Thiết bị di động nào "phủ sóng" truyền thông mạnh nhất Việt Nam?

Nhật Linh| 10/03/2016 08:34
Theo dõi ICTVietnam trên

Isentia công bố Nghiên cứu Truyền thông về Ngành thiết bị di động năm 2015 - dành cho các công ty sản xuất thiết bị di động, dữ liệu tin bài đến từ tất cả các kênh truyền thông chính thống, được khảo sát kỹ về mức độ liên quan đến thương hiệu được nhắc đến.

Theo báo cáo này, điện thoại thông minh tiếp tục có tốc độ tăng trưởng mạnh tại Việt Nam. Theo IDC, lần đầu tiên trong năm 2015, thị phần smartphone đã vượt qua cán cân so với điện thoại chức năng, từ 39% lên 51% trong năm nay. Nghiên cứu cũng cho thấy điện thoại di động là sản phẩm chiếm ưu thế trong các thiết bị số, đây là thị trường vẫn đang thu hút sự quan tâm lớn của truyền thông.


Báo cáo phản ánh thị trường với sự tăng lên cho tin bài dành cho điện thoại thông minh, bên cạnh sự thu hẹp dần của lượng tin bài dành cho thiết bị di động máy tính xách tay hay máy tính bảng. Một trong những lý do chính là điện thoại thông minh đang dần thay thế và đáp ứng các chức năng của một thiết bị di động có kích thước lớn hơn như sử dụng văn phòng, email, lướt web hay thậm chí chơi game. Thị phần truyền thông của nhóm máy tính xách tay/máy tính bảng chỉ còn chiếm 10% trong tổng thể dữ liệu về thiết bị di động. 



Sự ưu ái bền vững dành cho Apple tại Việt Nam đã mang lại cho thương hiệu này lượng đề cập trên truyền thông, ở vị trí thứ hai trong top 10 thương hiệu thiết bị di động mặc dù hãng này chưa có văn phòng chính thức ở đây. Apple đạt chỉ số 73% cả hai kênh – Online và TV, xấp xỉ với đối thủ lớn nhất của mình. Sản phẩm của Apple được coi như bàn tựa trong các bài viết dạng reviews – đánh giá sản phẩm, đây là dạng bài có hiệu quả truyền thông tốt. Đáng lưu ý thêm, Apple đã luôn là thương hiệu có mức độ đề cập tốt nhất trên các kênh tin TV - ngay đến nghiên cứu hướng đến các kênh truyền hình quốc gia (các kênh VTV). Các dòng sản phẩm iPhone 6 luôn thu hút chú ý; khoảng tầm tháng 9,10 - sản phẩm iPhone màu hồng nhận được số đề cập cao một cách đáng ngạc nhiên. Ngay đến sản phẩm được coi là phụ kiện điện thoại, đồng hồ Apple Watch cũng đóng góp lượng tin không thua kém với Samsung Gear. 


Asus, vốn được biết đến như một tên tuổi của laptop – đã có những bước thành công đáng ghi nhận với sản phẩm điện thoại di động với Zenfone. Zenfone đã cho thấy những khả năng lớn đến từ dòng điện thoại thông minh giá rẻ, phân khúc này đang sớm trở nên nhộn nhịp hơn và cạnh tranh cao hơn trong những năm tới với sự tham gia của các hãng tên tuổi lớn. Với hoạt động tích cực, Zenfone đã đạt được vị trí trong top 3 về chiếm lĩnh truyền thông và nổi bật, chỉ đứng ở vị trí thứ 2, sau Samsung trên kênh báo in ấn. Về sản phẩm xách tay, Transformer đã trở thành “Sản phẩm tạo nên dấu ấn” của Asus, tiếp tục duy trì thế mạnh của Asus. 


HTC, thương hiệu cho mảng điện thoại thông minh, đứng ở vị trí thứ 4 trong danh sách top 10, trước các thương hiệu lớn khác như Sony, Microsoft, LG và Lenovo trong khi Dell ở cuối bảng là một đại diện cho thương hiệu máy tính xách tay.


Tổng quan, Điện thoại thông minh và dòng sản phẩm lai phablet chiếm ưu thế tuyệt đối trên truyền thông, so với sự đầu tư cho mảng máy tính xách tay. Online là kênh các hãng ưu tiên đưa tin bài, chiếm 85% tổng lượng tin bài. Các bài dạng Reviews – Đánh giá thường mang lại mức độ ưu ái tốt cho các thương hiệu được nhắc tới. 


Trong tất cả những xu hướng công nghệ đang được nói tới hiện nay, có thể nói Internet of Things (internet của vạn vật) hiện là xu thế lớn nhất, với thế giới trong đó có Việt Nam được trông đợi sẽ mang lại “bước ngoặt lớn” trong vòng 5 năm tới. Internet of Things là nơi con người có thể tiếp cận thông tin của mọi vật khác thông qua bất kỳ thiết bị di động nào. Chủ đề này gần như có mặt ở mọi nơi và trở nên phổ biến khi các bài viết đều nhắc đến những ngôi sao lớn trong ngành IT trên thế giới như Mark Zuckerberg, Bill Gates and Larry Ellison. 


Trong tương lai gần, người tiêu dùng Việt Nam trông đợi vào sự tăng tốc của mạng Internet qua công nghệ 4G, khả năng đồ họa và streaming video ngay trên điện thoại, màn hình điện thoại có độ phân giải cao hơn, Chip nhanh hơn, USB C-Type và nhiều năng lực chơi game hơn trên thiết bị cầm tay. 


Những bước tiến và xu hướng về công nghệ tương lai luôn mang lại một cảm hứng mãnh liệt cho con người, đặc biệt với một đất nước mà người dân luôn quan tâm đến công nghệ như Việt Nam, sẽ luôn là một chủ đề nóng được bàn thảo rộng rãi trên các kênh truyền thông. 

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Tập đoàn VNPT tăng trưởng 7% năm 2024
    Năm 2024, mặc dù thị trường viễn thông - công nghệ thông tin gặp khá nhiều khó khăn, song với nhiều nỗ lực và quyết tâm cao, Tập đoàn VNPT vẫn giữ vững thị phần với các dịch vụ trọng điểm, tối ưu chi phí, để doanh thu, lợi nhuận toàn Tập đoàn được duy trì và tăng trưởng so với cùng kỳ.
  • Hướng tới vinh danh các "Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” 2024
    Giải thưởng "Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam" là giải thưởng vinh danh những sản phẩm, giải pháp, nền tảng xuất sắc, tiêu biểu, thể hiện năng lực của doanh nghiệp Việt và người Việt trong việc làm chủ về công nghệ, chủ động thiết kế, chế tạo các sản phẩm công nghệ số.
  • 5,5 tỷ người trên thế giới sử dụng Internet
    Theo báo cáo mang tên “Thực tế và Con số 2024” của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU), năm 2024 đã có thêm 227 triệu người được tiếp cận Internet, nâng tổng số người sử dụng Internet lên 5,5 tỷ người, chiếm 68% dân số toàn cầu.
  • Bưu điện hợp tác với công ty hàng đầu Hàn Quốc về công nghệ, sàn giao dịch dữ liệu
    Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) và Công ty DataStreams Corp (DataStreams) hợp tác trong lĩnh vực công nghệ dữ liệu nhằm khai thác sức mạnh dữ liệu để nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng cường năng lực cạnh tranh và mang lại giá trị gia tăng cho khách hàng.
  • Chấn chỉnh, đảm bảo hoạt động bán hàng đa cấp diễn ra trong khuôn khổ pháp luật
    Các hoạt động bán hàng đa cấp ngày càng biến tướng ti vi dưới nhiều hình thức. Đây là lĩnh vực kinh doanh nhạy cảm, dễ bị biến tướng thành các hoạt động lừa đảo, huy động tài chính bất hợp pháp, gây hệ lụy xấu trên quy mô lớn cho xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Thiết bị di động nào "phủ sóng" truyền thông mạnh nhất Việt Nam?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO