Kinh tế số

Việt Nam, Thái Lan và Nhật Bản có tỷ lệ giao dịch tiền mặt cao nhất châu Á

Tâm An 16:04 13/04/2023

Việt Nam, Thái Lan và Nhật Bản là ba quốc gia có tỷ lệ giao dịch sử dụng tiền mặt cao nhất tại khu vực châu Á, trong bối cảnh phần lớn quốc gia khác đã chuyển hướng sang thanh toán số.

Theo báo cáo công bố mới đây của công ty xử lý thanh toán và ngân hàng FIS của Mỹ, xét theo giá trị giao dịch trực tiếp của khu vực năm 2022, Thái Lan có tỷ lệ sử dụng tiền mặt cao nhất ở mức 56%, tiếp theo là Nhật Bản (51%) và Việt Nam (47%). Báo cáo thường niên của FIS đã theo dõi xu hướng thanh toán của người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến và tại các điểm bán hàng tại 40 quốc gia và nền kinh tế.

untitled.jpg
Việt Nam cùng Thái Lan và Nhật Bản là ba quốc gia có tỷ lệ giao dịch sử dụng tiền mặt cao nhất tại khu vực châu Á.

Mặc dù Thái Lan đã đạt được những bước tiến đáng kể trong việc gia tăng dân số sử dụng dịch vụ ngân hàng trong những năm gần đây, nhưng tỷ lệ người tiêu dùng không sử dụng dịch vụ ngân hàng vẫn cao, đồng nghĩa với việc thanh toán bằng thẻ vẫn chưa phổ biến. Đối với các giao dịch trực tiếp, sau tiền mặt, ví điện tử là phương thức được sử dụng nhiều thứ hai tại Thái Lan với tỷ lệ 23%, tiếp đến là thẻ tín dụng (11%) và thẻ ghi nợ (7%).

Tại Nhật Bản - một nền kinh tế phát triển hơn với dân số già - tiền mặt vẫn được sử dụng rộng rãi, một phần do mạng lưới ATM rộng lớn và phí thẻ tín dụng tương đối cao, khiến các tiểu thương không muốn chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt.

Trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, FIS dự báo Nhật Bản sẽ có tỷ lệ sử dụng tiền mặt cao nhất vào năm 2026 ở mức 37%, trong khi các nền kinh tế khác đang nhanh chóng áp dụng ví điện tử thông qua các siêu ứng dụng.

Tại khu vực Đông Nam Á, Grab có trụ sở tại Singapore và GoTo ở Indonesia đã và đang tiếp tục mở rộng thị phần trong lĩnh vực thanh toán số, cho phép người dùng thanh toán không dùng tiền mặt trong dịch vụ gọi xe và giao đồ ăn, cũng như tại nhiều cửa hàng trực tuyến và truyền thống. Các dịch vụ phổ biến khác bao gồm MoMo tại Việt Nam hay GCash tại Philippines.

digital-payments-contactless.jpg
(Hình minh họa)

Sự tăng trưởng của thanh toán số tại châu Á bắt nguồn từ việc thị trường thương mại điện tử phát triển và mở rộng nhanh chóng trong thời kỳ đại dịch COVID-19. Đặc biệt là ở Đông Nam Á, ví điện tử ghi nhận mức tăng mạnh mẽ nhờ dân số chưa sử dụng dịch vụ ngân hàng hoặc chưa có tài khoản ngân hàng cao.

FIS lưu ý, các nền kinh tế này phần lớn sẽ đi tắt đón đầu, bỏ qua sử dụng thẻ và trực tiếp chuyển sang thanh toán số, nhất là khi cơ sở hạ tầng chấp nhận thanh toán số ngày càng dễ tiếp cận hơn với các cửa hàng thông qua mã QR.

Theo FIS, khu vực châu Á – Thái Bình Dương dự kiến dẫn đầu trong việc sử dụng ví điện tử cho các giao dịch cá nhân, chiếm 59% trong tổng số 36,7 nghìn tỷ USD thị trường PoS năm 2026. Tỷ lệ này cao hơn Trung Đông và châu Phi ở mức 24%, châu Âu (20%) và Bắc Mỹ (16%). Tỉ lệ sử dụng ví điện tử trong các giao dịch trực tuyến cũng được dự đoán sẽ tăng từ mức ước tính 69% vào năm 2022, lên 73% vào năm 2026.

Yvonne Szeto, Phó chủ tịch của Công ty xử lý thanh toán Worldpay, được FIS mua lại, lưu ý rằng châu Á đang "đi đầu" trong đổi mới thanh toán số, dẫn dắt sự phát triển trong lĩnh vực thanh toán xuyên biên giới và tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương.

Szeto cho biết: “Đây cũng là khu vực mà ví điện tử lần đầu tiên trở thành một phương thức thanh toán chính và vị thế thống trị đó không có dấu hiệu suy giảm"./.

Theo Nikkei
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam, Thái Lan và Nhật Bản có tỷ lệ giao dịch tiền mặt cao nhất châu Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO