Truyền thông

Thêm một tài liệu quý cho lĩnh vực triết học

Thu Hiền 14:03 29/12/2023

Cuốn sách “Spinoza - Triết học thực hành” đã đóng góp quan trọng vào việc tái khám phá và hiểu rõ hơn về triết học của Spinoza, và tiếp tục là một tài liệu quan trọng trong lĩnh vực triết học.

Baruch Spinoza (1632-1677) là một triết gia lớn người Hà Lan, tạo nên ảnh hưởng đáng kể cho sự phát triển của triết học phương Tây thế kỷ XVII-XVIII. Spinoza có nhiều đóng góp cho sự phát triển của triết học phương Tây trên các phương diện bản thể luận, nhận thức luận, đạo đức học. Có thể nói, Spinoza đã để lại dấu ấn của riêng mình trong dòng chảy tư tưởng của nhân loại. Đặc biệt, phiếm thần luận của Spinoza đã được các nhà tư tưởng thế hệ sau tiếp nhận theo những cách khác nhau và vẫn còn tạo nên nhiều cuộc tranh luận trong lĩnh vực thần học và triết học trên thế giới.

Triết học của Spinoza là một trong những nỗ lực triệt để nhất nhằm xây dựng một bản thể học thuần túy bằng một chất vô hạn duy nhất. Nội dung cuốn sách trình bày những ý tưởng chính của Spinoza dưới dạng từ điển, có chủ đề là sự đối lập giữa đạo đức và luân lí, và mối liên hệ giữa các mệnh đề đạo đức và hữu thể học. Đạo đức của ông là tập tính học, thay vì là khoa học luân lí.

z5017812174687_bb811f3fdf6e5316192c631aefa0f5f6.jpg
Cuốn sách “Spinoza - Triết học thực hành".

Gilles Deleuze - Tác giả cuốn sách đã khám phá quan điểm của Spinoza về mối quan hệ giữa thể xác và tinh thần, nhấn mạnh mối liên hệ giữa các khía cạnh này của tồn tại con người. Deleuze khám phá cách thức khái niệm này thách thức các quan niệm nhị nguyên truyền thống và dẫn đến quan điểm nhất nguyên về thực tại. Tác giả thảo luận về tư tưởng của Spinoza về xúc cảm và cách thức hiểu các cảm xúc (emotions) của cơ thể và vai trò của những xúc cảm trong cuộc sống con người và ý nghĩa đạo đức của việc hiểu cảm xúc theo cách này.

Gilles Deleuze đi sâu vào triết học đạo đức của Spinoza, nhấn mạnh vai trò trung tâm của đạo đức học trong tư tưởng triết học của ông. Những thảo luận về quan điểm của Spinoza về tự do đạo đức và cách thức nó liên quan đến việc theo đuổi kiến thức và nhận thức về bản chất thực sự của một người. Đạo đức học của Spinoza với tính cách là một hướng dẫn thực hành: Triết học của Spinoza có thể đóng vai trò như một hướng dẫn thực hành để sống một cuộc sống trọn vẹn và có đạo đức ra sao.

Theo GS,TS. Nguyễn Vũ Hảo - Giảng viên cao cấp, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội): “Đây là bản dịch tiếng Việt đầu tiên cuốn “Spinoza - Triết học thực hành” của tác giả Gilles Deleuze. Bản dịch khá công phu và nghiêm túc, đáp ứng tốt nhu cầu của độc giả Việt Nam về việc tiếp thu những tư tưởng tinh hoa từ lịch sử triết học phương Tây và triết học đương đại. Dịch giả có những đoạn phân tích và diễn giải rất hữu ích cho việc hiểu văn bản nguyên tác trong các footnotes dài, thể hiện phong cách làm việc chu đáo, cẩn trọng và chuyên nghiệp của dịch giả”.

z5017812693543_5989de92b90c9ffcdbb9705d57511528.jpg
Tác giả Gilles Deleuze.

Tác giả Gilles Deleuze (1925-1995): triết gia người Pháp có ảnh hưởng về triết học, văn học, điện ảnh và cả hội họa của thế kỷ XX. Người chủ trương dung hòa nhiều trường phái như hậu Maxist (Post-Marxism), người theo chủ nghĩa Nietzsche kiểu Pháp, chủ nghĩa hậu cấu trúc. Giảng dạy tại Đại học Paris. Một số tác phẩm tiêu biểu của ông: Empirisme et subjectivité (1953), Spinoza - Philosophie pratique, Francis Bacon - Logique de la sensation (1981)./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Thêm một tài liệu quý cho lĩnh vực triết học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO