Chuyển đổi số báo chí để nâng cao chất lượng tin tức

Ngọc Diệp| 21/09/2022 13:45
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngày 21/9, Cục Báo chí, Bộ TT&TT đã phối hợp với công ty Google tổ chức khoá đào tạo "Chuyển đổi số (CĐS) báo chí", chuyên đề tổng quan về kinh tế báo chí cho các cơ quan báo chí. Đây là lần đầu tiên chương trình đào tạo CĐS báo chí được triển khai tại Việt Nam, nhằm mục đích giúp các cơ quan báo chí tại Việt Nam CĐS thành công.

Hợp tác nâng cao đào tạo CĐS báo chí

Phát biểu khai mạc khóa đào tạo, bà Mai Hương Giang, Phó Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ TT&TT, cho biết: Hai câu chuyện gần đây mà báo chí hay nói nhiều là câu chuyện CĐS báo chí và kinh tế báo chí. Đó thực sự cũng chính là trăn trở và nhiệm vụ mà Cục Báo chí xác định là trọng tâm của năm nay và những năm tiếp theo".

Theo báo cáo về Xu hướng báo chí thế giới của WAN-IFRA, có tới 44% những người trả lời khảo sát cho biết, thúc đẩy chiến lược CĐS là sự thay đổi quan trọng nhất mà họ cần phải thực hiện để phát triển. Trong khi đó, báo cáo "Các xu hướng và dự báo về báo chí, truyền thông và công nghệ 2021" của Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters cho hay, có tới 76% những người tham gia khảo sát cho biết đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy nhanh các kế hoạch CĐS của họ. CĐS được coi là con đường mà báo chí cần phải bước đi, thậm chí cần đi nhanh và quyết liệt nếu không muốn bị tụt hậu và mất đi độc giả, khán thính giả.

Chính vì vậy, Cục Báo chí đã hợp tác với Google triển khai Sáng kiến tin tức Google (Google News Initiative) tại Việt Nam với mục tiêu nâng cao chất lượng báo chí, cải thiện mô hình kinh doanh, hỗ trợ các tòa soạn đổi mới công nghệ. Sáng kiến tin tức Google hiện đã hỗ trợ hơn 6000 cơ quan báo chí tại trên 118 quốc gia trên toàn cầu.

Theo đó, tại Việt Nam sẽ triển khai 3 khóa đào tạo tổng quan về CĐS báo chí vào ngày 21/9, 22/9 (tại Hà Nội) và 24/9 (tại TP. HCM), cung cấp kỹ năng số ở 4 chủ đề: phát triển độc giả, phát triển dữ liệu, doanh thu quảng cáo và doanh thu từ độc giả

Sau đó, chương trình sẽ tổ chức tiếp 2 khóa đào tạo chuyên sâu vào tháng 10, một khóa ở Hà Nội và một khóa ở TP. HCM, mỗi khóa sẽ dành cho 30 cơ quan báo chí.

Lý thuyết và nội dung chương trình đào tạo được Google xây dựng dựa trên khung tiêu chuẩn chung trên thế giới.

Trên thực tế, trong nhiều năm qua, Google đã phối hợp chặt chẽ với ngành công nghiệp báo chí và truyền thông, từ việc cho ra đời một loạt các trang thông tin có tốc độ truyền nhanh hơn phục vụ ứng dụng trên điện thoại thông minh, xây dựng YouTube như một "sân chơi" phục vụ đào tạo đến việc cung cấp thông tin trong bối cảnh tính xác thực của tin tức đang bị thách thức trước các luồng thông tin mở và đa dạng hiện nay.

Giới thiệu về chương trình đào tạo CĐS báo chí, bà Nguyễn Thị Thùy Dương, Quản lý hợp tác chiến lược ngành tin tức và xuất bản Đông Nam Á tại Google, chia sẻ trong hơn 20 năm qua Google đã dành nhiều tâm huyết và đầu tư cho báo chí. Điều này cũng phù hợp với sứ mệnh của Google là sắp xếp thông tin của thế giới và làm cho thông tin đó trở nên hữu ích và dễ tiếp cận cho tất cả mọi người. Tin tức từ báo chí là một nguồn thông tin thiết thực cho xã hội.

Google đã đầu tư vào các sản phẩm hỗ trợ các cơ quan báo chí để người dùng có thể tiếp cận thông tin chất lượng cao hiện nay. Và Google tin rằng chỉ khi công dân nắm bắt được thông tin thì xã hội sẽ trở nên vững mạnh hơn.

Theo bà Dương, các mảng Google News Initiative tập trung hỗ trợ ngành báo chí đó là nâng cao chất lượng hoạt động báo chí, cải tiến các mô hình kinh doanh, hỗ trợ các tòa soạn báo thông qua đổi mới công nghệ và gắn kết cộng đồng báo chí.

Google News Initiative sẽ mang chương trình CĐS báo chí đến Việt Nam với các nguồn tài nguyên và chương trình đạo tạo miễn phí nhằm hỗ trợ các cơ quan báo chí phát triển bền vững. Để xây dựng chương trình này, Google đã cộng tác với các chuyên gia, cơ quan báo chí, các hiệp hội trong ngành để mang thông tin tốt nhất đến cho ngành công nghiệp báo chí.

Xây dựng chiến lược để CĐS thành công

Chia sẻ về việc xây dựng chiến lược để CĐS thành công, ông Trương Chí Vĩnh, chuyên gia về báo chí cho biết khi độc giả chuyển đổi lên không gian số, buộc các cơ quan báo chí phải CĐS.

Nếu làm được điều này, báo chí sẽ tồn tại, sống sót và sau đó mới có thể phát triển, thậm chí phát triển mạnh mẽ, tạo sức sống mới. CĐS báo chí không nằm ở công nghệ, kỹ thuật mà ở vấn đề tư duy. Tư duy CĐS không chỉ ở người lãnh đạo mà phải lan tỏa tới mọi ngóc ngách của cơ quan báo chí. Vì vậy, việc xây dựng chiến lược CĐS chính là nền tảng để phát triển bền vững trong môi trường kỹ thuật số, trong đó cần xác định rõ sứ mệnh và giá trị của cơ quan báo chí.

Cũng theo ông Vĩnh, vấn đề chính của một tờ báo không phải là doanh thu mà là độc giả. Người làm chiến lược cần trả lời câu hỏi phân khúc độc giả này là ai; họ xem tức tin gì, như thế nào và khi nào; họ cần thông tin gì và họ không cần thông tin gì. Khi trả lời được chính xác các câu hỏi về chiến lược, mô hình kinh doanh thì cơ quan báo chí mới có thể tập trung vào khai thác các nội dung và thông tin cần thiết, tránh thông tin dư thừa, không hiệu quả và làm gia tăng chi phí.

"Cuộc chiến của báo chí hiện nay thực chất là cuộc chiến để thu hút độc giả. Cái sợ nhất đối với người làm báo chính là lạc hậu so với độc giả", ông Vĩnh nhấn mạnh./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Chuyển đổi số báo chí để nâng cao chất lượng tin tức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO