Thiết bị di động nào "phủ sóng" truyền thông mạnh nhất Việt Nam?

Nhật Linh| 10/03/2016 08:34
Theo dõi ICTVietnam trên

Isentia công bố Nghiên cứu Truyền thông về Ngành thiết bị di động năm 2015 - dành cho các công ty sản xuất thiết bị di động, dữ liệu tin bài đến từ tất cả các kênh truyền thông chính thống, được khảo sát kỹ về mức độ liên quan đến thương hiệu được nhắc đến.

Theo báo cáo này, điện thoại thông minh tiếp tục có tốc độ tăng trưởng mạnh tại Việt Nam. Theo IDC, lần đầu tiên trong năm 2015, thị phần smartphone đã vượt qua cán cân so với điện thoại chức năng, từ 39% lên 51% trong năm nay. Nghiên cứu cũng cho thấy điện thoại di động là sản phẩm chiếm ưu thế trong các thiết bị số, đây là thị trường vẫn đang thu hút sự quan tâm lớn của truyền thông.


Báo cáo phản ánh thị trường với sự tăng lên cho tin bài dành cho điện thoại thông minh, bên cạnh sự thu hẹp dần của lượng tin bài dành cho thiết bị di động máy tính xách tay hay máy tính bảng. Một trong những lý do chính là điện thoại thông minh đang dần thay thế và đáp ứng các chức năng của một thiết bị di động có kích thước lớn hơn như sử dụng văn phòng, email, lướt web hay thậm chí chơi game. Thị phần truyền thông của nhóm máy tính xách tay/máy tính bảng chỉ còn chiếm 10% trong tổng thể dữ liệu về thiết bị di động. 



Sự ưu ái bền vững dành cho Apple tại Việt Nam đã mang lại cho thương hiệu này lượng đề cập trên truyền thông, ở vị trí thứ hai trong top 10 thương hiệu thiết bị di động mặc dù hãng này chưa có văn phòng chính thức ở đây. Apple đạt chỉ số 73% cả hai kênh – Online và TV, xấp xỉ với đối thủ lớn nhất của mình. Sản phẩm của Apple được coi như bàn tựa trong các bài viết dạng reviews – đánh giá sản phẩm, đây là dạng bài có hiệu quả truyền thông tốt. Đáng lưu ý thêm, Apple đã luôn là thương hiệu có mức độ đề cập tốt nhất trên các kênh tin TV - ngay đến nghiên cứu hướng đến các kênh truyền hình quốc gia (các kênh VTV). Các dòng sản phẩm iPhone 6 luôn thu hút chú ý; khoảng tầm tháng 9,10 - sản phẩm iPhone màu hồng nhận được số đề cập cao một cách đáng ngạc nhiên. Ngay đến sản phẩm được coi là phụ kiện điện thoại, đồng hồ Apple Watch cũng đóng góp lượng tin không thua kém với Samsung Gear. 


Asus, vốn được biết đến như một tên tuổi của laptop – đã có những bước thành công đáng ghi nhận với sản phẩm điện thoại di động với Zenfone. Zenfone đã cho thấy những khả năng lớn đến từ dòng điện thoại thông minh giá rẻ, phân khúc này đang sớm trở nên nhộn nhịp hơn và cạnh tranh cao hơn trong những năm tới với sự tham gia của các hãng tên tuổi lớn. Với hoạt động tích cực, Zenfone đã đạt được vị trí trong top 3 về chiếm lĩnh truyền thông và nổi bật, chỉ đứng ở vị trí thứ 2, sau Samsung trên kênh báo in ấn. Về sản phẩm xách tay, Transformer đã trở thành “Sản phẩm tạo nên dấu ấn” của Asus, tiếp tục duy trì thế mạnh của Asus. 


HTC, thương hiệu cho mảng điện thoại thông minh, đứng ở vị trí thứ 4 trong danh sách top 10, trước các thương hiệu lớn khác như Sony, Microsoft, LG và Lenovo trong khi Dell ở cuối bảng là một đại diện cho thương hiệu máy tính xách tay.


Tổng quan, Điện thoại thông minh và dòng sản phẩm lai phablet chiếm ưu thế tuyệt đối trên truyền thông, so với sự đầu tư cho mảng máy tính xách tay. Online là kênh các hãng ưu tiên đưa tin bài, chiếm 85% tổng lượng tin bài. Các bài dạng Reviews – Đánh giá thường mang lại mức độ ưu ái tốt cho các thương hiệu được nhắc tới. 


Trong tất cả những xu hướng công nghệ đang được nói tới hiện nay, có thể nói Internet of Things (internet của vạn vật) hiện là xu thế lớn nhất, với thế giới trong đó có Việt Nam được trông đợi sẽ mang lại “bước ngoặt lớn” trong vòng 5 năm tới. Internet of Things là nơi con người có thể tiếp cận thông tin của mọi vật khác thông qua bất kỳ thiết bị di động nào. Chủ đề này gần như có mặt ở mọi nơi và trở nên phổ biến khi các bài viết đều nhắc đến những ngôi sao lớn trong ngành IT trên thế giới như Mark Zuckerberg, Bill Gates and Larry Ellison. 


Trong tương lai gần, người tiêu dùng Việt Nam trông đợi vào sự tăng tốc của mạng Internet qua công nghệ 4G, khả năng đồ họa và streaming video ngay trên điện thoại, màn hình điện thoại có độ phân giải cao hơn, Chip nhanh hơn, USB C-Type và nhiều năng lực chơi game hơn trên thiết bị cầm tay. 


Những bước tiến và xu hướng về công nghệ tương lai luôn mang lại một cảm hứng mãnh liệt cho con người, đặc biệt với một đất nước mà người dân luôn quan tâm đến công nghệ như Việt Nam, sẽ luôn là một chủ đề nóng được bàn thảo rộng rãi trên các kênh truyền thông. 

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Thiết bị di động nào "phủ sóng" truyền thông mạnh nhất Việt Nam?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO