Truyền thông

Kinh tế báo chí và cách thức tạo nguồn thu trên các nền tảng số

Trường Thanh 08:14 08/09/2023

Chuyển đổi số (CĐS) đã tạo ra những cơ hội mới cho các tòa soạn, giúp các cơ quan báo chí đa dạng hóa mô hình kinh doanh. CĐS cũng đem lại sự đa dạng về nguồn thu, khi nhiều mô hình kinh doanh mới xuất hiện.

CĐS đem lại sự đa dạng về nguồn thu

Trong sự bùng nổ truyền thông số, báo chí truyền thông đang có những cơ hội phát triển mới, đồng thời cũng có những thách thức mới. Để làm mới chính mình, việc hướng ra Internet, phát triển các mô hình sản phẩm mới là điều tất yếu. Việc xác lập mô hình kinh doanh, tìm kiếm những mô hình kinh doanh mới là nhiệm vụ quan trọng của báo chí truyền thông trong kỷ nguyên số.

Đánh giá về vấn đề này, nhà báo Trần Tiến Duẩn, Tổng biên tập Báo điện tử VietnamPlus (Thông tấn xã Việt Nam) cho biết: Truyền thông số đang xác lập lại mối quan hệ giữa nhà xuất bản tin tức (publishers) với độc giả (users).

“Nếu coi sự phát triển của truyền thông số (hay báo chí kỹ thuật số - digital journalism) như sóng sau đè sóng trước (wave of disruption), thì sau giai đoạn phát triển của cổng (portal) (tiêu biểu như Yahoo trước đây), giai đoạn của công cụ tìm kiếm (Google, Bing, v.v.), truyền thông xã hội (social media như Facebook, Twitter) thì hiện truyền thông số đang bước vào kỷ nguyên SaaS (Service as a Stories) với việc xác lập mối quan hệ mới với độc giả thông qua dữ liệu, để mở ra hướng phát triển mới tiếp theo”, Tổng biên tập Báo điện tử VietnamPlus cho hay.

mo-hinh-san-pham-bao-chi.png
Mô hình sản phẩm báo chí truyền thông số thu phí từ người sử dụng qua trang đăng ký

Theo nhà báo Trần Tiến Duẩn, các mô hình báo chí truyền thống có nhiều hạn chế trong việc xác lập mô hình kinh doanh, chủ yếu chỉ từ quảng cáo, tài trợ, dịch vụ... Tuy nhiên, CĐS cũng đã tạo ra những cơ hội mới dành cho các tòa soạn, giúp các cơ quan báo chí đa dạng hóa mô hình kinh doanh. CĐS đem lại sự đa dạng về nguồn thu, khi nhiều mô hình kinh doanh mới xuất hiện, như kinh doanh dữ liệu, thương mại điện tử, hay trở thành đối tác kinh doanh của các nền tảng số (YouTube, Facebook…).

Đến nay, nhiều tờ báo đã đặt vấn đề thu phí độc giả thông qua trang đăng ký dài hạn. Hiện đã có khoảng 20 cơ quan báo chí tại Việt Nam thử nghiệm thu thập dữ liệu của độc giả để tiến hành phân tích. Đây là bước tiếp cận đầu tiên để tiến tới có thể thu phí người dùng.

Nhà báo Trần Tiến Duẩn cũng chỉ ra các mô hình kinh doanh hiện đại của báo điện tử như: Quảng cáo kỹ thuật số: Bao gồm dạng Programmatic, Quảng cáo ngữ cảnh (Native Ads); Thu phí độc giả qua đăng ký dài hạn (Subscription); Thương mại điện tử/Tiếp thị liên kết (E-commerce/Affiliate marketing); Kinh doanh dữ liệu (Data broker); Dịch vụ công nghệ thông tin (IT services); Đối tác kinh doanh của các nền tảng số như YouTube, Facebook, Tiktok… (Partnership with platforms).

Mô hình kinh doanh báo chí ở VietnamPlus

Chia sẻ về mô hình kinh doanh báo chí ở VietnamPlus, nhà báo Trần Tiến Duẩn cho biết: VietnamPlus đã chủ động đa dạng hoá mô hình kinh doanh, nắm bắt các xu hướng phát triển của báo chí thế giới.

Báo điện tử VietnamPlus đi tiên phong trong việc áp dụng các công nghệ truyền thông mới như: báo chí di động, báo chí dữ liệu, ảnh/video 360 độ, cùng những sản phẩm báo chí độc đáo, như Mega Story (siêu tác phẩm báo chí) hay RapNewsPlus (bản tin trên nền nhạc rap).

VietnamPlus hướng tới các thiết bị cầm tay (mobile only) bằng những sản phẩm báo chí mới như Podcast (phát trên Apple Podcast và Spotify) hay video dạng dọc (phát trên TikTok, Shorts).

Hiện tại, VietnamPlus khai thác quảng cáo trên báo điện tử theo 3 dạng chính gồm gói hợp đồng truyền thông, quảng cáo booking bài lẻ và quảng cáo lập trình. VietnamPlus khai thác quảng cáo lập trình, thông qua một đơn vị trung gian có tài khoản Google Adsense, triển khai việc đặt mã quảng cáo của Google Ad Network trên một số vị trí (inventory).

Ngoài việc đặt code quảng cáo của Google Ad Network, VietnamPlus cũng hợp tác với một số đơn vị đại lý quảng cáo khác như AdAsia (sau này đổi tên thành AnyMind), Cốc Cốc theo hình thức chia sẻ inventory với các banner dạng booking (theo các hợp đồng truyền thông với một số đối tác).

Năm 2018, VietnamPlus chính thức vận hành trang thu phí tại địa chỉ Pay.vietnamplus.vn. Năm 2022, trang được đổi sang địa chỉ Payvt.vietnamplus.vn. Trang thu phí của VietnamPlus được vận hành theo hình thức freemium (free-premium). Tức là đa số các bài viết trên trang Vietnamplus.vn được cung cấp miễn phí (free).

Từ năm 2020, VietnamPlus tiến hành thu thập dữ liệu người dùng (tên tuổi, địa chỉ email) để phục vụ chiến lược xây dựng nhóm độc giả trung thành.

“Việc đưa các bài báo lên nhiều nền tảng mới, chẳng hạn như MSN, Flipboard, Yan,… giúp nâng tầm thương hiệu, tăng độ phủ sóng của các đơn vị, tăng giá trị cho các hợp đồng truyền thông. Những mô hình kiếm tiền từ những nền tảng số như YouTube, Facebook, Tiktok,... cũng được toà soạn cập nhật nhanh chóng”, nhà báo Trần Tiến Duẩn cho hay.

cach-bao-chi-thu-thap-du-lieu.png
Cách các cơ quan báo chí thu thập dữ liệu độc giả và kinh doanh dựa trên dữ liệu đó.

Ứng dụng công nghệ trong tòa soạn và phát triển kinh tế báo chí ở Tạp chí Kinh tế Việt Nam

Chia sẻ các cách ứng dụng công nghệ trong tòa soạn và phát triển kinh tế báo chí ở Tạp chí Kinh tế Việt Nam sau 2 năm chuyển đổi kép, nhà báo Đào Quang Bính, Tổng Thư ký Tòa soạn Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy cho biết: Tạp chí Kinh tế Việt Nam đã ứng dụng nền tảng công nghệ số giúp toàn soạn làm kinh tế báo chí.

Với phương thức phát hành số, bên cạnh các bản in truyền thống, các ấn phẩm của Tạp chí Kinh tế Việt Nam sẽ được số hóa dưới dạng PDF (máy tính và cho mobile) và phát hành tới bạn đọc qua nền tảng phát hành số. Phương thức này giúp bạn đọc khắp nơi trên thế giới có thể tiếp cận nội dung Tạp chí Kinh tế Việt Nam nhanh và sớm hơn cách thức phát hành thông thường.

4.jpg
Sản xuất nội dung số hoàn toàn khác với việc sản xuất nội dung trên các nền tảng truyền thống. (Ảnh minh họa: Nguồn Internet)

"Đây là hướng đi để các tờ báo in, tạp chí khoa học bán giá trị nội dung bài viết mà không mất chi phí in ấn. Khi các tờ báo, tạp chí in phát hành trên bản PDF sẽ thúc đẩy phát triển kinh doanh số, đồng thời thu hút được quảng cáo. Việc có số lượng đông đảo Subcribers cũng sẽ giúp Tạp chí Kinh tế Việt Nam và Vietnam Economic Times (tạp chí bằng tiếng Anh) có các quảng cáo từ các doanh nghiệp lớn cần quảng bá thương hiệu", Tổng Thư ký Tòa soạn Tạp chí Kinh tế Việt Nam cho hay.

Nhà báo Đào Quang Bính cũng cho biết, bên cạnh những sản phẩm báo chí mới đặc thù, VnEconomy đã tăng cường nội dung đa phương tiện cho các tác phẩm báo chí. Đồng thời, chọn lọc một số nội dung để thực hiện bổ sung các tính năng đa phương tiện và phát hành đồng thời trên nền tảng mạng xã hội như Tiktok, Facebook, Linkedin và Youtube.

Chỉ sau 6 tháng xây dựng, kênh Tiktok của VnEconomy đã đạt mốc trên 250.000 người theo dõi, được gắn links bài, các video đều đạt hàng trăm ngàn lượt xem và trung bình mỗi tháng khoảng 5 - 6 triệu lượt xem kênh. Fangage VnEconomy hiện đã có gần 500.000 lượt follow, lượt tiếp cận hàng tháng khoảng 1 triệu.

Nhờ ứng dụng công nghệ số cùng với những nỗ lực đầu tư phát triển nội dung chuyên sâu đã đem lại thành công bước đầu cho Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy. Hiện, Tạp chí điện tử VnEconomy có trung bình 20 triệu lượt xem hằng tháng, dù là một tạp chí đậm chất kinh tế chuyên sâu”, nhà báo Đào Quang Bính bày tỏ./.

Bài liên quan
  • Mô hình tòa soạn số ở Việt Nam
    Cùng với sự phát triển bùng nổ của công nghệ, sự phát triển của báo chí cũng mang tính bước ngoặt, không chỉ về loại hình báo chí mà còn về quy trình làm báo, tổ chức bộ máy và cách thức truyền tải nội dung đến với bạn đọc.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Kinh tế báo chí và cách thức tạo nguồn thu trên các nền tảng số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO