Thư viện các tỉnh tăng cường nhiều hoạt động để phát triển văn hóa đọc cho thiếu nhi

TH| 06/12/2022 08:10
Theo dõi ICTVietnam trên

Quan tâm đến sự phát triển của thế hệ tương lai là nhiệm vụ luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm, trong đó đảm bảo đời sống tinh thần từ độ tuổi mầm non, thiếu nhi là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của ngành thư viện. Trong thời gian qua, thư viện một số tỉnh đã tăng cường đẩy mạnh các hoạt động nhằm thúc đẩy văn hóa đọc, đặc biệt là nâng cao kỹ năng đọc cho thiếu nhi.

Những "chuyến xe tri thức" của Thư viện Ninh Bình

Thời gian qua, xe thư viện lưu động của Thư viện tỉnh Ninh Bình đã đưa sách về phục vụ nhu cầu đọc cho học sinh ở nhiều điểm trường trên địa bàn tỉnh. Từ những "chuyến xe tri thức" này đã góp phần khơi dậy niềm đam mê đọc sách, khám phá những chân trời tri thức mới cũng như nhu cầu "săn" sách hay của học sinh hiện nay.

Thư viện các tỉnh tăng cường nhiều hoạt động để phát triển văn hóa đọc cho thiếu nhi - Ảnh 1.

Xe thư viện lưu động của Thư viện tỉnh Ninh Bình đã đưa sách về phục vụ nhu cầu đọc cho học sinh ở nhiều điểm trường trên địa bàn tỉnh

Khi nhà trường phối hợp với Thư viện tỉnh tổ chức "Ngày hội đọc sách", học sinh Trần Thị Thu Minh, lớp 12B1, Trường THPT Kim Sơn A (huyện Kim Sơn) rất hào hứng. Thu Minh chia sẻ rằng, ngoài việc dành nhiều thời gian học tập, phấn đấu đạt được mục tiêu đỗ vào trường đại học Y để hiện thực hóa ước mơ trở thành một bác sĩ trong tương lai, thời gian rảnh em dành để đọc sách.

Bố mẹ em là nông dân, vì vậy không có nhiều kinh phí để giúp em trang bị một "kệ" sách phong phú tại nhà. Vì vậy, để thỏa mãn niềm đam mê đọc sách, Minh đến phòng thư viện của trường mỗi ngày. "Đó là một căn phòng kỳ diệu, là nơi mở ra những chân trời mới lạ trong từng trang sách. Phòng thư viện khá đa dạng về thể loại sách, từ những cuốn sách tham khảo đến những cuốn sách về kỹ năng mềm, giải trí… vì vậy, em tha hồ lựa chọn những cuốn sách mà mình yêu thích. Cứ duy trì thói quen đọc sách mỗi ngày, dần dần em thấy thực sự yêu thích và luôn muốn tranh thủ mọi lúc rảnh rỗi để đọc sách.

Hôm nay, chúng em rất vui khi được giao lưu, được chia sẻ về tình yêu với sách, cách đọc sách và đặc biệt là được tiếp cận với nguồn sách lưu động của Thư viện tỉnh thông qua chương trình "Ngày hội đọc sách" được tổ chức ngay tại sân trường "- Thu Minh chia sẻ.

Lê Ngọc Mai Linh cũng là một cô học trò mê đọc sách. Ở nhà, Linh có một kệ sách với những cuốn sách tự tay em chọn mua. Linh chia sẻ: Trước đây, em mới chỉ chú ý vào việc học kiến thức chứ cũng chưa có thói quen đọc sách. Từ khi bước chân vào trường THPT, được tiếp cận với nguồn sách phong phú của phòng thư viện, được nhiều bạn có niềm đam mê đọc sách chia sẻ và lan tỏa tình yêu đối với trang sách thì em cũng bắt đầu lựa chọn cho mình những cuốn sách với chủ đề mình quan tâm.

Đọc xong mỗi cuốn sách, em lại tự đặt ra cho mình những câu hỏi, những vấn đề để tự tìm ra cách giải quyết của cá nhân mình. Cứ như vậy, sách dần trở thành người bạn không thể thiếu đối với em. Em đang theo học khối những môn khoa học tự nhiên, việc học khá căng thẳng. Vì vậy, lúc rảnh thì e dành thời gian đọc những cuốn sách nhẹ nhàng về cuộc sống, vừa giúp em thư giãn, vừa là cách để em hiểu nhiều hơn về những góc cạnh của cuộc sống muôn màu. Hôm nay, được tiếp cận với nguồn sách đa dạng của Thư viện lưu động tỉnh cũng là một cơ hội để em tìm kiếm thêm những cuốn sách phù hợp và yêu thích.

Thầy giáo Vũ Đắc Toàn, Hiệu trưởng Trường THPT Kim Sơn A cho biết: Đọc sách không chỉ mang lại cho các em kiến thức, phục vụ cho việc học tập, mà quan trọng nữa là cung cấp cho các em những kỹ năng mềm, bồi đắp tâm hồn, khơi dậy ước mơ, đánh thức lòng trắc ẩn... giúp các em phát triển toàn diện về "trí, thể, mỹ". Với tầm quan trọng đó, thời gian qua, nhà trường rất chú trọng việc bổ sung, xây dựng phòng thư viện với nhiều đầu sách phong phú, đa dạng, phù hợp với lứa tuổi của các em.

Thư viện được trang trí bằng những bức tranh do các em tự vẽ, được trang bị máy tính kết nối internet, giúp các em dễ dàng tìm được cuốn sách yêu thích. Đặc biệt, nhân tuần lễ "Học tập suốt đời năm 2022", nhà trường đã phối hợp với Thư viện tỉnh tổ chức "Ngày hội đọc sách", thu hút sự tham gia hào hứng, nhiệt tình của đông đảo học sinh trong trường. Để mang đến cho các em học sinh một không khí vui nhộn, hấp dẫn trong "Ngày hội đọc sách", các cán bộ của Thư viện tỉnh đã có sự chuẩn bị rất công phu.

Trong "Ngày hội đọc sách", các em học sinh đã làm chủ sân khấu, chủ động chia sẻ về tình yêu của bản thân mình đối với sách; cách đọc sách hiệu quả. Bên cạnh đó, các em còn say sưa nói về cuốn sách mà các em yêu thích; những bài học bản thân tự rút ra sau khi đọc những cuốn sách ấy.

Đọc sách là một thói quen cần phải được nuôi dưỡng thường xuyên. Để người trẻ hình thành và duy trì được thói quen đọc sách thì phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Tổ chức "Ngày hội đọc sách", đưa sách lưu động về tận các trường học, nhất là các trường học ở vùng xa là một trong những giải pháp hiệu quả được Thư viện tỉnh Ninh Bình thực hiện trong suốt thời gian qua nhằm tạo điều kiện cho học sinh ở vùng xa được tiếp cận với nguồn sách, báo phong phú, giúp các em tìm được sự thú vị trong từng trang sách.

Thư viện Kiên Giang tổ chức nhiều chương trình phát triển văn hóa đọc

Trong những năm qua, Thư viện tỉnh Kiên Giang luôn quan tâm đến việc phát triển văn hóa đọc cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh. Được sự quan tâm của tỉnh, đầu năm 2018, trụ sở mới của Thư viện tỉnh cùng phòng Thiếu nhi của thư viện bắt đầu được đưa vào hoạt động phục vụ bạn đọc. Với số lượng sách thiếu nhi ban đầu là 7.400 quyển, đến nay số lượng sách đã tăng lên gấp đôi với số lượng là 14.590 quyển.

Phòng thiếu nhi của Thư viện tỉnh Kiên Giang có diện tích 146 m2, được trang trí đẹp mắt, với nhiều tranh vẽ tường sống động. Không chỉ dừng lại ở việc phục vụ đọc sách tại thư viện, phòng thiếu nhi còn tổ chức phục vụ lưu động với nhiều hoạt động sôi nổi tại các trường ở huyện vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo.

Thư viện các tỉnh tăng cường nhiều hoạt động để phát triển văn hóa đọc cho thiếu nhi - Ảnh 2.

Thư viện Kiên Giang tổ chức nhiều chương trình phát triển văn hóa đọc

Từ đầu năm 2022 đến nay, Thư viện tỉnh Kiên Giang đã tổ chức các hoạt động như: Phối hợp với các trường mầm non, trường tiểu học trên địa bàn thành phố Rạch Giá xây dựng tiết học ngoại khóa; phối hợp Thư viện Quốc gia Việt Nam và Quỹ châu Á tổ chức Chương trình "Khám phá Thư viện số Let’s Read" với chủ đề Khám phá Khoa học, thu hút trên 500 em học sinh đến tham gia tại phòng thiếu nhi; phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Rạch Giá và Trung tâm Đào tạo Robotics Stem Plus tổ chức "Tuần lễ Stem - Sáng tạo khoa học kỹ thuật 2022", thu hút hơn 4.000 học sinh tiểu học trên địa bàn thành phố Rạch Giá tham gia.

Ngoài ra, thư viện tỉnh tổ chức các cuộc thi, hội thi với quy mô, tính chất phù hợp cho các đối tượng độc giả thiếu nhi, nhằm khuyến khích tinh thần đam mê đọc sách cho các em tại địa phương như: hưởng ứng, phát động và tổ chức thành công cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc trong các năm 2020, 2021, 2022; Phát động và tổ chức thành công Hội thi Nét vẽ mùa Xuân trong nhiều năm liền, thu hút được hàng ngàn thí sinh tham gia. Đặc biệt, trong 2 năm 2021 và 2022 vì ảnh hưởng của dịch bệnh COVID - 19, thư viện tỉnh chuyển đổi Hội thi từ hình thức trực tiếp thành trực tuyến và đạt được mục tiêu đề ra.

Ngoài ra, thư viện tỉnh còn tổ chức các ngày hội thu hút các độc giả nhỏ tuổi như: Chương trình "Vui Tết Trung thu", Lễ hội Halloween… Trong Lễ hội Halloween, không gian phòng thiếu nhi được trang trí vô cùng dễ thương nhưng không kém phần thú vị với các mô hình như: trái bí ngô, ma vô diện, con dơi… do chính tay các thủ thư thiết kế. Chương trình được diễn ra sôi nổi với sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của hơn 50 độc giả nhỏ tuổi trên địa bàn Thành phố Rạch Giá.

Trong thời gian tới, phòng thiếu nhi của thư viện tỉnh sẽ tổ chức thêm nhiều chương trình vui Noel và chào Tết đến, hứa hẹn sẽ đem lại các hoạt động thật vui và ý nghĩa đến các độc giả nhỏ tuổi. Hy vọng với kết quả đã đạt được và niềm tin của người làm công tác thư viện vào việc lan tỏa và phát triển văn hóa đọc trong tương lai, các chương trình tại phòng thiếu nhi tổ chức sẽ là sân chơi lành mạnh, tạo điều kiện cho các em thiếu nhi vui chơi một cách an toàn, tiết kiệm và tràn đầy niềm vui, hạnh phúc./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Thư viện các tỉnh tăng cường nhiều hoạt động để phát triển văn hóa đọc cho thiếu nhi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO