(Bài viết đăng ấn phẩm in Tạp chí TT&TT số 12 tháng 12/2023)

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Thách thức đối với các công ty bưu chính Mỹ hiện nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO