Thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp

TS Nguyễn Hoàng Hiệp| 15/11/2022 09:48
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong kỷ nguyên số hiện nay, tất cả các lĩnh vực đều phải phấn đấu để thực hiện, quá trình số hóa như một công cụ để tồn tại và phát triển bền vững.

Ứng dụng công nghệ kỹ thuật số ở mọi khía cạnh

Trong thời đại ngày nay, con người đều sử dụng công nghệ như một giải pháp, một công cụ giải quyết nhiều vấn đề khác nhau trong cuộc sống. Từ việc nhỏ nhất đến những vấn đề phức tạp nhất, công nghệ luôn là một lựa chọn tối ưu cho lời giải của các bài toán khó.

Công nghệ đã luôn xuất hiện tại một thời điểm và thường gần gũi với cuộc sống hàng ngày của chúng ta, giờ đây đã phát triển thành một nhu cầu tất yếu trong cuộc sống cũng như hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp. Khi nó trở thành một nhu cầu thì việc bắt đầu từ công nghệ đơn giản như cổng thông tin điện tử đến công nghệ phức tạp hơn trong ứng dụng vận hành quản trị quốc gia, quản trị tổ chức và doanh nghiệp thì việc tìm ra nhiều giải pháp để giải quyết các vấn đề nhanh nhất trong thời gian sớm nhất đang là thách thức với tất cả các tổ chức, doanh nghiệp trên toàn cầu.

Tất cả các tổ chức lớn và nhỏ trên thế giới đang khám phá nhiều giải pháp công nghệ để giúp cho họ tái cấu trúc hệ thống quản lý cơ bản nhất để điều phối các quy trình trong các tổ chức và công ty bởi việc áp dụng công nghệ kỹ thuật số ở mọi khía cạnh, từ khâu thiết kế sản phẩm, quy trình quản lý kinh doanh, kênh bán hàng và chuỗi cung ứng nhằm định hình hoặc thay thế tiềm năng số hóa trong việc bảo toàn thành quả sản xuất kinh doanh của họ đã đạt được trong những năm qua.

Từ thực tiễn cho thấy, hoạt động chuyển đổi số trong doanh nghiệp diễn ra trên nhiều khía cạnh, với các loại ứng dụng đa dạng. Các doanh nghiệp sử dụng nhiều loại công nghệ cho nhiều mục đích khác nhau, từ việc mở rộng thị trường và tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng cuối, đến tích hợp các quy trình kinh doanh hoặc nâng cao năng lực công nghệ thông tin của doanh nghiệp...

Phổ biến nhất là các loại công nghệ, như: Hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) để nâng cao hiệu quả và hoạch định chiến lược của bộ phận hành chính. Công nghệ nhận dạng tần số vô tuyến (RFID) làm tăng hiệu quả sản xuất và logistics. Phần mềm Quản lý quan hệ khách hàng (CRM) và Quản lý chuỗi cung ứng (SCM) giúp tăng cường tích hợp bộ phận mũi nhọn của doanh nghiệp và các hoạt động của chuỗi cung ứng. Điện toán đám mây giúp nâng cao năng lực của các hệ thống CNTT. Phân tích dữ liệu lớn để hỗ trợ tăng hiệu quả của quá trình ra quyết định và lập kế hoạch chiến lược, quản trị chung, sản xuất, tiền sản xuất và logistics hoặc tiếp thị, quảng cáo và thương mại hóa. Mạng xã hội giúp tăng cường nền tảng khách hàng, mở rộng tầm nhìn trong kinh doanh và quảng bá. Thương mại điện tử giúp củng cố nền tảng khách hàng và nhà cung cấp, tiếp cận các thị trường phi truyền thống trong khu vực hoặc ở nước ngoài. Hóa đơn điện tử giúp tăng cường khả năng tích hợp của hệ thống kế toán và các quy tắc thuế, giảm bớt gánh nặng hành chính cho doanh nghiệp. Băng thông rộng tốc độ cao là điều kiện tiên quyết để chuyển đổi số trong doanh nghiệp.

Đối với mỗi doanh nghiệp, nhà lãnh đạo chính là người đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi số tại các doanh nghiệp. Từ việc định hướng tới việc phát triển các giải pháp chuyển đổi số trong tổ chức thông qua lãnh đạo chắc chắn sẽ rất hữu ích trong thời kỳ chuyển đổi số hiện nay.

Tốc độ thay đổi của công nghệ đồng nghĩa với việc các nhà lãnh đạo phải ngày càng chủ động thích ứng nhanh nhạy đối mặt với những thách thức. Truyền cảm hứng và thúc đẩy nhân viên là một mảnh ghép quan trọng khi lập kế hoạch trong thời kỳ chuyển đổi số, vì thành công phụ thuộc vào những người biết nắm bắt và thúc đẩy sự tăng trưởng.


Năng lực lãnh đạo quyết định đến sự thành công của quá trình CĐS ở nước ta hiện nay - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Tầm nhìn của nhà lãnh đạo trong chiến lược chuyển đổi số (CĐS)

Trong đại dịch COVID-19 các tổ chức, doanh nghiệp đang cố gắng giữ khoảng cách an toàn để ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh. Do vậy, công nghệ được chọn là cầu nối và thậm chí thay đổi nhiều đặc điểm, thói quen cơ bản, thay đổi các quá trình của giao tiếp thông qua các phương tiện truyền thông, công nghệ, quá trình lập kế hoạch, giám sát sản xuất với sự trợ giúp của giải pháp phần mềm như ERP, MES, PLM, Robotic … Trong đó, yếu tố năng lực cá nhân của nhà lãnh đạo ảnh hưởng rất lớn đến việc chỉ đạo, khuyến khích và kiểm soát cấp dưới để đạt được mục tiêu đề ra, và vai trò quyết định việc thực hiện chuyển đổi số (CĐS) là một bước đi quan trọng cho chiến lược phát triển bền vững.

Nhà lãnh đạo trong thời đại kỹ thuật số phải có khả năng phân tích dữ liệu từ các hệ thống báo cáo để làm cơ sở quyết định các bước đi quan trọng thông qua việc tập hợp thông tin, giải quyết các vấn đề dựa trên tốc độ tiếp nhận và phân tích dữ liệu thị trường từ đó đưa ra quyết định đúng đắn và kịp thời.

Tập đoàn Hitachi là một trong những tập đoàn công nghệ Nhật Bản, có tuổi đời hơn 100 năm đang tồn tại và phát triển rất mạnh mẽ ở nhiều lĩnh vực hoạt động từ xây dựng, công nghiệp, tàu cao tốc, công nghệ, nhà máy điện … Và một trong những công ty thành công trong đột phá về công nghệ, đổi mới sáng tạo công nghệ hiện nay với đội ngũ lãnh đạo lớn tuổi nhưng được đánh giá là các nhà lãnh đạo không bảo thủ mà luôn chấp nhận sự thay đổi, sáng tạo công nghệ, chuyển đổi mô hình kinh doanh của tập đoàn theo hướng công nghệ số từ rất sớm. Chính vì điều đó, hiện nay tập đoàn Hitachi đang là một trong những tập đoàn phát triển rất mạnh mẽ.

Với tầm nhìn của các nhà lãnh đạo và khả năng nắm bắt được thị trường, nhu cầu của khách hàng nhằm thích ứng nhanh với mọi thay đổi của văn hóa mua sắm, văn hóa kinh doanh, đặc biệt là chuyển đổi từ công nghệ sang công nghệ số. Vì vậy, chỉ số đánh giá và thách thức cho nhà lãnh đạo hiện nay là rất lớn. Đồng thời, phải có những sáng kiến thay đổi phong cách quảng bá sản phẩm, quy trình dịch vụ, hậu mãi, qui trình sản xuất kinh doanh để cân bằng với những thay đổi hành vi, sở thích của thị trường, của khách hàng, nhà cung cấp giúp doanh nghiệp dịch chuyển linh hoạt hơn để bắt kịp các thay đổi của thị trường, đặc biệt là những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.

CĐS không chỉ là thay đổi sản phẩm và ứng dụng công nghệ mà còn là một động lực để thúc đẩy xây dựng mô hình kinh doanh mới, cho phép công ty tiếp tục phát triển hoặc sẽ không tồn tại nữa vì phải đảm bảo, duy trì lực lượng lao động, nguồn nhân sự trụ cột cơ bản quan trọng của quá trình CĐS. Do vậy, bản lĩnh và tầm nhìn của nhà lãnh đạo trong việc cải tiến công nghệ để tăng tốc, sử dụng công nghệ làm công cụ thay dần những lực lượng lao động dư thừa để phục vụ cho sự phát triển bền vững và tạo ra lợi thế cạnh tranh mới trong kỷ nguyên số.

Triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy CĐS doanh nghiệp Việt Nam

Chuyển đổi số trong các doanh nghiệp Việt Nam (DNVN) đang diễn ra mạnh mẽ cùng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, đã tạo ra những thay đổi lớn cho các doanh nghiệp thuộc mọi loại hình và lĩnh vực khác nhau. Ngày càng có nhiều DNVN tham gia chuyển đổi số và đạt được những thành tựu đáng kể. Do đó, cần phải nhận diện rõ xu hướng và những lợi ích to lớn của chuyển đổi số với sự phát triển bền vững của các DNVN, từ đó có giải pháp hiệu quả thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong các DNVN hiện nay là vấn đề cấp thiết.

Một số giải pháp thúc đẩy CĐS trong DNVN đã được đưa ra như: Đẩy mạnh tuyên truyền, thay đổi nhận thức cho cộng đồng doanh nghiệp về sự cần thiết, cấp bách của chuyển đổi số; Rà soát, sửa đổi, bổ sung hệ thống văn bản pháp luật, tạo hành lang pháp lý cho hoạt động chuyển đổi số của doanh nghiệp; Phát triển hạ tầng số và nền tảng số phục vụ kịp thời nhu cầu chuyển đổi số của doanh nghiệp; Có chính sách hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện chuyển đổi số; Tăng cường hợp tác quốc tế, tham vấn kinh nghiệm về chuyển đổi số cho doanh nghiệp ở các quốc gia...

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu, là giải pháp quan trọng giúp các DNVN phát triển nhanh, bền vững trong bối cảnh tình hình hiện nay. Trên cơ sở nhận thức rõ những lợi ích to lớn và thách thức trong quá trình chuyển đổi số, Chính phủ, các Bộ, Ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp cần chung tay triển khai đồng bộ các giải pháp, nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong các doanh nghiệp. Trong đó, cần tập trung thay đổi căn bản nhận thức cho các doanh nghiệp về chuyển đổi số; có chính sách hỗ trợ kịp thời, hiệu quả để các DNVN chuyển đổi số nhanh chóng và thành công./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO