Thái Lan đấu giá các băng tần cho 5G

Hoàng Linh| 03/02/2019 15:32
Theo dõi ICTVietnam trên

Ủy ban Viễn thông và Phát thanh Truyền hình Thái Lan (NBTC) có kế hoạch thúc đẩy đấu giá phổ tần 5G ở các dải tần 26 GHz, 28 GHz và 2,6 GHz vào cuối năm nay.

Ủy ban này cho biết đã thành lập một nhóm soạn thảo các điều kiện đấu giá các băng tần này, và tháng 2/2019 sẽ đưa ra các chi tiết ban đầu, tờ Bangkok Post đưa tin.

Việc đấu giá nhằm đảm bảo các nhà mạng có quyền tiếp cận các phổ tần cần thiết cho các dịch vụ 5G. NTBC đang nghiêng về việc sẽ tiến hành một mô hình đấu giá lai (hybrid auction), với những người chiến thắng được quyết định dựa trên cả số tiền đặt mua và chi tiết của các đề xuất triển khai 5G của các nhà mạng.

Băng tần 3,5 GHz được phân bổ phổ biến hơn hiện đang được công ty kinh doanh vệ tinh Thaicom nắm giữ một phần, nhưng NBTC hy vọng có thể đáp ứng các yêu cầu ban đầu của các nhà mạng cho 5G bằng cách phân bổ 4.000 MHz (4GHz) băng thông trong các dải băng tần 26 GHz và 28 GHz.

“Băng thông 4 GHz là đủ cho các nhà mạng chuẩn bị cho 5G”, Tổng thư ký NTBC cho biết.

Còn băng tần 2,6 GHz hiện đang được Đài truyền hình nhà nước MCOT nắm giữ, nhưng nhà đài này đã đồng ý trả lại khoảng 150 MHz băng thông cho cơ quan quản lý và sẽ được trả tiền đền bù.

Trong khi đó, không một nhà mạng nào quan tâm đến việc tham gia đấu giá băng 700 MHz được dự kiến vào tháng 5/2019, khiến nhà mạng CAT thuộc sở hữu nhà nước trở thành nhà thầu tiềm năng duy nhất quan tâm đến băng tần này. Nhà mạng này có kế hoạch tìm kiếm một đối tác nước ngoài để tham gia đấu giá cùng.

Hiện tại, không có nhà cung cấp hoặc nhà phát triển thiết bị nào sản xuất thiết bị mạng 5G chuyên sử dụng dải tần 700 MHz cho các mục đích thương mại.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Thái Lan đấu giá các băng tần cho 5G
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO