Thực hiện TTHC trên môi trường điện tử đem lại lợi ích lớn cho người dân, DN

Xuân Tuấn| 19/05/2020 13:58
Theo dõi ICTVietnam trên

Sáng ngày 19/5, Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ (Hội đồng) phối hợp với Ngân hàng thế giới (WB) và các đối tác đã tổ chức hội nghị trực tuyến “Giới thiệu Cổng Dịch vụ công quốc gia và những lợi ích dành cho doanh nghiệp”.

Hội nghị do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng và Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam, ông Ousmane Dione, chủ trì.

Được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến, hội nghị nhận được sự quan tâm, hưởng ứng rất lớn từ cộng đồng doanh nghiệp (DN). Bên cạnh các DN đang có mặt trực tiếp tại điểm cầu chính, có hàng trăm DN tham dự và theo dõi hội nghị qua đăng ký trực tuyến cũng như theo dõi qua 3 kênh: Hệ thống họp trực tuyến Cisco Event, kênh livestream trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, kênh livestream trên trang fanpage của Báo điện tử VnExpress.

Thực hiện các TTHC thông qua Cổng DVCQG tạo thêm kênh giám sát, bảo đảm tính minh bạch của các bộ, ngành, địa phương

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đánh giá cao Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân của Hội đồng đã nắm bắt đúng thời điểm, thông tin rộng rãi tới cộng đồng DN trong việc tham gia và sử dụng các dịch vụ trực tuyến (DVC TT) trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (Cổng DVCQG).

Thực hiện TTHC trên môi trường điện tử đem lại lợi ích rất lớn cho người dân, DN - Ảnh 1.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu tại hội nghị

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cảm ơn tới các DN, hiệp hội DN, doanh nhân, những đơn vị trực tiếp sử dụng Cổng DVCQG như là một công cụ hữu ích trong việc thực hiện các giao dịch hành chính với cơ quan Nhà nước.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, để kịp thời ứng phó với đại dịch COVID-19, Chính phủ đã thực hiện chuyển đổi mạnh phương thức làm việc của các cơ quan hành chính Nhà nước trong công tác chỉ đạo, điều hành và cung cấp DVC như: Tăng cường làm việc gửi-nhận văn bản điện tử qua Trục liên thông văn bản quốc gia; chuyển dần từ báo cáo giấy sang báo cáo điện tử thông qua Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ, báo cáo của các bộ, ngành, địa phương; hệ thống thông tin một cửa điện tử, cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh phát huy hiệu quả.

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 8/4/2020 về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, lần đầu tiên ghi nhận giá trị pháp lý của thủ tục trực tuyến, kết quả giải quyết TTHC điện tử, công nhận hồ sơ ký số của DN, tạo điều kiện cho DN giảm bớt các loại hồ sơ giấy, cũng như các quy trình giao dịch trực tiếp với cơ quan Nhà nước, thúc đẩy giao dịch điện tử, góp phần xây dựng nền kinh tế số.

Do đó có thể thấy, việc thực hiện TTHC trên môi trường điện tử đem lại lợi ích rất lớn cho người dân, DN và Cổng DVCQG là kênh hữu hiệu nhất để "điện tử hóa" TTHC. Việc thực hiện các TTHC thông qua Cổng DVCQG còn tạo thêm kênh giám sát, bảo đảm tính minh bạch của các bộ, ngành, địa phương.

Người dân, DN hoàn toàn có thể theo dõi được quá trình giải quyết TTHC. Đồng thời, VPCP cũng có thể đồng hành đôn đốc, theo dõi và chấn chỉnh kịp thời các vướng mắc, khó khăn trong việc giải quyết.

Được khai trương ngày 9/12/2019, Cổng DVCQG là đầu mối kết nối với cổng DVC và các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành, địa phương, giúp công khai, minh bạch các thông tin liên quan về TTHC và cung cấp, hỗ trợ thực hiện DVC theo nhu cầu sử dụng của người dân, DN phù hợp với từng đối tượng. Tổng chi phí xã hội tiết kiệm được khi thực hiện DVC TT là khoảng 6.490 tỷ đồng/năm, trong đó, riêng Cổng DVCQG đóng góp 3.036 tỷ đồng/năm.

Từ 8 nhóm DVC được cung cấp tại thời điểm khai trương, đến nay trên Cổng DVCQG đã tích hợp, cung cấp 406 DVC TT, trong đó có 235 DVC TT cho DN. Qua tài khoản Cổng DVCQG, các DN có thể thực hiện thủ tục tại tất cả các bộ, ngành, địa phương và thực hiện thanh toán trực tuyến các nghĩa vụ tài chính liên quan.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết, thông qua hội nghị trực tuyến với cộng đồng DN hôm nay, VPCP, Hội đồng, cùng các đối tác WB, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam, Cơ quan Phát triển Pháp và các cơ quan liên quan mong muốn lan tỏa được những thông tin hữu ích cho DN.

Hội nghị cũng là dịp ghi nhận ý kiến thực tiễn từ cộng đồng DN để cải thiện quá trình cung cấp DVC TT và vận hành Cổng DVCQG ngày càng hiệu quả hơn.

Tìm giải pháp, sáng kiến thu hút DN

Qua 5 tháng triển khai, tính đến ngày 18/5, Cổng DVCQG đã có những kết quả tích cực, thể hiện được mục tiêu Chính phủ phục vụ người dân, DN. Cụ thể đã có trên 142.000 tài khoản đăng ký, trên 37 triệu lượt truy cập, trên 7,5 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái trên Cổng DVCQG. Hệ thống tiếp nhận hỗ trợ trên 11.000 cuộc gọi; tiếp nhận trên 5.600 phản ánh, kiến nghị của người dân, DN.

Tuy nhiên, đến nay hệ thống mới ghi nhận 1.142/142.000 tài khoản là của DN. Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, đây là việc cần xem xét lại, bởi DN cần là đối tượng đi đầu trong việc sử dụng DVC TT.

Để kịp thời hỗ trợ người dân, DN gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, từ ngày 12/5, Cổng DVCQG cung cấp thêm 6 DVC hỗ trợ cho người dân, DN gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, gồm: Hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động; kê khai gia hạn nộp thuế DN; kê khai gia hạn nộp thuế cá nhân; tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí tử tuất; tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trong thực hiện hỗ trợ người dân, DN gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Thực hiện TTHC trên môi trường điện tử đem lại lợi ích rất lớn cho người dân, DN - Ảnh 2.

Toàn cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, đại diện các bộ, cơ quan đã giới thiệu trải nghiệm của người dùng trên Cổng DVCQG đối với một số TTHC có tần suất thực hiện lớn như: Thủ tục thông báo khuyến mãi, thủ tục nộp bảo hiểm xã hội, giới thiệu hệ thống và tính năng thanh toán trực tuyến qua Cổng DVCQG. Bên cạnh đó, giới thiệu các dịch vụ công đặc biệt trên Cổng DVCQG để hỗ trợ người dân, DN trong và sau đại dịch COVID-19.

Hội nghị cũng tập trung thảo luận, nghe kiến nghị của DN về các nhóm TTHC/DVC cần ưu tiên tích hợp, vận hành trên Cổng DVCQG và các góp ý cải thiện nội dung, kỹ thuật hiện hành trên Cổng; các kiến nghị từ DN liên quan đến nhóm vấn đề trọng tâm cần cải cách, cắt giảm, tăng cường áp dụng trực tuyến để tạo thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh của DN; các giải pháp, sáng kiến thu hút cộng đồng DN quan tâm, sử dụng Cổng DVCQG và tăng cường thực hiện DVC TT.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
Thực hiện TTHC trên môi trường điện tử đem lại lợi ích lớn cho người dân, DN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO