Truyền thông

The Guardian chuyển đổi để cung cấp “đúng sản phẩm cho đúng người đọc vào đúng thời điểm”

Anh Minh 07/12/2023 09:38

Tòa soạn báo The Guardian (Anh) đã duy trì mức tăng trưởng độc giả đăng ký đọc báo in, đồng thời tăng doanh thu và lượng độc giả kỹ thuật số.

Hiện The Guardian có 81 triệu lượt truy cập hàng tháng trên toàn cầu. Giám đốc xuất bản của The Guardian, Mylene Sylvestre, đã chia sẻ về hành trình thay đổi và ứng dụng công nghệ để đạt được các kết quả này.

Mylene Sylvestre cho biết lượng độc giả báo in hàng tháng của Guardian ở Anh là 3,1 triệu, và doanh thu từ độc giả kỹ thuật số chiếm 33%.

Theo PAMCo, Guardian là trang tin tức có chất lượng được đọc nhiều nhất ở Anh, đa nền tảng, với trung bình 22,4 triệu lượt người truy cập hàng tháng.

Sylvestre cho biết thêm: “Trên toàn cầu, chúng tôi có 81 triệu khách truy cập mỗi tháng và trong đó có 2,7 triệu ở Ấn Độ, thị trường lớn thứ năm của chúng tôi”.

5000.jpg
Ảnh minh họa của The Guardian

Đúng sản phẩm cho đúng người đọc vào đúng thời điểm

Để thúc đẩy tăng trưởng, Guardian đã phát triển các chiến lược đầy tham vọng trong vài năm qua. Chiến lược làm báo của The Guardian tập trung vào ba lĩnh vực chính: Đầu tư thời gian và tiền bạc vào báo chí điều tra; Viết nhiều về khủng hoảng khí hậu; Tập trung vào phạm vi tiếp cận toàn cầu. The Guardian đã ra mắt phiên bản ở Mỹ và Úc khoảng 15 năm trước. Ngày nay, 60% khán giả của The Guardian nằm ngoài Vương quốc Anh.

Chiến lược chuyển đổi số (CĐS) của The Guardian nhằm mục đích phục vụ “đúng sản phẩm cho đúng người đọc vào đúng thời điểm” bất cứ khi nào người đọc truy cập trang web.

Sylvestre cho biết: “Do đó, chúng tôi không ngừng cải tiến chiến lược dữ liệu cũng như trải nghiệm trực tuyến của độc giả”.

Ngoài ra, họ còn đầu tư đáng kể vào việc phát triển nhiều bản tin và podcast. Ngày nay, Guardian sản xuất nội dung có thể được sử dụng lại với nhiều định dạng khác nhau, tập trung vào tin tức, ẩm thực, lối sống, văn hóa và thể thao.

Quan hệ đối tác và mô hình chia sẻ doanh thu với các nền tảng như Google và Apple cũng đã trở thành trụ cột chính trong chiến lược của họ.

Tuy nhiên, đối với báo in, trọng tâm là phát triển cơ sở độc giả đăng ký trả phí. “Việc đăng ký đã giúp chúng tôi ổn định số lượng phát hành trong vài năm qua. Nó giúp chúng tôi ổn định doanh thu và giảm lượng báo không bán được”, bà Sylvestre cho biết.

Ngoài ra, Guardian cũng đang đầu tư vào các sản phẩm mới nhằm đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Tóm lại, chiến lược in ấn của Guardian là thúc đẩy đăng ký đọc báo in; mở rộng việc cung cấp tin tức trên toàn quốc; thu thập dữ liệu về đầu đọc bản in để giảm lãng phí; Khám phá các cơ hội báo in mới.

Sylvestre cho biết: “In ấn là một trong những lĩnh vực mang lại nhiều lợi nhuận nhất trong hoạt động kinh doanh của chúng tôi và chúng tôi đạt được điều đó nhờ vào những độc giả báo in trung thành, chiến lược giá bán, văn hóa kiểm soát chi phí mạnh mẽ và sự đổi mới với các sản phẩm”.

Bà cho biết lượng phát hành báo ở Anh đã giảm 15% mỗi năm trong suốt 15 năm qua. Nhưng The Guardian đã cố gắng giảm thiểu sự sụt giảm bằng cách chuyển từ định dạng Berliner độc dáo (định dạng khổ 315 x 470 millimetre) sang định dạng báo được sử dụng phổ biến hơn. Điều này đã thúc đẩy lượng phát hành và đảm bảo sự ổn định tài chính cho báo in.

Ngoài ra, nhà xuất bản đã thúc đẩy việc sử dụng thẻ đăng ký số. Thẻ này xác định thời gian và địa điểm người đăng ký nhận báo hoặc thanh toán cho nhà bán lẻ theo thời gian thực. Điều này có thể cho phép nhà xuất bản cung cấp lợi ích cho người đăng ký ngay lập tức.

Thẻ kỹ thuật số thay thế hệ thống phiếu giảm giá giấy mà ngành báo chí đã dựa vào trong 30 năm qua và vẫn đang sử dụng.

Ấn phẩm Guardian Weekly là một tạp chí tin tức toàn cầu hàng tuần với các bài viết quan điểm và bài đọc dài. Nó được định hướng đến các độc giả đăng ký nhưng cũng có sẵn tại các sạp báo. Đó là một tạp chí bìa bóng 64 trang chứa nội dung đã được xuất bản trên trang web và các tờ báo.

Năm 2018, sau khi nghiên cứu sâu rộng, Guardian quyết định khởi động lại The Guardian Weekly, chuyển từ hình thức báo hàng tuần sang hình thức tạp chí hàng tuần hào nhoáng. Điều này đã được chứng minh là thành công và hiện là một lĩnh vực phát triển của Guardian, cả ở Anh và nước ngoài.

“Đó là một cách khá hiệu quả để tái sử dụng nội dung. Chúng tôi thực sự tin rằng việc đóng gói lại nội dung hiện có trong một sản phẩm đẹp mắt là một cách thú vị để kiếm tiền từ các bài báo”, Sylvestre nói.

Công ty cũng đang khám phá các định dạng số cho các sản phẩm in ấn của mình và đã phát triển một ứng dụng có tên The Edition, một bản sao của tờ báo.

81 triệu khách truy cập hàng tháng

Mô hình doanh thu từ độc giả của The Guardian là duy nhất. Những độc giả trả tiền để đọc các bài báo trên The Guardian được gọi là những người ủng hộ.

“Phần lớn những người ủng hộ chúng tôi là những độc giả quyên góp những gì họ có thể mua được. Và họ quyên góp cho The Guardian do mối liên hệ tình cảm mà họ có với các thương hiệu,” Sylvestre nói.

Xét về con số, Guardian hiện có 1,2 triệu người ủng hộ. Nhà xuất bản tin rằng khi so sánh nó với phạm vi tiếp cận tổng thể là 81 triệu khách truy cập hàng tháng trên toàn cầu, “chúng tôi có tiềm năng rất lớn để chuyển đổi nhiều độc giả hơn thành những người ủng hộ trả phí”.

Hiện tại, 1,1 triệu độc giả quyên góp hoặc đăng ký các sản phẩm kỹ thuật số của họ. Và 104.000 độc giả đăng ký theo dõi các tờ báo và tạp chí hàng tuần The Guardian. Và con số này đang tăng lên.

Trên trang của mình, The Guardian đã đăng tải bài viết “tâm sự” về hành trình chuyển đổi số của tòa soạn, trong đó cho biết trong 5 năm đầu tiên, The Guardian đã chi khoảng 18 triệu bảng Anh để đầu tư vào công nghệ số.

3543.jpg
Văn phòng Sydney của Guardian Australia. Ảnh: The Guardian

Và để thực hiện chiến lược chuyển đổi này, đội ngũ nhân sự với các phóng viên, biên tập viên của The Guardian bao gồm rất nhiều nhà văn, nhiếp ảnh gia giỏi và những nhà tư tưởng sâu sắc. Nhưng không chỉ có thế, trong quá trình CĐS, The Guardian cần những người có thể viết mã, quay video, xử lý dữ liệu, tạo đồ họa tương tác, phát triển và hiểu các số liệu…. Tòa soạn cho biết những kỹ năng công nghệ đó là điều phải có để tạo ra những bài báo theo phong cách mới.

Ngày nay, không chỉ có chiến lược phát triển kinh doanh, The Guardian đã đặt ra một số mục tiêu phát triển bền vững đầy tham vọng cho mình. Sylvestre cho biết: “Chúng tôi đặt mục tiêu giảm 67% lượng khí thải trong 10 năm".

Báo in là một trong những bộ phận phát thải carbon lớn nhất tại The Guardian và đó là nơi nhà xuất bản có kế hoạch sẽ tạo ra những thay đổi lớn nhất.

Sylvestre lưu ý: “Bằng cách cam kết sử dụng năng lượng xanh, nguồn giấy bền vững - giấy tái chế hoặc sợi nguyên chất có nguồn tài nguyên bền vững - giúp giảm rác thải và lựa chọn các phương án vận chuyển xanh, chẳng hạn như xe điện, chúng tôi tin tưởng rằng chúng tôi sẽ đạt được mục tiêu của mình”.

Theo Wan-ifra, The Guardian
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
The Guardian chuyển đổi để cung cấp “đúng sản phẩm cho đúng người đọc vào đúng thời điểm”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO