Thông điệp từ Tọa đàm thúc đẩy Bưu chính phát triển bền vững

Đoàn Hòa| 17/05/2019 12:14
Theo dõi ICTVietnam trên

Tọa đàm “Thúc đẩy Bưu chính phát triển bền vững: Khó khăn, vướng mắc và giải pháp” vừa được tổ chức ngày 16/5/2019 tại Hà Nội.

Tọa đàm do Bộ TTTT tổ chức với sự tham dự của Thứ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Thành Hưng; đại diện các đơn vị thuộc Bộ TTTT; Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Hiệp hội Thương mại Điện tử (TMĐT) Việt Nam (VECOM) cùng đại diện các sở TTTT phía Bắc, các doanh nghiệp (DN) trong lĩnh vực bưu chính từ Quảng Bình trở ra.

Diễn đàn có 2 phiên gồm: Duy trì tốc độ tăng trưởng nhanh và bền vững: Bưu chính trở thành nền tảng chuyển - phát và logistics cho TMĐT, các khó khăn, vướng mắc và giải pháp.

Cơ hội và thách thức

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng phát biểu.

Phát biểu tại Tọa đàm, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng khẳng định: Bưu chính chuyển phát đang là ngành dịch vụ quan trọng trong sự phát triển kinh tế hiện nay. Bưu chính chuyển phát hàng ngày len lỏi vào trong cuộc sống trở thành nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống, kể cả cuộc sống hiện đại.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng, sự phát triển nhanh của xã hội đã mang lại nhiều cơ hội, nhưng cũng mang lại nhiều thách thức cho lĩnh vực bưu chính. Bưu chính hiện đang bị xóa nhòa ranh giới bởi sự phát triển của cuộc sống, khoa học công nghệ.

Thách thức rất lớn trong lĩnh vực bưu chính hiện nay là năng suất lao động thấp, môi trường cạnh tranh vô cùng khốc liệt cả về trong nước và ra quốc tế, các quy định về ngành nghề trong lĩnh vực bưu chính không được chặt chẽ như những ngành nghề khác.

TMĐT phát triển là cơ hội cho bưu chính - chuyển phát

Nhận định về vai trò của TMĐT sẽ góp phần không nhỏ vào sự phát triển của doanh nghiệp bưu chính (DNBC) đối với nền kinh tế, ông Trần Văn Trọng, đại diện của Hiệp hội TMĐT nhận định: Theo báo cáo Chỉ số TMĐT năm 2019, tốc độ TMĐT năm 2018 so với năm 2017 tăng 25%. Năm 2019, báo cáo chỉ số đánh giá tốc độ tăng trưởng của TMĐT năm 2018 là trên 30% trong đó doanh thu 7,8 tỷ USD, nếu giữ tốc độ tăng trưởng này thì dự kiến quy mô của thị trường TMĐT Việt Nam trong thời gian tới có thể chạm gần 13 tỷ USD.

Ông Trần Văn Trọng

Hiện nay, xu hướng người tiêu dùng đang thay đổi, từ năm 2015, người dùng có xu hướng tìm kiếm các thông tin trên thiết bị di động mọi lúc mọi nơi và trở thành thói quen, giúp có những quyết định và mang lại lợi ích cho người tiêu dùng. Điều này cho thấy lượng khách hàng tiềm năng rất lớn cho TMĐT và bưu chính, chuyển phát. 

Kết nối sức mạnh doanh nghiệp bưu chính

Theo Bà Hoàng Bảo Ngọc, đại diện Vụ Bưu chính: Thực trạng hiện nay là đa phần các DN bưu chính đang hoạt động với mạng lưới độc lập, nguồn vốn nhỏ (ngoại trừ một số DN lớn như VNP, VTP, Lazada hay các DN có vốn đầu tư nước ngoài như TNT, DHL... ). Các DN này không có điều kiện để đầu tư cơ sở hạ tầng về cả trang thiết bị và nhà xưởng, phương tiện vận chuyển cũng như áp dụng công nghệ tiên tiến để đổi mới và hỗ trợ sản xuất kinh doanh. Từ đó, các DNBC không có điều kiện để nâng cao chất lượng dịch vụ, khó xây dựng thương hiệu mạnh có uy tín.

Bà Ngọc cũng nhấn mạnh: "Đã đến lúc các DN bưu chính cần hợp tác để sử dụng chung cơ sở hạ tầng, vận dụng khai thác năng lực có sẵn của các bên nhằm cắt giảm chi phí, tối ưu hóa các công đoạn dịch vụ, nâng cao năng lực cạnh tranh đồng thời đưa ra những dịch vụ phục vụ toàn xã hộ". 

Bà Hoàng Bảo Ngọc

Ứng dụng công nghệ trong DN bưu chính

Để thúc đẩy DN bưu chính phát triển, ông Phạm Quang Hiếu, Phó Giám đốc Trung tâm Chứng thực điện tử Quốc gia (NEAC) đã trao đổi một số vấn đề liên quan đến chữ ký số, chữ ký điện tử.

Ông Phạm Quang Hiếu

Cũng tại buổi Tọa đàm, bà Trần Diệu Thanh, Vụ Chính sách Thuế, Tổng Cục Thuế, Bộ Tài Chính đã cung cấp thông tin pháp luật quan trọng trong việc chuyển đổi từ giao dịch chuyển đổi hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử là yêu cầu tất yếu của hệ thống TMĐT.

Bà Trần Diệu Thanh

Kiểm tra hàng hóa trên đường vận chuyển

Để đảm bảo an toàn, quyền lợi cho khách hàng và DN bưu chính, ông Kiều Dương, Vụ Chính sách Pháp chế, Tổng Cục Quản lý Thị trường, Bộ Công thương trao đổi về việc kiểm tra hóa, chứng từ trong quá trình DNBC vận chuyển gói, kiện hàng hóa trên đường, các quy định hiện hành, tình hình thực hiện thời gian qua và những điểm cần lưu ý cho DN bưu chính.

Ông Kiều Dương

Theo thống kê của Bộ TTTT, tính đến hết năm  2018 có hơn 400 DN được cơ quan Nhà nước về bưu chính cấp phép bưu chính. Có nhiều DN vận tải đầu tư nhân lực, bến bãi hiện có để mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực bưu chính. Các DN cũng tận dụng triệt để thành quả của cuộc cách mạng 4.0, nhiều công ty mới nổi đã tận dụng tốt ưu thế ứng dụng công nghệ tham gia mạnh mẽ hệ cung ứng của thương mại điện tử hiện nay như: Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm...

Lĩnh vực bưu chính đang chứng kiến chuyển dịch cơ cấu gia tăng sản lượng giá trị các dịch vụ chuyển phát các gói hàng hóa trong lĩnh vực cung ứng, sự cạnh tranh trong thị trường bưu chính bằng cách giảm giá, giao hàng nhanh trên nền tảng công nghệ.

Các DN nước ngoài cũng tăng cường sự hiện diện bằng cách tung ra các chiến lược chuyên biệt, kịp thời đổi mới phương thức kinh doanh và bắt kịp xu hướng thị trường. Các DN lớn như Bưu điện Việt Nam, Lazada... vừa ứng dụng công nghệ thông minh trong khai thác vận chuyển vừa đưa ra những dịch vụ chuyên biệt nâng cao phục vụ chăm sóc khách hàng.

Toàn cảnh buổi Tọa đàm

Bạn đọc quan tâm có thể tải tài liệu tọa đàmTại đây

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • Hai nền tảng số MISA được công nhận là sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Vượt qua hơn 1.000 hồ sơ và nhiều vòng thẩm định khắt khe, MISA có hai nền tảng số đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
  • Sản phẩm, dịch vụ của VinaPhone được công nhận là Thương hiệu Quốc gia
    Tại lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 do Bộ Công Thương tổ chức, sản phẩm, dịch vụ VinaPhone 5G, Truyền hình MyTV, chứng thực ký số công cộng (VNPT CA)... của VNPT VinaPhone đã được công nhận là Thương hiệu Quốc gia 2024.
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
Thông điệp từ Tọa đàm thúc đẩy Bưu chính phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO