Kinh tế số

TMĐT có vai trò quan trọng trong tăng trưởng của ngành bưu chính

Tuấn Trần 27/11/2023 20:21

Lần đầu tiên Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức diễn đàn Doanh nghiệp (DN) Bưu chính năm 2023 với chủ đề "Cạnh tranh lành mạnh, phát triển bền vững thị trường bưu chính".

Diễn đàn được tổ chức ngày 27/11/2023, tại TP. HCM, có sự tham dự của hai Bộ là Bộ TT&TT và Bộ Công Thương, một số Sở TT&TT và 40 DN bưu chính lớn nhất trên thị trường bưu chính.

ong-la-hoang-trung-2.jpg
Vụ trưởng Lã Hoàng Trung: Bộ TT&TT đang triển khai Kế hoạch đảm bảo cạnh tranh lành mạnh thị trường bưu chính.

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Lã Hoàng Trung, Vụ trưởng Vụ Bưu chính, Bộ TT&TT nhấn mạnh: "Một trong các nhiệm vụ để nâng cao năng lực quản lý nhà nước (QLNN) về bưu chính là: Định kỳ tổ chức Diễn đàn quốc gia về bưu chính để chia sẻ, hợp tác giữa các nhà xây dựng chính sách, nhà quản lý, chuyên gia và DN trong và ngoài lĩnh vực bưu chính".

"Thực hiện quan điểm, nhiệm vụ nêu trong Chiến lược phát triển bưu chính, trong năm 2023, Bộ TT&TT đang triển khai Kế hoạch đảm bảo cạnh tranh lành mạnh thị trường bưu chính nhằm mục tiêu hình thành thị trường bưu chính công bằng, bình đẳng, lành mạnh cho các DN bưu chính, từ đó góp phần thực hiện các mục tiêu của Chiến lược phát triển bưu chính", ông Lã Hoàng Trung cho biết thêm.

toan-canh-hnbc-3.jpg
Lần đầu tiên Bộ TT&TT tổ chức diễn đàn DN bưu chính năm 2023.

Thị trường bưu chính Việt Nam năm 2023

Tại Diễn đàn, đại diện Vụ Bưu chính cho biết, doanh thu dịch vụ bưu chính tăng trưởng nhanh trong giai đoạn 2019 - 2023, trung bình trên 20%/năm, nhưng tốc độ tăng trưởng có xu hướng chậm lại.

Trong khi đó, doanh thu dịch vụ gói, kiện tăng trưởng nhanh hơn, tốc độ tăng trưởng dịch vụ bưu chính (khoảng 1,5 lần), chiếm tỷ trọng chủ yếu trong dịch vụ bưu chính (~76%) và đang có xu hướng tiếp tục tăng (năm 2023 ước khoảng trên 90%).

Thương mại điện tử (TMĐT) đóng vai trò quan trọng, chủ yếu trong sự tăng trưởng của doanh thu dịch vụ bưu chính, doanh thu gói, kiện cho TMĐT chiếm tỷ trọng quan trọng (~60%) trong doanh thu dịch vụ bưu chính (DVBC).

Sản lượng DVBC tăng trưởng nhanh trong giai đoạn 2019- 2023 (trung bình trên 36%/năm), xu hướng khá ổn định. Sản lượng dịch vụ gói, kiện tăng trưởng nhanh hơn tốc độ tăng trưởng sản lượng bưu chính, chiếm tỷ trọng chủ yếu trong DVBC (~82%) và đang có xu hướng tiếp tục tăng (năm 2023 ước khoảng 88%). Sản lượng gói, kiện TMĐT chiếm tỷ trọng quan trọng (~74%) trong sản lượng DVBC.

Nổi lên vấn đề cạnh tranh giữa các DN bưu chính

Một trong những chủ đề nóng được thảo luận nhiều tại Diễn đàn chính là vấn đề cạnh tranh giữa các DN bưu chính.

Theo bà Hà Thị Hoà, Trưởng ban Dịch vụ Bưu chính, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN) (Vietnam Post): "Sức ép cạnh tranh trong lĩnh vực bưu chính đến từ các DN mới".

Theo thống kê của Bộ TT&TT, trong năm 2022, số DN bưu chính được thành lập mới đạt 730 DN gấp hơn 2 lần so với năm 2017. "Các DN bưu chính nước ngoài có tiềm lực tài chính mạnh, công nghệ hiện đại, kinh nghiệm quản lý, nên có lợi thế cạnh tranh hơn các DN bưu chính trong nước. Các tiêu chuẩn cấp phép chưa theo kịp với mức độ phức tạp và tăng trưởng của thị trường. Các DN thành lập nhưng không đảm bảo chất lượng, không có mạng lưới, rủi ro tài chính cao đối với các cá nhân DN", bà Hoà nói thêm

Các vấn đề liên quan đến cạnh tranh không lành mạnh được các đại biểu chỉ ra bao gồm: Cạnh tranh giá cước. Chính sách giá bán trên thị trường của một số DN bưu chính có yếu tố nước ngoài thấp hơn giá thành của các DN bưu chính có mạng lưới lớn; Hiện tượng các cá nhân, tổ chức tiến hành quảng cáo truyền thông việc chấp nhận vận chuyển các mặt hàng cấm gửi, vi phạm pháp luật ngang nhiên, đặc biệt tập trung vào hình thức truyền thông và quảng cáo trên các nền tảng số.

Hoạt động vận tải hàng hóa qua các nhà xe, chành xe, hoặc nhận gửi hàng hóa xách tay theo hình thức qua các cửa khẩu nhằm miễn thuế, nhận gửi hàng hóa xách tay trên các chuyến bay thương mại là gây thất thoát thuế; Tác động của các sàn TMĐT.

Một số sàn TMĐT: Shopee, Lazada… không cho phép người bán, và người mua lựa chọn đơn vị vận chuyển mà tự chủ động phân phối hoạt động vận chuyển cho các đơn hàng trên sàn mình. Đồng thời thành lập các đơn vị chuyển phát riêng trực thuộc sàn, qua đó đẩy hầu hết sản lượng qua các đơn vị chuyển phát này.

Bên cạnh đó, là tình trạng sử dụng các hình thức chuyển phát để lừa đảo người tiêu dùng hoặc tiêu thụ các mặt hàng kém chất lượng, hàng giả - hàng nhái - vi phạm pháp luật.

Từ những thách thức nói trên, nhiều DN bưu chính đã có các giải pháp riêng cho mình Ví dụ, BĐVN xác định cạnh tranh bằng chất lượng thay vì cạnh tranh về giá, nên liên tục triển khai các chiến dịch rà soát, tổ chức sản xuất nâng cao chất lượng. Đồng thời, DN cũng thường xuyên rà soát, tổ chức sản xuất, tối ưu nguồn lực, cắt giảm chi phí, giảm giá thành sản phẩm mang lại giá trị tốt nhất cho các khách hàng.

Bà Hà Thị Hoà cho biết: "BĐVN thường xuyên phối hợp với các cơ quan QLNN đề xuất các giải pháp để giữ thị trường lành mạnh. Vận động thành lập Hiệp hội DN bưu chính để hội nhập, xây dựng tiếng nói chung góp phần bảo vệ quyền lợi các DN. BĐVN cũng hợp tác với các DN trong ngành để cùng phát triển như: DHL, UPS, SPX… Nền tảng phần mềm quản lý bán hàng: Tpos, Pancake, Haravan".

toan-canh-hnbc-2.jpg

Trong khi đó, dựa trên các bài học thực tế từ các nước khác nhau, đại diện của Ninja Van cho rằng, ngành bưu chính có thể áp dụng các chính sách như: Xác lập cơ chế giá sàn giúp ngăn chặn các “cuộc chiến về giá” để giành thị phần; Công khai các cơ chế và tiêu chí cho quá trình lựa chọn nhà vận chuyển bưu chính của các sàn, nhằm tạo điều kiện cho các đơn vị vận chuyển linh hoạt trong việc tối ưu hóa vận hành.

Và cùng với đó, kiểm soát thị phần tối đa, đảm bảo không có đơn vị vận chuyển nào được ưu tiên quá mức, dẫn tới nguy cơ gián đoạn thị trường./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
TMĐT có vai trò quan trọng trong tăng trưởng của ngành bưu chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO