Thành phố Vaasa, Phần Lan phát triển công cụ dữ liệu để cắt giảm lượng khí thải giao thông

TH| 08/07/2021 14:41
Theo dõi ICTVietnam trên

Thành phố Vaasa của Phần Lan đang phát triển một công cụ dữ liệu mới để giảm lượng khí thải giao thông và đẩy nhanh nỗ lực đạt được mức độ trung hoà khí thải carbon vào cuối năm 2030.

Ô nhiễm môi trường từ khí thải giao thông

Trong số các nguồn gây ô nhiễm không khí tại các khu vực đô thị trên cả thế giới thì khí thải từ hoạt động giao thông vận tải được xếp đứng "đầu bảng". Trong những năm gần đây, cùng với tốc độ phát triển kinh tế nhanh chóng, số lượng phương tiện giao thông tại các đô thị cũng gia tăng đáng kể. Bên cạnh những lợi ích nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải và đi lại của người dân thì vấn đề ô nhiễm môi trường do khí thải từ các phương tiện giao thông gây ra cũng để lại nhiều hệ lụy.

Khi các phương tiện sử dụng nhiên liệu để vận hành, động cơ sẽ phát thải một lượng lớn các chất khí có thành phần độc hại gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người tham gia giao thông và sinh sống dọc các tuyến đường giao thông.

Bên cạnh nguồn khí bụi sinh ra từ phương tiện giao thông thì còn có cát bụi, đất đá tồn đọng trên đường do chuyên chở các vật liệu xây dựng, chở rác hay do chất lượng đất kém. Tiếng ồn cũng là dạng ô nhiễm phổ biến ở đô thị và các phương tiện giao thông, gây tác hại lớn đến toàn bộ cơ thể người nói chung và cơ quan thính giác nói riêng. Tiếng ồn còn làm cho không gian sống trở nên ồn ào, mất đi sự yên tĩnh, làm môi trường trở nên thiếu trong lành và tổn hại đến sức khỏe của con người.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ô nhiễm không khí từ phương tiện giao thông được coi là kẻ giết người thầm lặng. Ước tính có khoảng 30% các trường hợp tử vong do ung thư phổi có liên quan đến ô nhiễm không khí. Tương tự như vậy, tỷ lệ đột quỵ não cũng như các bệnh lý về tim mạch chiếm khoảng 25%.

Để cắt giảm lượng khí thải này, nhiều thành phố trên thế giới đã phát triển mạnh mẽ giao thông xanh, ví dụ; Quảng Châu (Trung Quốc) đã cấm hoàn toàn việc sử dụng xe máy, người dân sử dụng phương tiện vận tải công cộng là chính; nhiều thành phố ở Nhật Bản, Hàn Quốc đã phổ biến mô hình xe đạp cho thuê với giá rẻ, tiện lợi. Nhiều thành phố phát triển khác cũng đang dần thay thế ô tô sử dụng xăng bằng ô tô điện, hoặc sử dụng pin mặt trời…

Việc phát triển đồng bộ hệ thống giao thông kết hợp với các chính sách, biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ giao thông vận tải là phương án đang được nhiều thành phố ưu tiên triển khai nhằm bảo đảm có một môi trường giao thông thân thiện, xanh và bền vững.

Thành phố Vaasa sử dụng dữ liệu để kiểm soát lượng khí thải giao thông

Thành phố Vaasa, Phần Lan đặt mục tiêu đạt được mức độ trung hòa khí thải carbon vào cuối năm 2030. Đây là mục tiêu rất khó bởi vì cần phải cắt giảm đáng kể và nhanh chóng lượng khí thải carbon.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, mới đây, thành phố Vaasa đã phối hợp với một công ty lớn của Đan Mạch Ramboll triển khai dự án Vaasa Traffic 202x, nhằm phát triển một công cụ mới để cắt giảm lượng khí thải giao thông và hỗ trợ quản lý khí hậu.

Vaasa Traffic 202x sẽ cung cấp thông tin cập nhật liên quan đến mô hình giao thông và lượng khí thải carbon ở thành phố Vaasa nhờ sử dụng các công nghệ tiên tiến từ Ramboll. Nó cũng hỗ trợ việc quy hoạch, thiết kế và các biện pháp để có thể đạt được mục tiêu khí thải carbon đầy tham vọng của thành phố Vaasa.

Tại Vaasa, lượng khí thải carbon đã giảm khoảng 30% trong giai đoạn từ năm 2011 - 2019, trong đó mức cắt giảm đáng kể nhất đến từ việc tiêu thụ điện và sưởi ấm. Thách thức lớn nhất đối với Vaasa chính là cắt giảm khí thải trong giao thông đường bộ, bởi lượng khí thải trong lĩnh vực này chỉ giảm 10% trong cùng kỳ.

Mô hình giao thông chiến lược được sử dụng trong dự án nhằm mục đích mô tả tác động của các dự án quy hoạch giao thông và sử dụng đất khác nhau đối với lưu lượng giao thông trong tương lai cũng như việc sử dụng các phương thức vận tải khác nhau và lượng khí thải CO2.

Cụ thể, dự án sẽ sử dụng mô hình mô phỏng nhu cầu giao thông BRUTUS do Ramboll phát triển. Đây là mô hình rất phù hợp để mô hình hóa các phương thức vận tải bền vững, đồng thời cho phép đánh giá tác động về kinh tế - xã hội.

Thành phố Vaasa, Phần Lan phát triển công cụ dữ liệu để cắt giảm lượng khí thải giao thông - Ảnh 1.

Trao đổi với Cities Today, Petri Blomqvist, Giám đốc chuyên môn tại Ramboll, cho biết: "Đó là một mô hình toán học dựa trên dữ liệu khảo sát di chuyển để xem xét mọi người đang sử dụng loại hình di chuyển nào trong ngày".

Ông nhấn mạnh dự án phù hợp với cam kết của Ramboll về việc dẫn đầu trong các giải pháp phát triển bền vững. Việc kết hợp các nguồn dữ liệu thời gian thực với mô hình lưu lượng giao thông chiến lược là một mục tiêu phát triển thú vị, cho phép các ứng dụng mới trong tương lai.

Dự án sẽ chủ yếu sử dụng dữ liệu từ một cuộc khảo sát về di chuyển toàn quốc năm 2016, nhưng cũng kết hợp dữ liệu thời gian thực từ các điểm đếm giao thông trong thành phố, đèn giao thông, các vòng lặp cảm ứng trên đường phố và các quầy xe đạp. Rambol cũng nhận được dữ liệu ẩn danh về giao thông công cộng từ chính quyền thành phố Vaasa.

Tầm nhìn

Dự án, do Bộ Môi trường tài trợ, đang được triển khai như một dự án phát triển chung giữa thành phố Vaasa và Ramboll, cũng là đơn vị đồng tài trợ cho dự án. Trong dự án, các công nghệ mới và sản phẩm có giá trị mới mang tính quốc tế đang được phát triển.

Jukka Talvi, Giám đốc Công nghệ tại thành phố Vaasa cho biết: Dự án Vaasa Traffic 202x rất quan trọng đối với các mục tiêu trung hòa khí thải carbon của thành phố. Có lẽ, sự phát triển của công nghệ sẽ mang lại một số mức giảm khí thải cần thiết đối với các phương tiện giao thông, nhưng hiện tại, không ai có thể nói trước liệu người dân có nhanh chóng chuyển đổi sang các phương tiện mới không hay có biện pháp nào để thúc đẩy sự phổ biến của đi bộ, đi xe đạp và phương tiện giao thông công cộng.

"Với sự trợ giúp của công cụ hiện đang được phát triển, chúng tôi sẽ nghiên cứu các kịch bản khác nhau để đạt được mục tiêu trung hòa khí thải carbon và triển khai một hệ thống có thể được sử dụng để giám sát việc này. Một khía cạnh quan trọng khác là tuyên truyền để mọi người dân Vaasa nhận thức được về mục tiêu này", Talvi cho biết./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Chuyển đổi số hướng tới phục vụ người dân trong kỷ nguyên mới
    Đất nước ta đang bắt đầu bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình, kỷ nguyên thịnh vượng của dân tộc Việt Nam phát triển, giàu mạnh, kỷ nguyên của sự bứt phá, đổi mới mạnh mẽ, quyết liệt và cách mạng, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, hướng tới mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội xã hội chủ nghĩa, sánh vai với các cường quốc năm châu như Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong đợi.
  • Gỡ điểm nghẽn khoán chi và thương mại hóa các kết quả nghiên cứu
    Ngày 17/2, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Dự thảo Nghị quyết thí điểm một số chính sách tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.
  • Chiêu trò lừa đảo giả mạo ứng dụng thuế tiếp tục tái diễn
    Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, vừa đưa ra cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo trực tuyến nổi bật trong tuần từ 10/2 - 16/2/2025). Trong đó, đặc biệt đáng chú ý là tình trạng một số đối tượng lừa đảo bằng hình thức gọi điện thoại, gửi tin nhắn đến người nộp thuế tự xưng là công chức thuế tại các chi cục thuế đề nghị cài đặt các ứng dụng của ngành thuế.
  • Đẩy mạnh hoạt động kinh doanh mảng SAP cho thị trường Nhật Bản
    Mới đây, FPT đã triển khai dự án FPT BTP Park với sự đồng hành của SAP Japan, công ty thành viên của SAP. Dự án này với mục tiêu mở rộng đội ngũ chuyên gia trong mảng này lên 1.000 người trong năm 2025 và 3.000 người tới năm 2027.‏
  • Các kỹ sư Trung Quốc sử dụng tre trong cây cầu vượt biển dài nhất thế giới như thế nào
    Nhóm nghiên cứu từ Viện nghiên cứu Nam Kinh, Trung Quốc đã phát triển các công nghệ xử lý tre thông minh, xanh hơn và bền hơn.
  • Ứng dụng hoạt hình 2D trong số hóa nội dung: Giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp và giáo dục
    Trong bối cảnh công nghệ số phát triển mạnh mẽ, số hóa không chỉ là xu hướng mà còn là giải pháp thiết yếu giúp các tổ chức và doanh nghiệp truyền tải thông tin một cách hiệu quả và sáng tạo. Trong đó, video hoạt hình 2D đang trở thành công cụ đắc lực, giúp chuyển đổi những khái niệm phức tạp thành hình ảnh sinh động, dễ hiểu, tạo ra giá trị bền vững trong quản lý và kinh doanh. Mytoon tự hào là đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp số hóa nội dung qua hoạt hình 2D, mang đến những sản phẩm sinh động, dễ hiểu và phù hợp với mọi đối tượng khán giả.
  • Ngã rẽ nào cho Meta
    Facebook đã khởi động kỷ nguyên truyền thông xã hội hiện đại vào đầu những năm 2000. Nhưng tham vọng mở rộng của công ty mẹ Meta trong thập kỷ qua không đạt được thành công như vậy. Tuy nhiên, công ty này vẫn đang cố gắng hiện thực hóa với sản phẩm mới nhất: robot hình người (humanoid robots).
  • Hàng nhập khẩu từ 1 triệu đồng trở xuống gửi qua chuyển phát nhanh quốc tế phải nộp VAT
    Theo Quyết định số 01/2025/QĐ-TTg ngày 3/1/2025 của Thủ tướng Chính phủ, từ 18/2/2025, hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế có trị giá hải quan trong định mức miễn thuế nhập khẩu theo quy định tại khoản 2 Điều 29 Nghị định số 134/2016/NĐ-CP (hàng hóa giá trị từ 1 triệu đồng trở xuống hoặc có số tiền thuế phải nộp dưới 100.000 đồng Việt Nam) và không thuộc mặt hàng phải có giấy phép nhập khẩu, kiểm tra chuyên ngành phải nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT).
  • Meta chính thức công bố xây dựng tuyến ​​cáp quang biển kết nối 5 châu lục
    Dự án cáp quang biển mới nhất của Meta sẽ kéo dài hơn 50.000 km và kết nối 5 châu lục.
  • Đào tạo chuyên sâu kiến trúc sư, kỹ sư trưởng và cao cấp thiết kế vi mạch bán dẫn
    Phát triển các chương trình đào tạo chuyên sâu về thiết kế vi mạch là yếu tố then chốt để ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn của Việt Nam có thể vươn lên mạnh mẽ trong khu vực và thế giới.
Thành phố Vaasa, Phần Lan phát triển công cụ dữ liệu để cắt giảm lượng khí thải giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO