Thương hiệu điện thoại và những ảnh hưởng tới hành vi tiêu dùng tại khu vực châu Á Thái Bình Dương

03/11/2015 21:47
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo một báo cáo mới đây do hãng nghiên cứu thị trường Nielsen công bố, xếp hạng giá trị thương hiệu được đánh giá là yếu tố quan trọng nhất đối với người dân khu vực châu Á-Thái Bình Dương khi xem xét và chọn mua điện thoại thông minh.

Mới đây, hãng nghiên cứu thị trường Nielsen đã công bố báo cáo “Decoding the Asian Mobile Consumer” vềcác xu hướngsở hữu, hành vivà thái độcủa người tiêu dùngđiện thoại thông minh dựa trên một khảo sát được thực hiện tại 9 quốc giachâu Á -Thái Bình Dươngbao gồmIndonesia, Malaysia,Thái Lan, Philippines, Úc, Hồng Kông, Trung Quốc, Ấn Độvà Singapore. Theo đó, giá trị thương hiệuđược đánh giá là yếu tốquan trọng nhấtđối với người dân khu vực châu Á-Thái Bình Dương khi xem xét và chọn muađiện thoại thông minh.

Bảng 1: Nhóm 3 tiêu chí hàng đầu khi chọn mua thiết bị

Ngoài ra, truyền miệng các phương tiện truyền thông xã hộicũng đóng mộtvai trò quan trọngảnh hưởng đếnviệc chọn muađiện thoại thông minhcủa người tiêu dùngtại 9thị trường tham gia khảo sát.Đa số người tiêu dùngđánh giásự tham khảo trên Internet, blogý kiến tư vấn từ bạn bè, đồng nghiệp và gia đìnhlà những yếu tốphổ biến nhấtảnh hưởng đếnquyết định mua hàngcủa họ. Các tính năng của hệ điều hànhcũng là mộttiêu chí lựa chọnquan trọng.

Trong những năm gần đây, mức thâm nhậpđiện thoại thông minhở khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã và đang tăng trưởngtheo cấp số nhân. Đặc biệt,tại một số thị trường con số này đang đến gầnđiểm bão hòavà thậm chívượt qua mức sự thâm nhậpở Mỹ vàmột sốquốc gia châu Âu. Hồng Kông đứng đầu khu vực châu Á-Thái Bình Dương về mức thâm nhậpđiện thoại thông minh (87%), tiếp theo là Malaysia(80%), Úc(75%)Trung Quốc(71%). Tại các thị trườngđang phát triển, con số này thấp hơn đáng kể; Thái Lan49%, sau đó tới Indonesia23%, Ấn Độ(18%)và Philippines(15%) (Hình 1).

Hình 1:Mức thâm nhập điện thoại thông minh tại một số thị trường trên thế giới

Số lượngngười tiêu dùngsở hữunhiềuđiện thoại di độngcũngđang gia tăngtrong khu vực, đặc biệt là ởMalaysia- nơigần một nửa người dùng (47%) sở hữunhiều hơn một chiếc điện thoại di động– sau đó đếnHồng Kông(31%), Singapore Trung Quốc(29%) (Hình 2).

Hình 2: Tỷ lệ người dùng sở hữu nhiều điện thoại di động

Bên cạnh đó, việc sở hữumáy tính bảng cũng có sự tăng trưởngđáng kểtrong năm qua, đặc biệt là Singapore (tăng30%lên 47%), Hồng Kông(tăng 27% lên 57%) và Malaysia(tăng 23%lên 42%) (Hình 3).

Hình 3: So sánh tỷ lệ người dùng máy tính bảng 2012 và 2013

Ông SagarPhadke, Giám đốc Viễn thôngvà Công nghệkhu vực Đông Nam Á, Bắc Ávà Thái Bình Dương của Nielsencho biết “Sự tăng trưởng về sở hữu các thiết bị được kếtnối trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã có bước phát triểnđáng kinh ngạctrongnhững năm gần đây". Theo ông, các doanh nghiệp cần phát triểnchiến lượcdi động phù hợpđể thúc đẩythay đổi hành vi sử dụng các thiết bị được kết nốitạo ra ràng buộc với người tiêu dùng.

Bùi Huyền (Theo: Nielsen)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Hợp nhất Bộ TT&TT và Bộ KH&CN: Cơ hội và kỳ vọng
    Cùng với một số Bộ ngành, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) hợp nhất với Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) với mục tiêu chính của sự hợp nhất này là giảm bớt một số chức năng và nhiệm vụ chung, tiết kiệm, đồng thời thúc đẩy chuyển đổi số (CĐS), phát triển khoa học công nghệ và quản lý báo chí số tốt hơn.
  • Nền tảng để Việt Nam tham vọng thành công trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn
    Công nghiệp bán dẫn là lĩnh vực mang tính chiến lược, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển ngành công nghiệp công nghệ số và AI của Việt Nam. Việc kết nối các chuyên gia, doanh nghiệp và tổ chức quốc tế để xây dựng môi trường đổi mới sáng tạo trong thiết kế vi mạch và ứng dụng thực tiễn là nhiệm vụ then chốt.
  • Những thách thức và rào cản khi doanh nghiệp ứng dụng GenAI
    Mặc dù GenAI mang lại nhiều giá trị, việc ứng dụng công nghệ này vẫn phải đối mặt với một số thách thức lớn.
  • Ako Dhông - Hơi thở buôn làng giữa lòng Ban Mê
    Ako Dhông hiện còn 33 căn nhà dài. Cộng đồng người Ê Đê ở đây đã xây dựng nó trở thành buôn làng du lịch cộng đồng đẹp đẽ và giàu có nhất của người Ê Đê ở Buôn Ma Thuột.
  • Đối ngoại nhân dân góp phần nâng cao vị thế và hình ảnh đất nước
    Đối ngoại nhân dân là một trong ba trụ cột của nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam. Phát huy vai trò là một trụ cột trong nền ngoại giao Việt Nam, từ sau Đại hội XIII của Đảng đến nay, công tác đối ngoại nhân dân đã đạt được nhiều kết quả tích cực, đóng góp quan trọng trong việc triển khai đường lối đối ngoại Đại hội XIII của Đảng.
  • Nhận diện và đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng
    Nhận diện, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái của thế lực thù địch về vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam là hành động rất cần thiết để củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân; đồng thời trực tiếp bảo vệ vững chắc tư tưởng Đảng.
  • Mối quan hệ đang "nồng ấm" giữa báo chí và chuyển đổi số
    Sự ra đời của công nghệ số đã làm thay đổi sâu sắc ngành báo chí, báo hiệu sự chuyển đổi từ các hình thức truyền thống của báo in và phương tiện phát sóng.
  • Báo chí phát triển cần dựa trên nền tảng đám mây thông minh
    Trung Quốc cũng là một trong số những quốc gia tích cực, điển hình trong việc ứng dụng các công nghệ số mới để đổi mới, phát triển ngành báo chí, truyền thông theo hướng kỹ thuật số, thông minh, chuyên nghiệp hiện đại.
  • Sigma OTT lọt top sản phẩm công nghiệp chủ lực của Hà Nội 2024
    Tối 13/12/2024, UBND TP. Hà Nội đã tổ chức chương trình Vinh danh sản phẩm công nghiệp chủ lực cho 36 sản phẩm của 25 doanh nghiệp, tổ chức. Trong đó, hệ sinh thái cho lĩnh vực media: Sigma OTT của Công ty cổ phần Truyền thông đa phương tiện Thủ Đô (Thủ Đô Multimedia) là 1 trong 3 sản phẩm công nghệ số được vinh danh.
  • Chuyển đổi số với báo chí đa nền tảng và bài toán nhân lực
    Khi báo chí đa nền tảng là xu hướng phát triển tất yếu trong bối cảnh hiện nay, các cơ quan báo chí ngày càng quan tâm đến chất lượng nguồn nhân lực. Gắn chặt hơn với các cơ sở đào tạo uy tín, thậm chí mời sinh viên về tòa soạn để vừa đào tạo, vừa thực hành là những giải pháp mà một số cơ quan báo chí đã áp dụng và cho hiệu quả ban đầu.
Thương hiệu điện thoại và những ảnh hưởng tới hành vi tiêu dùng tại khu vực châu Á Thái Bình Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO