Thế giới công nghệ sao lưu

Hòa Đoàn, Phạm Thu Trang| 19/09/2018 19:08
Theo dõi ICTVietnam trên

Công nghệ sao lưu đã trải qua chặng đường dài từ đĩa mềm, đĩa CD và DVD, sau đó là USB và bây giờ đến các thiết bị sao lưu chuyên dụng và kho lưu trữ ngoại vi hoặc từ xa.

Everything you need to know about the wonderful world of backup technology

Không giống như quá khứ, công nghệ sao lưu hiện đang ở một quy mô hoàn toàn khác. Thị trường sao lưu đã chứng kiến sự tăng trưởng bùng nổ trong vài năm qua và một số báo cáo cho thấy sự tiếp tục ổn định của sự gia tăng tốc độ tăng trưởng của thị trường.

Theo dự báo toàn cầu về thị trường phục hồi và sao lưu dữ liệu của PRNewswire, được công bố vào tháng 12/2017: thị trường sao lưu dữ liệu và phục hồi dự kiến sẽ tăng từ 7,13 tỷ USD năm 2017 lên 11,59 tỷ USD vào năm 2022.

Tương tự, phân tích thị phần của Gartner; được công bố vào tháng 8 năm 2017, nói rằng thị trường phần mềm sao lưu và phục hồi đã cho thấy tăng trưởng nhanh từ 5,5% trong năm 2015 lên 7,1% trong năm 2016. Có thể nói, các công nghệ sao lưu là hợp thời và sẽ tiếp tục xu thế này ít nhất đến năm 2022; và có lẽ sau đó nữa.

Những người khổng lồ trong thị trường sao lưu và phục hồi

Tốc độ tăng trưởng hoàn hảo của thị trường sao lưu và phục hồi là không có gì ngạc nhiên. Trong thập kỷ qua, những người khổng lồ đã tích cực tham gia vào ngành công nghiệp này và thiết lập các tiêu chuẩn cho sự đổi mới và cung cấp dịch vụ.

Tên của những người khổng lồ góp phần tạo nên sự phát triển của thị trường sao lưu bao gồm, không giới hạn:

•             Dịch vụ web của Amazon (AWS)

•             Tập đoàn Microsoft

•             Tập đoàn Oracle

•             Tập đoàn IBM

•             Tổng công ty EMC

•             Google Inc.

•             VMware Inc.

•             Dropbox Inc.

•             StoneFly Inc.

•             Barracuda Networks, Inc.

•             Phần mềm Veeam

•             Phần mềm Druva

•             Code42 Software Inc.

Vào thời điểm này, công nghệ sao lưu rõ ràng được phát triển bởi các đại gia công nghệ và các doanh nghiệp trên toàn cầu.

Phân biệt dữ liệu dự phòng và sao lưu dữ liệu

Trước khi xem xét các loại công nghệ sao lưu, cần đề cập đến một khái niệm: trùng lặp dữ liệu. Trùng lặp dữ liệu thường bị nhầm lẫn với các dịch vụ sao lưu, vì vậy điều quan trọng là phải phân biệt rõ ràng hai khái niệm này.

Trùng lặp dữ liệu đơn giản là tạo bản sao dữ liệu. Nói cách khác, bạn đang tạo cùng một tệp ở nhiều vị trí. Một ví dụ về điều này sẽ được tạo ra một tập tin trên hệ thống cục bộ và sau đó sao chép nó trên một ổ đĩa flash USB; mỗi khi bạn cập nhật nó. Điều này không giống như sao lưu.

Bản sao lưu là phiên bản nén của dữ liệu gốc mà bạn tạo. Thông thường, phần mềm của bên thứ ba tạo các bản sao lưu này cho bạn và cùng một phần mềm có thể sử dụng các tệp đó để khôi phục chúng.

Để làm rõ điều này, giả sử tôi đã cung cấp cho bạn hai tệp: một tệp là bản sao chính xác của tệp gốc của bạn và tệp còn lại là tệp sao lưu của dữ liệu gốc đó. Bạn có thể sử dụng bản sao ngay khi nó trên hệ thống cục bộ của bạn. Đối với tệp sao lưu, bạn sẽ cần phần mềm đã tạo tệp và sau đó bạn sẽ phải khôi phục từ tệp sao lưu để truy cập dữ liệu gốc trong đó.

Bây giờ chúng tôi đã phân biệt sự khác nhau giữa dự phòng và sao lưu, chúng ta hãy thảo luận về một số loại công nghệ sao lưu.

Công nghệ sao lưu có thể được chia thành ba loại chính:

•             Thiết bị sao lưu tại chỗ

•             Sao lưu đám mây

•             Các giải pháp sao lưu lai

Tôi không nêu các giải pháp lưu trữ băng như USB/ổ đĩa flash, ổ đĩa cứng bên ngoài, v.v… trong công nghệ sao lưu vì hầu hết là chúng giữ bản sao của dữ liệu gốc. Và chúng tôi đã thiết lập trước đó, đó không phải là dự phòng; đó là trùng lặp dữ liệu.

Thiết bị sao lưu tại chỗ - Đây là những thiết bị được xây dựng có mục đích sao lưu dữ liệu của các phòng ban cụ thể hoặc toàn bộ doanh nghiệp bằng cách sử dụng mạng được cấu hình và thông tin xác thực phù hợp. Chủ yếu, các thiết bị này ở chế độ rảnh và được sử dụng cho mục đích tạo bản sao lưu. Chúng được sử dụng để để khôi phục dữ liệu.

Tuy nhiên, bao lâu bạn mất dữ liệu? Không thường xuyên phải không? Đó chính là tần suất sử dụng cho các thiết bị này. Đó cũng là nhược điểm; trong khi mục đích là rất quan trọng đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp có dữ liệu quan trọng trong sứ mệnh, các thiết bị này thường tĩnh và không được sử dụng thường xuyên. Tuy nhiên, chúng vẫn cần được bảo trì, tiêu hao điện, và chi phí làm mát, v.v.

Lợi ích lớn nhất của các thiết bị này là chúng nhanh hơn bất kỳ công nghệ sao lưu nào khác. Nếu cơ sở hạ tầng CNTT của bạn không thể chịu đựng sự chậm trễ khi khôi phục dữ liệu, thì các thiết bị này là lựa chọn tốt nhất cho bạn. Chúng có thể xử lý các yêu cầu dữ liệu đầu vào/đầu ra (IOP) lớn trong khi vẫn đảm bảo được độ trễ thích hợp trong kiểm tra.

Sao lưu đám mây - Với việc ứng dụng đám mây tăng tốc, các bản sao lưu trong đám mây không phải là một khái niệm mới. Nó giống như sao lưu trong một công cụ sao lưu, sự khác biệt là bạn đang thực hiện nó qua internet và bạn đang sao lưu vào trung tâm dữ liệu của người khác. Ưu điểm lớn nhất của sao lưu đám mây là hiệu quả chi phí và quy mô của nó.

Có một số rắc rối liên quan đến việc mở rộng quy mô thiết bị sao lưu vật lý. Công nghệ đám mây loại bỏ tất cả những rắc rối đó và làm cho toàn bộ quá trình trở nên đơn giản. Về chi phí, bạn không phải đầu tư nhiều.

Dịch vụ dựa trên đám mây cũng tạo điều kiện cho các mô hình thanh toán trả tiền khi bạn không dùng nữa. Trước tiên, bạn không phải mua tài nguyên lưu trữ, bạn có thể mở rộng quy mô khi bạn đi và bạn có thể thanh toán cho chúng khi bạn mở rộng quy mô.

Các giải pháp sao lưu hỗn hợp - Đây là một sự pha trộn thú vị của các giải pháp có thể giải quyết một loạt các yêu cầu dữ liệu đa dạng. Các giải pháp sao lưu lai kết hợp cả hai công nghệ sao lưu tại chỗ và dựa trên đám mây.

Cơ sở hạ tầng CNTT có thể thiết lập các thiết bị vật lý tại chỗ với các dịch vụ kết nối đám mây hoặc các thiết bị cổng đám mây và mở rộng các bản sao lưu lên đám mây. Sử dụng kết hợp này, họ có thể giữ dữ liệu sao lưu quan trọng được sử dụng hoặc nhiệm vụ tại chỗ để giảm thời gian chờ trong khi sử dụng đám mây để sao lưu dữ liệu không thường xuyên được sử dụng. Sự kết hợp này bổ sung thêm công nghệ tại chỗ độ trễ thấp với công nghệ đám mây có thể mở rộng và tiết kiệm chi phí.

Chúng tôi đã phân biệt giữa dự phòng và sao lưu và chúng tôi đã thảo luận ngắn gọn về ba loại công nghệ sao lưu; nhưng chúng tôi chưa xác định chính xác vấn đề lớn về công nghệ sao lưu? Tôi biết, phải mất một lúc nhưng bây giờ chúng tôi đang ở đây.

Các vấn đề lớn về công nghệ sao lưu

Mất dữ liệu với các doanh nghiệp quan trọng như Galactus với các hành tinh. Nó có thể gây ra hậu quả về mặt tài chính, phá vỡ các quy trình kinh doanh và kịch bản xấu nhất bao gồm cả việc phá hủy một doanh nghiệp. Cho phép tôi giải thích điều đó bằng một ví dụ.

Hãy tưởng tượng một nhà cung cấp dịch vụ tài chính phải xử lý giao dịch từng phút. Vì lý do tuân thủ và để bảo trì hồ sơ, nhà cung cấp dịch vụ này phải duy trì tất cả dữ liệu này trên máy chủ của họ. Nếu dữ liệu này không được sao lưu và máy chủ hoặc máy chủ bị lỗi do lỗi phần cứng hoặc mất điện, thì tất cả dữ liệu này có thể bị mất. Nếu nó bị mất, thì nhà cung cấp dịch vụ đang gặp rắc rối lớn.

Họ phải trả lời cho các cơ quan quản lý trong khi đối phó với sự giận dữ của rất nhiều khách hàng. Nếu dữ liệu được sao lưu, họ có thể thông báo cho khách hàng của họ và xin lỗi, phục hồi và sau đó tiếp tục cung cấp dịch vụ.

Nỗi sợ mất dữ liệu, việc kinh doanh của bạn bị gián đoạn và bị ảnh hưởng bất lợi là lý do khiến các doanh nghiệp trên khắp thế giới đang áp dụng công nghệ sao lưu để ngăn chặn nguy cơ này.

Điều đó kết thúc suy nghĩ của tôi về chủ đề này, bạn nghĩ gì về nó? Công nghệ sao lưu thực sự là vấn đề lớn? Chia sẻ suy nghĩ của bạn bằng cách bình luận bên dưới. Nếu bạn thích những gì tôi đã viết, hãy nhớ chia sẻ với các chuyên gia cùng chí hướng.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
Đừng bỏ lỡ
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
Thế giới công nghệ sao lưu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO