An toàn thông tin

Thao túng tâm lý người dùng mạng để chiếm đoạt tài sản

Hoàng Linh 14/09/2024 10:59

Theo Cục An toàn thông tin, đã có đối tượng lừa đảo dẫn dụ nạn nhân tham gia vào các nhóm nền tảng OTT để thao túng tâm lý, mời đầu tư và chiếm đoạt tài sản.

dai-dien-cuc-attt-tra-loi-bao-chi.jpg
Ông Phạm Thái Sơn: Các đối tượng lừa đảo dẫn dụ các nạn nhân.

Cụ thể, tại buổi họp báo thường kỳ tháng 9 của Bộ TT&TT chiều ngày 13/9/2024, ông Phạm Thái Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin (ATTT), Bộ TT&TT cho biết đơn vị này đã nhận diện thêm một số lừa đảo mạng.

Đó là hiện nay, các đối tượng lừa đảo tiếp cận các nạn nhân qua gọi điện, nhắn tin, mạng xã hội; sau đó sử dụng các phương thức dẫn dụ truy cập vào đường dẫn các trang web, fanpage giả mạo và dụ dỗ cài đặt các ứng dụng độc hại để thao túng, kiểm soát điện thoại của nạn nhân.

Một phương thức nữa là kẻ lừa đảo dẫn dụ nạn nhân tham gia vào các nhóm trên nền tảng OTT để từ đó thao túng tâm lý, mời tham gia đầu tư và từ đó lừa chiếm đoạt tài sản của người dân.

Trước vấn nạn này, ông Phạm Thái Sơn cho biết Cục ATTT sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống lừa đảo trực tuyến trong thời gian tới.

Cụ thể, Cục ATTT sẽ triển khai nhiều giải pháp theo 3 nhóm chính: (1) Giải pháp liên quan đến chính sách và pháp lý; (2) Giải pháp kỹ thuật; (3) Giải pháp về tuyên truyền, với 4 mục tiêu cần đạt được, bao gồm: Nâng cao nhận thức cho người dân, xây dựng môi trường lành mạnh an toàn trên không gian mạng, ngăn chặn lừa đảo sớm nhất, giảm thiểu tác động của lừa đảo đến người dân.

Về giải pháp liên quan đến chính sách và pháp lý, ông Phạm Thái Sơn cho biết, vừa qua, Cục ATTT đã xử phạt và thu hồi 6 tên định danh của một số đơn vị có hành vi phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác.

Trước đó, ngày 18/12/2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có quyết định 2345/QĐ-NHNN về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thẻ ngân hàng. Hồi tháng 7/2024, các ngân hàng đã triển khai áp dụng giải pháp xác thực sinh trắc học.

“Biện pháp xác thực sinh trắc học này đã làm giảm đi số lượng các tài khoản ngân hàng giả mạo, tài khoản không định danh, làm chậm dòng tiền của các đối tượng lừa đảo”, ông Phạm Thái Sơn cho biết.

Cũng theo đại diện Cục ATTT, đơn vị đã triển khai hệ thống cơ sở dữ liệu chống lừa đảo trực tuyến, kết nối với nhiều nền tảng khác để có thể phát hiện, ngăn chặn sớm các đường link lừa đảo. Đến nay, hệ thống này đã phát hiện và ngăn chặn hơn 13.000 tên miền độc hại, bảo vệ cho 11 triệu người dùng Việt Nam.

Về công tác tuyên truyền, Cục ATTT đã phối hợp để tập huấn, nâng cao nhận thức cho người dân, thanh niên. Hơn 9.000 thanh niên trên toàn quốc đã được đào tạo về phòng chống lừa đảo trực tuyến.

Vào đầu tháng 9, Cục ATTT cũng đã phối hợp với TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh để triển khai chiến dịch “Vắc-xin số”, tuyên truyền về phòng chống lừa đảo cho toàn bộ người dân trên địa bàn thành phố Hạ Long.

Cục ATTT cũng đã xây dựng các nội dung tuyên truyền giúp người dân nhận diện phòng chống lừa đảo, có sự tham gia của người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Qua đó, lan tỏa những thông tin này đến đông đảo người dân.

Trong các tháng 7, 8/2024, các nội dung này đã tiếp cận khoảng 30 triệu người dùng Facebook, tương ứng với khoảng 39%. Cục ATTT cũng đã đồng hành với Hiệp hội An ninh mạng quốc gia để xây dựng ứng dụng nTrust, một ứng dụng để hỗ trợ người dân phát hiện sớm các dấu hiệu lừa đảo, các tài khoản chuyển tiền lừa đảo...

ntrust-2.png

Cục ATTT cũng đã phối hợp với Bộ Công an để triệt phá một số đường dây lừa đảo trực tuyến ở các địa phương như TP. HCM, Hà Nội, Ninh Bình...

Liên quan đến việc phòng chống lừa đảo trực tuyến, ông Phạm Thái Sơn cho biết cần có sự vào cuộc đồng thời của toàn bộ hệ thống chính trị từ trung ương đến địa phương và sự phối hợp nhanh và mạnh từ nhiều bộ, ngành. Đặc biệt, phải coi việc tuyên truyền là giải pháp quan trọng hàng đầu và lâu dài.

“Chúng ta phải coi nhận thức và kỹ năng của người dân là lá chắn mạnh mẽ nhất. Mỗi người dân là một chiến sĩ trên không gian mạng, tuyên truyền nâng cao nhận thức, kỹ năng và bảo vệ những người xung quanh mình trước vấn nạn lừa đảo trực tuyến”, ông Phạm Thái Sơn cho hay./.

Người dùng có thể tải ứng dụng nTrust để bảo vệ điện thoại và tham gia ngay cộng đồng phòng chống lừa đảo nTrust. Theo đó, nếu phát hiện bất cứ dấu hiệu nào về lừa đảo, người dùng có thể gửi báo cáo số điện thoại, số tài khoản, đường link, app nghi ngờ về trung tâm thông qua tính năng tích hợp sẵn trên phần mềm. Các dữ liệu báo cáo này được tập hợp, xác minh và cập nhật cho toàn bộ cộng đồng người sử dụng nTrust./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Thao túng tâm lý người dùng mạng để chiếm đoạt tài sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO