Thương hiệu điện thoại và những ảnh hưởng tới hành vi tiêu dùng tại khu vực châu Á Thái Bình Dương

03/11/2015 21:47
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo một báo cáo mới đây do hãng nghiên cứu thị trường Nielsen công bố, xếp hạng giá trị thương hiệu được đánh giá là yếu tố quan trọng nhất đối với người dân khu vực châu Á-Thái Bình Dương khi xem xét và chọn mua điện thoại thông minh.

Mới đây, hãng nghiên cứu thị trường Nielsen đã công bố báo cáo “Decoding the Asian Mobile Consumer” vềcác xu hướngsở hữu, hành vivà thái độcủa người tiêu dùngđiện thoại thông minh dựa trên một khảo sát được thực hiện tại 9 quốc giachâu Á -Thái Bình Dươngbao gồmIndonesia, Malaysia,Thái Lan, Philippines, Úc, Hồng Kông, Trung Quốc, Ấn Độvà Singapore. Theo đó, giá trị thương hiệuđược đánh giá là yếu tốquan trọng nhấtđối với người dân khu vực châu Á-Thái Bình Dương khi xem xét và chọn muađiện thoại thông minh.

Bảng 1: Nhóm 3 tiêu chí hàng đầu khi chọn mua thiết bị

Ngoài ra, truyền miệng các phương tiện truyền thông xã hộicũng đóng mộtvai trò quan trọngảnh hưởng đếnviệc chọn muađiện thoại thông minhcủa người tiêu dùngtại 9thị trường tham gia khảo sát.Đa số người tiêu dùngđánh giásự tham khảo trên Internet, blogý kiến tư vấn từ bạn bè, đồng nghiệp và gia đìnhlà những yếu tốphổ biến nhấtảnh hưởng đếnquyết định mua hàngcủa họ. Các tính năng của hệ điều hànhcũng là mộttiêu chí lựa chọnquan trọng.

Trong những năm gần đây, mức thâm nhậpđiện thoại thông minhở khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã và đang tăng trưởngtheo cấp số nhân. Đặc biệt,tại một số thị trường con số này đang đến gầnđiểm bão hòavà thậm chívượt qua mức sự thâm nhậpở Mỹ vàmột sốquốc gia châu Âu. Hồng Kông đứng đầu khu vực châu Á-Thái Bình Dương về mức thâm nhậpđiện thoại thông minh (87%), tiếp theo là Malaysia(80%), Úc(75%)Trung Quốc(71%). Tại các thị trườngđang phát triển, con số này thấp hơn đáng kể; Thái Lan49%, sau đó tới Indonesia23%, Ấn Độ(18%)và Philippines(15%) (Hình 1).

Hình 1:Mức thâm nhập điện thoại thông minh tại một số thị trường trên thế giới

Số lượngngười tiêu dùngsở hữunhiềuđiện thoại di độngcũngđang gia tăngtrong khu vực, đặc biệt là ởMalaysia- nơigần một nửa người dùng (47%) sở hữunhiều hơn một chiếc điện thoại di động– sau đó đếnHồng Kông(31%), Singapore Trung Quốc(29%) (Hình 2).

Hình 2: Tỷ lệ người dùng sở hữu nhiều điện thoại di động

Bên cạnh đó, việc sở hữumáy tính bảng cũng có sự tăng trưởngđáng kểtrong năm qua, đặc biệt là Singapore (tăng30%lên 47%), Hồng Kông(tăng 27% lên 57%) và Malaysia(tăng 23%lên 42%) (Hình 3).

Hình 3: So sánh tỷ lệ người dùng máy tính bảng 2012 và 2013

Ông SagarPhadke, Giám đốc Viễn thôngvà Công nghệkhu vực Đông Nam Á, Bắc Ávà Thái Bình Dương của Nielsencho biết “Sự tăng trưởng về sở hữu các thiết bị được kếtnối trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã có bước phát triểnđáng kinh ngạctrongnhững năm gần đây". Theo ông, các doanh nghiệp cần phát triểnchiến lượcdi động phù hợpđể thúc đẩythay đổi hành vi sử dụng các thiết bị được kết nốitạo ra ràng buộc với người tiêu dùng.

Bùi Huyền (Theo: Nielsen)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
Thương hiệu điện thoại và những ảnh hưởng tới hành vi tiêu dùng tại khu vực châu Á Thái Bình Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO