Chuyển động ICT

Tiến tới triển khai mạng 5,5G trong năm 2024

Minh Thiện 08:25 01/03/2024

Sự phát triển nhanh chóng của mạng di động 5G đã mở ra con đường rộng cho mạng thế hệ tiếp theo 5,5G với những dịch vụ chất lượng cao hơn nhiều lần.

Tốc độ phát triển nhanh của 5G mở đường cho 5,5G

Tính đến cuối năm 2023, hơn 300 mạng 5G thương mại đã được triển khai trên toàn thế giới, phục vụ hơn 1,6 tỷ người dùng. Quá trình phát triển 5G hiện đang được tiến hành tốt, với tốc độ tăng trưởng số lượng người dùng 5G toàn cầu đạt cao gấp 7 lần so với số lượng người dùng 4G trong cùng thời kỳ.

Một thế giới thông minh trong tương lai yêu cầu mạng cao hơn từ băng thông siêu rộng tốc độ cao (uplink ultra-broadband), truyền thông băng thông rộng theo thời gian thực (real-time broadband communication) đến IoT theo tất cả kịch bản (full-scenerio IoT). Điều này đang thúc đẩy cho quá trình triển khai lên 5,5G, từ đó kích hoạt các ứng dụng và mô hình kinh doanh mới. Ước tính đến 2030, nền kinh tế thông minh sẽ vượt 18,8 nghìn tỷ USD và mang đến những cơ hội mới cho ngành.

5.5g.jpg
Công nghệ mạng 5.5G đáp ứng dịch vụ chất lượng cao hơn nhiều lần so với 5G

Tại Triển lãm di động thế giới MWC 2024, ông Li Peng - Phó Chủ tịch cấp cao kiêm Chủ tịch nhóm Kinh doanh và Dịch vụ ICT của Huawei, đã nhận định: “Khi nhu cầu về mạng ngày càng gia tăng, 5,5G chính là bước đi quan trọng trên con đường hướng tới thế giới này. Dự kiến, 5,5G sẽ được triển khai thương mại hoá vào năm 2024. Vì vậy, ngay từ bây giờ, hãy cùng xây dựng mạng cho những ứng dụng thực tế của tương lai, đẩy nhanh tiến trình hướng tới thế giới thông minh”.

huawei-tai-mwc-2024-2-.png
Ông Li Peng kêu gọi toàn ngành tiếp cận mạng 5.5G vì một thế giới thông minh thịnh vượng hơn

Thúc đẩy quá trình thương mại hoá 5,5G

Từ sự thành công của quá trình thương mại hoá mạng 5G chỉ diễn ra trong vòng 5 năm, ông Li Peng kêu gọi toàn ngành tiếp cận mạng 5,5G và xây dựng nền tảng ICT vững chắc, nhằm mở ra con đường hướng tới một thế giới thông minh, thịnh vượng hơn.

Tái xác định luồng thông tin: Ước tính, các nội dung ứng dụng AI tạo sinh sẽ tạo ra hơn 100 tỷ GB dữ liệu và thúc đẩy sự gia tăng trong lưu lượng dữ liệu lên đến hơn 1.000 tỷ GB. Huawei dự đoán, chỉ riêng năm 2026, AI sẽ tạo ra hơn 250 tỷ hình ảnh và 70 triệu video, tái định nghĩa cách thức thế giới sáng tạo nội dung.

Tái xác định chuỗi giá trị: Các nhà mạng đang nắm bắt cơ hội kinh doanh từ dịch vụ di động vượt ngoài khả năng kết nối. Chẳng hạn, một nhà mạng Trung Quốc đã tăng chỉ số ARPU (Doanh thu trung bình trên mỗi khách hàng) lên hơn 70%, nhờ ra mắt gói phát trực tiếp (livestream) sử dụng 5G.

phone-and-5.5g.jpg
Cơ hội kinh doanh mới từ dịch vụ di động 5.5G giúp các nhà mạng tăng chỉ số ARPU

Trong ngành vận tải, các nhà mạng khác cũng thành công với dịch vụ 5G New Calling - Cuộc gọi 5G thế hệ mới cho phép định vị và tương tác theo thời gian thực, giúp chủ xe nộp đơn yêu cầu bảo hiểm, khảo sát và giải quyết bồi thường tại chỗ khi xảy ra tai nạn giao thông.

Khai phá sức mạnh kết nối mọi nơi, tạo giá trị mới cho toàn ngành: mạng 5G chất lượng cao đang giúp các nhà mạng cho phép người dùng kết nối nhiều hơn, mọi lúc và mọi nơi. Cloud phones - Điện thoại đám mây là một ví dụ. Với băng thông lớn và độ trễ thấp, điện thoại đám mây cho phép người dùng chơi các loại game trực tuyến đòi hỏi nhiều sức mạnh điện toán nhất, sử dụng các ứng dụng văn phòng nâng cao nhất, vượt xa giới hạn về khả năng xử lý và lưu trữ của thiết bị cục bộ.

he-thong-cloud-phone.jpg

Một số thử nghiệm thành công

Tại Trung Quốc, Trung Đông và Châu Âu, các nhà mạng hàng đầu đã tiến hành hàng loạt cuộc thử nghiệm ứng dụng mạng 5,5G cho người dùng cá nhân, gia đình, hệ thống phương tiện giao thông và các sân vận động. Hơn nữa, các thành phố thông minh 10GB được hỗ trợ bởi 5,5G cũng xuất hiện ngày càng nhiều trên khắp thế giới.

Tại Trung Đông, 6 thành viên Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh đã đạt được sự thống nhất chung về việc phát triển 5,5G, xác minh tốc độ 10Gbps của mạng 5.5G và khả năng tạo ra các dịch vụ mới như RedCap và IoT thụ động.

Tại Châu Á, 3 nhà mạng lớn ở Trung Quốc đã triển khai 5.5G tại các thành phố lớn cho dịch vụ kết nối con người, thiết bị, hộ gia đình, hệ thống phương tiện và ngành công nghiệp.

toc-do-5.5g.jpg
Tốc độ vượt trội của mạng 5.5G

Tại châu Âu, các nhà khai thác tại Phần Lan đã hoàn tất quá trình xác minh công nghệ 5,5G trên các mạng thương mại, đạt tốc độ cao nhất trên 10Gbps và xác minh công nghệ IoT thụ động. Tại Đức, các nhà nhà mạng tiến hành thử nghiệm trên băng tần 6GHz cũng đã đạt được tốc độ mạng cao nhất là 12Gbps khi sử dụng kỹ thuật đa sóng mạng.

Loạt sản phẩm và giải pháp mới cho 5,5G

Tong khuôn khổ MWC 2024, Huawei đã giới thiệu loạt sản phẩm và giải pháp 5,5G, F5,5G và Net5.5G ứng dụng cho nhiều kịch bản khác nhau, đón đầu kỷ nguyên thương mại hóa 5,5G từ năm 2024.

Huawei cũng giới thiệu Mô hình Nền tảng viễn thông (Telecom Foundation Model), mô hình đầu tiên trên thế giới cung cấp các ứng dụng thông minh dựa trên những vai trò và kịch bản khác nhau, giải quyết nhu cầu của đa ngành về việc cung cấp những dịch vụ linh hoạt, đảm bảo trải nghiệm người dùng chính xác và O&M hiệu quả.

Mô hình cũng giúp các nhà mạng tối đa hoá giá trị mạng lưới, trao quyền cho nhân viên và cải thiện độ hài lòng của người dùng để tăng năng suất mạng 5,5G một cách toàn diện.

tu-5g-len-5.5g.jpg

Bên cạnh đó, Huawei còn ra mắt các giải pháp số thông minh mới cho 10 ngành công nghiệp và hàng loạt sản phẩm chủ lực với chủ đề “Leading Infrastructure to Accelerate Industrial Intelligence - Cơ sở hạ tầng hàng đầu để tăng tốc trí tuệ ngành công nghiệp”./.

Bài liên quan
  • Tối đa hóa giá trị kinh doanh 5G và khai phá sự thành công với 5,5G
    Bước tiến về công nghệ truyền dẫn không dây 5G đã được ứng dụng vào nhiều ngành công nghiệp mang lại hiệu quả rõ rệt, cần được khai thác triệt để. Công nghệ thế hệ tiếp theo 5,5G đang bắt đầu được thực nghiệm, đòi hỏi nhiều sáng tạo hơn nữa.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tiến tới triển khai mạng 5,5G trong năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO