Tháo “chì đeo chân” thương mại điện tử

Hữu Tuấn| 24/09/2021 10:19
Theo dõi ICTVietnam trên

Hỗ trợ đắc lực cho chuỗi cung ứng, sản xuất trong nền kinh tế, nhưng ngành thương mại điện tử (TMĐT) giàu tiềm năng đang như lính cứu hỏa bị đeo chì vào chân.

Hỗ trợ đắc lực cho chuỗi cung ứng, sản xuất trong nền kinh tế, nhưng ngành thương mại điện tử (TMĐT) giàu tiềm năng đang như lính cứu hỏa bị đeo chì vào chân.

Phao cứu sinh cho sản xuất và tiêu thụ hàng hóa

TMĐT không chỉ là một ngành kinh tế xương sống của nền kinh tế số, mà còn trở thành “ngành kinh tế tuyến đầu” trong bối cảnh Covid-19. Theo Sách Trắng TMĐT 2021, năm 2020, số người Việt tham gia mua sắm trực tuyến đã cán mốc 49,3 triệu người (năm 2020 là 44,8 triệu người). Doanh số bán lẻ TMĐT của Việt Nam trong năm 2020 đạt 11,83 tỷ USD, chiếm 5,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Bộ Công thương dự báo, quy mô thị trường TMĐT sẽ đạt 35 tỷ USD vào năm 2025, tăng bình quân 24%/năm. Ước tính mua sắm trực tuyến năm 2025 sẽ đạt 600 USD/năm, so với mức 240 USD/người/năm trong năm 2020.

Bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) nhận xét, với tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp như hiện nay, kênh TMĐT đang góp phần hỗ trợ kênh phân phối truyền thống, giúp người dân có thể mua sắm một cách thuận lợi giảm nguy cơ lây nhiễm.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử (VECOM) chia sẻ, do ảnh hưởng của đại dịch, TMĐT đã đóng góp phần lớn để hàng hóa lưu thông.

Trong dịch Covid-19, khó khăn đặt ra đối với các hoạt động mua bán truyền thống càng làm rõ hơn vai trò của TMĐT. Ngành TMĐT đã trở thành phương thức giao dịch được sử dụng phổ biến. Đáng chú ý, trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ tư, nhiều sàn TMĐT như Sendo, Shopee, Lazada, Tiki… đã đi đầu tham gia cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân, với sức mua nhóm sản phẩm thực phẩm tươi sống trên các sàn tăng từ 150% đến 300% so với trước dịch.

“TMĐT sẽ bước sang một trang mới. Thời gian tới, sau khi kiểm soát được dịch và có kế hoạch sống chung với dịch, chúng ta sẽ đón nhận làn sóng mới của TMĐT. Điều này phụ thuộc vào sự hỗ trợ về mặt chính sách cũng như thúc đẩy thị trường TMĐT của Trung ương và địa phương”, ông Dũng đánh giá.

Tháo “chì đeo chân” thương mại điện tử - Ảnh 1.

Giải bài toán khó

Mặc dù đóng vai trò rất quan trọng trong chuỗi cung ứng của nền kinh tế, song ngành TMĐT cũng gặp rất nhiều khó khăn. Sự sụt giảm của nền kinh tế, gián đoạn trong xuất nhập khẩu, đứt gãy chuỗi cung ứng, vận chuyển lưu thông hàng hóa khó khăn do giãn cách… là những khó khăn mà ngành này phải đối mặt. Trong bối cảnh hiện tại, các doanh nghiệp TMĐT đang vướng nhất với việc tổ chức vận chuyển hàng hóa trong tình hình dịch bệnh.

Ông James Dong, CEO Lazada Việt Nam, kiêm CEO Lazada Thái Lan cho biết, vấn đề lớn nhất, nan giải nhất hiện nay là logistics và Lazada gặp rất nhiều vướng mắc, khó khăn khi các địa phương giãn cách xã hội.

“Chúng tôi hy vọng sẽ kết hợp 3 bên giữa TMĐT, logistics và cơ quan chức năng trong việc cung cấp hàng hóa”, ông James Dong kiến nghị.

Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee bình luận, nếu TMĐT bị tắc nghẽn trong khâu giao hàng thì khó khăn rất lớn. Trong tương lai, có thể sẽ có nhiều lần giãn cách xã hội, nên cần có cơ chế đặc biệt cho TMĐT và vận chuyển (shipper) để có thể vận hành cung ứng sản phẩm dịch vụ tốt hơn.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thái Hải Vân, Giám đốc điều hành Grab Việt Nam đề nghị đẩy mạnh hợp tác công - tư giữa Chính phủ và doanh nghiệp, vận dụng nền tảng công nghệ nhằm duy trì hoạt động chống dịch và đẩy mạnh kinh tế số, TMĐT.

“Cần có sự thống nhất trong việc nhìn nhận về vai trò của vận chuyển trong chuỗi cung ứng. Ở nhiều nước, đội shipper được xem như một lực lượng tuyến đầu. Việt Nam cũng nên học hỏi kinh nghiệm đó”, bà Vân nói.

Cùng với các giải pháp tháo gỡ về vận hành và cơ chế đối với doanh nghiệp kinh doanh TMĐT tại Việt Nam, ông Nguyễn Ngọc Dũng cho biết, VECOM và các sàn TMĐT đã gửi kiến nghị tới Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành liên quan cùng các địa phương về việc duy trì hoạt động của đội ngũ giao hàng và bảo đảm lưu thông hàng hóa bình thường.

“Chúng tôi mong muốn các chính sách đưa ra mang tính khuyến khích phát triển TMĐT, hạn chế tối đa các văn bản dưới luật thiếu tính nhất quán, các quy định chồng chéo được ban hành bởi nhiều bộ, ngành khác nhau, gây khó khăn cho doanh nghiệp TMĐT. Các văn bản pháp luật nên tạo điều kiện cho các mô hình TMĐT mới được phép thử nghiệm, thay vì hạn chế ngay từ đầu”, ông Dũng chia sẻ.

Cùng với các kiến nghị giải pháp, cơ chế chính sách, để thực sự phát triển bền vững, trở thành trụ đỡ của nền kinh tế, các doanh nghiệp TMĐT cũng cần chủ động ứng phó, có kế hoạch đảm bảo các khâu. Đặc biệt, lực lượng tham gia chuỗi cung ứng của doanh nghiệp TMĐT cần được ưu tiên tiêm vắc-xin phòng Covid-19 và có các biện pháp hướng dẫn phòng dịch cụ thể. Bên cạnh đó, cần có các giải pháp ứng phó kịp thời để thay đổi phương án, phù hợp với quy định của các địa phương khi có sự thay đổi rất nhanh theo diễn biến dịch.

Bài liên quan
  • Cơ hội cho doanh nghiệp từ thương mại điện tử
    Thương mại điện tử không chỉ là cầu nối giúp hàng hóa địa phương tiếp cận người tiêu dùng trên cả nước, mà còn hỗ trợ mở rộng tầm ảnh hưởng của sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Tháo “chì đeo chân” thương mại điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO