Chuyển động ICT

Thị trường game châu Phi dự báo đạt đỉnh 1 tỷ USD vào năm 2024

Anh Minh 14/07/2023 15:19

Ngành công nghiệp trò chơi (game) của khu vực châu Phi cận Sahara dự kiến sẽ lần đầu tiên tạo ra hơn 1 tỷ USD vào năm 2024.

Theo số liệu được tổng hợp bởi công ty nghiên cứu Hà Lan Newzoo, châu Phi đang có một thị trường game sôi động, dù tăng trưởng kinh tế ở khu vực này vẫn chậm chạp do phải vật lộn với lạm phát kéo dài, điều kiện tài chính khó khăn và nợ ròng cao.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của khu vực châu Phi cận Sahara giảm xuống 3,6% vào năm 2022 từ mức 4,1% vào năm 2021, theo Ngân hàng Thế giới (WB) và dự báo sẽ giảm hơn nữa vào năm 2023, xuống còn 3,1%.

107270717-1689193367031-gettyima.jpg

Mặc dù vậy, thị trường game điện tử của Châu Phi vẫn hoạt động tốt. Vào năm 2022, các game được bán trong khu vực đã tạo ra doanh thu 862,8 triệu USD, tăng 8,7% so với năm trước. Sự tăng trưởng này diễn ra bất chấp hoạt động game điện tử trên toàn cầu có phần thu hẹp, sau khi kết thúc các đợt đóng cửa do dịch COVID-19 và chi phí sinh hoạt cao hơn đã buộc người tiêu dùng phải thắt lưng buộc bụng.

Theo Newzoo, thị trường game toàn cầu đã tạo ra doanh thu 182,9 tỷ USD vào năm 2022, giảm 5,1% so với năm 2021.

Cordel Robbin-Coker, Giám đốc điều hành của Carry1st, có trụ sở chính tại Cape Town, cho biết điều đáng chú ý nhất về dữ liệu là “sự tăng trưởng lâu dài cơ bản trong thị trường game ở châu Phi cận Sahara”.

Ông nói thêm: “Khu vực này có dân số tăng nhanh nhất trên thế giới. Mọi người lần đầu tiên tiếp cận với mạng Internet tốc độ cao. Hầu hết trong số đó - hơn 90% - là sử dụng Internet qua điện thoại di động. Họ thèm muốn nội dung di động thực sự mạnh mẽ”.

Công ty đầu tư mạo hiểm Konvoy, tập trung vào các khoản đầu tư liên quan đến game, cho biết họ thấy ngành công nghiệp game của Châu Phi tăng trưởng 15,7% vào năm 2023 và 13,6% vào năm sau, cao hơn so với các dự báo trước đó là mức tăng trưởng 9,23% và 8,95%.

Jackson Vaughan, đối tác quản lý của Konvoy, cho biết: “Những con số ban đầu về chơi game trên lục địa đầy hứa hẹn, nhưng xu hướng tăng trưởng dân số, thâm nhập Internet và sử dụng điện thoại thông minh (smartphone) trong dài hạn đã vẽ nên một bức tranh về sự tăng trưởng đáng kinh ngạc cho chơi game trên lục địa”.

Đặc biệt, việc sử dụng smartphone đã thúc đẩy triển vọng chơi game ở châu Phi. Dân số trẻ cao hơn bình thường trong khu vực có nghĩa là công nghệ số đã được đón nhận mạnh mẽ.

Theo Hiệp hội hệ thống thông tin di động toàn cầu (GSMA), đến năm 2030, 87% dân số ở châu Phi cận Sahara sẽ sở hữu smartphone, tăng từ 51% vào năm 2022. Điều đó nhờ một phần không nhỏ vào việc giảm giá smartphone và sự tăng trưởng của người dùng "bản địa kỹ thuật số".

Châu Phi đang vượt xa thị trường game toàn cầu

Ngành công nghiệp game toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng trở lại trong năm nay. Công ty phân tích Ampere Analysis dự báo ngành game sẽ tăng 3,3% vào năm 2023, do game di động “đang quay trở lại ở một dạng nào đó”.

Nhưng nó khác xa so với mức tăng trưởng chóng mặt của năm 2020 và 2021, khi đại dịch COVID-19 buộc mọi người phải ở trong nhà và cho phép dành nhiều thời gian rảnh rỗi hơn để chơi game.

Ở Châu Phi, phần lớn sự tăng trưởng trong game được thúc đẩy bởi việc sử dụng smartphone.

Theo Newzoo, game di động đã tạo ra doanh thu 778,6 triệu USD vào năm 2022, chiếm khoảng 90% tổng doanh thu game. Nigeria dẫn đầu về tổng doanh thu game hàng năm, thu hút 249 triệu USD, tiếp theo là Nam Phi với doanh thu 236 triệu USD. Nam Phi trước đây là thị trường game điện tử lớn nhất châu Phi.

Các quốc gia có doanh thu cao nhất tiếp theo là Kenya (46 triệu USD), Ethiopia (42 triệu USD) và Ghana (34 triệu USD). Ethiopia ghi nhận mức tăng trưởng hàng năm cao nhất - 13% - trong khi Uganda là thị trường trò chơi phát triển chậm nhất, chỉ tăng 6%.

Theo Newzoo, Nigeria và Nam Phi đóng góp doanh thu gấp 2 lần so với 8 quốc gia hàng đầu khác cộng lại. Tất cả 10 quốc gia đều có mức doanh thu tăng trưởng hàng năm./.

Theo CNBC
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Thị trường game châu Phi dự báo đạt đỉnh 1 tỷ USD vào năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO