Make in Vietnam

Thiết bị 5G “Make in Viet Nam” đã được lắp đặt ở một số khu vực

QA 28/12/2022 10:39

Hiện các thiết bị 5G do Việt Nam nghiên cứu - phát triển đã được sản xuất và lắp đặt trên mạng lưới để cung cấp dịch vụ mạng cho người dân sử dụng ở một số khu vực.

Theo Bộ TT&TT, Việt Nam đã thành công trong nghiên cứu - phát triển và sẵn sàng thương mại hóa thiết bị 5G. Hiện các thiết bị 5G do Việt Nam nghiên cứu và sản xuất đã được lắp đặt trên mạng lưới để cung cấp dịch vụ mạng cho người dân sử dụng ở một số khu vực như TP. Hà Nội TP. Hồ Chí Minh, TP. Đà Nẵng.

dsc_8702.jpeg
Ảnh: VGP

Các thiết bị này có đủ ở các phân lớp hệ thống mạng 5G (mạng lõi, mạng truyền dẫn, mạng truy cập). Chúng đã được triển khai lắp đặt trên mạng lưới để cung cấp dịch vụ ở một số khu vực diện rộng với tốc độ tải xuống (download) 1,5 Gbps, tải lên (upload) 60 Mbps.

Chất lượng dịch vụ mạng 5G cung cấp bởi các thiết bị được nghiên cứu sản xuất trong nước tương đương với sản phẩm nước ngoài ở một số chỉ tiêu cơ bản dịch vụ viễn thông như tốc độ download và upload. Hiện các thiết bị này đang tiếp tục được nghiên cứu - phát triển thêm các tính năng thông minh, đa dạng hóa dải sản phẩm để phù hợp với bài toán đầu tư của các nhà mạng.

Theo kế hoạch, Việt Nam sẽ thương mại hóa mạng 5G trong năm 2023 bằng một phần thiết bị 5G trong nước sản xuất, qua đó sẽ nâng cao năng lực tự chủ và phát triển công nghệ, giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp thiết bị nước ngoài và góp phần bảo đảm an toàn, an ninh quốc gia.

Lộ trình cụ thể như sau: tháng 12/2022 thử nghiệm ở quy mô cấp tỉnh (300 trạm BTS 5G); tháng 6/2023 có thiết bị để triển khai thương mại trên toàn quốc. Kết quả phát triển thiết bị 5G từ năm 2019 đến nay với nguồn lực của Việt Nam (vốn bằng 1/20, thời gian 1/5) thì những kết quả đạt được như trên có thể đánh giá là bước đột phá của Việt Nam.

Năm 2023, Bộ TT&TT sẽ tập trung các biện pháp thúc đẩy thực hiện mục tiêu mỗi người dân một smartphone nhằm thúc đẩy chuyển đổi, phối hợp và hỗ trợ doanh nghiệp triển khai kế hoạch dừng công nghệ di động 2G theo lộ trình, tăng cường triển khai phủ sóng 4G, triển khai 5G./.

Bài liên quan
  • Truyền thông UAV cho mạng 5G và các mạng sau 5G
    Mạng di động thế hệ thứ năm (5G) sẽ hỗ trợ lưu lượng truy cập tăng ít nhất gấp 1.000 lần, cho 100 tỷ thiết bị kết nối không dây và đáp ứng các yêu cầu về độ tin cậy, độ trễ, thời lượng pin, v.v.. vượt xa so với mạng di động thế hệ thứ tư (4G). Ngày nay, sự phổ biến của Internet kết nối vạn vật (IoT) đã làm tăng lưu lượng dữ liệu di động cho các mạng không dây 5G và xa hơn nữa là các mạng sau 5G (B5G).
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Thiết bị 5G “Make in Viet Nam” đã được lắp đặt ở một số khu vực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO