Thu hút và giữ chân nhân tài bằng trải nghiệm số

Anh Minh| 04/11/2022 09:20
Theo dõi ICTVietnam trên

Lương thưởng hay phúc lợi sẽ không còn là mối quan tâm hàng đầu của các ứng viên mà quan trọng hơn, đó là những tiêu chuẩn về một nền văn hóa doanh nghiệp (DN) phù hợp, được chia sẻ, trao quyền và thử thách bản thân...

Tại Việt Nam, những khái niệm như martech, edtech, fintech hay proptech, medtech đã được nhắc đến rất nhiều. Tuy nhiên, HR tech - công nghệ trong lĩnh vực quản trị nhân sự lại chưa phải là một khái niệm phổ biến. Tại các nước châu Âu, Mỹ, HR Tech đang là một lĩnh vực có sự phát triển rất mạnh mẽ. 

Theo thông tin được đưa ra tại Hội nghị “HR Tech Conference 2022: Thu hút và giữ chân nhân tài bằng trải nghiệm số” được tổ chức chiều 3/11 tại Hà Nội, đầu tư vào thị trường tỷ đô này ghi nhận mức tăng trưởng đáng kinh ngạc, gấp 12 lần chỉ từ năm 2016 đến nay. Các DN hàng đầu trên thế giới đã và đang nắm bắt xu thế này và tìm nhiều cách để áp dụng công nghệ nhân sự nhằm hoàn thiện và tối ưu vận hành trong bộ máy DN của chính mình.

Theo ông Trần Trung Hiếu, nhà sáng lập kiêm tổng giám đốc điều hành Công ty CP TopCV Việt Nam (TopCV), đây là hội nghị lớn đầu tiên trong ngành công nghệ nhân sự, hội tụ nhiều DN lớn trong ngành công nghệ và quản trị nhân sự trên toàn quốc và quốc tế.

“Chúng tôi luôn nhận thức yếu tố then chốt cho sự phát triển của mỗi tổ chức chính là con người”, ông Hiếu nói. Đại dịch COVID-19 đã chứng kiến nhiều sự thay đổi trong thị trường nhân sự, khi người lao động đang chủ động hơn trong việc lựa chọn môi trường làm việc của mình. 

“Lương thưởng hay phúc lợi sẽ không còn là mối quan tâm hàng đầu của các ứng viên mà quan trọng hơn, đó là những tiêu chuẩn về một văn hóa DN phù hợp, nơi có thể đem lại cho họ một lộ trình sự nghiệp rõ ràng, được đào tạo nâng cao kỹ năng chuyên môn và chia sẻ, được trao quyền và cơ hội thử thách bản thân”, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành TopCV cho biết.

Chìa khóa quan trọng cho chiến lược nhân sự thời 4.0 chính là công nghệ bởi những tính chất đặc thù như tính chính xác, nhanh chóng và đúng thời điểm. Một kỷ nguyên mà những trải nghiệm số hạnh phúc, việc tối ưu hóa những điểm chạm trong hành hình của mỗi ứng viên đến nhân viên chính thức thông qua các giải pháp HR Tech sẽ đóng vai trò then chốt giúp chúng ta có thể thu hút và giữ chân nhân tài, đồng hành cùng mỗi DN, hướng tới sự phát triển bền vững.

Vì sao DN phải xây dựng nền văn hóa số?

Theo bà Vũ Hạnh Hoa, nhà sáng lập kiêm CEO JoyUni - Học viện Đào tạo kiến thức kinh doanh và phát triển sức bền tinh thần cho lãnh đạo, văn hóa DN là một tập hợp những niềm tin và cách ứng xử của con người trong DN, và nền văn hóa đó xuất phát từ niềm tin, cách thức ứng xử của đội ngũ sáng lập, mà cụ thể hơn là của những người lãnh đạo trực tiếp dành thời gian giao tiếp, ứng xử và làm việc với con người, toàn thể cán bộ, nhân viên trong DN. Văn hóa DN sẽ tác động trực tiếp lên năng suất làm việc, doanh số của công ty.

Ông Trần Trung Hiếu của TopCV cũng cho rằng văn hóa DN phải đến từ lãnh đạo. “Câu chuyện xây dựng văn hóa cho tổ chức, cho DN là phải xây dựng từ từ theo thời gian, từ những con người đầu tiên, các nhà sáng lập, những người cao nhất đến những nhân viên trong tổ chức”, ông Trần Trung Hiếu nói.

Thu hút và giữ chân nhân tài bằng trải nghiệm số - Ảnh 1.

Ông Trần Trung Hiếu: văn hóa DN phải đến từ lãnh đạo

Với một công ty công nghệ như TopCV, yếu tố công nghệ đã được đưa vào trong văn hóa, nghĩa là văn hóa DN có thể đo lường bằng những con số khác nhau và từ đó có thể nhìn nhận suy nghĩ, quan điểm của tập thể đối với các hoạt động văn hóa của công ty. Từ đó, nền văn hóa số được tạo lập ngày càng sâu sắc hơn bằng cách ứng dụng công nghệ vào xây dựng văn hóa DN. Theo ông Hiếu chia sẻ, những công nghệ nào có thể hỗ trợ tốt cho nền văn hóa DN thì DN nên sử dụng. Tuy vậy, việc sử dụng công nghệ cũng cần có sự đổi mới sáng tạo (ĐMST), để tạo ra sự hấp dẫn, hứng khởi và nhận được sự tương tác mạnh mẽ của tập thể.

“Một công ty công nghệ hay sản xuất đều có một cốt lõi chung đó là con người, văn hóa ĐMST sẽ biến một tập thể đi cùng nhau, nói chung một ngôn ngữ, chứ không phải văn hóa DN được thiết lập chỉ phục vụ mục đích kinh doanh hay phục vụ cho lãnh đạo cấp cao. Cái gì có thể số hóa, hay cái gì công nghệ có thể giúp làm nhanh hơn, lan tỏa nhanh hơn thì nên áp dụng”, CEO TopCV chia sẻ. 

Theo ông Trần Trung Hiếu, xây dựng văn hóa số chính là đi theo xu hướng, theo dòng chảy nhân sự, bởi vì dù muốn hay không, các nhà quản lý phải chấp nhận làm việc với gen Z. Đây là thế hệ của trải nghiệm nên gen Z sẽ cần nhiều hơn trong câu chuyện đi làm, chứ không chỉ có kiếm tiền và thu nhập. Theo chia sẻ, phỏng vấn một số lượng lớn nhân sự gen Z cho thấy mức lượng không phải là yếu tố số 1 khi làm việc, mà là cơ hội phát triển, học hỏi. 

Một hoạt động có thể không nhận được sự phản ứng của mọi người hoặc mất nhiều thời gian mới có thể khiến mọi người cùng tham gia, nhưng nếu sử dụng công nghệ, hoạt động đó sẽ có sức lan tỏa nhanh hơn, tạo niềm vui nhanh hơn cho tập thể. Ví dụ, khi đưa lên nền tảng số một sự kiện về sinh nhật sẽ nhanh chóng nhận được sự hào hứng, tương tác, chúc mừng của các nhân viên. Và như vậy, công nghệ được áp dụng mang lại những mong muốn một cách tự nhiên nhất, hay nói cách khác là “game hóa mọi nghiệp vụ”, những gì khô khan trong công việc được số hóa cùng với những cảm xúc, mọi người sẽ đón nhận và hưởng ứng một cách rất tự nhiên. Đặc biệt, nền văn hóa đó đã giúp mọi người chủ động hơn, và đó chính là giá trị của văn hóa DN.

4 vấn đề cần lưu ý khi xây dựng nền văn hóa số

Tất nhiên, CEO TopCV cũng cảnh báo “không nên thần thánh hóa công nghệ”, đặc biệt sau một thời gian ứng dụng công nghệ, những trải nghiệm mới mẻ dần biến mất, và mọi người có thể lại quay về những phản ứng ban đầu. Vì vậy, dù ứng dụng công nghệ, song DN vẫn luôn phải ĐMST, cải tiến để duy trì sự hứng khởi, tương tác giữa mọi người trong tổ chức.

Xây dựng nền văn hóa số, DN cần lưu ý 4 vấn đề. Thứ nhất là xem tất cả nhân viên như khách hàng, nghĩa là luôn phải quan tâm đến nhân viên, quan sát những trải nghiệm của nhân viên. Thứ hai, nền văn hóa phải thu hút được sức mạnh tương tác, hưởng ứng của tập thể. Thứ ba, đó là một nền văn hóa dựa trên dữ liệu, đo lường sức mạnh hưởng ứng bằng dữ liệu. Và thứ 4, đó là tính đổi mới sáng tạo trong nền văn hóa số. Văn hóa DN là một hệ thống niềm tin, ứng xử trong DN. Nếu xây dựng được một nền văn hóa DN đúng đắn sẽ không chỉ có tác dụng giữ chân nhân tài mà còn giúp DN tăng hiệu suất làm việc. 

Thu hút và giữ chân nhân tài bằng trải nghiệm số - Ảnh 2.

Hội nghị thu hút sự tham gia của nhiều DN lớn trong ngành công nghệ và ngành quản trị nhân sự trong nước và quốc tế.

Và một vấn đề quan trọng trong xây dựng văn hóa số được CEO TopCV đưa ra, đó là nền văn hóa số không được làm giảm giá trị của những hoạt động face-to-face (gặp mặt trực tiếp). Hay  nói đúng hơn, DN áp dụng công nghệ để xây dựng văn hóa, nhưng phải vận dụng công nghệ sao cho giúp tăng điểm chạm của con người, chứ không phải triệt tiêu những điểm chạm của con người, tạo ra sự tương tác, nhưng không chỉ là tương tác trên nền tảng số mà cả sự tương tác ngoài đời thực. Đó chính là tác dụng của sự ĐMST trong nền văn hóa số. Công nghệ chỉ là công cụ hỗ trợ con người chứ không thể thay thế con người.

“TopCV lựa chọn lĩnh vực HR Tech bởi chúng tôi tin rằng, con người là cốt lõi, công nghệ là tương lai”, ông Trần Trung Hiếu, nhà sáng lập kiêm tổng giám đốc điều hành TopCV nói./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Thu hút và giữ chân nhân tài bằng trải nghiệm số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO