Truyền thông

Thông tin cơ sở góp phần phòng ngừa lừa đảo trên mạng xã hội, viễn thông

Bình Minh 08:08 12/09/2023

Hoạt động quản lý lĩnh vực báo chí, truyền thông của các Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã đạt nhiều kết quả nổi bật trong Quý III/2023.

Làm tốt thông tin cơ sở (TTCS) tại các tỉnh vùng sâu, vùng xa

Các Sở TT&TT đã chỉ đạo, định hướng thông tin tuyên truyền đối với các cơ quan báo chí, hệ thống đài truyền thanh cơ sở về các ngày kỷ niệm, tình hình phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, của các địa phương trong Quý III năm 2023.

Theo báo cáo nhanh của các Sở TT&TT, hệ thống TTCS đã hoạt động với cường độ rất cao, huy động tối đa các phương tiện hiện có cùng với sự nhiệt tình, nỗ lực của từng cán bộ làm công tác TTCS đã góp phần truyền tải những thông tin cần thiết nhất về phòng ngừa các vụ việc lừa đảo trên mạng xã hội, mạng viễn thông đến người dân, đặc biệt là một số tỉnh vùng sâu, vùng xa nơi tiếp cận thông tin còn hạn chế.

Điển hình một số địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền như: Lai Châu, Bình Thuận, Gia Lai, Quảng Ngãi, Trà Vinh... Đặc biệt, một số tỉnh có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số đã tổ chức biên dịch ra các thứ tiếng dân tộc để nâng cao hiệu quả tuyên truyền tại địa phương như Hà Giang, Đắk Lắk.

Các Sở TT&TT đã tham mưu UBND tỉnh, thành phố Kế hoạch Triển khai thực hiện Chiến lược chuyển đổi số (CĐS) và phát triển báo chí đến năm 2025 định hướng đến năm 2030 trên địa bàn.

z4682239011347_593598cd48cd1b912a627ae3d15fae59.jpg
Hội nghị giao ban quản lý nhà nước Quý III/2023 (Ảnh: Bình Minh)

Nhiều hoạt động nổi bật, phù hợp với điều kiện từng địa phương

Theo các báo cáo của Sở TT&TT tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, một số địa phương có các hoạt động nổi bật trong lĩnh vực báo chí - truyền thông, như Hà Nội đã tham mưu ban hành nhiều văn bản đề nghị các cơ quan báo chí Hà Nội, Trung ương và địa phương ký Chương trình phối hợp với UBND Thành phố và hệ thống TTCS tuyên truyền; Xây dựng Kế hoạch tuyên truyền Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Trong khi đó, tại tỉnh Điện Biên, Sở TT&TT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai Chiến lược Phát triển lĩnh vực TTCS 2023 - 2024.

Đối với tỉnh Hà Nam, Sở TT&TT tham mưu công bố Danh mục thủ tục hành chính được sửa đổi lĩnh vực Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (PTTH&TTĐT). Trong khi Hội nghị trực tuyến bồi dưỡng kiến thức về xây dựng Đảng được tỉnh Thanh Hóa tổ chức cho lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí năm 2023 trên địa bàn tỉnh, đồng thời phối hợp với UBND các xã tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực về thông tin tuyên truyền cho cán bộ làm công tác TTCS và kỹ năng truyền thông, thông tin tuyên truyền các loại hình TTCS.

Các tỉnh Hải dương, Nghệ An tổ chức tập huấn hội nghị tập huấn kỹ năng phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí và xử lý khủng hoảng truyền thông cho người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.

Các Hội nghị tập huấn về bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ công tác thông tin, tuyên truyền, TTCS, TTĐN trên địa bàn tỉnh năm 2023 được tổ chức tại nhiều tỉnh như: Hà Giang, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Quảng Nam, Khánh Hoà...

Trong khi đó, Sở TT&TT Cao Bằng tham mưu UBND tỉnh tổ chức Họp báo “Giới thiệu về Cao Bằng”; triển khai kế hoạch phối hợp với 02 cơ quan báo chí Trung ương thực hiện tuyên truyền quảng bá hình ảnh tỉnh Cao Bằng.

Điểm đáng chú ý trong hoạt động báo chí truyền thông tại Tuyên Quang đó là địa phương này tổ chức Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XIV và Lễ hội Thành Tuyên năm 2023; Ký kết hợp tác truyền thông với cơ quan báo chí Trung ương (Báo Dân tộc và Phát triển, Báo Pháp luật Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam) để đưa tin, bài tuyên truyền, quảng bá hình ảnh tỉnh Tuyên Quang.

Tại tỉnh Quảng Ninh, địa phương phối hợp với Cổng thông tin điện tử (TTĐT) Chính phủ tổ chức thành công Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động Cổng TTĐT các Bộ, ngành năm 2023; triển khai hợp tác truyền thông với 31 cơ quan báo chí Trung ương, Bộ, ngành; triển khai truyền thông tại các sự kiện nổi bật trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh (30/10/1963 - 30/10/2023).

Cũng trong Quý III/2023, tỉnh Quảng Trị tọa đàm về “Ứng dụng AI, ChatGPT trong cuộc sống và những điều cần lưu ý”; Tỉnh Bình Định tổ chức Diễn đàn “Vai trò của báo chí - truyền thông trong quảng bá thu hút đầu tư vào Bình Định”; Tỉnh Quảng Nam chủ trì phối hợp với UBND huyện Phước Sơn bố trí phòng tác nghiệp báo chí để đón tiếp, cấp phát thẻ tác nghiệp hỗ trợ phóng viên báo chí tại các hoạt động Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các huyện miền núi tỉnh Quảng Nam lần thứ XX năm 2023.

Tỉnh Hà Tĩnh tổ chức thành công cuộc thi Báo chí viết về gương “người tốt, việc tốt”, “điển hình tiên tiến” trong các phong trào thi đua yêu nước và xây dựng nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh năm 2023.

Điểm nổi bật ở địa phương khác, khi Đà Nằng ban hành kế hoạch triển khai Đề án tuyên truyền, lan tỏa thông tin tích cực, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, thông tin xấu, độc trên Internet và mạng xã hội trên địa bàn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Khánh Hòa trình UBND tỉnh ban hành Quyết định phê duyệt nhiệm vụ truyền dẫn, phát sóng kênh chương trình truyền hình Khánh Hòa phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin, tuyên truyền thiết yếu của tỉnh Khánh Hòa trên các hạ tầng. Tiếp đó, tỉnh Đồng Nai hoàn thành việc tổ chức hội nghị bồi dưỡng tập huấn công tác quản lý nhà nước về thông tin điện tử năm 2023 theo mô hình chuyển đổi số...

Có thể thấy, từ sự tham mưu của Sở TT&TT, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã triển khai nhiều hoạt động nổi bật về báo chí, truyền thông (bao gồm: báo chí, PTTH&TTĐT, thông tin đối ngoại, TTCS).

Theo đánh giá chung của Bộ TT&TT, công tác quản lý Nhà nước về thông tin, báo chí được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo môi trường thông tin lành mạnh, phục vụ hiệu quả sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp và định hướng tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống TTCS.

Công tác thông tin, tuyên truyền được đổi mới, đa dạng hóa các hình thức nhằm phát huy hiệu quả trong việc kịp thời cung cấp thông tin nhanh, chính xác tới người dân trong và ngoài tỉnh, góp phần quan trọng trong việc tuyên truyền, định hướng dư luận, giữ vững ổn định tình hình trên địa bàn./.

Bài liên quan
  • Xây dựng, hoàn thiện thể chế số để phát triển báo chí số
    Trong bối cảnh Kỷ nguyên số và Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với rất nhiều sự thay đổi và mới mẻ, chuyển đổi số (CĐS) là con đường tất yếu của tất cả các cơ quan báo chí và không phải bắt đầu từ vấn đề công nghệ, mà trước hết phải bắt đầu từ chuyển đổi tư duy, đặc biệt là tư duy người lãnh đạo.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Thông tin cơ sở góp phần phòng ngừa lừa đảo trên mạng xã hội, viễn thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO