Chuyển đổi số

Thái Lan mở rộng sử dụng ID, đáp ứng các dịch vụ chính phủ

Hạnh Tâm 08:11 09/10/2023

Sau 13 năm hoạt động, Thái Lan đã và đang theo đuổi mục tiêu năng lực số của đất nước sẽ được xếp hạng trong top 30 của thế giới.

Vào năm thứ 13 hoạt động, Cơ quan Phát triển Giao dịch Điện tử (ETDA), một cơ quan chuyên thúc đẩy niềm tin vào các giao dịch điện tử an toàn của người dân Thái Lan, đã tận dụng cơ hội để nâng cao nhận thức về chuyển đổi số. Khát vọng đáng chú ý là năng lực kỹ thuật số của Thái Lan sẽ được xếp hạng trong top 30 thế giới. Định hướng sắp tới của ETDA vào năm 2024 đáng chú ý là cơ quan này sẽ nâng cao vai trò của mình như một Cơ quan quản lý đồng sáng tạo.

a1.jpg

Một số sáng kiến quan trọng đang tiếp tục được thực hiện nhằm xây dựng niềm tin vào các giao dịch trực tuyến của người dân Thái Lan. Đầu tiên là tập trung vào việc mở rộng việc sử dụng ID số, đặc biệt trong các dịch vụ của chính phủ để đáp ứng các nhu cầu của người dân và khuyến khích áp dụng rộng rãi. Điều này liên quan đến việc tạo ra ít nhất 24 nhà cung cấp ID (IDP) tuân thủ các tiêu chuẩn ID số để cung cấp cho người dùng nhiều tùy chọn hơn.

Ngoài ra, nhiều nỗ lực đang được thực hiện để đẩy nhanh việc phát triển các tiêu chuẩn quan trọng như lưu trữ giấy tờ tùy thân, xác minh danh tính cho người nước ngoài và giấy ủy quyền hợp pháp cho các cá nhân. Dịch vụ nhận diện khuôn mặt (FVS) cũng được mở rộng và ưu tiên cho việc nhận dạng số cùng chứng nhận chữ ký điện tử.

Hơn nữa, một khung giám sát đang được thiết lập cho các dịch vụ nền tảng số (DPS) để đảm bảo sự công bằng và tính minh bạch trong các hoạt động. Việc tuân thủ các thực tiễn tốt nhất và khung về DPS sẽ được khuyến khích để bảo vệ và nâng cao niềm tin của người tiêu dùng.

Danh sách các nền tảng số hợp pháp sẽ được công bố và khung quản trị DPS (DPS Governance Framework) đang được phát triển để giám sát các dịch vụ kinh doanh nền tảng. Hướng dẫn xác thực khách hàng đối với các dịch vụ nền tảng cũng sẽ được soạn thảo và trung tâm ETDA sẽ được nâng cấp để xử lý khiếu nại một cách hiệu quả.

Thúc đẩy AI với khả năng quản trị tốt là một khía cạnh quan trọng khác của chiến lược này nhằm giảm thiểu rủi ro và cải thiện các khả năng cạnh tranh. Việc thành lập “trung tâm quản trị trí tuệ nhân tạo (trung tâm AIGC)” sẽ mở rộng sử dụng các bộ công cụ và những nguyên tắc quản trị AI, ban đầu tập trung vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và tài chính và sau đó là các lĩnh vực khác. Chính phủ sẵn sàng hướng dẫn các đơn vị nào quan tâm và tạo ra những khóa học về AI cho các giám đốc điều hành và tổ chức những hội thảo để trao đổi ở cấp độ tác nghiệp.

Cuối cùng, chính phủ Thái Lan nhấn mạnh vào việc áp dụng chuyển đổi số ở cả các lĩnh vực công và tư nhân. Điều này bao gồm phát triển kỹ năng của người dân và các chuyên gia trong những ngành nghề có nhu cầu cao, từ các nhà cung cấp dịch vụ trong Sandbox ETDA đến các doanh nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Viện ADTE (Học viện chuyển đổi số của ETDA) sẽ tổ chức các hội thảo đào tạo cho các cơ quan như Cục Phát triển Kỹ năng (Department of Skill Development). Sự phát triển của những cộng tác viên cộng đồng số sẽ đảm bảo tính bền vững và kiến thức về kỹ thuật số được phổ biến thông qua chương trình giảng dạy công dân số ETDA Digital Citizen (EDC) phục vụ cho các thành phần khác nhau của xã hội, bao gồm cả người điếc và khiếm thính.

Để cam kết xa hơn trong việc thúc đẩy một xã hội số và kinh tế số, ETDA cũng đã phối hợp với các đối tác chính phủ và khu vực tư nhân chuẩn bị cho một sự kiện thường niên sẽ được tổ chức vào năm tới. Đây là một hội nghị và triển lãm, xây dựng dựa trên các chủ đề được thảo luận với sự góp mặt của nhiều diễn giả từ trong nước và quốc tế cùng với các gian hàng hấp dẫn đại diện cho nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Các sản phẩm của Thái Lan cũng sẽ được trưng bày để mọi người cùng tham gia và khám phá biên giới kỹ thuật số./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Hình ảnh chiến thắng Điện Biên phủ qua tem bưu chính Việt Nam
    Ngày 07/5/1954, lá cờ “quyết chiến, quyết thắng” của Quân đội Nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries, chiến dịch Điện Biên Phủ đã kết thúc thắng lợi, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Geneva về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương.
  • "Siêu ứng dụng" được Điện Biên lan tỏa dịp 7/5
    Điện Biên Smart được ví là "siêu ứng dụng" tích hợp nhiều tính năng hiện đại, tạo nên cầu nối trực tiếp giữa người dân và các cấp chính quyền.
  • Sự trỗi dậy của các kỳ lân AI Trung Quốc nhằm cạnh tranh với OpenAI
    Bốn công ty khởi nghiệp (startup) AI Trung Quốc đã trở thành kỳ lân công nghệ với mức định giá hơn 1 tỷ USD, nhằm tăng cường cạnh tranh với OpenAI, đặc biệt là khi ChatGPT không hoạt động ở Trung Quốc.
  • "Tôi dịch cuốn sách về Đại tướng Võ Nguyên Giáp bằng cả trái tim mình"
    Anh Saleem Hammad - người dịch cuốn sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân” sang tiếng Ả-rập cho biết: “Xuất phát từ tình cảm sâu sắc, sự kính trọng cũng như lòng biết ơn, sau 12 năm gắn bó với đất nước Việt Nam thân thương, tôi đã thực hiện thành công việc dịch cuốn sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân” sang tiếng Ả-rập bằng cả trái tim mình.”
  • Chiến thắng Điện Biên Phủ qua các số báo của báo Nhân đạo (Pháp)
    Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, nhất là trong chiến dịch Điện Biên Phủ, báo Nhân đạo của Đảng Cộng sản Pháp đã đăng nhiều tin, bài và ảnh về cuộc kháng chiến trường kỳ của nhân dân Việt Nam cũng như những tiếng nói và hành động mạnh mẽ từ nước Pháp vì hòa bình cho Việt Nam.
  • Sân chơi English Beat 2024 mùa 2 thành công tốt đẹp
    Sau hơn 2 tháng tổ chức, English Beat 2024 mùa 2 do mobiEdu phối hợp cùng các Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đã chính thức thành công tốt đẹp tại 6 tỉnh trải dài trên toàn quốc.
  • Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa
    Từ Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa.
  • Khai trương Trung tâm Báo chí kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Trung tâm Báo chí được thành lập nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phóng viên (PV) trong nước, quốc tế đưa tin về Lễ kỷ niệm và chủ động, tích cực cung cấp thông tin của Ban Tổ chức về Lễ kỷ niệm.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
Thái Lan mở rộng sử dụng ID, đáp ứng các dịch vụ chính phủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO