Truyền thông

Thừa Thiên - Huế: Triển khai hàng loạt biện pháp đảm bảo an toàn PCCC dịp cuối năm

Hà Linh 25/12/2023 08:15

Theo thông tin của Phòng cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế, tính đến cuối năm 2023, số vụ cháy trên địa bàn tỉnh giảm 15 vụ so với cùng kỳ năm 2022. Đặc biệt, không để xảy ra cháy làm chết người trên địa bàn tỉnh.

phuong-an1.jpg -0
Thực tập phương án phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Trung tâm Đào tạo Ielts nằm trên đường Hùng Vương, TP Huế.

Số vụ cháy giảm, đặc biệt không có thiệt hại về người

Trong cuộc họp với các sở, ban, ngành và các địa phương về báo cáo đánh giá tình hình, kết quả thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các nghị quyết của HĐND tỉnh về công tác PCCC, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Hoàng Hải Minh đề nghị các đơn vị, địa phương phải đặt công tác PCCC lên hàng đầu, kết hợp học hỏi, triển khai nhân rộng những cách làm, mô hình hay về PCCC.

Trong năm 2023, toàn tỉnh Thừa Thiên - Huế đã ghi nhận 66 vụ cháy nổ, giảm 15 vụ so với cùng kỳ năm ngoái, không ghi nhận thiệt hại về người, thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 21 tỷ đồng, thiệt hại do cháy rừng khoảng 40 ha rừng.

Năm qua, tỉnh Thừa Thiên - Huế ghi nhận vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng tại chợ Khe Tre, Nam Đông đã gây cháy tại đình chính của chợ là 1.260m2; đình phụ là 960m2, với 335 hộ kinh doanh.

Về công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng PCCC phát huy phong trào toàn dân tham gia công tác PCCC, tỉnh đã hoàn thành 100% chỉ tiêu về xây dựng mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC và Điểm chữa cháy công cộng.

Cụ thể, toàn tỉnh hiện đã xây dựng được 592 mô hình Tổ liên gian an toàn PCCC và 858 Điểm chữa cháy công cộng.

Ông Hoàng Hải Minh đề nghị các đơn vị, địa phương cần thường xuyên thanh tra, kiểm tra, rà soát các điều kiện về phòng cháy chữa cháy tại các cơ sở trọng điểm trên địa bàn, kiên quyết xử lý các cơ sở vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy.

Sở dĩ số vụ cháy trong năm 2023 trên toàn địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế giảm, đặc biệt, trên địa bàn tỉnh tiếp tục không để xảy ra cháy làm chết người, là kết quả của quá trình nỗ lực đảm bảo an toàn PCCC.

Tăng cường tuyên truyền kiến thức, thực hành kỹ năng và tổ chức diễn tập PCCC

Theo Thượng tá Phan Thanh Phong, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế, toàn tỉnh hiện có 2.108 nhà chung cư, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, chung cư, cư xá; 2.077 phòng trọ; 380 nhà trẻ, mầm non, hàng trăm trường đại học, cao đẳng, THPT, THCS và Tiểu học. Riêng địa bàn TP Huế có 1.849 phòng trọ cho thuê… Vì vậy, đòi hỏi công tác PCCC luôn phải đặt lên hàng đầu khi mà nguy cơ cháy nổ ngày càng cao và nguy hiểm như hiện nay.

Tháng 10 vừa qua, thực hiện kế hoạch tổng rà soát, kiểm tra an toàn PCCC và CNCH, lực lượng chức năng đã tổ chức kiểm tra an toàn PCCC tại 378 lượt cơ sở trên toàn tỉnh. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện các tồn tại, đồng thời lập biên bản xử lý 23 cơ sở kinh doanh vi phạm về PCCC. Trong đó, có 18 cơ sở bị đình chỉ hoạt động toàn bộ, 5 cơ sở bị đình chỉ hoạt động từng hạng mục.

Những ngày cuối năm 2023, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH phối hợp Phòng Giáo dục - Đào tạo TP Huế tổ chức các hoạt động tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho hơn 2.000 học sinh Trường THCS Chu Văn An và THCS Nguyễn Chí Diểu (TP Huế).

Dịp này, các em học sinh tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm thực tế như: thực hành sử dụng bình chữa cháy xách tay dập tắt đám cháy do rò rỉ khí gas; trải nghiệm cứu người, di chuyển thoát nạn trong môi trường có khói khí độc, thoát nạn trong không gian hạn chế; thực hành rải vòi chữa cháy, phun nước vào hộp tiêu điểm.

Thừa Thiên Huế khẩn trương tổng rà soát phòng cháy, chữa cháy dịp cuối năm
Tổ chức diễn tập.

Mới đây, chiều 15/12, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức thực tập phương án PCCC và CNCH tại Trung tâm Đào tạo Ielts nằm trên đường Hùng Vương, TP Huế. Trước đó, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh cũng tổ chức thực tập phương án chữa cháy tại hàng chục khách sạn, cơ sở lưu trú, các khu mua sắm… trên địa bàn.

Tại buổi thực tập phương án chữa cháy ở khách sạn Park View đường Ngô Quyền (TP Huế), tình huống giả định được đặt ra là, lửa bùng phát tại khu vực bếp tầng 1 do rò rỉ khí gas và thiết bị điện chập phát sinh tia lửa điện, gây nổ tạo thành đám cháy. Lửa phát triển, lan rộng sang khu vực lân cận kèm theo khói, khí độc. Lúc này, khoảng 15 người đã tự thoát ra ngoài, còn lại 18 người đang mắc kẹt. Mặc dù lực lượng PCCC của khách sạn đã sử dụng phương tiện, thiết bị chữa cháy để cứu chữa, tuy nhiên, đám cháy vẫn không được khống chế và có nguy cơ cháy lớn.

Ngay khi nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường, phối hợp với lực lượng chữa cháy cơ sở triển khai các phương án chữa cháy, tổ chức cứu người và tài sản an toàn; đồng thời, dập tắt hoàn toàn đám cháy, không gây thiệt hại lớn về người và tài sản…

Thượng tá Phan Thanh Phong cho biết, qua các buổi thực tập phương án chữa cháy chính là dịp để các lực lượng tham gia phối hợp rút ra được nhiều kinh nghiệm trong công tác hướng dẫn, bố trí lối thoát nạn tại các khu vực tập trung đông người; bảo đảm triển khai kỹ, chiến thuật chữa cháy linh hoạt, hiệu quả trong trường hợp xảy ra sự cố cháy nổ.

Lan tỏa phong trào "Nhà tôi có bình chữa cháy"

Trên địa bàn tỉnh có 592 tổ liên gia về PCCC và hơn 650 điểm chữa cháy công cộng được đưa vào vận hành mang lại hiệu quả rất cao trong công tác PCCC tại cơ sở. Thời gian qua, nhiều vụ cháy đã được phát hiện, dập tắt ngay tại cơ sở, hạn chế ngọn lửa bùng phát.

Trong 11 tháng đầu năm 2023, có hơn 40 vụ cháy dân sự liên quan đến cột điện, nhà ở đơn lẻ, phương tiện giao thông, quán cà phê, nhà văn phòng… Các vụ cháy này phần lớn đều được tổ liên gia PCCC ở cơ sở kịp thời khống chế, dập tắt.

Để công tác PCCC trên địa bàn tỉnh tiếp tục đạt hiệu quả, Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh khuyến cáo người dân, chủ các cơ sở kinh doanh đặc biệt lưu ý, quan tâm đến công tác PCCC; lưu ý sử dụng điện, thiết bị điện, sử dụng bếp gas an toàn.

Các tiểu thương không nên để hàng hóa quá nhiều, cản trở đường đi, lối thoát nạn; cần có đường thoát nạn số 2, tuyệt đối không cơi nới, lắp đặt “chuồng cọp” đối với những cơ sở kinh doanh, nhà cao tầng. Trong mỗi gia đình, cơ sở ít nhất phải có một bình chữa cháy, trang bị những phương tiện phá dỡ như: búa, xà beng, kềm cộng lực… để sử dụng khi có sự cố cháy xảy ra.

“Ngoài lực lượng nghiệp vụ PCCC và CNCH, cấp ủy, chính quyền địa phương, các sở, ngành liên quan tăng cường phối hợp trong quản lý nhà nước về PCCC; mỗi gia đình, từng người dân cần tích cực tham gia phong trào “Toàn dân PCCC” để kịp thời phát hiện, xử lý dập tắt đám cháy khi có sự cố cháy xảy ra. Qua đó, phần hạn chế đến mức thấp nhất về cháy; đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho mọi người, mọi nhà, mọi đơn vị, doanh nghiệp”, Thượng tá Phan Thanh Phong chia sẻ thêm.

Nhiều tháng qua, Phòng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã đẩy mạnh công tác phối hợp với công an các huyện, thị xã và TP Huế triển khai phát động mô hình “Nhà tôi có bình chữa cháy” tới các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ dân phố, khu dân cư. Theo đó, mỗi gia đình sẽ tự trang bị ít nhất một bình chữa cháy tại chỗ để đề phòng sự cố cháy nổ xảy ra.

Tại TP Huế, phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy” được người dân hưởng ứng và lan tỏa mạnh mẽ, đặc biệt là sau khi lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH và Cảnh sát khu vực “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện mô hình này.

Tuy nhiên, sau khi được lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tuyên truyền về công tác đảm bảo an toàn PCCC, ông nhận thấy tầm quan trọng của việc trang bị bình chữa cháy nên đã quyết định trang bị thêm để đề phòng khi sự cố cháy nổ xảy ra có thể giảm thiệt hại xuống mức thấp nhất.

Trên thực tế, việc phát động mô hình “Nhà tôi có bình chữa cháy” tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã ghi nhận những tín hiệu tích cực khi người dân có thể tận dụng thời gian vàng để xử lý đám cháy, giảm thiểu thiệt hại do cháy nổ gây ra.

Tỉnh cũng triển khai công tác tập huấn, trang bị các kỹ năng xử lý và dập tắt đám cháy tại chỗ, kỹ năng thoát hiểm cho các cán bộ đảng viên, nhân viên, người lao động trên địa bàn.

Để đẩy mạnh hơn nữa công tác đảm bảo an toàn PCCC trong thời gian tới, đặc biệt là dịp cuối năm, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành công văn số 13246/UBND-NC yêu cầu các sở, ban, ngành, cơ quan, đoàn thể và UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế tăng cường công tác bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Công văn yêu cầu chỉ đạo tăng cường kiểm tra công tác thường trực phòng cháy chữa cháy (PCCC) của lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở và các điều kiện phục vụ công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại chỗ. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức trên địa bàn tăng cường công tác PCCC, tổ chức ký cam kết, tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC, quản lý sử dụng pháo, an toàn sử dụng điện,… phòng ngừa từ xa không để xảy ra cháy, nổ trong dịp Tết./.

Bài liên quan
  • Bài học kinh nghiệm rút ra từ cuộc diễn tập PCCC quy mô lớn
    Ngày 22/12, UBND tỉnh Hà Nam tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia quy mô cấp tỉnh tại Khu du lịch Tam Chúc, thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng, Hà Nam. Sau cuộc diễn tập, đã có nhiều bài học được rút ra.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
Đừng bỏ lỡ
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
Thừa Thiên - Huế: Triển khai hàng loạt biện pháp đảm bảo an toàn PCCC dịp cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO